ทบทวนที่เรียนมาทั้งหมดครั้งที่ 1

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
กรอบแนวทางการทำงาน Dummy Project
Advertisements

ขอบเขตงานกลุ่ม ที่ต้องทำส่ง 21 กพ 2557
บทที่ 4 การวางแผนกลยุทธ์ธุรกิจออนไลน์
Research- Fact finding
เลือกหน่วยงาน องค์การ สถาบัน
Lesson 2 Strategic Planning and The marketing Process &Market Segmentation,Targeting, and Positioning for Competitive Advantage.
ข้อควรพิจารณาในการปรับแผนยุทธศาสตร์ คณะวิทยาการสารสนเทศ พ. ศ
แบบฟอร์มการจัดทำแผนยุทธศาสตร์ขององค์กร
Do Research Prabhas Chongstitvatana Chulalongkorn University 13 September 2013
โครงร่างองค์กร (Organizational Profile)
การวางแผนกลยุทธ์.
การทำงานสนับสนุนงาน PP ของศูนย์วิชาการเขต
การคิดและวิเคราะห์อย่างเป็นระบบ
มีหน้าที่เชื่อมโยงผู้คน/หน่วยงานเข้าหากัน
Knowledge Management (KM)
การจัดการตลาด ความหมายการจัดการตลาด กระบวนการการจัดการตลาด
วัตถุประสงค์ของการศึกษาด้วยกรณีศึกษา
Analyzing The Business Case
เครื่องมือและเทคนิคการทำงานแบบมีส่วนร่วมของชุมชน
TRANSFORMER INTERNAL AUDITOR
การสร้างวิสัยทัศน์(Vision) ประเด็นยุทธศาสตร์
การตรวจวัดสภาพ ผลการดำเนินงานองค์กร
โครงการพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ (PMQA : Public Sector Management Quality Award) ประจำปีงบประมาณ พ.ศ
Self Assessment Self Assessment คือการประเมินตนเอง คือวิธีการที่จะทำให้องค์กรได้ทราบถึงสมรรถนะ จุดอ่อน จุดแข็งของตนเอง สามารถนำไปใช้ในการวางแผน ปรับปรุงองค์กรให้มีประสิทธิภาพ.
MIS: Pichai Takkabutr EAU การเติบโตของ ICT ส่งผลกระทบต่อ Organizational SECTORS 3 Sectors World Economy :- Real Sectors :- Hard Goods VS. Upstream.
หลักการ และเทคนิควิธีการกำหนด แผนปฏิบัติราชการสำนักงานยุติธรรมจังหวัด
โดย...ชัยวัฒน์ ร่างเล็ก และคณะ
การวิเคราะห์เชิงกลยุทธ์
อาจารย์ ดร.ฐิติพร ชมภูคำ กรรมการและเลขานุการหลักสูตร MBA
การบริหารเชิงกลยุทธ์
Strategic management กลยุทธ์ปฏิบัติการ กรณีศึกษา
วิชา การเป็นผู้ประกอบการและการลงทุนทางธุรกิจ
สรุปที่เรียนมา วิเคราะห์การบ้านงานกลุ่ม
กระบวนการบริหารและการคิดเชิงกลยุทธ์
Strategic managementครั้งที่ BSC
Strategic management MBA Rajaphat Chiangmai University
Strategic management Corporate Strategy
รศ.ชัยยศ สันติวงษ์ 12 กรกฎาคม 2554
Strategic management MBA Rajaphat Chiangmai University
สรุปที่เรียนมา วิเคราะห์การบ้านงานกลุ่ม
Strategic management MBA Rajaphat Chiangmai University
กระบวนการบริหารและการคิดเชิงกลยุทธ์
นั่งเรียงตามลำดับที่
รศ.ชัยยศ สันติวงษ์ 2 กันยายน 2554
การบริหารและกระบวนการวางแผน
กระบวนการบริหารและการคิดเชิงกลยุทธ์
Strategic management Business Concept Business Model
ครั้งที่ 2 วันที่ 7 มิถุนายน 2556
รศ.ชัยยศ สันติวงษ์ 28 มิถุนายน 2554
รศ.ชัยยศ สันติวงษ์ ครั้งที่ 4 วันที่ 17 มิถุนายน 2554
วิชาการบริหารเชิงกลยุทธ์
ครั้งที่ 4 วันที่ 14 มิถุนายน 2556
Strategic management Internal Environment
Lesson learned 3 มีนาคม 2556.
Developing our strategy Ten questions that need to be answered.
การจัดทำแผนยุทธศาสตร์อำเภอชุมพลบุรี
SWOT.
การวางแผนกลยุทธ์พัฒนาการศึกษา สพป. มุกดาหาร
16. กลยุทธิ์ที่มุ่งเน้น ความสำเร็จ. Background การเปลี่ยนทัศนคติ จาก แรงงาน เป็นผลการปฏิบัติงาน แรงจูงใจบนพื้นฐานความเข้าใจ เพื่อบรรลุสู่ความสำเร็จ แบบญี่ป่น.
บทที่ 5 การสร้างโอกาสทางธุรกิจ
Valuing Employees & Partners ให้ความสำคัญพนักงาน คู่ค้า
การทบทวนตัวชี้วัดและค่าเป้าหมาย แผนยุทธศาสตร์ ประจำปี 2555 สสจ
การวางแผนและการจัดการเชิงกลยุทธ์ (Planning & Strategic Management)
หลักสูตร วิเคราะห์สถานการณ์ด้วย SWOT Analysis
กลยุทธ์การ บริหารงานอุตสาหกรรม (Industrial Management Strategy) สัปดาห์ที่ 1 อาจารย์ชาญฉจิต วรรณนุรักษ์ ภาควิชาการจัดการอุตสาหกรรมคณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
การจัดทำแผนยุทธศาสตร์ ตามแนวทางของสำนักงาน ก.พ.ร.
การนำผลการประเมิน ไปพัฒนาคุณภาพการศึกษา
ผู้อำนวยการวิทยาลัยเทคโนโลยีไทย-ไต้หวัน (BDI)
การบริหารเชิงกลยุทธ์ (Strategic Management)
การบริหารเชิงกลยุทธ์ (Strategic Management)
ใบสำเนางานนำเสนอ:

ทบทวนที่เรียนมาทั้งหมดครั้งที่ 1 รศ.ชัยยศ สันติวงษ์ 26 มิถุนายน 2555

สิ่งที่เรียนวันนี้ ทบทวนหลักการพื้นฐานของกลยุทธ์ ทบทวนเรื่องการวิเคราะห์สภาพแวดล้อมภายนอก ทบทวนเรื่องการวิเคราะห์สภาพแวดล้อมภายใน ทบทวนเรื่องการมอบหมายงานและการเรียนรู้ที่เกิดขึ้น ทบทวนเรื่องกลยุทธ์ระดับองค์กร จบแล้วหลังเรียนขอหารือกับหัวหน้ากลุ่มประมาณ 20 นาที เพื่อทบทวนงานกลุ่ม

งานกลุ่ม มี 2 งาน งานที่ 1 dummy project เป็นการฝึกการคิดในเชิงมหภาค เอาเชียงใหม่เป็นตัวตั้ง และเลือกอุตสาหกรรมหรือธุรกิจที่น่าสนใจมา 1 ประเภท มาทำ กรณีศึกษา โดยให้เลือกธุรกิจจริง (บริษัท) ที่สนใจขึ้นมา 1 บริษัท ขอให้อยู่ในจังหวัดเชียงใหม่หรือใกล้เคียงและมีขนาดใหญ่พอที่จะวิเคราะห์อย่างหลักวิชาการได้ ให้เก็บข้อมูลและทำไล่ตามคู่ขนานไปเรื่อยๆ

วิธีเรียน ต้องอ่านหนังสือประกอบให้เห็นภาพรวมของวิชานี้ ต้องไปค้นคว้าหาความรู้ในแต่ละหัวข้อเชิงลึก นอกจากหลักวิชาแล้ว ลองค้นดูในโลกของธุรกิจจริงที่ทำอยู่ เอาความรู้นี้ไประดมสมองภายในกลุ่ม แลกเปลี่ยนความเห็นกัน ถกกันอภิปรายกันอย่างจริงจัง จึงจะเกิดการเรียนรู้ เอาข้อสงสัยหรือความเห็นมาหารือหรือสอบถามแลกเปลี่ยนกับอาจารย์ วิชานี้จึงต้องตื่นตัวและทำงานหนักอย่างสม่ำเสมอและมีวินัย หากเข้าใจอย่างชัดเจนแล้วจะมีประโยชน์มากในการเรียนวิชาอื่นและในชีวิตการทำงาน ด้วยการมีหลักการคิด หลักการวิเคราะห์

ทบทวนหลักการพื้นฐานของกลยุทธ์ การบริหารเชิงกลยุทธ์กับโลกการเปลี่ยนแปลง Who are you? why are you exist? การวิเคราะห์สภาพแวดล้อม เพื่อการปรับตัว รู้เขา รู้เรา สภาพแวดล้อมภายนอก รู้เขา ทั่วไป สภาพแวดล้อมภายใน รู้เรา What business we want to be in? Strategic thinking สภาพแวดล้อมธุรกิจหรืออุตสาหกรรม What you want to be? Business concept Business model Vision where we want to go? Strategy

วิเคราะห์ภาพรวม การเริ่มต้นวิเคราะห์สภาพแวดล้อมภายนอกต้องมองอย่างเป็นระบบ กว้างไกล ครอบคลุม ต้องอยู่ที่สูงคือมีความรอบรู้มากและมองเรื่องใหญ่ที่สำคัญในภาพรวม มหภาค มองอนาคตกลับเข้ามา มองสิ่งที่เป็นไป ที่เป็นจริงตามธรรมชาติที่จะเข้ามากดดันเรา อาจเป็นโอกาสหรือภัยคุกคามก็ได้ อย่ารีบไปตัดสินหรือปรุงแต่งมัน ตัดสินมัน การมองจะมองเฉพาะปัจจัยสำคัญที่มีโอกาสเกิดมากและมีผลกระทบมาก เอาปัจจัยเหล่านี้มาสังเคราะห์เข้ากันออกมาเป็นภาพอนาคตเป็นภาพๆในแต่ละประเด็น เช่น ภาวะโลกร้อน ความพอเพียงของอาหาร ผู้สูงอายุ

เอาภาพอนาคตเหล่านี้มาวิเคราะห์เข้ากับศักยภาพหรือขีด ความสามารถของพื้นที่ของเชียงใหม่และตัวเราว่าเชียงใหม่และเรามี ศักยภาพ มีขีด ความสามารถอะไรที่เหมาะสมกับภาพอนาคตเหล่านั้น ระบุธุรกิจออกมาและจัดลำดับคัดเลือกธุรกิจที่เหมาะสมและดีที่สุด ออกมาเป็น Dummy project ทีกลุ่มจะเริ่มไปวางแผนกลยุทธ์ ระดับองค์กรต่อไป

รู้เขา Time change รู้เรา รุก ปรับ ปรับ รับ Right think Think right Strategic thinking change Right think SWOT Think right PESTML + Opportunity Sense + Strength 7’S Value chain Functional Core competencies External รู้เขา Internal รู้เรา - Threat -Weakness Respond Do things right TOWS Do right things Technology Politics O T รุก S ปรับ Knowledge Economic Knowledge Society ปรับ รับ W Market Regulation

+ Strategic management How to plan implement and control strategy How to achieve goal How to allocate and use resources to achieve goal effectively and efficiently Strategic Question Who are you? Where are you now? Where you want to go? How to get there? Management process Planning Implementing Controlling Management Level Strategic management How to plan implement and control strategy to achieve goal Market Analysis O / T Corporate strategy Corporate Level Strategic Planning Business strategy Business Level Company Analysis S / W Strategic Control Functional strategy Functional Level Strategic Implementation

Opportunities/Threats What we can do? Strengths/Weakness What we might do? Opportunities/Threats What we can do? Strengths/Weakness กลยุทธ์ What we want to do? Value? What do other expect us to do? Desires of Stakeholder

Performance monitoring Developing a Corporate strategy Market analysis Developing a Vision and long-term objectives Initiating the Strategy process Developing a business strategy Strategy implementation Developing a Functional strategy Company analysis Performance monitoring

Strategic action Strategic Long term Tactical Strategic Plan Operation Thinking Innovation Decision Take risk Knowledge Lead Futurist Desired futures Desired path Entrepreneur Driving forces Strategic Long term Strategic Plan Tactical Operation Probable path Probable futures Short term Standing plan Single plan Strategic action Possible futures

Performance monitoring Developing a Corporate strategy Market analysis Developing a Vision and long-term objectives Initiating the Strategy process Developing a business strategy Strategy implementation Developing a Functional strategy Company analysis Performance monitoring

Four Criteria of Sustainable Advantages Rare Valuable: help a firm exploit opportunities or neutralize threats Costly to Imitate Unique historical conditions Casual ambiguity Social complexity Nonsubstitutable: no strategic equivalent (cannot achieve same outcome or strategy using different capabilities)

Core Competencies What a firm does that distinguishes it from its competitors and is, therefore, strategically valuable An integration of capabilities Examples: customer service, engine technology Not a product or a single skill Emerge over time–may take 5-10 years to develop Become more valuable with use Often learning and knowledge based Firms should focus on 3-4 core competencies Can become core rigidities if they are no longer competitively relevant

กลยุทธ์หลัก 4 กลยุทธ์ โอกาส O ข้อจำกัด T จุดแข็ง S รุก ปรับตัว จุดอ่อน W ปรับตัว ตั้งรับ