รศ.ชัยยศ สันติวงษ์ 12 กรกฎาคม 2554

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
กรอบแนวทางการทำงาน Dummy Project
Advertisements

ขอบเขตงานกลุ่ม ที่ต้องทำส่ง 21 กพ 2557
บทที่ 4 การวางแผนกลยุทธ์ธุรกิจออนไลน์
มูลนิธิสถาบันที่ดิน 9 กรกฎาคม 2550
การจัดการเชิงกลยุทธ์
Lesson 2 Strategic Planning and The marketing Process &Market Segmentation,Targeting, and Positioning for Competitive Advantage.
ข้อควรพิจารณาในการปรับแผนยุทธศาสตร์ คณะวิทยาการสารสนเทศ พ. ศ
โครงร่างองค์กร (Organizational Profile)
การวางแผนกลยุทธ์.
BA 925 การบริหารกลยุทธ์ ภาคฤดูร้อน ปีการศึกษา 2551
การบริหารคุณภาพองค์กร
ธุรกิจในโลกาภิวัตน์ Globalizing Business.
การจัดการตลาด ความหมายการจัดการตลาด กระบวนการการจัดการตลาด
Chapter 2 การศึกษาความเป็นไปได้ของโครงการ
สารบัญ คำนำ หน้า บทสรุปผู้บริหาร วิสัยทัศน์&ภารกิจ
Health Strategic Management and Planning “การประเมินแผนกลยุทธ์”
วัตถุประสงค์ของการศึกษาด้วยกรณีศึกษา
โครงการพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ (PMQA : Public Sector Management Quality Award) ประจำปีงบประมาณ พ.ศ กรมทรัพยากรน้ำบาดาล.
Analyzing The Business Case
การบริหารโดยมุ่งผลสัมฤทธิ์ Results Based Management (RBM)
เครื่องมือและเทคนิคการทำงานแบบมีส่วนร่วมของชุมชน
บทเรียนการเป็นผู้นำนวัตกรรมเทคโนโลยีที่พ่ายแพ้
หัวข้อ 3.1 ความรู้เกี่ยวกับลูกค้าและตลาด
การตรวจวัดสภาพ ผลการดำเนินงานองค์กร
การศึกษาความเป็นไปได้ (Problem Definition and Feasibility Study)
การบริหารเชิงกลยุทธ์แบบบูรณาการ
โครงการพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ (PMQA : Public Sector Management Quality Award) ประจำปีงบประมาณ พ.ศ
Self Assessment Self Assessment คือการประเมินตนเอง คือวิธีการที่จะทำให้องค์กรได้ทราบถึงสมรรถนะ จุดอ่อน จุดแข็งของตนเอง สามารถนำไปใช้ในการวางแผน ปรับปรุงองค์กรให้มีประสิทธิภาพ.
หลักการ และเทคนิควิธีการกำหนด แผนปฏิบัติราชการสำนักงานยุติธรรมจังหวัด
Business Level Strategy กลยุทธ์ระดับธุรกิจ
การวิเคราะห์เชิงกลยุทธ์
Strategic management กลยุทธ์ปฏิบัติการ กรณีศึกษา
การบริหารเชิงกลยุทธ์
วาระสุดท้ายมาถึงแล้ว 11 สิงหาคม 2556
Strategic management กลยุทธ์ปฏิบัติการ กรณีศึกษา
วิชา การเป็นผู้ประกอบการและการลงทุนทางธุรกิจ
สรุปที่เรียนมา วิเคราะห์การบ้านงานกลุ่ม
กระบวนการบริหารและการคิดเชิงกลยุทธ์
Strategic management MBA Rajaphat Chiangmai University
ทบทวนที่เรียนมาทั้งหมดครั้งที่ 1
สรุปที่เรียนมา วิเคราะห์การบ้านงานกลุ่ม
Strategic management MBA Rajaphat Chiangmai University
กระบวนการบริหารและการคิดเชิงกลยุทธ์
นั่งเรียงตามลำดับที่
รศ.ชัยยศ สันติวงษ์ 2 กันยายน 2554
เอกสารเรียนการบริหารการผลิตวันที่ 18 พ.ย.54
การบริหารและกระบวนการวางแผน
กระบวนการบริหารและการคิดเชิงกลยุทธ์
Business Quality Management
Strategic management Business Concept Business Model
ครั้งที่ 2 วันที่ 7 มิถุนายน 2556
รศ.ชัยยศ สันติวงษ์ 28 มิถุนายน 2554
รศ.ชัยยศ สันติวงษ์ ครั้งที่ 4 วันที่ 17 มิถุนายน 2554
ครั้งที่ 4 วันที่ 14 มิถุนายน 2556
Strategic management Internal Environment
Lesson learned 3 มีนาคม 2556.
ขั้นตอนการวิเคราะห์ การกำหนดโจทย์/ ประเด็นที่ต้องการทดสอบ – ต้องมีความชัดเจน การศึกษาข้อมูลเบื้องต้น การกำหนดกรอบการวิเคราะห์ การเลือกใช้เครื่องมือในการวิเคราะห์
Developing our strategy Ten questions that need to be answered.
การจัดทำแผนยุทธศาสตร์อำเภอชุมพลบุรี
การควบคุมผลกาปฏิบัติงาน
มาฝึกปฏิบัติ (Workshop) เพื่อ ค้นหาวิธีดีที่สุด ต้อง Prioritize ที่สำคัญและเร่งด่วนที่สุด
บทที่ 4 กลยุทธ์การค้าปลีก
บทที่ 5 การสร้างโอกาสทางธุรกิจ
ปฏิบัติงานบริการคอมพิวเตอร์
Valuing Employees & Partners ให้ความสำคัญพนักงาน คู่ค้า
บทที่ 7 การควบคุมเชิงกลยุทธ์
การทบทวนตัวชี้วัดและค่าเป้าหมาย แผนยุทธศาสตร์ ประจำปี 2555 สสจ
บทที่ 3 การจัดการตราผลิตภัณฑ์ คุณค่าของตรา และตำแหน่งผลิตภัณฑ์
การวางแผนและการจัดการเชิงกลยุทธ์ (Planning & Strategic Management)
เรียนรู้ร่วมกันเป็นทีม
ใบสำเนางานนำเสนอ:

รศ.ชัยยศ สันติวงษ์ 12 กรกฎาคม 2554 Business Strategy รศ.ชัยยศ สันติวงษ์ 12 กรกฎาคม 2554

ผู้ประพฤติธรรมย่อมเป็นสุข จงไปวัดก่อนมีทุกข์ วันนี้ไปวัดมาหรือยัง ผู้ประพฤติธรรมย่อมเป็นสุข

ปัญญา ศรัทธา

อยากมีปัญญา ต้องมีการฝึกปฏิบัติมากๆ เรียนรู้ อนาคตภาพ สิ่งที่ที่เป็นไป ปัญญา มอง ฟัง การเปลี่ยนแปลง ทันโลก คิด ถาม ภาพความสำเร็จ สิ่งที่อยากเห็น เป้าหมาย ใจ ศรัทธา ทำ กิจกรรม โครงการ

ทำ มอง ฟัง ถาม คิด คิด ถาม ฟัง มอง ทำ

งานกลุ่ม มี 2 งาน งานที่ 1 dummy project เป็นการฝึกการคิดในเชิงมหภาค เอาเชียงใหม่เป็นตัวตั้ง และเลือกอุตสาหกรรมหรือธุรกิจที่น่าสนใจมา 1 ประเภท มาลองทำกลยุทธ์ดู งานที่ 1 จะทำควบคู่ไปกับหลักวิชาการไปทีละขั้นตอนและมีการประเมินปรับปรุงเป็นระยะๆจนถึงวันที่ 29 กรกฎาคม ก่อนสอบกลางภาค แล้วให้ไปปรับปรุงทั้งหมดส่งรายงานหลังสอบ งานที่ 2 กรณีศึกษา ให้เลือกธุรกิจจริง (บริษัท) ที่สนใจขึ้นมา 1 บริษัท ขอให้อยู่ในจังหวัดเชียงใหม่หรือใกล้เคียงและมีขนาดใหญ่พอที่จะวิเคราะห์อย่างหลักวิชาการได้ ให้เก็บข้อมูลและทำไล่ตามคู่ขนานไปเรื่อยๆ จนวันที่ 9 กันยายน เริ่มนำเสนอเพื่อเก็บคะแนน

วิธีเรียน ต้องอ่านหนังสือประกอบให้เห็นภาพรวมของวิชานี้ ต้องไปค้นคว้าหาความรู้ในแต่ละหัวข้อเชิงลึก นอกจากหลักวิชาแล้ว ลองค้นดูในโลกของธุรกิจจริงที่ทำอยู่ เอาความรู้นี้ไประดมสมองภายในกลุ่ม แลกเปลี่ยนความเห็นกัน ถกกันอภิปรายกันอย่างจริงจัง จึงจะเกิดการเรียนรู้ เอาข้อสงสัยหรือความเห็นมาหารือหรือสอบถามแลกเปลี่ยนกับอาจารย์ วิชานี้จึงต้องตื่นตัวและทำงานหนักอย่างสม่ำเสมอและมีวินัย หากเข้าใจอย่างชัดเจนแล้วจะมีประโยชน์มากในการเรียนวิชาอื่นและในชีวิตการทำงาน ด้วยการมีหลักการคิด หลักการวิเคราะห์

ทบทวนหลักการพื้นฐานของกลยุทธ์ การบริหารเชิงกลยุทธ์กับโลกการเปลี่ยนแปลง Who are you? why are you exist? การวิเคราะห์สภาพแวดล้อม เพื่อการปรับตัว รู้เขา รู้เรา สภาพแวดล้อมภายนอก รู้เขา ทั่วไป สภาพแวดล้อมภายใน รู้เรา What business we want to be in? Strategic thinking สภาพแวดล้อมธุรกิจหรืออุตสาหกรรม What you want to be? Business concept Business model Vision where we want to go? Strategy

คำถามเชิงกลยุทธ์ Why we are exist ? Where we want to go? Corporate level What business to be in? What to become? Where to get there ?

คำถามเชิงกลยุทธ์ Why we are exist ? Core purpose Mission statement Corporate level What business to be in? External environment PEST Business environment O/T Internal environment Core competencies S/W SWOT analysis TOWS matrix GE matrix

คำถามเชิงกลยุทธ์ ถ้าข้อท้าทายสำเร็จเห็นภาพความสำเร็จอะไรเกิดขึ้น Corporate level What to become? Vision Business Environment Life cycle Strategic group 5 forces’ Concept ? Model ? Challenge ที่จะทำให้ได้ตาม Concept /Model คืออะไร พิจารณาจาก core competencies และ Capabilities ถ้าข้อท้าทายสำเร็จเห็นภาพความสำเร็จอะไรเกิดขึ้น เชียนออกมาเป็นข้อๆ เรียกว่า Vision statement นำมาสรุปเป็น Vision และนำมากำหนดวัตถุประสงค์ พันธกิจ

Comment dummy project วันนี้จะจบเรื่อง Corporate Strategy กลุ่ม 1ภาพรวมไปได้ ยังติดเรื่อง where to go? กลุ่ม 3 ยังขาดความเข้าใจค่อนข้างมาก ขอให้ไปทบทวนในกลุ่มและกับกลุ่มอื่นดูใช้การเทียบเคียง กลุ่ม 5 ภาพรวมไปได้ แต่ยังติดเรื่อง where to go? ควรมีการทำ Mission statement ให้รู้ว่า What is our business ?

การบริหารเชิงกลยุทธ์ การวางแผนกลยุทธ์ การบริหารเชิงกลยุทธ์ Developing a Corporate strategy Market analysis Developing a Vision and long-term objectives Initiating the Strategy process Developing a business strategy Strategy implementation การนำไปปฏิบัติ Developing a Functional strategy Company analysis การควบคุมกลยุทธ์ Performance monitoring กระบวนการบริหารเชิงกลยุทธ์

ชั้นของกลยุทธ์ จะเข้าไปในธุรกิจอะไร จะไปที่ไหน ไปแล้วภาพความสำเร็จคืออะไร กลยุทธ์ระดับองค์กร ระดับองค์กร กลยุทธ์ระดับธุรกิจ กลยุทธ์การแข่งขัน จะเข้าไปแข่งขันอย่างไร ระดับธุรกิจ การแข่งขัน กลยุทธ์ระดับปฏิบัติการ จะต้องไปทำอะไร ระดับปฏิบัติการ

+ Strategic management How to plan implement and control strategy How to achieve goal How to allocate and use resources to achieve goal effectively and efficiently Strategic Question Who are you? Where are you now? Where you want to go? How to get there? Management process Planning Implementing Controlling Management Level Strategic management How to plan implement and control strategy to achieve goal Market Analysis O / T Corporate strategy Corporate Level Strategic Planning Business strategy Business Level Company Analysis S / W Strategic Control Functional strategy Functional Level Copy right@chaiyot suntivong BA CMU Strategic Implementation

Business Strategy Business environment 5 forces Internal environment Value chain Generic model

การเข้าสู่ธุรกิจ ขนาดธุรกิจที่ประหยัด กำลังผลิต เงินทุน ขนาดธุรกิจที่ประหยัด กำลังผลิต เงินทุน การเข้าถึงผู้จัดจำหน่าย การได้เปรียบต้นทุน (การเรียนรู้ การเข้าถึงผู้จัดจำหน่าย กลยุทธ์การให้บริการ ) เอกลักษณ์ในตราสินค้า ต้นทุนในการถอนตัว นโยบายของรัฐ

ตัวกำหนดการแข่งขัน การเติบโตของธุรกิจ ต้นทุนคงที่ / มูลค่าเพิ่ม ต้นทุนคงที่ / มูลค่าเพิ่ม กำลังผลิตส่วนเกิน ความแตกต่างในการให้บริการ เอกลักษณ์ในตราสินค้า ความหลากหลายของคู่แข่งขัน ต้นทุนการถอนตัวออก อุปสรรคการออกจากธุรกิจ

ตัวกำหนดอำนาจของ Suppliers ต้นทุนเมื่อเทียบกับภาพรวมในการซื้อของธุรกิจ ผลกระทบปัจจัยนำเข้าที่มีต่อต้นทุนหรือความแตกต่างในบริการ อุปสรรคการควบไปข้างหน้า

ตัวกำหนดสิ่งเข้ามาทดแทน ราคาเชิงเปรียบเทียบของสิ่งเข้ามาทดแทน ต้นทุนการถอนตัว การเปลี่ยนใจของลูกค้าต่อการไปรับบริการ

ตัวกำหนดอำนาจการซื้อ(ใช้บริการ) การกระจุกตัวของลูกค้ากับการกระจุกตัวของธุรกิจ ปริมาณการซื้อ ความไวด้านราคา ต้นทุนการถอนตัวของลูกค้าเทียบกับต้นทุนการถอนตัวของผู้ให้บริการ ความสามารถควบไปข้างหน้า ความไวทางด้านราคา ผลกระทบต่อคุณภาพและการดำเนินงาน ประโยชน์ที่ลูกค้าได้รับ

Starbuck’s Five-Force Competitive Analysis Exhibit –5

MICHAEL PORTER’s VALUE CHAIN (1985) SUPPORT ACTIVITIES PRIMARY ACTIVITIES 23

LINKAGES OF ACTIVITIES BETWEEN FIRMS VALUE SYSTEM: LINKAGES OF ACTIVITIES BETWEEN FIRMS CHANNEL / BUYER SUPPLIER F I R M

Value Chains are part of a Total Value System Supplier Value Chain Firm Value Chain Channel Value Chain Buyer Value Chain 69

Three Strategic Options Cost leadership Strategy? Differentiation Focus Competitive Advantage Uniqueness Perceived by the Customer Low Cost Position Differentiation Low Cost Industry Target Market Cost Focus Differentiation Focus Niche