ทุนทางปัญญา Intellectual Capital KM 743 Session 2

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
Marketing Plan for Software Business
Advertisements

Chapter 1 การตลาดในศตวรรษที่ 21 อ.ปั้น จูฑศฤงค์.
รหัส หลักการตลาด.
New Trade Theory ดร.วิธาดา อนกูลวรรธกะ
Product and Price ครั้งที่ 8.
Product and Price ครั้งที่ 12.
บทที่ 1 ความรู้เบื้องต้น เกี่ยวกับการบริหารการกระจายสินค้า
จัดโดย APO ณ ประเทศปากีสถาน
เลือกหน่วยงาน องค์การ สถาบัน
Priciples of Marketing
วิกฤต-โอกาส กับการพัฒนาอย่างยั่งยืน
Lesson 2 Strategic Planning and The marketing Process &Market Segmentation,Targeting, and Positioning for Competitive Advantage.
บทที่ 4 การแปรรูป และการผลิตสินค้าอาหาร
สภาพแวดล้อมทางธุรกิจและการจัดการ
หลักการตลาด บทที่ 13 การส่งเสริมการตลาด.
อุปทานของแรงงานในระดับบุคคล
ตลาดปัจจัยการผลิต (Markets for Factor Inputs)
Strategy Information System
บทที่ 9 การแข่งขันในตลาดสินค้าเกษตรและอาหาร
การวางแผนกลยุทธ์.
การบริหารสินค้าของร้านค้าปลีก (Management of retail products)
ระบบการตลาดและ หน้าที่ทางการตลาด
การตลาดแบบเดิม(Inside out)
การวิเคราะห์สิ่งแวดล้อมและ
Topic 11 เงินเฟ้อ เงินฝืด การว่างงาน
Chapter4 Logistic & Supply chain Management
กระบวนวิชา ระบบสารสนเทศเพื่อการจัดการ (Management Information System)
Aj-Kulachatr Chatrakul Na Ayudhaya Ch-3 1 Chapter III : Store Location Type of Retailing Location Downtown Area Neighborhood Shopping Districts String.
Business Information System ระบบสารสนเทศทางธุรกิจ
ธุรกิจในโลกาภิวัตน์ Globalizing Business.
บทที่ 11 กลยุทธ์ราคา (Pricing Strategies)
ตลาดและการแข่งขัน.
การจัดการตลาด ความหมายการจัดการตลาด กระบวนการการจัดการตลาด
ภาพรวมการตลาด ความหมายของการตลาด และ ตลาด ระบบตลาด แนวคิดทางการตลาด
Chapter 2 การศึกษาความเป็นไปได้ของโครงการ
สารบัญ คำนำ หน้า บทสรุปผู้บริหาร วิสัยทัศน์&ภารกิจ
ดร. นิลสุวรรณ ลีลารัศมี
สิ่งแวดล้อมทางการตลาด
Integrated Marketing Communication
การพัฒนาเศรษฐกิจเทคโนโลยี
Business Level Strategy กลยุทธ์ระดับธุรกิจ
การวิเคราะห์เชิงกลยุทธ์
กลยุทธ์ในยุคดิจิตอล : แนวคิดใหม่ของการสร้างความสามารถ ทางการแข่งขัน ดร. ธีรยุส วัฒนาศุภโชค รองประธานหลักสูตรบริหารธุรกิจ มหาบัณฑิต คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชีจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
สมาชิกกลุ่ม จุฑาภรน์ อารียะ นิสายชล ศิริวาท
รศ.ชัยยศ สันติวงษ์ 22 กรกฎาคม 2554
รศ.ชัยยศ สันติวงษ์ 26 กรกฎาคม 2554
รศ.ชัยยศ สันติวงษ์ 12 กรกฎาคม 2554
สรุปที่เรียนมา วิเคราะห์การบ้านงานกลุ่ม
บทที่ 4 โครงสร้างตลาดและการกำหนดราคา
นางสาว กรรณิการ์ ปัญญาเมืองใจ
5FORCE Analysis Kleokamon boonyeun
ทุนทางปัญญา Intellectual Capital KM743 Session 3
Rimping Five-forces Analysis
ขั้นตอนการวิเคราะห์ การกำหนดโจทย์/ ประเด็นที่ต้องการทดสอบ – ต้องมีความชัดเจน การศึกษาข้อมูลเบื้องต้น การกำหนดกรอบการวิเคราะห์ การเลือกใช้เครื่องมือในการวิเคราะห์
ทฤษฎีเฮิคเชอร์และโอลิน
สิ่งแวดล้อมทางการตลาด
บทที่ 8 ผลิตภัณฑ์การบริหารการผลิต
บทที่ 8 ผลิตภัณฑ์การบริหารการผลิต
บทที่ 4 กลยุทธ์การค้าปลีก
บทที่ 5 การสร้างโอกาสทางธุรกิจ
กลยุทธ์การตลาดและการบริหารการขาย
บทที่ 3 การตลาด ความหมายของการตลาด
ปฏิบัติงานบริการคอมพิวเตอร์
บทที่ 3 การจัดการตราผลิตภัณฑ์ คุณค่าของตรา และตำแหน่งผลิตภัณฑ์
อิทธิพลของสิ่งแวดล้อม
ตลาดกึ่งแข่งขันกึ่งผูกขาด
ความหมายของวงจรชีวิตผลิตภัณฑ์
เรียนรู้ร่วมกันเป็นทีม
วิทยากร : ธรรศ ทองเจริญ
บทที่ 14 ระบบสารสนเทศ กับการเปลี่ยนแปลงองค์การ
ใบสำเนางานนำเสนอ:

ทุนทางปัญญา Intellectual Capital KM 743 Session 2 ผศ.ดร.ปิติพงษ์ ยอดมงคล Asst.Prof. Dr.Pitipong Yodmongkol วิทยาลัยศิลปะ สื่อ และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ College of Arts Media and Technology, Chiang Mai University

EVOLUTION OF THE INTELLECTUAL CAPITAL

IC Perspective New Economy : 80% is based on intangible (Service Industry)

Intellectual capital Knowledge-based firm: the firm-specific knowledge has become the most important source of sustainable competitive advantage Different theories on competitive advantage Industry-based view Resources-base view Knowledge-base view

1. Industry-based view Michael E Porter 1980 Outside forces usually affect all firms in the industry สิ่งแวดล้อมภายนอกจะส่งผลกระทบต่อการสร้างยุทธศาสตร์การแข่งขันขององค์กรในอุตสาหกรรม An organization must create strategies to gain competitive advantage องค์กรจะต้องสร้างยุทธศาสตร์ที่สามารถสร้างความได้เปรียบในการแข่งขัน

การแข่งขันของอุตสาหกรรม Five Forces การเข้ามาของผู้ประกอบการรายใหม่ อำนาจการต่อรองของผู้ผลิต อำนาจการต่อรองของผู้บริโภค การแข่งขันของอุตสาหกรรม การมีสินค้าและบริการอื่นทดแทน

การเข้ามาของผู้ประกอบการรายใหม่ (Threat of new Entrants) ขนาดของธุรกิจ (Economic of scale) ความแตกต่างของสินค้า (Product differentiation) ความภักดีต่อตราสินค้า (Brand royalty) ต้นทุนการเปลี่ยนแปลง (Switching costs) ความจำเป็นด้านต้นทุน (Capital requirements) การเข้าถึงการกระจายสินค้า (Access to distribution) วงจรชีวิตของอุตสาหกรรม (Industry life cycle) ความได้เปรียบด้านการเรียนรู้ (Learning curve advantages ) การคาดการณ์การตอบโต้จากฝ่ายตรงกันข้าม (Expected retaliation) นโยบายของรัฐ (Government policies) การทำกำไรในอุตสาหกรรม (Industry profitability) “the easier to get into the industry, the more competitors you get”

อำนาจการต่อรองของผู้บริโภค (Bargaining Power of Customers) การกระจุกตัวของผู้ซื้อ/ของผู้ขาย (Buyer concentration to firm concentration ratio) จำนวนการซื้อ (Volume of buying) ต้นทุนการเปลี่ยน (Switching costs) ผู้ซื้อมีข้อมูล (Buyer information availability) ความสามารถในการเข้าไปซื้อหรือเป็นเจ้าของในห้วงโซ่อุตสาหกรรม (Ability to backward integrate) ผู้ซื้ออ่อนไหวต่อราคา (Buyer price sensitivity) มีตัวเลือก (Choice of selection) ความภักดีต่อตราสินค้า (Brand royalty) For buyers: more choices, more power to bargain

อำนาจการต่อรองของผู้ผลิตวัตถุดิบ (Bargaining Power of Suppliers) จำนวนผู้ผลิตวัตถุดิบ (Number of suppliers) การรวมตัวกันของผู้จัดส่ง (Suppliers integration) ผู้ผลิตวัตถุดิบสร้างความแตกต่าง (Degree of differentiation of inputs) วัตถุดิบที่มีของทดแทนได้หรือไม่ (Substitute inputs) การเข้าไปเป็นผู้ผลิตสินค้าปลายทาง (Forward Integration) ต้นทุนวัตถุดิบเมื่อเทียบกับราคาขาย (Cost of inputs relative to selling price of the product ) จำนวนและปริมาณที่ต้องการจากผู้จัดส่ง (Volume to supplier ) For Suppliers: less choices, more power to bargain

การมีสินค้าและบริการอื่นทดแทน (Threat of Substitute products) ต้นทุนในการเปลี่ยนไปใช้สินค้าทดแทน (Switching cost) ระดับราคาสินค้าทดแทน (Relative Price of substitute products) คุณภาพสินค้าทดแทน (Relative quality of substitute) Less substitutions is better

สภาพการณ์ของการแข่งขันของอุตสาหกรรม (Rivalry among exist firms) จำนวนคู่แข่งขัน (Number of competitors) ความแตกต่างของสินค้า (Relative size of competitors) การเติบโตของอุตสาหกรรม (Industry growth rate) การผลิตส่วนเกิน (Product exceed) การมีอุปสรรคในการออกจากอุตสาหกรรม (Barriers to exit) ขนาดของคู่แข่งในอุตสาหกรรม (Relative size of competitors) การคาดการณ์การตอบโต้จากผู้นำตลาด (Expected retaliation from the market leader)

การเข้ามาของผู้ประกอบการรายใหม่ (Threat of new Entrants) Which one that you prefer ขนาดของธุรกิจ (Economic of scale) Big Small ความแตกต่างของสินค้า (Product differentiation) Very different Not different ความภักดีต่อตราสินค้า (Brand royalty) High Low ต้นทุนการเปลี่ยนแปลง (Switching costs) ความจำเป็นด้านต้นทุน (Capital requirements) การเข้าถึงการกระจายสินค้า (Access to distribution) Strong Weak วงจรชีวิตของอุตสาหกรรม (Industry life cycle) Long Short ความต้องการเรียนรู้ (Learning curve advantages ) การคาดการณ์การตอบโต้จากฝ่ายตรงกันข้าม (Expected retaliation) นโยบายของรัฐ (Government policies) Protect Free การทำกำไรในอุตสาหกรรม (Industry profitability)

อำนาจการต่อรองของผู้บริโภค (Bargaining Power of Customers) Which one that you prefer การกระจุกตัวของผู้ซื้อ/ของผู้ขาย (Buyer concentration to firm concentration ratio) Big Small จำนวนการซื้อ (Volume of buying) High Low ความภักดีต่อตราสินค้า (Brand royalty) ต้นทุนการเปลี่ยนแปลง (Switching costs) ผู้ซื้อมีข้อมูล (Buyer information availability) การเข้าไปเป็นเจ้าของในห้วงโซ่อุตสาหกรรม (Backward integrate) Strong Weak ผู้ซื้ออ่อนไหวต่อราคา (Buyer price sensitivity) มีตัวเลือก (Choice of selection)

อำนาจการต่อรองของผู้ผลิตวัตถุดิบ (Bargaining Power of Suppliers) Which one that you prefer จำนวนผู้ผลิตวัตถุดิบ (Number of suppliers) Big Small การรวมตัวกันของผู้จัดส่ง (Suppliers integration) High Low ผู้ผลิตวัตถุดิบสร้างความแตกต่าง (Degree of differentiation of inputs) Very Non ต้นทุนการเปลี่ยนแปลง (Switching costs) วัตถุดิบที่มีของทดแทนได้หรือไม่ (Substitute inputs) การเข้าไปเป็นผู้ผลิตสินค้าปลายทาง (Forward Integration) Strong Weak ต้นทุนวัตถุดิบเมื่อเทียบกับราคาขาย (Cost of inputs relative to selling price of the product ) จำนวนและปริมาณที่ต้องการจากผู้จัดส่ง (Volume to supplier )

การมีสินค้าและบริการอื่นทดแทน (Threat of Substitute products) Which one that you prefer ต้นทุนในการเปลี่ยนไปใช้สินค้าทดแทน (Switching cost) Big Small ระดับราคาสินค้าทดแทน (Relative Price of substitute products) High Low คุณภาพสินค้าทดแทน (Relative quality of substitute) Very Non

สภาพการณ์ของการแข่งขันของอุตสาหกรรม (Rivalry among exist firms) Which one that you prefer จำนวนคู่แข่งขัน (Number of competitors) Big Small การเติบโตของอุตสาหกรรม (Industry growth rate) Very Non การผลิตส่วนเกิน (Product differentiation) High Low การมีอุปสรรคในการออกจากอุตสาหกรรม (Barriers to exit) ขนาดของคู่แข่งในอุตสาหกรรม (Relative size of competitors) Same Big-Small การคาดการณ์การตอบโต้จากผู้นำตลาด (Expected retaliation from the market leader)

Next week Assignment 3 groups Go to Tesco Lotus Go to Rimping Go to Daiso วิเคราะห์เปรียบเทียบสิ่งที่พบ