บุคลิกภาพกับการเป็นผู้นำที่มีจิตสำนึก

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
การพัฒนาบุคลิกภาพ.
Advertisements

บทเรียนโปรแกรม Power Point
บทบาทและหน้าที่ของนักคอมพิวเตอร์
ความคิดสร้างสรรค์ (Creavity) และ ความรู้ (Knowledge)
พลเมืองเรื่องดีในวิถีชีวิตประชาธิปไตย
ความคิดสร้างสรรค์ (Creavity) และ ความรู้ (Knowledge)
จิตพิสัยบริการ ฐานสู่ความเป็นเลิศ (Service Mind)
เรื่องไตรสิขาพัฒนาสุขภาพจิต
EQ หลักสูตร การบริหารอารมณ์ สู่การทำงานอย่างมืออาชีพ
พลเมืองดีตามประเพณี และวัฒนธรรมไทย
หัวใจของแผน HRD หัวใจของการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์
การปรับตัวและการเลือกคู่ครอง
สัปดาห์ที่ 3 เรื่อง พฤติกรรมและการเปลี่ยนแปลง
ความหมายของการโน้มน้าวใจ
RECRUITMENT.
พฤติกรรม เบี่ยงเบนทางเพศ.
พัฒนาการทางสังคมของวัยรุ่น
เรื่อง อารมณ์ในวัยเด็ก
การสื่อสารเพื่อการบริการ
บทที่ บทนำ....
6. การควบคุมให้ปฎิบัติตามกฎ ระเบียบ และ. มาตรฐานความ ประพฤติ การควบคุมให้ปฎิบัติตามกฎ ระเบียบ และ มาตรฐานความ ประพฤติ 7. การทำความเข้าใจซึ่งกันและกัน.
มนุษย์จะได้ชื่อว่าเป็นผู้ที่มีคุณภาพชีวิตที่ดีได้ ก็เพราะการรู้จักเลือกประกอบกิจกรรมนันทนาการ สรุปเนื้อหาสาระจาก นันทนาการและการจัดการ พีระพงศ์ บุญศิริ
การพัฒนาบุคลิกภาพภายใน
เพื่อเป็นการทำความเข้าใจตนเองและผู้อื่น พื้นฐานในการสร้างมนุษยสัมพันธ์
บุคลิก 9 ประการ ที่ควรพัฒนา
ทักษะการสร้างมนุษยสัมพันธ์
เพื่อสร้างมนุษยสัมพันธ์
บทบาทของโรงเรียนต่อชุมชน
วิชาชีพครูไทยในปัจจุบันและอนาคต
มนุษย์สัมพันธ์ ในการทำงานเป็นทีม
สุขภาพจิต และการปรับตัว
ผู้นำกับประสิทธิภาพในการทำงาน
ขวัญในงานธุรกิจอุตสาหกรรม
(Individual and Organizational)
บทที่ 12 การเปลี่ยนแปลง และการพัฒนาองค์การ.
ทักษะการใช้กิริยาท่าทาง และบุคลิกการเป็นครู
การเป็นบุคคลแห่งการเรียนรู้ และผู้นำทางวิชาการ
ความเข้าใจมนุษย์ในสังคม
Personality Development
วัยรุ่นกับปัจจัยทางสังคมที่ส่งผลต่อพฤติกรรมเสี่ยงทางเพศ
สารสนเทศเพื่อการเรียนรู้ GHUM 1103
สุขภาพจิต ภาวะความสมบูรณ์ของจิตใจ มีพัฒนาการด้านจิตใจ และอารมณ์อย่างสมบูรณ์ เหมาะกับวัย.
( Human Relationships )
Technics in Counseling for Renal Replacement therapy
พลัง อึด ฮึด สู้ อึด...ทนต่อแรงกดดัน วิธีการ : คิดเชิงบวก ควบคุม อารมณ์ ลดความเครียด คลายอารมณ์ ฮึด...มีกำลังใจวิธีการ : self talk , ขอจากคนอื่น , แรงศรัทธา.
เทคนิคการให้คำปรึกษาวัยรุ่น
สถาบันศาสนา หมายถึง แบบแผนของความคิดการกระทำในเรื่องเกี่ยวกับ จิตใจ ความเชื่อทางสังคม ทางศาสนา และเป็นส่วนหนึ่งของวัฒนธรรม ประกอบด้วย 3 ประการ คือ.
บทที่ 3 ปรัชญาและแนวความคิดของการพัฒนาชุมชน
นางนวธัญย์พร ศรีจันทร์ พยาบาลวิชาชีพ ชำนาญการ
ดร. สมเดช รุ่งศรีสวัสดิ์
สมาชิก นายธนากร กุจิรพันธ์ ม. 4/6 เลขที่3 นายภูวพงษ์ ภุมราพันธุ์ ม
หลักสตรูแกนกลาง การศึกษาขั้นพื้นฐาน 2551
โดย... นายชัยวัฒน์ ร่างเล็ก ผู้อำนวยการสำนักงานคุมประพฤติจังหวัดระยอง
วิชาสุขศึกษาและพลศึกษา พ43101
วิชาธุรกิจและการเป็นผู้ประกอบการ สัปดาห์ที่ 1
ความสำคัญของบุคลิกภาพ บรรยาย โดย อาจารย์วทัญญู มุ่งหมาย
การอ่านเพื่อพัฒนาตนเอง
ทักษะการใช้กิริยาท่าทางและบุคลิกการเป็นครู
BEST PRATICES การจัดการเรียนรู้ระดับปฐมวัยที่ดี “ อนุบาลน้อย
ธรรมชาติของเด็กวัยเรียน พัฒนาการเด็กวัยเรียน (อายุ 6-12 ปี)
บทที่ 2 ทฤษฏีจริยธรรม.
ความแตกต่างระหว่างวัยรุ่นชายและวันรุ่นหญิง
ความเป็นครู.
การสื่อสารด้วยใจคลายวิกฤต
การนำเสนอผลงานวิจัย โดย : นายเอกพงษ์ วรผล.
วัฒนธรรมและค่านิยม ขององค์การอุตสาหกรรมป่าไม้
มนุษยสัมพันธ์ในการบริหารการศึกษา
มนุษยสัมพันธ์ ( Human Relations )
หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช ๒๕๕๑
วิชา หลักการตลาด บทที่ 5
ใบสำเนางานนำเสนอ:

บุคลิกภาพกับการเป็นผู้นำที่มีจิตสำนึก

บุคลิกภาพ ความหมายตามพจนานุกรมฉบับราชบัณฑิตยสถาน ปี พ.ศ.2505 หมายถึง สภาพนิสัยจำเพาะของบุคคล บุคลิกภาพ มาจากคำภาษาอังกฤษว่า “Personality”

บุคลิกภาพของบุคคลสามารถแสดงให้เห็นได้ใน 2 ลักษณะด้วยกัน คือ ลักษณะบุคลิกภาพที่ไม่สามารถควบคุมได้ • ลักษณะที่ตกทอดมา • รูปร่างลักษณะ • การอบรมเลี้ยงดูตอนเด็ก ลักษณะบุคลิกภาพที่สามารถควบคุมได้ • ลักษณะท่าทาง • การพูด,การเจรจา • พฤติกรรม,การกระทำ • การแต่งตัว

แนวคิดทางบุคลิกภาพ ซิกมันต์ ฟรอยด์ (Sigmund Freud) ได้ให้ความคิดเห็นเกี่ยวกับบุคลิกภาพประกอบด้วย 3 ระบบ คือ Id – แรงขับ,แรงกระตุ้น,สัญชาติญาณ Ego – สนองความต้องการของ Id Superego – คุณธรรม,จริยธรรม,ค่านิยม

บุลคิกภาพในความหมายของ คาร์ล จี จุง (Carl,G,Jung) • ประเภทชอบสังคมหรือชอบแสดงตน มักจะคล่องแคล่วว่องไว ไม่ชอบอยู่นิ่ง ชอบเด่น และเป็นตัวของตัวเอง • ประเภทชอบเก็บตัว จะเป็นคนเก็บตัว ไม่ชอบแสดงตน ชอบอยู่คนเดียว ทำงานคนเดียว คิดมาก รับไม่ได้ถ้าหากถูกวิจารณ์

บุลคิกภาพในความหมายของ อัลเฟรด อัตเลอร์ (Alfred Adler) เชื่อว่าอิทธิพลทางสังคม จะมีผลต่อบุคลิกภาพของบุคคล ประเพณี หรือวัฒนธรรม ภาวะทางเศรษฐกิจและสังคม ส่งผลให้เกิดการดิ้นรน และขวนขวายเพื่อไปหาสิ่งที่ดีที่สุดในชีวิต “แรงกระตุ้นทำให้มนุษย์ก้าวไปสู่การมีพฤติกรรมทางด้านบวกในสังคม”

สรุปความหมายของบุคลิกภาพ บุคลิกภาพมีความสำคัญอย่างยิ่งต่อการดำรงชีวิต ต่ออาชีพการงานของแต่ละบุคคล การได้รับความรักความอบอุ่นในครอบครัว จะช่วยส่งเสริมการพัฒนาในแต่ละขั้นพัฒนาไปได้ด้วยดี และส่งผลให้มีสุขภาพจิตที่ดี

ภาวะความเป็นผู้นำ ผู้นำ คือ บุคคลที่ได้รับเลือกจากกลุ่ม เป็นผู้วางแผนและรับผิดชอบของกลุ่ม เป็นผู้ควบคุมความสัมพันธ์ในกลุ่ม เป็นตัวแทนในการติดต่อกับผู้อื่น ผู้นำ ต้องมีความโดดเด่นกว่าผู้อื่น จะต้องความเข้มแข็งอดทน มีมนุษยสัมพันธ์ เข้ากับผู้อื่นได้ดี และที่สำคัญคือควร “เป็นผู้นำที่มีจิตสำนึก”

ประเภทของการเป็นผู้นำ • พิจารณาตามความรับผิดชอบที่ผู้นำรับผิดชอบอยู่ - ผู้นำซึ่งได้มาโดยอำนาจ • พิจารณาจากวิธีการที่ผู้นำใช้ - ผู้นำแบบอัตนิยม - ผู้นำแบบประชานิยม - ผู้นำแบบเสรีนิยม • พิจารณาจากบทบาทที่ผู้นำแสดง - ผู้นำแบบแสดงตนเอง - ผู้นำแบบใช้กลอุบาย - ผู้นำในลักษณะผู้เชี่ยวชาญ

องค์ประกอบของการเป็นผู้นำ • องค์ประกอบทางสรีระ รูปร่าง, น้ำหนัก, ส่วนสูง, ความแข็งแรงของร่างกายจะผันแปร ไปตามลักษณะของกลุ่มแต่ละกลุ่ม • องค์ประกอบทางสติปัญญา ความสามารถในการที่จะปรับปรุงตนเอง เปลี่ยนแปลงตนเองเพื่อให้เข้ากับสิ่งแวดล้อมที่เป็นอยู่ • องค์ประกอบทางอารมณ์ ความสามารถในการรับรู้ถึงความรู้สึกของตนเองและผู้อื่น เพื่อสร้างแรงจูงใจให้แก่ตนเอง บริหารจัดการอารมณ์ของตนเองและผู้อื่น

จิตสำนึกของการเป็นผู้นำที่ดี 1. มีความเชื่อมันในตนเอง หนักแน่น ไม่อ่อนไหว 2. รู้จักตนเอง ยอมรับข้อบกพร่องของตนเองและผู้อื่น 3. รู้สิ่งที่ถูกและสิ่งที่ผิด 4. มีสุขภาพดี ไม่หวั่นไหว มองโลกในแง่ดี 5. มีความกระตือรือร้น รับผิดชอบทั้งตนเองและผู้อื่น 6. สามารถควบคุมตัวเองได้ เป็นตัวของตัวเอง 7. มีจิตใจเข้มแข็ง อดทน อดกลั้น มานะ พยายาม 8. เป็นผู้ที่มีความรู้ รู้จักฟัง รู้จักคิดในทางสร้างสรรค์ 9. มีมนุษยสัมพันธ์ที่ดี มีความจริงใจ 10. เป็นผู้ที่ยืดหยุ่นเป็น รู้จักผ่อนปรน 11. มีความสามารถในการจูงใจผุ้อื่น

สรุป การพัฒนาบุคคลให้เป็นผู้นำที่มีจิตสำนึกได้นั้น ต้องเลือกสรรบุคคลที่จะรับการพัฒนา ในเวลาเดียวกันต้องพิจารณาสติปัญญา ลักษณะบุคลิกภาพ และลักษณะนิสัยโดยรวม มีความตั้งใจที่จะพัฒนาตนเอง ควบคู่ไปกับการยอมให้ความร่วมมือให้ผู้อื่นพัฒนาให้ด้วย