ขวา ซ้าย
การพัฒนาทักษะชีวิตในระบบการศึกษา
สมรรถนะสำคัญของผู้เรียน 1. การสื่อสาร 2. การคิด 3. การแก้ปัญหา 4. การใช้ทักษะชีวิต 5. การใช้เทคโนโลยี
จุดเน้นการพัฒนาคุณภาพผู้เรียน ชั้น ป.1 – ม.6 จะเน้นทักษะชีวิต
ความหมายของทักษะชีวิต เป็นความสามารถของบุคคลที่จัดการกับปัญหาต่าง ๆ รอบตัวในสังคมปัจจุบัน เตรียมพร้อมสำหรับการปรับตัวในอนาคต
องค์ประกอบของทักษะชีวิต 1. ตระหนัก รู้ เห็นคุณค่าตนเองและผู้อื่น 2. คิดวิเคราะห์ ตัดสินใจ และแก้ไขปัญหา อย่างสร้างสรรค์ 3. การจัดการกับอารมณ์และความเครียด 4. การสร้างสัมพันธภาพที่ดีกับผู้อื่น