ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โดย โสภิต จิรัญดร
จุดประสงค์การเรียนรู้ 1. บอกความหมายของการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อมได้ 2. บอกวิธีการของลูกเสือในการอนุรักษ์ทรัพยากร
ทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม - ความหมาย - ประเภท - บทบาทของลูกเสือในการอนุรักษ์
ทรัพยากรธรรมชาติ หมายถึง สิ่งต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติ แบ่งออกเป็น 3 ประเภท 1. ทรัพยากรที่ใช้แล้วหมดไป 2. ทรัพยากรที่ใช้ไม่หมด 3. ทรัพยากรที่สามารถเกิดทดแทน
สิ่งแวดล้อม หมายถึง สิ่งต่างๆที่เกิดขึ้นโดย ธรรมชาติ และที่มนุษย์สร้างขึ้นอยู่รอบๆ ตัวเรา ได้แก่ วัตถุต่างๆ สภาพการณ์ รวมทั้งพฤติกรรม ของมนุษย์ เป็นต้น
การอนุรักษ์ หมายถึง การรู้จักใช้ทรัพยากรอย่างฉลาดและประหยัดใช้ให้เกิดประโยชน์มากที่สุด
มนุษย์ย่อมเกี่ยวข้องและสัมพันธ์กับสิ่งแวดล้อม โดยที่สิ่งแวดล้อมเป็นตัวกำหนดแบบแผนชีวิตและความเป็นอยู่ของคนในแต่ละพื้นที่ แต่ขณะเดียวกันมนุษย์ก็เป็นตัวการสำคัญที่ทำให้สิ่งแวดล้อมเปลี่ยนแปลงไป
โดยเฉพาะอย่างยิ่งสาเหตุจากการเพิ่มจำนวนประชากรอย่างรวดเร็ว ทำให้มีการขยายตัวทางเศรษฐกิจอย่างมาก มีผลให้ความต้องการใช้ทรัพยากรเพิ่มอย่างรวดเร็วตามไปด้วย ประกอบกับปัจจุบันได้มีการนำเทคโนโลยีเข้ามาใช้ในกระบวนการผลิตและความก้าวหน้าของเทคโนโลยีสมัยใหม่ทำให้ทรัพยากรสิ้นเปลืองอย่างรวดเร็ว และยังส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม และที่เป็นปัญหาซึ่งส่งผลกระทบมากที่สุดในปัจจุบันคือ...ภาวะโลกร้อน
เกิดอะไรขึ้นกับโลกเรา?? ที่มา : http : //gwwn.igtweb.com/
น้ำแข็งที่เคยมีอยู่บนขั้วโลกเหนือ กว่า20 % ได้ละลายหายไป บริเวณที่เคยเป็นน้ำแข็ง พรมแดนมหาสมุทรอาร์คติคในปีค.ศ.1979
ตัวอย่างความเปลี่ยนแปลงของธารน้ำแข็งในอลาสกา บริเวณที่เคยเป็นทุ่งน้ำแข็ง
สัตว์ทะเลที่ตายเนื่องจากภาวะโลกร้อน (ความเป็นกรดในน้ำทะเลสูงขึ้น)
คลื่นยักษ์ (Tidal wave or Tsunami)
ราว ค.ศ. 2100 มลรัฐฟลอริดา ในอนาคต พื้นที่ส่วนเดิมที่คาดว่าจะจมอยู่ใต้มหาสมุทร
ตัวอย่างวิธีการลดภาวะโลกร้อน
กิจกรรมที่ 1(ชั่วโมงที่ 1) ให้ลูกเสือแต่ละหมู่ร่วมกันคิด และวาดภาพชุมชนตัวอย่างที่ใช้ชีวิตประจำวันโดยมี การรณรงค์การลดภาวะโลกร้อน (สามารถนำวัสดุที่อยู่รอบตัวมาประดิษฐ์เป็นชิ้นงานได้ เช่น ใบไม้ หนังสือพิมพ์ ฯลฯ)
กิจกรรมที่ 2 (ชั่วโมงที่ 2) ให้ลูกเสือแต่ละหมู่นำต้นไม้ประจำจังหวัด 1 จังหวัดของหมู่ตนเองปลูกบริเวณที่เตรียมให้และให้ข้อมูลความรู้เกี่ยวกับต้นไม้กับเพื่อนต่างกลุ่ม
สรุป เนื่องจากลูกเสือมีหน้าที่กระทำตนให้เป็นประโยชน์และช่วยเหลือผู้อื่น ดังนั้นการแก้ปัญหาและอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมก็เป็นภาระหน้าที่อีกอย่างหนึ่งของลูกเสือทุกคนที่ควรจะปฏิบัติเป็นแบบอย่างและแนะนำให้ผู้อื่นปฏิบัติตาม ที่มา http://gwwn.igetweb.com/
บรรณานุกรม นิชัฎ คำสมาน. กิจกรรมลูกเสือ-เนตรนารี. กรุงเทพฯ : นิชัฎ คำสมาน. กิจกรรมลูกเสือ-เนตรนารี. กรุงเทพฯ : สำนักพิมพ์เอมพันธ์ จำกัด, 2547. มูลนิธิ, คณะลูกเสือแห่งชาติ. กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน กิจกรรมลูกเสือ เนตรนารี ม.3. กรุงเทพ : อักษรเจริญทัศน์, 2548. มูลนิธิ, คณะลูกเสือแห่งชาติ. กิจกรรมลูกเสือเนตรนารีสามัญรุ่นใหญ่ เครื่องหมายลูกเสือโลก. กรุงเทพ : อักษรเจริญทัศน์, 2538.
งานกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน ผู้จัดทำ นางสาวโสภิต จิรัญดร งานกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน