ใช้ในFlip Album รู้เท่าทันการเปลี่ยนแปลง(Change) ดร.อมรา เขียวรักษา
สมช.เปลี่ยนแปลงเพื่ออะไร
การเปลี่ยนแปลงในร่างกายเรา
การสร้างและสลาย กระบวนการสร้างและสลาย, กระบวนการสันดาปของร่างกาย หรือ เมแทบอลิซึม (metabolism) μεταβολισμος ("metabolismos"), ภาษากรีก มีความหมายว่า "เปลี่ยนแปลง" หรือ "โค่นล้ม" (Etymonline)) เป็นการเปลี่ยนแปลงทางชีวเคมีของสารประกอบเคมีในสิ่งมีชีวิตในระดับเซลล์ ซึ่งประกอบด้วยกระบวนการชีวสังเคราะห์เพื่อการสร้างสารประกอบอินทรีย์ที่มีโมเลกุลใหญ่ขึ้น ซึงเรียกว่าแอแนบอลิซึม (anabolism) และในทางกลับกันกระบวนการย่อยสลาย ที่ทำให้โมเลกุลใหญ่เล็กลงเราเรียกว่าแคแทบอลิซึม (catabolism) กระบวนการสร้างและสลายตามปกติแล้วจะประกอบด้วยขั้นตอนการเร่งปฏิกิริยาของเอนไซม์ที่เรียกว่าเมแทบอลิก พาทเวย์ (metabolic pathway)
ร่วมอภิปราย ท่านกำลังจะสร้างอะไร และสลายอะไร อะไรเป็นตัวเร่งให้ท่านต้องทำเช่นนั้น
กิจกรรมประเมินตนเอง “ขั้นไหนแล้ว” จุดประสงค์: ให้เข้าใจกระบวนการเปลี่ยนแปลงและประเมินตนเองได้ว่าอยู่ขั้นใด สื่อ :ใบความรู้เรื่องกระบวนการเปลี่ยนแปลงตามแนวคิดของโรโนลด์ แฮบล๊อกซ์ (Ronald Haveloce) กิจกรรม : ศึกษาใบความรู้เรื่องกระบวนการเปลี่ยนแปลง และประเมินตนเองว่า ตนเองมีการเปลี่ยนแปลงเกี่ยวกับเรื่องหลักสูตรขั้นไหน ประเมิน : ผลการประเมินตนเอง
สรุปกระบวนการเปลี่ยนแปลง6 ขั้นตอน ตามแนวคิด ของโรโนลด์ แฮบล๊อกซ์ (Ronald Haveloce) ขั้นการรับรู้(Awareness) ขั้นมีความสนใจ(Interest) ขั้นประเมินผล(Evaluation) ขั้นทดลอง(Trial) ขั้นการยอมรับ (Adaption) ขั้นนำไปใช้ (Integration)
กิจกรรม “ธรรมชาติของเรา” จุดประสงค์ :ให้เข้าใจธรรมชาติของคนกับบทบาทที่มีต่อการเปลี่ยนแปลง โดยประเมินตนเองได้ว่าเป็นคนลักษณะใด และเกิดเจตคติที่ดีต่อการเปลี่ยนแปลง สื่อ : ใบความรู้ เรื่อง ธรรมชาติของคนกับการเปลี่ยนแปลง กิจกรรม: ศึกษาใบความรู้เรื่อง ธรรมชาติของคนกับการเปลี่ยนแปลง และประเมินตนเองว่า ตนเองมีลักษณะแบบไหน และลักษณะไหนที่ควรจะเป็นเพราะเหตุใด ช่วยให้เกิดผลดีต่อการพัฒนาหลักสูตรอย่างไร ประเมิน : จากการแสดงความคิดเห็นและผลการประเมินตนเอง
สรุป5ธรรมชาติของคน กับบทบาทที่มีต่อการเปลี่ยนแปลง สรุป5ธรรมชาติของคน กับบทบาทที่มีต่อการเปลี่ยนแปลง นักนวัตกรรมและผู้ปฏิบัติตาม ผู้ต่อต้าน ผู้รักษาผลประโยชน์ ผู้ตัดสินใจ ผู้นำทางความคิด
การเปลี่ยนแปลง(Change) ต่างจากการพัฒนา(development)อย่างไร
เราจะเปลี่ยนแปลงตนเองอย่างไร เพื่อให้เป็นนักพัฒนาหลักสูตรที่ดี ตามความคาดหวังของหลักสูตรระดับปริญญาเอก
การบ้าน แจกเอกสารความรู้เรื่อง สาระสำคัญของการพัฒนาหลักสูตร ของใจทิพย์ ดร.อุษา มอบภาระงานให้ศึกษาการจัดการศึกษาในประเทศต่างๆ เช่น อังกฤษ อเมริกา ญี่ปุ่น เวียดนาม ออสเตรเลีย ให้นำเสนอกลุ่มละครึ่งชั่วโมง ในสัปดาห์ที่ 3