การสื่อสารระหว่างบุคลากรสุขภาพกับผู้รับบริการ

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
การปฏิรูปการส่งเสริม และการจัดการศึกษาตลอดชีวิต
Advertisements

สรุปภาพรวมของหน่วยการเรียนรู้
สรุปภาพรวมการเรียนรู้
สรุปภาพรวมของหน่วยการเรียนรู้
โดย พัชรี ยันตรีสิงห์ ศึกษานิเทศก์เชี่ยวชาญ สพป.นครปฐม เขต 2
นายกสภา มหาวิทยาลัยมหิดล
การกระทำทางสังคม (Social action)
ลักษณะของหลักสูตร หลักสูตรที่เน้นเนื้อหาเป็นหลักสำคัญ
ชีวิตครอบครัว นายธวัชชัย สาบัว ตำแหน่ง ครูผู้ช่วย
การสังเคราะห์ประสบการณ์ กระบวนการปฏิรูประบบสุขภาพแห่งชาติ
Self Help Group หทัยรัฐณ์ วารินทร์ นักสังคมสงเคราะห์ชำนาญการพิเศษ
สร้างสุขในเยาวชนและครอบครัว ป้องกันปัญหาตั้งครรภ์ในเยาวชน
กรมสรรพสามิต หลักการเขียนรายงาน เสนอผลงานประกวดรางวัลนวัตกรรม.
ศูนย์อนามัยที่ 4 ราชบุรี
เทคนิคการประชาสัมพันธ์
สรุปภาพรวมของหน่วยการเรียนรู้
สรุปภาพรวมของหน่วยการเรียนรู้
มองไม่เห็นก็เรียนได้
สรุปภาพรวมหน่วยการเรียนรู้
เรื่อง เขาเป็นใครหนอ ? เขามาจากไหน ?
สรุปผลรวมของการเรียนรู้
สรุปภาพรวมของหน่วยการเรียนรู้
สรุปภาพรวมของหน่วยการเรียนรู้ เรื่อง 中国货币 (สกุลเงินจีน) ช่วงชั้นที่ที่ 4 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ครูนาฎหทัย สิทธิบุญ โรงเรียนแกลง“วิทยสถาวร”จังหวัดระยอง.
สรุปภาพรวมการเรียนรู้ เรื่อง ข้าวสาลีมีความสำคัญต่อ
ครูบุญชัย กัณตวิสิฐ โรงเรียนกำแพงเพชรพิทยาคม จังหวัดกำแพงเพชร
สรุปภาพรวมการเรียนรู้ เรื่อง หมุนเวลาพาเพลิน
สรุปภาพรวมของหน่วยการเรียนรู้
ครูอิงครัต กังวาลย์ โรงเรียนทุ่งสง
เรื่องสืบเนื่อง การวางแผนและบริหารโครงการสำหรับส่วน ราชการ
การพัฒนาการปิด การเจรจาต่อรอง
Research Mapping.
พัฒนาการทางสังคมของวัยรุ่น
ความคาดหวังของผู้เข้าร่วมประชุม
นางสาวรัชดา สุทธิวรวุฒิกุล
การพัฒนาสังคม Social Development 5 : 16 ธ.ค. 54.
เพื่อเป็นการทำความเข้าใจตนเองและผู้อื่น พื้นฐานในการสร้างมนุษยสัมพันธ์
Creative Thinking : ความคิดสร้างสรรค์
ชุมนุม YC.
ชุมนุม YC.
วัตถุประสงค์ของการศึกษาด้วยกรณีศึกษา
สถาบันวิชาชีพครู และองค์กรวิชาชีพครู
การวัดและประเมินผลตามสภาพจริง
การแก้ไขปัญหาความขัดแย้งในชุมชน
ลูกใครวะ.
ความต้องการของวัยรุ่น และ การให้คำปรึกษาวัยรุ่นที่มีพฤติกรรมเสี่ยง
เพ็ญศรี คำเหล็ก พยาบาลวิชาชีพชำนาญการ ทีมบริหารลูกค้าสัมพันธ์(CRM)
ความเข้าใจมนุษย์ในสังคม
ทำไมต้องปรับระบบการบริหารจัดการภาครัฐ ?
การหาหัวข้อวิจัยจากทฤษฎีและ งานวิจัยที่ผ่านมา. ทฤษฎีคืออะไร ?
การสร้างวินัยเชิงบวก
เราเป็นผู้นำ.
จรรยาบรรณ เรื่องส่งเสริมเสรีภาพในวิชาชีพ
สรุปภาพรวมของหน่วยการเรียนรู้
กิจกรรมเสริมสร้างทักษะชีวิต
การอ่านเชิงวิเคราะห์
เทคนิคการให้คำปรึกษาวัยรุ่น
หลักสตรูแกนกลาง การศึกษาขั้นพื้นฐาน 2551
ประมวลผลการเรียนรู้ การพัฒนาหลักสูตร E Learning "นพลักษณ์ฯ ขั้นต้น” 5 มิถุนายน -18 กันยายน 2551 สวทช. นำประสบการณ์จากกิจกรรมเชื่อโยงกับ Core Competency.
บทบาทสมมติ (Role Playing)
ประสบการณ์การบริหาร มหาวิทยาลัย ๑๕ มีนาคม ๒๕๕๐. เรื่องที่เกี่ยวข้องกับการ บริหารมหาวิทยาลัย โครงสร้าง กฎ ระเบียบ ข้อบังคับ รูปแบบการบริหารและขอบเขต อำนาจ.
วิชาสุขศึกษาและพลศึกษา พ43101
นายวิเชียร มีสม 1 วิชาสุขศึกษาและพลศึกษา พ วิชาสุขศึกษาและพลศึกษา พ หน่วยการเรียนรู้ที่ 3 เรื่อง สิ่งเสพติดให้โทษ เรื่อง สิ่งเสพติดให้โทษ.
การเรียนรู้ที่ต้องการพัฒนา
ธรรมชาติของเด็กวัยเรียน พัฒนาการเด็กวัยเรียน (อายุ 6-12 ปี)
ทิศทางใหม่ของการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์
เทคนิคการให้คำปรึกษา
เทคนิคการสื่อสารกับผู้ปกครอง (Communication Skill)
วัฒนธรรมกรมอนามัย.
ความสัมพันธ์ของการฟังและการดู ผู้สอน ครูณรงค์ฤทธิ์ ศักดารณรงค์
สรุปภาพรวมของหน่วยการเรียนรู้
ใบสำเนางานนำเสนอ:

การสื่อสารระหว่างบุคลากรสุขภาพกับผู้รับบริการ หมอ กับ คนไข้

การสื่อสารกับคนแปลกหน้า มิติทางอำนาจ และความสัมพันธ์ การสื่อสารความเสี่ยง ผู้รับสาร: Uncertainty reduction strategies ผู้ส่งสาร: Strategic ambiguity การจงใจสื่อสารให้คลุมเครือ Shadow of reality – การสื่อสารในฐานะ light source

หมอที่ดีควรจะมีลักษณะ... เข้าใจคน มีความน่าเชื่อถือ มีความซื่อสัตย์ พูดในสิ่งที่เป็นที่ยอมรับ แคร์ต่อคนไข้

ความคาดหวังเบื้องต้นของคนไข้ หมอทำงานภายใต้กรอบวิชาชีพ (จรรยาบรรณแพทย์) หมอทุกคนมีความสามารถในการรักษาคนไข้ คนไข้ได้รับการดูแลทั้งคนและไข้ คนไข้ได้รับข้อมูลข่าวสารที่เป็นประโยชน์ คนไข้รู้สึกว่าสามารถ Control สถานการณ์ได้

ประเภทของความสัมพันธ์ระหว่างหมอกับคนไข้

การฟ้องร้องแพทย์ เหตุผลการฟ้องร้อง หมอไม่บอกว่าจะเกิดอะไรขึ้น เพื่อเป็นคดีตัวอย่าง เพื่อให้หมอชดใช้เป็นตัวเงิน 70 - 80% จากการสื่อสารระหว่างหมอกับคนไข้

จุดเปลี่ยนแปลงความสัมพันธ์ระหว่างหมอกับคนไข้ Rockefeller Foundation ยื่นเงื่อนไขตั้งโรงเรียนแพทย์ไทย จากการกุศล เป็น ทุนนิยม จากทฤษฎีแพทย์แผนไทย เป็น Germ theory จากมาตรฐานการแพทย์ของครู ของสำนัก เป็นมาตรฐานโรงเรียนแพทย์ จากการควบคุมด้วยจริยธรรม เป็นการควบคุมด้วยกฎหมาย (จรรยาบรรณ)

ปัญหาการสื่อสารกับหมอ คนไข้รู้สึกถูกทอดทิ้งเวลาที่มีอะไรผิดพลาดเกิดขึ้น หมอไม่เข้าใจมุมมองของคนไข้ หมอไม่ใส่ใจความคิดเห็นของคนไข้ หมอให้ข้อมูลที่คนไข้ฟังไม่รู้เรื่อง

คนไข้รู้สึกถูกทอดทิ้งเวลาที่มีอะไรผิดพลาดเกิดขึ้น ทำไมคนไข้จึงรู้สึกถูกทอดทิ้ง? ทำอย่างไรคนไข้จึงจะไม่รู้สึกถูกทอดทิ้ง?

หมอไม่เข้าใจมุมมองของคนไข้ ทำไมหมอไม่เข้าใจมุมมองของคนไข้? ทำอย่างไรคนไข้จึงจะไม่รู้สึกว่าหมอไม่เข้าใจเขา?

หมอไม่ใส่ใจความคิดเห็นของคนไข้ ทำไมหมอไม่ใส่ใจความคิดเห็นของคนไข้? ทำอย่างไรคนไข้จึงจะไม่รู้สึกว่าหมอไม่ใส่ใจความคิดเขา?

หมอให้ข้อมูลที่คนไข้ฟังไม่รู้เรื่อง ทำไมหมอพูดแล้วคนไข้ไม่รู้เรื่อง? ทำอย่างไรคนไข้จึงจะไม่รู้สึกว่าหมอพูดไม่รู้เรื่อง?

การสื่อสารในฐานะ Counselor

การสื่อสารของหมอกับคนไข้ในเมืองไทย หมอสื่อสารกับคนไข้คนเดียว หรือรวมคนอื่นๆ เช่น ครอบครัว ญาติ เพื่อนคนไข้ด้วย? (วัฒนธรรม) สถานภาพของหมอในสายตาคนไข้ในเมืองกับต่างจังหวัดเหมือน หรือแตกต่างอย่างไร? (วัฒนธรรม) พื้นฐานความรู้ด้านวิทยาศาสตร์และการแพทย์ของคนไข้? (ระบบการศึกษา)