การอ่านตามแนว PISA โดย วิไลวรรณ ชูรัตน์
คือ โครงการประเมินผลนักเรียนนานาชาติ ของประเทศสมาชิกองค์กร PISA คืออะไร PISA มาจากคำว่า Programme for International Student Assessment คือ โครงการประเมินผลนักเรียนนานาชาติ ของประเทศสมาชิกองค์กร เพื่อ ความร่วมมือและพัฒนาเศรษฐกิจ ดำเนินการโดย OECD ( Organization for Economic Co-operation and Development )
ความเป็นมา ของ PISA เริ่มดำเนินการมาตั้งแต่ปี 1999 ( พ.ศ. 2541 ) เริ่มดำเนินการมาตั้งแต่ปี 1999 ( พ.ศ. 2541 ) มีประเทศเข้าร่วมโครงการ 65 ประเทศ ประเทศไทยเข้าร่วมโครงการเมื่อ ปี 2543 ประเทศเขตเศรษฐกิจเอเชียที่เข้าร่วม มี เกาหลี จีน-ฮ่องกง จีน-ไทเป ญี่ปุ่น สิงคโปร์ อินโดนีเซีย ไทย ปี 2555 เพิ่ม มาเลเซีย เวียดนาม * ในปี 2555 จะเป็นการประเมินครั้งที่ 5 โดยจะทำการประเมินในเดือนสิงหาคม นี้
จุดประสงค์ของการประเมิน เพื่อ - หาตัวชี้วัดคุณภาพการศึกษาให้แก่ประเทศสมาชิกและประเทศที่เข้าร่วมโครงการ - ประเมินศักยภาพของนักเรียนที่มีอายุ 15 ปี ในการใช้ความรู้ ทักษะจำเป็น เพื่อเผชิญกับโลกในชีวิตจริง โดย ทำการประเมินต่อเนื่องทุกๆ 3 ปี
ผู้รับการประเมิน / ผู้เกี่ยวข้อง ผู้รับการประเมิน / ผู้เกี่ยวข้อง ผู้รับการประเมินคือ นักเรียนในระดับชั้น ม. 3, ม.4 ที่มีอายุ 15 ปี จาก โรงเรียนในสังกัด สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน โรงเรียนในสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาเอกชน โรงเรียนในสังกัดสำนักการศึกษากรุงเทพมหานคร โรงเรียนในสังกัดสำนักประสานและพัฒนาการจัดการศึกษาท้องถิ่น โรงเรียนสาธิตของมหาวิทยาลัย วิทยาลัยในสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา
ประเมินอะไรบ้าง 1. ด้านการอ่าน ( Reading Literacy ) ทำการประเมินสมรรถนะ 3 ด้าน คือ 1. ด้านการอ่าน ( Reading Literacy ) 2. ด้านคณิตศาสตร์ ( Mathematic Literacy ) 3. ด้านวิทยาศาสตร์ ( Scientific Literacy) การประเมินแต่ละระยะเน้นหนักดังนี้ ระยะที่ 1 ( pisa 2000 /2009 ) เน้นการอ่าน 60% วิทยาศาสตร์ 20 % คณิตศาสตร์ 20% ระยะที่ 2 ( pisa 2003 / 2012 )เน้นคณิตศาสตร์ 60%วิทยาศาสตร์ 20% การอ่าน 20% ระยะที่ 3 ( pisa 2006 / 2015) เน้น วิทยาศาสตร์ 60% คณิตศาสตร์ 20% การอ่าน 20%
ลักษณะการประเมินของ PISA ไม่ถามเนื้อหาสาระโดยตรงตามหลักสูตร เน้นวัดสมรรถนะ 3 ด้าน คือ ด้านการอ่าน ด้านคณิตศาสตร์ และ ด้านวิทยาศาสตร์ เน้นการคิดวิเคราะห์ และหาคำอธิบาย มีทั้งรูปแบบเลือกตอบและแบบเขียนตอบ คำถามเป็นปลายเปิด ซึ่งนักเรียนต้องสะท้อนความคิดของตนออกมาเป็นคำตอบ การให้คะแนนขึ้นกับเหตุผลของการตอบ คำตอบต่างกัน อาจได้คะแนนเต็มเหมือนกันอยู่ที่เหตุผลที่สอดคล้อง คำอธิบายสมเหตุสมผล
การอ่านตามแนว PISA (Reading Literacy ) การอ่านเพื่อการเรียนรู้ตามแนว PISA มีความหมายมากกว่าการอ่านเพื่อเข้าใจความหมายของคำ ของข้อความ แต่เป็นการอ่านที่ ....... 1. การค้นสาระ ( Retrieving Information) เป็นความสามารถติดตามความหมายที่สกัดเอาสาระ ของสิ่งที่อ่านออกมาได้ 2. การตีความ (Interpretation ) เป็นความเข้าใจข้อความที่ได้อ่าน สามารถตีความ แปลความสิ่งที่อ่านได้ คิดวิเคราะห์เนื้อหาและรูปแบบของข้อความที่เกี่ยวข้องกับสิ่งต่างๆในชีวิตจริงและในโลก 3. การวิเคราะห์ (Reflection and Evaluation ) เป็นความเข้าใจข้อความที่อ่าน สามารถตีความแปลความ วิเคราะห์เนื้อหาสิ่งที่อ่านแล้วประเมินข้อความที่อ่าน แสดงความคิดเห็น โต้แย้งได้ด้วยความคิดตนเอง
รูปแบบข้อสอบการอ่าน เป็นการอ่านข้อความแบบต่อเนื่อง จำแนกข้อความแบบต่างๆกัน เช่น การบอกเล่า การพรรณนา การโต้แย้ง อ่านรายการ กราฟ แผนภูมิ แบบฟอร์ม ตาราง เนื้อหายึดสิ่งที่พบเห็นในโรงเรียน ในสังคม ในโลก ซึ่งต้องใช้ในชีวิตจริงเมื่อโตเป็นผู้ใหญ่ แบบทดสอบ แบ่งเป็นชุดเล็กๆ ทุกชุดมีความยากง่ายเท่ากัน นักเรียนแต่ละคนจะได้ทำข้อสอบประมาณ 37-38 ข้อ กำหนดเวลา 2 ชั่วโมง ( ข้อสอบมี 141 ข้อความ ใช้เวลารวม 7 ชั่วโมง )
ผลการประเมิน ปี 2552 ผลการประเมินการอ่าน ผลการประเมิน ปี 2552 ผลการประเมินการอ่าน จีน ได้คะแนนเฉลี่ย 556 คะแนน เกาหลี ฟินแลนด์ รองลงมา ฮ่องกง ญี่ปุ่น สิงคโปร์ ติดอันดับ 1 ใน 10 ไทย เฉลี่ย 421 ลำดับในกลุ่ม 47-51 จาก 65 ประเทศ ผลการประเมินคณิตศาสตร์ จีน คะแนนเฉลี่ย 600 รองลงมา สิงคโปร์ ฮ่องกง เกาหลี ญี่ปุ่น 1 ใน 10 ไทย เฉลี่ย 496 คะแนน อยู่ในกลุ่ม 48-52 จาก 65 ประเทศ ผลการประเมินวิทยาศาสตร์ ไทย คะแนนเฉลี่ย 425 คะแนน อยู่ในกลุ่ม 47- 49 จาก 65 ประเทศ
นี่คือนาฬิกาปลุกให้ครูไทยจงตื่นเถิด ผลการวิจัยของ สสวท. ผลการวิจัยของ สสวท. พบว่า ปัจจัยที่ส่งผลกระทบต่อ การเรียนรู้ของนักเรียนไทย การขาดแคลนครูทุกวิชา การกวดวิชานอกโรงเรียนไม่ส่งผลต่อการคิดวิเคราะห์ของนักเรียน การใช้ ICT ที่ไม่ส่งเสริมการเรียนรู้ มีใช้มากแต่ไม่เป็นประโยชน์ต่อการเรียน การมีทรัพยากรที่มีคุณภาพ มีผลต่อคะแนนที่สูงขึ้น เช่น ห้องเรียนวิทยาศาสตร์ ห้องเรียนคณิตศาสตร์ ห้องเรียนภาษา ห้องสมุด ครูมีความพร้อม ส่งผลให้นักเรียนมีคะแนนสูง ขาดการสนับสนุนกลุ่มโรงเรียนที่อ่อนแอ ซึ่งเป็นกลุ่มใหญ่ของประเทศ นี่คือนาฬิกาปลุกให้ครูไทยจงตื่นเถิด
การกำหนดเกณฑ์การประเมินการอ่าน PISA สมรรถนะค้นสาระ ( Retrieving information ) - ค้นหาหรือสรุปสาระสำคัญจากเรื่องที่อ่าน กลยุทธ์การเข้าถึงและค้นคืนสาระ ( Access and retrieve ) - สามารถดึงสาระสิ่งที่ได้อ่านออกมา - สามารถตอบคำถามด้วยการเลือกตอบ หรือเขียนข้อความ เลือกตอบได้อย่างถูกต้อง หรือเขียนข้อความได้ครบถ้วนตรงตามสาระ