กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม การเพิ่มขีดความสามารถ ในการแข่งขันเพื่อการส่งออก

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
คำขอขึ้นทะเบียน ตามแบบกปม/ทบ2 (ผู้ประกอบการประเภทอื่นๆ)
Advertisements

BA2301 หลักการตลาด การค้าปลีกและการค้าส่ง
โครงการริเริ่มสร้างสรรค์เพื่อขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ชุมชน ปี ๒๕๕๗
ยุทธศาสตร์การนำเข้า การค้าระหว่างประเทศมีมูลค่ากว่าร้อยละ 55 ของ GDP
โดย โครงการช่วยกันสานเพื่อส่งเสริมคุณค่าผู้สูงอายุ
โดย นางภัทรพร เพ้งหล้ง นักวิชาการมาตรฐาน 7 ว สำนักบริหารมาตรฐาน 1
แผนปฏิบัติการ ปีงบประมาณ พ.ศ นำไปสู่การปฏิบัติ
กองทุนพัฒนาไฟฟ้ากับ การพัฒนาชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า
ระบบการบริหารการตลาด
การพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ และสาเหตุที่ทำให้ผลิตภัณฑ์ใหม่ล้มเหลว
คำถามของการบริหารการค้าปลีก
การกำหนดกลยุทธ์การตลาด
รองผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา
การพัฒนาคุณภาพ การบริหารจัดการภาครัฐ
เครื่องหมายสินค้ามาตรฐานสหกรณ์
การพัฒนามาตรฐานสินค้าสหกรณ์
โครงการเงินอุดหนุนทั่วไป ภายใต้แผนปฏิบัติการไทยเข้มแข็ง 2555
บทบาทการบริหารงานสำนักงาน 1
กระบวนการจัดการความรู้
สถานีอนามัยสมอพลือ อำเภอบ้านลาด จังหวัดเพชรบุรี.
พัฒนาการจังหวัดพิษณุโลก
โครงสร้างและวัฒนธรรมองค์การ (Organizational Structure and Culture)
6.การตั้งงบประมาณรายจ่าย หมวดเงินอุดหนุน ให้หน่วยงานอื่น
สำนักพัฒนามาตรฐานแรงงาน กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน
ความรู้พื้นฐานด้านการมาตรฐาน
Sharing Items Module 1 : การจัดทำแผนที่ยุทธศาสตร์
แนวทางการสนับสนุนงบประมาณ องค์กรเอกชนด้านเอดส์
ประกาศอธิบดีกรมพัฒนาพลังงานทดแทน และอนุรักษ์พลังงาน เรื่อง กำหนดคุณสมบัติ หลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการขอรับรองกิจการบริการด้านการจัดการพลังงาน (Energy.
ประกาศกระทรวงอุตสาหกรรม เรื่อง การทำรายงานเกี่ยวกับการศึกษามาตรการป้องกันและแก้ไขผลกระทบต่อคุณภาพสิ่งแวดล้อมและความปลอดภัย พ.ศ ประกาศในราชกิจจานุเบกษาวันที่
ประกาศคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน เรื่อง หลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการโอนสิทธิตามใบอนุญาตการประกอบกิจการพลังงานพ.ศ ประกาศในราชกิจจานุเบกษาวันที่
ประกาศกรมโรงงานอุตสาหกรรม เรื่อง การตอบข้อหารือเกี่ยวกับเคมีภัณฑ์/ผลิตภัณฑ์ที่อาจเป็นสารควบคุมตามพระราชบัญญัติวัตถุอันตราย พ.ศ ที่กรมโรงงานอุตสาหกรรมมีหน้าที่รับผิดชอบ.
ประกาศกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน เรื่อง หลักเกณฑ์การทดสอบและออกหนังสือรับรองบุคลากร ส่งเสริมงานความปลอดภัย ในการทำงานเฉพาะด้าน ประกาศ 8 พฤษภาคม 2557.
เกษตรอินทรีย์ (Organic)
เครื่องหมายรับรอง “Q ”และ “Q Premium”
การรับรองมาตรฐานสินค้าเกษตรและอาหาร
โครงการส่งเสริมการพัฒนาสหกิจศึกษา ในสถาบันอุดมศึกษา
ให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ผู้อำนวยการชำนาญการพิเศษ
ทิศทางการบริหารงบประมาณ สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา
มาตรการควบคุมอาหารแปรรูป ที่บรรจุในภาชนะพร้อมจำหน่าย
ตัวชี้วัด ปี 2548 คำรับรองการปฏิบัติราชการ มิติ 1 ประสิทธิผล
บทนำการบริหารโครงสร้างพื้นฐานเทคโนโลยีสารสนเทศ
การบริหารงานจังหวัดลพบุรีแบบ บูรณาการ กพร.- TRIS 18/05/2549.
อย. กับผลิตภัณฑ์ทางทันตกรรม
Week 4 : การบริหารโครงการ
การพัฒนาเครือข่ายวิสาหกิจชุมชน ตามพระราชบัญญัติ ส่งเสริมวิสาหกิจชุมชน
การเลือกซื้อสินค้า.
การขอใช้สิทธิยกเว้นภาษีเงินได้นิติบุคคล
วิชาสุขศึกษาและพลศึกษา พ43102
ยุทธศาสตร์กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ประจำปีงบประมาณ พ. ศ
บทบาท หน้าที่ที่เกี่ยวข้องกับห้องปฏิบัติการเพื่อสนับสนุนการส่งออกสินค้าเกษตรและอาหารในตลาดอาเซียนของกรมวิชาการเกษตร วันพุธที่ 9 กรกฎาคม 2557 ณ โรงแรมมารวย.
วิชา หลักการตลาด บทที่ 12 จริยธรรมทางการตลาด และความรับผิดชอบต่อสังคม
ประกาศการทรวงอุตสาหกรรม ฉบับที่ 4214 (พ. ศ
ตามคำรับรองการปฏิบัติราชการ โดย ผู้อำนวยการกลุ่มพัฒนาระบบบริหาร
ยุทธศาสตร์จังหวัดชัยนาท
งบเงินอุดหนุน ด้านการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด
แผนธุรกิจ บริษัท มนทิพ 1991จำกัด
รองอธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน
หน่วยที่ 3 ประเภทแหล่งข้อมูลทางการตลาด
นายวิเชียร มีสม วิชาสุขศึกษาและพลศึกษา พ วิชาสุขศึกษาและพลศึกษา พ หน่วยการเรียนที่ 3 สอนโดย นายวิเชียร มีสม 1 เรื่อง สุขภาพผู้บริโภค เรื่อง.
ถอดบทเรียน ยุทธศาสตร์การค้าอาเซียน
สภาพแวดล้อมของช่องทางการตลาด
รางวัลบริการภาครัฐแห่งชาติ (Thailand Public Service Awards)
ความสำคัญและประโยชน์ ของการวิจัยการตลาด
บทที่ 3 การตลาด ความหมายของการตลาด
กลุ่ม สำนักอนามัย กรุงเทพมหานคร.
สารสนเทศของ กลุ่มอาชีพ 2. ธุรกิจในแต่ละด้าน ของกลุ่มอาชีพ ธุรกิจของกลุ่มอาชีพ  ประเภทของธุรกิจ  ธุรกิจสามารถแบ่ง ออกเป็น 7 ประเภท.
แนวทางการดำเนินงานสาธารณสุขที่สำคัญ กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์
วิชา หลักการตลาด บทที่ 5
บทที่ 3 การจัดการตราผลิตภัณฑ์ คุณค่าของตรา และตำแหน่งผลิตภัณฑ์
ความเชื่อมั่น ความดูดีในอีก ระดับ ความเป็นผู้นำ ความแตกต่างที่ เป็นจุดเด่น การบ่งบอกถึง คุณภาพ.
ใบสำเนางานนำเสนอ:

กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม การเพิ่มขีดความสามารถ ในการแข่งขันเพื่อการส่งออก SME กับ การเพิ่มขีดความสามารถ ในการแข่งขันเพื่อการส่งออก

วัตถุประสงค์ เพื่อให้ กสอ. เข้าใจความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับมาตรฐานผลิตภัณฑ์ของสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (สมอ.) 2. เพื่อให้ กสอ. ทราบแนวทางการส่งเสริมให้ SME เพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันเพื่อการส่งออก เพื่อให้ กสอ. ประชาสัมพันธ์ให้ผู้ประการ SME ยื่นขอการรับรองผลิตภัณฑ์จาก สมอ.

ขอบข่ายของ SME ครอบคุมกิจการ 3 กลุ่มใหญ่ กิจการการผลิต (Product sector) ● ภาคเกษตรกรรม ●ภาคอุตสาหกรรม 2. กิจการการค้า (Trading sector) กิจการบริการ (Service sector)

นิยาม มาตรฐาน (Standard) หมายถึง เอกสารที่จัดที่ ขึ้นจากการเห็นพ้องต้องกัน และได้รับความ เห็นชอบจากองค์กรอันเป็นที่ยอมรับกันทั่วไป ประเด็นสำคัญ ● เอกสาร ● องค์กรที่จัดทำมาตรฐาน

กระบวนการทำผลิตผลิตภัณฑ์ Input องค์กร Output ผลิตภัณฑ์ มาตรฐานผลิตภัณฑ์

มาตรฐานผลิตภัณฑ์ มาตรฐานผลิตภัณฑ์ (Product standard) หมายถึง ข้อกำหนดรายการอย่างใดอย่างหนึ่ง หรือหลายอย่าง เกี่ยวกับ จำพวก แบบ รูปร่าง มิติ วัตถุที่จะนำมาทำ ความสามารถในการใช้งาน เครื่องหมายและฉลาก รวมทั้งวิธีทดสอบ ประเด็นสำคัญ ● คุณลักษณะเฉพาะ (Specification) ● วิธีทดสอบ (Test method)

มาตรฐานผลิตภัณฑ์ กับ สมอ. สำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (สมอ.) กำหนดมาตรฐานผลิตภัณฑ์ ดังนี้ ● มาตรฐานผลิตภัณฑ์ชุมชน (มผช.) ● มาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (มอก.)

มาตรฐานผลิตภัณฑ์ชุมชน (มผช.) มาตรฐานผลิตภัณฑ์ชุมชนกำหนดขึ้น ● เพื่อสนับสนุนการนำภูมิปัญญาของแต่ละท้องถิ่น มาพัฒนา และยกระดับการผลิตให้มีคุณภาพ ● เพื่อสร้างรายได้ให้ชุมชนอย่างยั่งยืน สมอ.ให้การรับรองและแสดงเครื่องหมายรับรองคุณภาพ ● เพื่อเพิ่มความน่าเชื่อถือแก่ผู้บริโภค ● เพื่อให้สามารถขยายตลาดส่งออกจำหน่ายในวง กว้างได้มากขึ้น

มาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (มอก.) มาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม หมายถึง สิ่งหรือเกณฑ์ทางเทคนิคที่กำหนดขึ้นไว้สำหรับ ผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม เพื่อใช้เป็นเครื่องตัดสินว่า คุณภาพผลิตภัณฑ์นั้นๆ เป็นไปตามมาตรฐานหรือไม่ สมอ.ให้การรับรองและแสดงเครื่องหมายรับรอง คุณภาพ เพื่อเพิ่มความน่าเชื่อถือแก่ผู้บริโภค ทั้งในประเทศและสามารถขยายตลาดส่งออก

มาตรฐานผลิตภัณฑ์ต่างประเทศ (มตปท.) มาตรฐานผลิตภัณฑ์ตามมาตรฐานต่างประเทศ ● มาตรฐานผลิตภัณฑ์ตามมาตรฐานระดับ ระหว่างประเทศ ได้แก่ ISO, IEC ● มาตรฐานระดับภูมิภาค ได้แก่ EN, ASIAN ● มาตรฐานระดับประเทศ JIS,BS,ANSI สมอ.ออกใบรับรองผลิตภัณฑ์ตามมาตรฐาน ต่างประเทศเพื่อการส่งออก เป็นการออกใบรับรอง ผลิตภัณฑ์ตามมาตรฐานต่างประเทศที่อ้างถึง

หลักการการรับรองผลิตภัณฑ์ ● กำหนดคุณสมบัติของผู้ยื่นคำขอ ● ประเมิน QC ● ผลิตภัณฑ์ต้องเป็นไปตามมาตรฐานที่อ้างถึง

SME กับการรับรองมาตรฐานผลิตภัณฑ์ ของ สมอ. 3rd 1st 2nd ผลิตภัณฑ์ สมอ. รับรองมาตรฐานผลิตภัณฑ์ SME ผู้ซื้อ

ใบรับรองผลิตภัณฑ์ รายละเอียดใบรับรองผลิตภัณฑ์ ได้แก่ ● ผู้ได้รับการรับรอง ● หน่วยรับรอง (Certification body, CB) ● มาตรฐานผลิตภัณฑ์ที่ได้รับการรับรอง: ● คุณลักษณะเฉพาะ (Specification) ตัวอย่างใบรับรอง

ประโยชน์ที่ได้รับ ประโยชน์ที่ได้รับจากการรับรองผลิตภัณฑ์ ● เพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันให้กับ SMEของไทย ● ผู้ประกอบการของไทยสามารถนำใบรับรองผลิตภัณฑ์ไปใช้ประโยชน์ในการส่งออกได้ ตามความต้องการของผู้ซื้อในต่างประเทศ ● ทำให้ผู้ซื้อในต่างประเทศเกิดความเชื่อมั่นว่าสินค้าที่ซื้อมาจะได้มาตรฐานตามมาตรฐานที่ ผู้ซื้อต้องการ

ความสัมพันธ์ของ SME กับ การเพื่อขีด ความสามารถในการแข่งขันเพื่อการส่งออก การเพิ่มขีดความสามารถ ในการแข่งขันเพื่อการส่งออก สมอ. การรับรองผลิตภัณฑ์ มผช. มอก. กสอ. ผู้ประกอบการ SME ที่ได้รับการส่งเสริมอุตสาหการ การรับรองผลิตภัณฑ์ มอก. ผลิตภัณฑ์ OTOP ผลิตภัณฑ์ ภายใต้ มอก. ผลิตภัณฑ์ ภายใต้ .มตปท.

การติดต่อกับ สมอ. ตาราง 1 รายละเอียดการติดต่อกับ สมอ. เพื่อขอรับรองผลิตภัณฑ์ ผลิตภัณฑ์ กลุ่มผลิตภัณฑ์ หน่วยงานที่รับผิดชอบ การติดต่อ มพช. - อาหาร - สำนักมาตรฐานผลิตภัณฑ์ชุมชน - 0 2202 3344-6   - สมุนไพรที่ไม่ใช่อาหาร - สำนักอุตสาหกรรมจังหวัดทุกจังหวัด - ตรวจสอบหมายเลขโทรศัพท์ อสจ. - เครื่องดื่ม - ผ้าและเครื่องแต่งกาย - ของใช้ หาประดิษฐ์ และหาที่ระลึก

การติดต่อกับ สมอ. มอก. - เหล็กและเหล็กกล้า สำนักบริหารมาตฐาน 1 กลุ่มที่ 1 - 0 2202 3392-4   - เหล็กโครงสร้าง,เหล็กเส้นทอ สำนักบริหารมาตฐาน 1 กลุ่มที่ 2 - 0 2202 3371-2 - คอนกรีต,เสาเข็ม,ท่อปูน สำนักบริหารมาตฐาน 1 กลุ่มที่ 3 - 0 2202 3380-1 - กระจก,เซรามิก,วัสดุก่อสร้าง สำนักบริหารมาตฐาน 1 กลุ่มที่ 4 - 0 2202 3389-90 - เครื่องใช้ไฟฟ้า สำนักบริหารมาตฐาน 2 กลุ่มที่ 2 - 0 2202 3469-70 - ไฟฟ้าส่องสว่างและสื่อสาร สำนักบริหารมาตฐาน 2 กลุ่มที่ 3 - 0 2202 3467-8 - ไฟฟ้ากำลัง สำนักบริหารมาตฐาน 2 กลุ่มที่ 4 - 0 2202 3460-2 - สี,เคมี,ปิโตเลี่ยม,โภคภัณฑ์,กระดาษ,และสิ่งท่อ สำนักบริหารมาตฐาน 3 กลุ่มที่ 4 - 0 2202 3342-3 - เครื่องกล สำนักบริหารมาตฐาน 4 กลุ่มที่ 3 - 0 2202 3481-3 - ยานยนต์ สำนักบริหารมาตฐาน 4 กลุ่มที่ 4 - 0 2202 3475-6

การติดต่อกับ สมอ. มตปท. - ทุกกลุ่มผลิตภัณฑ์ สำนักพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านการมาตฐาน กลุ่มรับรองมาตรฐานต่างประเทศและจดทะเบียนผลิตภัณฑ์ - 0 2202 3437-8