Participation : Road to Success

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
การปฏิรูปการส่งเสริม และการจัดการศึกษาตลอดชีวิต
Advertisements

ส่วนที่ : 2 เรื่อง การวางแผน
ศาสตราจารย์ ดร.สมบัติ ธำรงธัญวงศ์ สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์
การฝึกอบรมหลักสูตร การบริหารจัดการโครงการ และการติดตามประเมินผล
แรงผลักดัน ความท้าทายและเส้นทางสู่ความสำเร็จ
การบริหารจัดการเพื่อ พัฒนาผลการปฏิบัติงาน
ระบบการประเมินเพื่อพัฒนาผลการปฏิบัติงาน บุคลากรสายสนับสนุน
Crisis Management A I C.
ข้อควรคำนึงในการสร้างเครือข่าย
ศูนย์อนามัยที่ 4 ราชบุรี
เทคนิคการบริหารงานด้านการเงินและบัญชี
EQ หลักสูตร การบริหารอารมณ์ สู่การทำงานอย่างมืออาชีพ
วิธีการทางสุขศึกษา.
กระทำหน้าที่ตามเป้าหมายขององค์กรอย่างสมบูรณ์
33711 ชุดวิชาแนวคิด ทฤษฎี และหลักการ รัฐประศาสนศาสตร์ หน่วยที่ 5
33701 ชุดวิชาแนวคิด ทฤษฎี และหลักการ รัฐประศาสนศาสตร์ หน่วยที่ 1
องค์การสมัยใหม่ (Modern organization) หมายถึง การที่มีกลุ่มคนมาทํางาน ร่วมกันอย่างเป็นระบบ เพื่อให้ได้บรรลุเป้าหมายอย่างใดอย่างหนึ่ง ซึ่งองค์สมัยใหม่การมีลักษณะร่วมกันอยู่
การทำงานสนับสนุนงาน PP ของศูนย์วิชาการเขต
โครงการสัมมนาเชิงปฏิบัติการ เรื่อง การจัดทำแผนการพัฒนาและการปฏิบัติการ ของโครงการโดยเจ้าหน้าที่โครงการมีส่วนร่วม ปี พ.ศ.2552.
ศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร
มีหน้าที่เชื่อมโยงผู้คน/หน่วยงานเข้าหากัน
ความหมาย ประโยชน์ ลักษณะของทีม
กิจกรรมการสรุปบทเรียนตามภารกิจหลัก และ แผนการดำเนินการจัดการความรู้ ศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร 23 สิงหาคม 2556 เวลา 9.30 – น.
6. การควบคุมให้ปฎิบัติตามกฎ ระเบียบ และ. มาตรฐานความ ประพฤติ การควบคุมให้ปฎิบัติตามกฎ ระเบียบ และ มาตรฐานความ ประพฤติ 7. การทำความเข้าใจซึ่งกันและกัน.
การทำงานเชิงรุก การทำงานเชิงรุก
การดำเนินงานโรงเรียนนวัตกรรมสุขภาพชุมชน
การปฏิรูปการส่งเสริม และการจัดการศึกษาตลอดชีวิต
แผนที่ยุทธศาสตร์สำนักพัฒนาโครงสร้างและระบบบริหารงานบุคคล
คำอธิบายแนวทางการให้คะแนน เอกสาร/หลักฐานการดำเนินงาน
การมุ่งเน้นทรัพยากรบุคคล
มนุษย์สัมพันธ์ ในการทำงานเป็นทีม
ขวัญในงานธุรกิจอุตสาหกรรม
การปรับเปลี่ยนกระบวนทัศน์ วัฒนธรรม ค่านิยมในการทำงานราชการยุคใหม่
แบบฟอร์มที่ 2 ลักษณะสำคัญขององค์การโดยสรุป 1 หน้า
บทที่ 12 การเปลี่ยนแปลง และการพัฒนาองค์การ.
หัวข้อวิชา การเพิ่มศักยภาพในการเป็นผู้นำ และการนำเสนอข้อมูล
ผังจุดหมายปลายทางการเฝ้าระวัง ป้องกันควบคุมโรคและภัยสุขภาพ ภายในปี 2554 (ระยะ 4 ปี) เมื่อวันที่ 5 พฤศจิกายน 2552 ระดับประชาชน (มุมมองเชิงคุณค่า) ประชาชน.
โดย ผู้อำนวยการสำนักโรคติดต่ออุบัติใหม่
การมีส่วนร่วม ของชุมชน. 1. อะไรคือการมีส่วนร่วม 2. การมีส่วนร่วมสำคัญ อย่างไร 3. ประโยชน์ของการมีส่วนร่วม 4. ระดับของการมีส่วนร่วม 5. เทคนิคที่นิยมใช้ในการ.
1 การจับความรู้ที่เกิดขึ้นหลังการทำกิจกรรม ของทีมทำงานรวมทั้งทบทวนและสะท้อน บทเรียนนำไปสู่การวางแผนต่อไป การให้ข้อมูลป้อนกลับอย่างเป็นระบบกับ ทีมงานในเรื่องผลการปฏิบัติ
คน Man ผู้บริหาร บุคลากรของทุกระดับ.
การเสริมสร้างให้บุคลากรรักองค์กร
หน่วยที่ 7 หลักการจัดการ.
การบริหารสู่ความเป็นเลิศ
Self Assessment Self Assessment คือการประเมินตนเอง คือวิธีการที่จะทำให้องค์กรได้ทราบถึงสมรรถนะ จุดอ่อน จุดแข็งของตนเอง สามารถนำไปใช้ในการวางแผน ปรับปรุงองค์กรให้มีประสิทธิภาพ.
ทำไมต้องปรับระบบการบริหารจัดการภาครัฐ ?
ข อง โดย … นายแพทย์สุวัช เซียศิริวัฒนา ผู้อำนวยการสำนักนโยบายและ ยุทธศาสตร์ 15 มีนาคม 2549.
การมีส่วนร่วมของประชาชนในการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม
ขอต้อนรับทุก ท่าน WELCOME ! No 1. การบรรยายความรู้ มุมมองใหม่ กับการทำงานส่งเสริมเคหกิจ เกษตร วันพุธที่ ๒๐ กรกฎาคม ๒๕๕๔ ระหว่างเวลา ๑๕. ๐๐ – ๑๖. ๐๐ น.
องค์ประกอบของการสร้างวิสัยทัศน์ร่วมกัน
วิชาวิศวกรรมความรู้ - การจัดการความรู้เพื่อพัฒนาองค์กร
การประสานงานและการสื่อสาร วันที่ 27 เมษายน 2553 กลุ่มที่ 1 ผู้ส่งสาร
หมวด5 การมุ่งเน้นทรัพยากรบุคคล
เทคนิคการจัดเวทีประชาคม
บทที่ 3 ปรัชญาและแนวความคิดของการพัฒนาชุมชน
สัมมนาการพัฒนาหลักสูตรและการเรียนการสอนสำหรับท้องถิ่น
การแปลงนโยบายและแผน นำสู่การปฏิบัติ
ประสบการณ์การบริหาร มหาวิทยาลัย ๑๕ มีนาคม ๒๕๕๐. เรื่องที่เกี่ยวข้องกับการ บริหารมหาวิทยาลัย โครงสร้าง กฎ ระเบียบ ข้อบังคับ รูปแบบการบริหารและขอบเขต อำนาจ.
ธรรมาภิบาลกับการจัดการภาครัฐแนวใหม่
สรุปบทความเรื่อง แนวทางการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ด้วย Competency
คุณค่าคนทำงาน คือการทำงานให้มี คุณภาพ ตอบสนองความต้องการ ของผู้รับบริการทั้งภายนอกและ ภายในตามมาตรฐานวิชาชีพ เป้าหมายของการทำงาน คือ การ ให้บริการที่มี
กลุ่มที่ 2 กลุ่มพัฒนาภาคีเครือข่าย สคร.1-12
อุดมการณ์ และจิตวิญญาณ ของความเป็นครู.
สัมมนาทางการประกอบการธุรกิจ
วัฒนธรรมกรมอนามัย.
บทที่ 4 กลยุทธ์การค้าปลีก
แนวทางการพัฒนาทรัพยากรบุคคล
ปฏิบัติงานบริการคอมพิวเตอร์
จุดเน้น ด้านการบริหารจัดการ
การทำงานเป็นทีม การทำงานเป็นทีม หมายถึง กลุ่มคนที่ต้องมาทำงานร่วมกัน โดยมีวัตถุประสงค์อย่างเดียวกันและเป็นการรวมตัวกัน โดยอาศัยความรู้ ความเข้าใจ ความผูกพัน.
ใบสำเนางานนำเสนอ:

Participation : Road to Success บทบาทการมีส่วนร่วม ในการดำเนินการบรรลุเป้าหมาย ของ สนย. Participation : Road to Success โดย… นายแพทย์สุวัช เซียศิริวัฒนา ผู้อำนวยการสำนักนโยบายและยุทธศาสตร์ 30 มีนาคม 2549

แนวคิดการบริหารแบบมีส่วนร่วม (Participative Management) ต้องการให้ทุกคนเข้ามามีส่วนร่วมในกระบวนการตัดสินใจ ที่สำคัญขององค์กรที่เป็นรูปธรรม ก่อให้เกิดความผูกพันระหว่างคนและองค์กร เกิดความเป็นเจ้าของ คนที่ใกล้ชิดปัญหามากที่สุด คือผู้ที่ตัดสินใจในการแก้ปัญหา ดีที่สุด การนำเอาศักยภาพของผู้ปฏิบัติมาใช้

ความเกี่ยวข้องผูกพัน ข้อผูกพัน ข้อตกลง เป้าหมาย หรือพันธกิจ ขององค์กร ความเกี่ยวข้องผูกพัน กระบวนการมีส่วนร่วม

(Learning Organization) การมีส่วนร่วม : ยุทธศาสตร์นำไปสู่ องค์กรแห่งการเรียนรู้ (Learning Organization) 1. การรวมพลังของทุกคนในองค์กร (Synergy) 2. การมีส่วนร่วมในกิจกรรมต่างๆ จะสร้างสัญญาผูกพัน (Commitment) 3. การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างกัน สามารถพัฒนา ศักยภาพให้กับคนในองค์กร (Competence)

การมีส่วนร่วมหัวใจ ของการบริหารงาน การมีส่วนร่วมหัวใจ ของการบริหารงาน ร่วมติดตามผล 8 ร่วมรับประโยชน์ 5 ร่วมคิด 1 การบริหาร แบบมีส่วนร่วม ร่วมรับผิดชอบ4 ร่วมวางแผน 2 ร่วมทำ 3

เทคนิคและวิธีการบริหารแบบมีส่วนร่วม 1. การประชุมระดมความต้องการ ประชุมเชิงปฏิบัติการ และการประชุมปรึกษาหารือ 2. การบริหารแบบยึดวัตถุประสงค์ (MBO) 3. การจัดเวทีประชาคมเพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้ของคน ภายในองค์กรหรือระหว่างองค์กร 4. การใช้ระบบข้อมูล เพื่อการตัดสินใจและการวางแผน 5. การจัดระบบการสื่อสารที่ดี แสดงความชัดเจนทั่วถึง เข้าใจง่าย เป็นการสื่อสารแบบ 2 ทาง

ความคุ้มค่าด้านงาน 1. ได้รับทราบข้อเท็จจริงของปัญหาต่างๆ ที่เกิดขึ้น ณ จุดเริ่มต้นจึงสามารถ หาแนวทาง/หรือตัดสินใจเลือกดำเนินการต่างๆ ได้ตรงกับสถานการณ์ และทันเวลา 2. เกิดความคิดหรือข้อเสนอใหม่ๆ ได้มากขึ้น นำไปสู่การเพิ่มคุณภาพของ การตัดสินใจทางการบริหารเพิ่มมากขึ้น 3. เกิดการต่อต้านน้อยลง กรณีมีการเปลี่ยนแปลงหรือการสูญหายเกิดขึ้น 4. การสื่อสาร 2 ทาง จะช่วยลดการสูญเสีย และช่องว่างที่อาจเกิดขึ้นได้ จากการบริหาร 5. เพิ่มประสิทธิภาพประสิทธิผลในการทำงาน

ความคุ้มค่าด้านคน 1. เกิดการพัฒนาศักยภาพคนในองค์กรให้สามารถปลดปล่อยสมรรถนะ ความคิดสร้างสรรค์ และนวัตกรรมใหม่ๆ 2. เกิดความพึงพอใจในงาน สร้างแรงจูงใจและข้อผูกพันระหว่างคน และองค์กรมากขึ้น รวมไปถึงความรับผิดชอบที่เกิดขึ้น 3. เกิดความจงรักภักดีต่อองค์กร เพราะมีความรู้สึกเป็นเจ้าขององค์กร พลังการทำงาน จึงพร้อมยอมมอบให้องค์กรชนิดที่เรียกว่าให้หัวจิต หัวใจกันเลย

ข้อจำกัดที่ไม่เอื้อให้เกิดการบริหารแบบมีส่วนร่วม 1. ทัศนคติของนักบริหารและผู้ปฏิบัติที่ยังไม่ยอมรับการบริหาร แบบมีส่วนร่วมเพราะผู้บริหารกลัวสูญเสียอำนาจ 2. กระบวนการมีส่วนร่วม มีขั้นตอน และผู้มีส่วนเกี่ยวข้องมาก ทำให้ต้องใช้เวลา อาจล่าช้าไม่ทันสถานการณ์ 3. สังคมไทยทั่วไปมุ่งเน้นความเคารพนับถือผู้อาวุโส นักบริหาร ที่มีคุณวุฒิ วัยวุฒิสูงกว่าของคนในองค์กร ผู้ที่อ่อนอาวุโสกว่า จึงแสดงความเกรงใจ ไม่กล้า

เงื่อนไขความสำเร็จของการบริหารแบบมีส่วนร่วม 1. มีมุมมองและยอมรับว่าทรัพยากรมนุษย์มีคุณค่า มนุษย์ทุกคนต่างก็เป็นคนดี มุ่งที่จะทำความดี หากได้มีการ จูงใจที่ถูกต้อง มนุษย์ทุกคนต่างมีความคิดริเริ่มที่ดี ที่นำมาใช้ประโยชน์ได้ หากได้ให้โอกาส หากผู้บริหารได้ให้โอกาสเรียนรู้ และพัฒนาตนเองกับผู้ปฏิบัติและผู้ปฏิบัติจะเติบโต และมีแรงจูงใจพร้อมรับผิดชอบ

เงื่อนไขความสำเร็จของการบริหารแบบมีส่วนร่วม (ต่อ) 2. สิ่งที่องค์กรต้องสร้างให้เกิด มุ่งพัฒนาองค์กรมากกว่านำองค์กร พัฒนาคน พัฒนางาน มีแรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์ มีความอดทน รอคอยความเจริญงอกงาม จัดเวทีการแสดงความคิดเห็นในการกำหนดนโยบาย มาตรการต่างๆ อย่างกว้างขวาง สร้างบรรยากาศการทำงาน และพัฒนาทีมงานมากกว่ารายบุคคล เปิดยอมรับฟังความคิดเห็น รับฟังคำวิพากษ์ วิจารณ์ ยึดหลักการทำงานอย่างเป็นกระบวนการมิได้มุ่งเน้นแต่ปริมาณงาน หรือผลงานเป็นหลัก บริหารงานแบบมีส่วนร่วมอย่างจริงจัง ต่อเนื่อง

ความร่วมแรง ร่วมใจ เป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน สรุป ความร่วมแรง ร่วมใจ เป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน ตลอดจนความมุ่งมั่นของทุกคน ใน สนย. จะเป็นหนทางไปสู่ความสำเร็จขององค์กร Road to Success For ALL

Thank you Thank you & Thank you