การเพิ่มประสิทธิภาพห่วงโซ่อุปทานในอุตสาหกรรม

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
Grade A Garment This template can be used as a starter file for a photo album.
Advertisements

Chapter 1 การตลาดในศตวรรษที่ 21 อ.ปั้น จูฑศฤงค์.
บทที่ 4 การวางแผนกลยุทธ์ธุรกิจออนไลน์
โครงงานเรื่อง การบริหารสินค้าคงคลัง
บทที่ 1 ความรู้เบื้องต้น เกี่ยวกับการบริหารการกระจายสินค้า
Priciples of Marketing
Lesson 2 Strategic Planning and The marketing Process &Market Segmentation,Targeting, and Positioning for Competitive Advantage.
Lesson 5 Place.
MK201 Principles of Marketing
Gems and Jewelry Electronic Commerce
Digital Engineering for Product Design, Development & Manufacturing รศ
การวางแผนกลยุทธ์.
Business Administration THONBURI UNIVERSITY
MARKETING A.Suchada Hommanee.
การบริหารสินค้าของร้านค้าปลีก (Management of retail products)
ระบบการผลิตแบบลีน (Lean Manufacturing)
รายงานที่ให้ทำ (ทุกคน)
รายวิชา ระบบสารสนเทศทางธุรกิจ
ระบบสารสนเทศทางธุรกิจ
Logistics Logistics เป็นกระบวนการที่เกี่ยวข้องกับการบริหาร การเคลื่อนย้ายและการเก็บวัตถุดิบ สินค้าระหว่างผลิต และสินค้าสำเร็จรูป รวมทั้งข้อมูลที่เกี่ยวข้องจากจุดกำเนิด.
ระบบการจัดการคุณภาพทั่วทั้งองค์กร
Chapter4 Logistic & Supply chain Management
Business Information System ระบบสารสนเทศทางธุรกิจ
เป็นอย่างนี้ หรือเป็นอย่างนี้
บทที่ 13 การค้าส่งและการค้าปลีก (Wholesaling and Retailing)
การจัดการตลาด ความหมายการจัดการตลาด กระบวนการการจัดการตลาด
ภาพรวมการตลาด ความหมายของการตลาด และ ตลาด ระบบตลาด แนวคิดทางการตลาด
สารบัญ คำนำ หน้า บทสรุปผู้บริหาร วิสัยทัศน์&ภารกิจ
THE MANAGEMENT AND CONTROL OF QUALITY
การพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการ สหกรณ์
7 องค์ประกอบ มีการรับรู้และมุมมองที่เหมือนกัน การมีวิสัยทัศน์ร่วมกัน
กรอบแนวคิด การพัฒนากองบริการการศึกษา.
การวิเคราะห์งานวิจัย เรื่อง การศึกษาความพร้อมในการใช้การจัดการโซ่อุปทานในอุตสาหกรรมเสื้อผ้าสำเร็จรูป จัดทำโดย นางสาววราพร วิริยะไชยกุล ปริญญาเศรษฐศาสตร์มหาบัณฑิต.
ระบบการผลิต ( Production System )
Integrated Marketing Communication
ความรู้เบื้องต้นในการวินิจฉัยธุรกิจ
Computer Application in Customer Relationship Management
บทที่ 1 ความรู้พื้นฐานในการ พัฒนาระบบ
Lean House องค์ประกอบ(โครงสร้าง)ลีน แพทย์หญิง พัชร์จิรา เจียรณิชานันท์
Self Assessment Self Assessment คือการประเมินตนเอง คือวิธีการที่จะทำให้องค์กรได้ทราบถึงสมรรถนะ จุดอ่อน จุดแข็งของตนเอง สามารถนำไปใช้ในการวางแผน ปรับปรุงองค์กรให้มีประสิทธิภาพ.
Transaction Processing Systems
Functional Level Strategy
เอกสารเรียนการบริหารการผลิตวันที่ 18 พ.ย.54
การวางแผนและควบคุมกำไรโดยงบประมาณ
นางสาว กรรณิการ์ ปัญญาเมืองใจ
Presentation Template
สื่อโฆษณาเพื่อส่งเสริมการขาย
บทที่ 1 ระบบสารสนเทศ และบทบาทของนักวิเคราะห์ระบบ
การบริหารและลดความเสี่ยงด้านการเงิน
ความหมายของการบริการ
Regional Value Chain: กลยุทธ์ โอกาส ประสบการณ์ และข้อควรระวัง
ระบบสารสนเทศย่อยทางธุรกิจ Business Information systems
โครงการศึกษาพัฒนาระบบโลจิสติกส์ ในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา
หน่วยที่ 3 ประเภทแหล่งข้อมูลทางการตลาด
Supply Chain สินค้าเกษตร ในสหกรณ์การเกษตร
Supply chain management
Being Excellent the whole Value Chain
บทที่ 4 กลยุทธ์การค้าปลีก
ระบบสารสนเทศที่แบ่งตามลักษณะการสนับสนุนการทำงาน:
บทที่ 4 ส่วนประสมการตลาด
บทที่1 การบริหารการผลิต
บทที่ 3 การตลาด ความหมายของการตลาด
วิชา หลักการตลาด บทที่ 9 การจัดการโซ่อุปทานและโลจีสติกส์
หน่วยที่1 ข้อมูลทางการตลาด
Valuing Employees & Partners ให้ความสำคัญพนักงาน คู่ค้า
บทที่ 8 การจัดซื้อ บทนำ บทบาทของการจัดซื้อ กิจกรรมต่างๆ ของการจัดซื้อ
บทที่1 ความรู้ทั่วไปสำหรับ การจัดการโซ่อุปทาน
บทบาทของโลจิสติกส์ต่อเศรษฐกิจและสังคม
ใบสำเนางานนำเสนอ:

การส่งเสริมการเพิ่มประสิทธิภาพ ห่วงโซ่อุปทานในอุตสาหกรรม ( Supply Chain Management)

การเพิ่มประสิทธิภาพห่วงโซ่อุปทานในอุตสาหกรรม แนวคิด Supply Chain Management การให้ความช่วยเหลือสถานประกอบการ Supply Chain Management

แนวคิด Supply Chain Management คือประมวลการวางแผนและการจัดการกิจกรรมทั้งมวลที่เกี่ยวข้องกับการเสาะหาและจัดหาการแปลงสภาพสินค้า และกิจกรรมการจัดการโลจิสติกส์ทั้งหมดรวมถึงการประสานงานและความร่วมมือกับช่องทางคู่ค้าตั้งแต่ผู้ค้า ตัวกลาง ผู้ให้บริการบุคคลที่สามจนถึงลูกค้า ที่มา : The Council of Supply Chain Management Professional (CSCMP)

C S U U S P T O L I M E E R R Supply Chain Model Value Chain Supply Chain Model Manufacturers, Distributors, Retailers C U S T O M E R Information Flow S U P L I E R Collaborative Planning Flow Material, Product, and Service Flow Fund Flow

Logistics and Supply Chain การบริการลูกค้า การพยากรณ์ความต้องการ การสื่อสารการกระจายสินค้า การควบคุมสินค้าคงคลัง การยกขนวัสดุ กระบวนการสั่งซื้อ การสนับสนุนอะไหล่และบริการ การเลือกที่ตั้งโรงงาน/คลังสินค้า การจัดซื้อจัดหา การบรรจุหีบห่อ การจัดการสินค้าส่งคืน การนำกลับมาใช้ใหม่ การขนส่ง คลังสินค้า Logistics ผู้จัดส่งวัตถุดิบ ผู้กระ จาย สินค้า ค้าปลีก/ส่ง ผู้ บริโภค ผู้ผลิต จัดส่ง ผลิต จัดซื้อ

องค์ประกอบของกระบวนการในโลจิสติกส์และโซ่อุปทาน โซ่อุปทานภายในองค์กร โซ่อุปทานภายนอกองค์กร โซ่อุปทานภายนอกองค์กร Plan Source Make Deliver Source Deliver Deliver Make Source Make Deliver Source Suppliers’ Supplier Supplier Customer Customer’s Customer Your Company (internal or external) (internal or external) การวางแผน (Plan) การจัดซื้อ จัดหา (Source) การผลิต (Make) การจัดส่ง (Deliver) 7 4 7

SUPPLY CHAIN MANAGEMENT Integrating and Managing Processes Across the Supply Chain Information Flow Manufacturer Tier 2 Supplier Tier 1 Supplier Logistics Consumer/End-user Customer Purchasing Marketing & Sales PRODUCT FLOW Production Finance R&D การสร้างความสัมพันธ์กับลูกค้า(CUSTOMER RELATIONSHIP MANAGEMENT) การจัดการการให้บริการแก่ลูกค้า(CUSTOMER SERVICE MANAGEMENT) การจัดการความต้องการของลูกค้า(DEMAND MANAGEMENT) การจัดการคำสั่งซื้อของลูกค้า(CUSTOMER ORDER FULFILLMENT) การจัดการการผลิตMANUFACTURING FLOW MANAGEMENT การบริหารความสัมพันธ์กับผู้ส่งมอบ(SUPPLIER RELATIONSHIP MANAGEMENT) การพัฒนาผลิตภัณฑ์(PRODUCT DEVELOPMENT AND COMMERCIALIZATION) การส่งคืนสินค้า(RETURNS) Supply Chain Business Processes Source: Douglas M. Lambert, Martha C. Cooper, Janus D. Pagh, “Supply Chain Management: Implementation Issues and Research Opportunities”, The International Journal of Logistics Management, Vol. 9, No. 2, 1998, p. 2. 8

หน้าที่หลักของโซ่อุปทานในองค์กร การบริหารวัสดุ (Material Management) การบริหารการผลิต (Manufacturing Management) การบริหารการผลิต (Manufacturing Management) การบริหารกระจายสินค้า (Distribution Management) การบริหารกระจายสินค้า (Distribution Management) โซ่อุปทานในแผนก กล่าวคือในแผนกเดียวกันในองค์กรนั้นมีการเชื่อมโยงหรือแบ่งปันข้อมูลซึ่งกันและกันหรือไม่ โซ่อุปทานระหว่างแผนก กล่าวคือ ระหว่างฝ่ายนั้นมีการแบ่งปันข้อมูลที่ควรทราบถึงกันหรือไม่ โซ่อุปทานระหว่างองค์กร เป็นโซ่อุปทานที่มีการจับมือกันอย่างยั่งยืนระหว่างซัพพลายเออร์ ผู้ผลิต ผู้กระจายสินค้าและลูกค้าเป็นความเชื่อมต่อแบบเนื้อเดียวของกิจกรรมโลจิสติกส์ทั้งภายในและระหว่างองค์กร

Supply Chain Problems and Solutions ความไม่แน่นอนต่างๆ (Uncertainties) ความจำเป็นต้องประสานงานกับการดำเนินงานหลายๆแบบ ทั้งภายในด้วยกันเอง (ข้ามแผนก) และ พันธมิตรธุรกิจทั้งหลาย ความไม่แน่นอนของ supply chain ก็คือ การพยากรณ์ความต้องการ (demand forecast) ความต้องการจริงอาจเปลี่ยนแปลงออกไปจากที่ประมาณการเอาไว้โดยผลของการดำเนินการต่างๆ เช่น สภาพการแข่งขัน ราคา สภาพภูมิอากาศ การพัฒนาทางด้านเทคโนโลยี ความเชื่อมั่น ของลูกค้า ระยะเวลาในการจัดส่ง และอื่นๆ

Supply Chain Improvement Methodologies There is no shortage of tools and methodologies from which to choose that deliver supply chain improvement. Business Process Mapping Kaizen – Continuous Improvement Six Sigma Kanban – Pull Systems Enterprise Resource Planning Visual Management Total Quality Mgt Lean Toyota Production System (TPS) Quality Function Deployment Value Add Analysis Service Value Analysis Affinity Diagram Problem Solving Just-in-Time Reverse Logistics Mgt Value Stream Mapping Distribution Resource Planning Manufacturing Process Mgt 5S – Workplace Organization Supply Chain Operations Reference (SCOR) Production Leveling Voice of Customer (VOC) Benchmarking Process Capability Assessment Cause and Effect Analysis Fault Tree Analysis

การให้ความช่วยเหลือสถานประกอบการ Supply Chain Management

การวินิจฉัยในสถานประกอบการเพื่อวิเคราะห์ปัญหาและ ห่วงโซ่อุปทานขององค์กร กล่าวเปิดและอธิบายการเข้าโรงงาน สรุปวัตถุประสงค์ และเป้าหมาย กล่าวเปิดและอธิบายการเข้าโรงงาน สรุปวัตถุประสงค์ และเป้าหมาย Walk through ในโรงงาน Walk through ในโรงงาน

กำหนดวัตถุประสงค์การทำงาน เพื่อขจัดปัญหาที่เกิดขึ้นภายในองค์กร อย่างยั่งยืน เป็นกิจกรรมหนึ่งที่สามารถจะช่วยแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นในหน้างานได้ วิเคราะห์หาสาเหตุรวมถึงการวางแผนในการปรับปรุงแก้ไข จะทำให้ปัญหาต่างๆ ที่เกิดขึ้นลดลงได้ ทำให้ลดต้นทุนในการผลิตลง ทำให้งานบรรลุเป้าหมายที่ตั้งไว้ และมีประสิทธิภาพมากขึ้น เพื่อสร้างคุณภาพและมาตรฐานการทำงานให้ดีขึ้น

วิเคราะห์กระบวนการผลิตของสถานประกอบการ Product

รูปเครื่องจักรของกระบวนการนั้นๆ คำอธิบายของแต่ละกระบวนการนั้นๆ

การวิเคราะห์ห่วงโซ่อุปทานของโรงงาน

ห่วงโซ่คุณค่าของโรงงาน การดำเนินงานที่ดีและมีกำไรเพิ่ม

กลั่นกรองปัญหา เพื่อจัดทำโครงการ “เพิ่มประสิทธิภาพห่วงโซ่ในโรงงาน” รวมทีมจาก 5 แผนกเพื่อการจัดการ Supply Chain ขององค์กร จัดซื้อ ลูกค้าสัมพันธ์ สินค้า คงคลัง ผลิต วางแผน กลั่นกรองปัญหา เพื่อจัดทำโครงการ “เพิ่มประสิทธิภาพห่วงโซ่ในโรงงาน”

ระดมสมองวิเคราะห์หาสาเหตุของปัญหา โดยใช้แผนภูมิก้างปลา

เป้าหมาย (Target) มีของเสีย จากการผลิตมาก Cost ใช้เวลาในการซ่อม ปัญหาที่ต้องการปรับปรุงตามระยะเวลาที่กำหนดไว้ ( 5 m/d ) เป้าหมาย (Target) มีของเสีย จากการผลิตมาก Cost ใช้เวลาในการซ่อม เครื่องจักรนาน Speed มีสินค้าคงคลังสูง Inventory ของเสียรวมจากการผลิตจาก 15% เป็น <5% ในปี 2556 ผลลัพท์มากขึ้นโดยใช้เวลาเท่าเดิม ลดเวลาการซ่อมเกิน 30 นาที :เครื่อง:เดือน จาก 15% เหลือ 7% อัตราการซ่อมซ้ำเป็น 0% ระบบ AM และ PM ตามแผน 100% Dead/Slow มูลค่า 14 ล้าน ลดเหลือ 9.5ล้าน Turn วัตถุดิบ เฉลี่ย 6.8 รอบ เพิ่มเป็น 8 รอบ Turn บรรจุภัณฑ์ เฉลี่ย 2.9 รอบ เพิ่มเป็น 3.5 รอบ (ภายในปี 2556)

Q & A Thank you