ทำไมต้องปรับระบบการบริหารจัดการภาครัฐ ?

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
การเตรียมความพร้อมในการเสนอโครงการภายใต้แผนปฏิบัติการฯในระดับจังหวัด
Advertisements

ส่วนที่ : 2 เรื่อง การวางแผน
ณ ห้องฟ้าตรัง 1 โรงแรม เอ็ม.พี. รีสอร์ท อ.เมือง จ.ตรัง
การพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ
ศูนย์อนามัยที่ 4 ราชบุรี
เกณฑ์คุณภาพเครือข่ายบริการปฐมภูมิ
กุลภัทรา สิโรดม 20 กรกฎาคม 2554
เรื่องสืบเนื่อง การวางแผนและบริหารโครงการสำหรับส่วน ราชการ
ทิศทางการพัฒนา “อำเภอป้องกัน ควบคุมโรคเข้มแข็งแบบยั่งยืน”
1. ลักษณะองค์กร 1ก. ลักษณะพื้นฐาน ของส่วนราชการ 1ก(1) พันธกิจ
โครงการสัมมนาเชิงปฏิบัติการ เรื่อง การจัดทำแผนการพัฒนาและการปฏิบัติการ ของโครงการโดยเจ้าหน้าที่โครงการมีส่วนร่วม ปี พ.ศ.2552.
หลักสูตรสาธารณสุขศาสตรบัณฑิต (ส.บ. หรือ B.PH.)
การพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการ สหกรณ์
สหกรณ์การเกษตรสามง่าม จำกัด
สรุปการประชุม ครั้งที่ 1 วันที่ 4-5 เมษายน 2555 สรุปการประชุม ครั้งที่ 1 วันที่ 4-5 เมษายน 2555.
แผนที่ยุทธศาสตร์สำนักพัฒนาโครงสร้างและระบบบริหารงานบุคคล
หลักการบริหารภาครัฐยุคใหม่
สถานีอนามัยสมอพลือ อำเภอบ้านลาด จังหวัดเพชรบุรี.
หมวด7 15 คำถาม.
หมวด 1 การนำองค์กร การให้การสนับสนุนชุมชน ดำเนินงานอย่างมีจริยธรรม
การปรับเปลี่ยนกระบวนทัศน์ วัฒนธรรม ค่านิยมในการทำงานราชการยุคใหม่
แบบฟอร์มที่ 2 ลักษณะสำคัญขององค์การโดยสรุป 1 หน้า
การบริหารความเสี่ยง ประเภทความเสี่ยง ความเสี่ยง (RISK)
HA 2011 overall scoring และการนำไปใช้เพื่อพัฒนาคุณภาพรพ.
ผลการดำเนินงานองค์กร (Performance Measurement)
การตรวจวัดสภาพ ผลการดำเนินงานองค์กร
ผังจุดหมายปลายทางการเฝ้าระวัง ป้องกันควบคุมโรคและภัยสุขภาพ ภายในปี 2554 (ระยะ 4 ปี) เมื่อวันที่ 5 พฤศจิกายน 2552 ระดับประชาชน (มุมมองเชิงคุณค่า) ประชาชน.
ผังจุดหมายปลายทางการพัฒนางานสร้างเสริมสุขภาพป้องกันโรค และ ภัยสุขภาพ ของจังหวัดในพื้นที่ สปสช.เขต 4 จังหวัดสระบุรี ภายในปี 2556 (ระยะ 4 ปี)
ภ ระดับประชาชน (มุมมองเชิงคุณค่า)
ผังจุดหมายปลายทางการเฝ้าระวัง ป้องกันและ ควบคุมโรคติดต่อทั่วไป ภายในปี 2556 (ระยะ 4 ปี) สร้างเมื่อวันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2553 ระดับประชาชน (มุมมองเชิงคุณค่า)
ผังจุดหมายปลายทางการเฝ้าระวัง ป้องกันและ ควบคุมโรคติดเชื้อเฉียบพลันระบบหายใจในเด็ก ภายในปี 2556 (ระยะ 4 ปี) สร้างเมื่อวันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2553 ระดับประชาชน.
สำนักโรคติดต่ออุบัติใหม่
ระดับพื้นฐาน (Learning /Development)
สรุปประเด็นการประชุมสัมมนากลุ่มย่อย
การตรวจรับรองเกณฑ์คุณภาพการบริหาร จัดการภาครัฐระดับพื้นฐาน (Certify FL) 1.
การพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ
องค์กรนำการปศุสัตว์ไทย
คำถามตามเกณฑ์ PMQA:105คำถาม หมวด1 12คำถาม.
กลุ่มข้อมูลข่าวสารสุขภาพ สำนักนโยบายและยุทธศาสตร์ กระทรวงสาธารณสุข
โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพประจำตำบล
สรุปการประชุม เขต 10.
๒๕ ธ.ค. ๒๕๕๑ ณ โรงแรมมิราเคิล แกรนด์ คอนเวนชั่น กรุงเทพฯ
การบริหารเชิงยุทธศาสตร์
การสร้างความเข้มแข็งของ ระบบสนับสนุนยุทธศาสตร์. ความจริงที่เป็นอยู่ ( มายาวนาน )
พัฒนาคุณภาพเครือข่ายสุขภาพระดับอำเภอและหน่วยบริการ ปฐมภูมิ
การพัฒนาคุณภาพตามเกณฑ์ PCA หน่วยบริการปฐมภูมิ
ประโยชน์ต่อส่วนราชการ
ระเบียบวาระการเตรียมทีมนิเทศงาน ปี 2557
มาตรฐานโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพ
นโยบายด้านบริหาร.
เราเป็นผู้นำ.
การบริหารและกระบวนการวางแผน
ข้อคำถามที่ 1 จงตอบคำถามต่อไปนี้
หมวด5 การมุ่งเน้นทรัพยากรบุคคล
กรอบยุทธศาสตร์กระทรวงในการจัดทำแผนปฏิบัติราชการ พ. ศ ของ วท
วิสัยทั ศน์ เป็นองค์กรที่เป็นเลิศด้าน การแก้ไขปัญหาสุขภาพจิตจาก แอลกอฮอล์ของประเทศและ พัฒนาระบบบริการสุขภาพจิต และจิตเวชในเครือข่ายบริการ สุขภาพจิตที่
การวางแผนยุทธศาสตร์.
นโยบายกรมสุขภาพจิต ปีงบประมาณ 2554
ประสบการณ์การบริหาร มหาวิทยาลัย ๑๕ มีนาคม ๒๕๕๐. เรื่องที่เกี่ยวข้องกับการ บริหารมหาวิทยาลัย โครงสร้าง กฎ ระเบียบ ข้อบังคับ รูปแบบการบริหารและขอบเขต อำนาจ.
เป็นผู้นำด้านวิชาการ และเทคโนโลยีการ ป้องกันและควบคุมโรค ระดับจังหวัดและเขต.
ผังจุดหมายปลายทาง การพัฒนางานสร้างเสริมสุขภาพและป้องกันโรค (PP) กองทุนหลักประกันสุขภาพ ระดับท้องถิ่น และเทศบาลเมืองรังสิต จ.ปทุมธานี ภายในปี พ.ศ
การจัดการด้านสุขภาพของ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น สู่เมืองไทยแข็งแรง รัฐบาลได้ประกาศให้ “ เมืองไทยแข็งแรง ” โดยกำหนด เป้าหมายให้คนไทยแข็งแรงถ้วน หน้า ในปี
ธรรมาภิบาลกับการจัดการภาครัฐแนวใหม่
ผังจุดหมายปลายทางการจัดการสุขภาพ จังหวัดสุรินทร์ ภายในปี 2555
4. ด้านการสื่อสาร 5. ด้านการพัฒนานโยบายสาธารณะ
Roadmap : การขับเคลื่อนระดับพื้นที่ เป็นอย่างไร ??
กลุ่มพัฒนาระบบบริหาร กรมอนามัย
กลุ่มที่ 2 กลุ่มพัฒนาภาคีเครือข่าย สคร.1-12
ทำไมต้องทำ HA ? เพราะทำให้เกิดระบบงานที่ดี
โครงการด้านเทคโนโลยีสารสนเทศที่ดำเนินการในปีงบประมาณ 2553
ใบสำเนางานนำเสนอ:

ทำไมต้องปรับระบบการบริหารจัดการภาครัฐ ? สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดตรัง 25 มีนาคม 2551

การเปลี่ยนแปลงของภาวะแวดล้อม การปฏิรูปการเมือง การปฏิรูปการบริการสุขภาพ ความคาดหวังของผู้รับบริการ ความคาดหวังของเครือข่าย ความคาดหวังของข้าราชการ พนักงาน ความคาดหวังของผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย ข้อจำกัดด้านทรัพยากร

เครือข่ายบริการสุขภาพ นโยบายรัฐ : การมีสุขภาพดีถ้วนหน้า เครือข่ายบริการสุขภาพ หน่วยงานภายใน ภาคี เครือข่าย สถานพยาบาล ผู้ให้บริการ ร้องเรียน ประเมิน ความเห็น ข้อเสนอ ส่งเสริม สนับสนุน พัฒนา ประสานงาน กำหนดมาตรฐาน ควบคุม กำกับ ดูแล ประชาชน (สิทธิ และหน้าที่) สังคม สิ่งแวดล้อม เศรษฐกิจ

วิสัยทัศน์ : ประชาชนบรรลุสุขภาพที่ดี ประชาชน ชุมชน ผู้ป่วย ผู้เสียภาษี ผู้ปฏิบัติตามกฎหมาย คู่ความร่วมมือ การรักษาพยาบาล ควบคุม ตรวจสอบ คำนึงถึงสิ่งแวดล้อม ป้องกันรักษา ร่วมมือ ประสิทธิผล การเข้าถึง ตามงบ ตามกฎหมาย ปกป้อง ดูแล ส่วนตัว กลุ่ม กระบวนการภายใน ปรับปรุงการรักษา ควบคุมค่าใช้จ่าย ปฏิบัติตามกฎหมาย รักษาสิ่งแวดล้อม ป้องกันร่วมมือกับชุมชน และเครือข่าย ด้านการเงิน การจัดหา จัดสรร และใช้จ่ายงบประมาณ การเรียนรู้และการเติบโต ระบบข้อมูล เทคโนโลยี ทรัพยากรบุคคล การจัดการความรู้องค์กร Balanced Scorecard ของหน่วยงานสาธารณะสุข

ความต้องการของผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย รัฐบาล - บรรลุนโยบาย ใช้งบประมาณอย่างมีประสิทธิภาพ ประสิทธิผล ผู้รับบริการ - การบริการที่มีคุณภาพ ภาคี เครือข่าย - การร่วมมือและการสนับสนุนระหว่างกัน ผู้เสียภาษี - การดำเนินการโดยรวมเป็นเลิศ ภาคธุรกิจ - กฎระเบียบชัดเจน น้อย โปร่งใส สื่อมวลชน - การสื่อสารที่ดี ความท้าทาย : ความสมดุลของผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย

มุมมองด้านคุณค่าของผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย คุณค่าต่ำ ไม่คุ้มค่า มุมมองด้านราคา คุณค่าเหมาะสม คุณค่าสูง คุ้มค่าเกินราคา มุมมองด้านคุณภาพ

ระบบการบริหารจัดการภาครัฐ ชัดเจน และสื่อสารเป้าหมาย ของการให้บริการที่เป็นเลิศ ยุทธศาสตร์ ผู้รับบริการ ประชาชน เทดโนโลยี ข้อมูล กฎระเบียบ ทรัพยากรต่างๆ ความรับผิดชอบ ของทุกคนในองค์กร ระบบงาน บุคลากร

ปรับแนวคิดเพื่อการบริการที่เป็นเลิศ ยึดระเบียบ เป็นงานของหน่วยงานฉัน คนไม่พอ งบประมาณไม่มี ปรับระเบียบ ร่วมกับหน่วยงานอื่น ภาคธุรกิจ และชุมชน ทำงานเป็นทีม ปรับกระบวนการ

ความผูกพันของบุคลากรมีผลต่อประชาชน ประโยชน์ต่อประชาชน การดำเนิน การที่เป็นเลิศ ความผูกพันของบุคลากร บรรยากาศที่ทำงาน ความผาสุก สุขภาพทางกายและใจ ความปลอดภัย และการสนับสนุนในการทำงาน การสรรหา และรักษาพนักงานที่ดี Source : Schmidt (2004)

การจัดการ ภาวะผู้นำ ความผูกพันของบุคลากร ลักษณะงาน และสภาพการทำงาน ทัศนคติในงาน ผลลัพธ์ ปัจจัยส่วนบุคคล การจัดการ ภาวะผู้นำ การสื่อสาร ความผูกพันของบุคลากร

ระบบการบริหารจัดการคุณภาพโดยรวม การนำองค์กร - กำหนดค่านิยม นิยมในสิ่งที่กำหนด - กำหนดทิศทาง สื่อ ติดตาม และปรับปรุง การวางแผนเชิงยุทธศาสตร์ - วางแผนครอบคลุม ทั้งผู้รับบริการ เครือข่าย - วางแผนเพื่ออนาคต อนาคตเริ่มวันนี้ การให้ความสำคัญกับผู้รับบริการและ ผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย - จำแนกให้ชัดเจน ฟังให้ชัดแจ้ง - กระตุ้นให้ผู้รับบริการประเมินหน่วยงาน การวัด การวิเคราะห์ และการจัดการความรู้ - กระจายสารสนเทศให้มากและที่สุด - ใฝ่หาตัวอย่างความเป็นเลิศ การมุ่งเน้นทรัพยากรบุคคล - ช่วยให้คนดีเก่งขึ้น และผูกพันกับองค์กร - กระตุ้นให้มีความสำนึกรับผิดชอบ การจัดการกระบวนการ - สร้างกระบวนการเพื่อผู้รับบริการ - ปรับปรุงอย่างต่อเนื่อง