ภาษี ผลิตภัณฑ์น้ำมัน 1 1.

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
คณิตคิดเร็วโดยใช้นิ้วมือ
Advertisements

หมวดหมู่ข้อมูล ข้อมูลด้านพลังงาน ข้อมูลด้านสังคมและสิ่งแวดล้อม
พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงพระราชทาน
วิชา องค์ประกอบศิลป์สำหรับคอมพิวเตอร์ รหัส
คำสั่ง : ให้นิสิตทุกคนส่ง การบ้านอาทิตย์หน้า ทั้ง Report II – III อย่างละ 1 หน้า.
พลังงานในกระบวนการทางความร้อน : กฎข้อที่หนึ่งของอุณหพลศาสตร์
การซ้อนทับกัน และคลื่นนิ่ง
การคลังและนโยบาย การคลัง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี
ภาษี ผลิตภัณฑ์น้ำมัน 1 1.
การพยากรณ์ด้านพลังงาน (Energy Forecasting) (ต่อ)
Training Management Trainee
เปรียบเทียบจำนวนประชากรทั้งหมดจากฐาน DBPop Original กับจำนวนประชากรทั้งหมดที่จังหวัดถือเป็นเป้าหมาย จำนวน (คน) 98.08% % จังหวัด.
สัดส่วนการใช้น้ำมันสำเร็จรูป ปี 2557 (ม.ค.-มี.ค.)
ระบบสารสนเทศแผนงานบำรุงทาง
อุปสงค์ อุปทาน และ การกำหนดราคา Applications
การใช้พลังงานในเศรษฐกิจไทย
มาตรการรองรับ ราคาน้ำมันแพง
วันหยุดนักขัตฤกษ์ที่สงขลา มีอุบัติเหตุขนส่ง สูงกว่า
การเลื่อนเงินเดือนข้าราชการ
บทที่ 2 อุปสงค์ อุปทาน.
บทที่ 2 อุปสงค์ อุปทาน.
หน่วยที่ 3 การกำหนดขึ้นเป็นราคาดุลยภาพ
หน่วยที่ 3 การกำหนดขึ้นเป็นราคาดุลยภาพ
สำเร็จการศึกษาในเวลา 4 ปี
ECO CAR (ACES CAR ) รถประหยัดพลังงานมาตรฐานสากล.
การขอเบิกเงินนอกงบประมาณ
ดุลยภาพของตลาด (Market Equilibrium)
กระบวนการคิดทางคณิตศาสตร์
EC411 ทฤษฏีและนโยบายการเงิน
THE OIL BUSINESS PROCESS
การตรวจสอบภาษีน้ำมันและผลิตภัณฑ์น้ำมัน
รู้จัก...ก๊าซหุงต้ม (LPG)...ให้มากขึ้น...
การจับกุมน้ำมันปลอมปน
ตำบลนาตงวัฒนา อำเภอโพนนาแก้ว จังหวัดสกลนคร
Kampol chanchoengpan it สถาปัตยกรรมคอมพิวเตอร์ Arithmetic and Logic Unit 1.
หน่วยงานอื่นของรัฐหรือหน่วยงานอื่นใดที่ดำเนินกิจการของรัฐตาม กฎหมาย และได้รับเงินอุดหนุน หรือเงิน หรือทรัพย์สินลงทุนจากรัฐ กระทรวง ทบวง.
ระบบการเบิก-จ่าย ลูกหนี้เงินยืม
ทำการตั้งเบิกเพิ่ม แบบฟอร์ม GFMIS.ขบ.02 เพื่อชดใช้ใบสำคัญ
แนวทางการปฏิบัติโครงการจูงมือ น้องน้อยบนดอยสูง 1.
พ.ร.บ.วิธีพิจารณาคดีผู้บริโภค พ.ศ. ...
ความคิดเห็นของประชาชนเกี่ยวกับ กองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมือง
ความคิดเห็นของประชาชนเกี่ยวกับมาตรการ การตรึงราคา/กำหนดระดับราคาน้ำมัน
ความคิดเห็นของข้าราชการเกี่ยวกับ สวัสดิการการรักษาพยาบาล พ.ศ. 2546
การสำรวจความคิดเห็นของประชาชนเกี่ยวกับ
ฝ สรุปผลการสำรวจ ความคิดเห็นของประชาชน / ผู้ประกอบการ
ค่าการตลาดน้ำมันดีเซลหมุนเร็ว หน่วย : บาท / ลิตร มิ. ย. ก.ค.ก.ค. ส.ค.ส.ค. ก.ย.ก.ย. ต.ค.ต.ค. พ.ย.พ.ย. ธ.ค.ธ.ค. ม.ค.ม.ค. ก.พ.ก.พ.
ประมาณการภาพรวมพลังงานไทย ( )
1 การสัมมนาผู้ตรวจ ประเมินคุณภาพภายใน ปีการศึกษา 2552 วันพฤหัสบดีที่ 21 ตุลาคม 2553 ณ ห้องประชุม 3222 อาคารสิริคุณากร.
มาตรการควบคุมสินค้าและบริการควบคุม ปี 2554 รายการสินค้าและบริการควบคุม
การดำเนินงานตามแผนปฏิบัติการ โครงการที่ได้รับ
ก๊าซธรรมชาติ 1 1.
ภาพรวมเศรษฐกิจไทยล่าสุด (ณ เดือนตุลาคม) และแนวโน้มไตรมาส 3/50 และ 4/50
วันอังคารที่ 22 กรกฎาคม พ.ศ.2551
สมาคมผู้เพาะเลี้ยงปลาไทย
การอนุรักษ์พลังงาน ในระบบไฟฟ้าแสงสว่าง และอุปกรณ์สำนักงาน.
ตัวชี้วัดระดับความสำเร็จของการดำเนินการ มาตรการประหยัดพลังงาน
วิชาคณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่6
4.3 ความล้มเหลวของตลาด (Market Failure)
ทิศทางเศรษฐกิจไทยภายใต้ความไม่แน่นอนปี 2554
ความคิดเห็นของประชาชนเกี่ยวกับเกมออนไลน์ ในเขตกรุงเทพมหานคร
เรื่องการประยุกต์ของสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว
จุมพฏ พงศ์ศักดิ์ศรี จุมพฏ พงศ์ศักดิ์ศรี
แบบรูปรายการก่อสร้าง สำหรับปีงบประมาณ 2558
สถานการณ์พลังงานของประเทศไทย
เรื่องการประยุกต์ของสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว
สถานการณ์ โรคเฝ้าระวังทางระบาดวิทยา มิถุนายน 2554 งานระบาดวิทยา งานระบาดวิทยา สำนักงานสาธารณสุขอำเภอเมืองลำปาง.
ผลการประเมิน คุณภาพการศึกษาขั้นพื้นฐาน ปีการศึกษา
ใบสำเนางานนำเสนอ:

ภาษี ผลิตภัณฑ์น้ำมัน 1 1

เอกสารอ้างอิง “Energy Pricing” ใน ยุทธศาสตร์พลังงานของประเทศไทย: ทางเลือกการจัดหาพลังงาน (Fuel Options) เมษายน 2549 หน้า 179-194 “บทเรียนและความท้าทายสำหรับยุทธศาสตร์พลังงานของไทย” โดย ยรรยง ไทยเจริญ, จริยา เปรมศิลป์ และ วัสยา ลิ้มธรรมมหิศร เสนอในสัมมนาวิชาการประจำปี 2549 ของธนาคารแห่งประเทศไทย หน้า 22-26 2 2 2 2

ภาษีผลิตภัณฑ์น้ำมัน ทำไมต้องเก็บภาษีน้ำมัน? ทำไมเก็บภาษีผลิตภัณฑ์น้ำมันต่างๆ ในอัตราไม่เท่ากัน? 3 3

% ของราคากลั่น + ค่าการตลาด ภาษีน้ำมัน ณ วันที่ 30 มิถุนายน 2551 (อ้างอิงราคาขายปลีกน้ำมัน บริษัท ปตท)   ภาษีต่างๆ % ของราคาขายปลีก % ของราคากลั่น + ค่าการตลาด เบนซิน 95 16% 22% แก๊สโซฮอล 95 19% เบนซิน 91 ดีเซลหมุนเร็ว (0.035%S) 12% 14% ไบโอดีเซล (B5) ดีเซลหมุนเร็ว (0.7%S) 13% ดีเซลหมุนช้า 15% น้ำมันเตา 11% ก๊าซหุงต้ม 20% 25%

% ของราคากลั่น + ค่าการตลาด ภาษีน้ำมัน ณ วันที่ 6 สิงหาคม 2552 (อ้างอิงราคาขายปลีกน้ำมัน บริษัท ปตท)   ภาษีต่างๆ % ของราคาขายปลีก % ของราคากลั่น + ค่าการตลาด เบนซิน 95 26% 46% แก๊สโซฮอล 95 29% 45% เบนซิน 91 54% ดีเซลหมุนเร็ว (0.035%S) 27% 41% ไบโอดีเซล (B5) 28% 39% ก๊าซหุงต้ม 20% 25%

ภาษีผลิตภัณฑ์น้ำมัน การเก็บภาษีน้ำมัน: คำอธิบายทางเศรษฐศาสตร์ รายได้เข้ารัฐ เก็บง่าย ให้บริการแก่ผู้จ่ายภาษี แก้ความบิดเบือนจาก “ความล้มเหลวของตลาด” (market failures) 6 6 6

ภาษีผลิตภัณฑ์น้ำมัน “ความล้มเหลวของตลาด” จาก 4 สาเหตุ อำนาจเหนือตลาด (market power) สินค้ามหาชน (public goods) ผลกระทบภายนอก (externalities) สารสนเทศไม่สมมาตร (asymmetric information) 7 7 7

ภาษีผลิตภัณฑ์น้ำมัน เหตุผลทางเศรษฐศาสตร์ของการเก็บภาษีน้ำมัน ค่าใช้จ่ายในการใช้ถนน (road user charge) ใช้น้ำมัน = ใช้รถ = ใช้ถนน เก็บภาษีจากการใช้น้ำมันง่ายกว่า และยุติธรรม รัฐใช้รายได้ในการสร้าง/ซ่อมถนน 8 8 8

ภาษีผลิตภัณฑ์น้ำมัน เหตุผลทางเศรษฐศาสตร์ของการเก็บภาษีน้ำมัน ผลกระทบภายนอกด้านสิ่งแวดล้อม (environmental externalities) เผาน้ำมัน (เชื้อเพลิงฟอสซิล) มีผลต่อภาวะโลกร้อน ข้อเสนอ “carbon tax” 9 9 9

ภาษีผลิตภัณฑ์น้ำมัน เหตุผลทางเศรษฐศาสตร์ของการเก็บภาษีน้ำมัน ผลกระทบภายนอกด้านจราจร (traffic congestion externalities) ใช้น้ำมัน ใช้ถนน ทำให้รถติด และอุบัติเหตุ 10 10 10

ภาษีผลิตภัณฑ์น้ำมัน เหตุผลทางเศรษฐศาสตร์ของการเก็บภาษีน้ำมัน ภาระความเสี่ยงจากการพึ่งพาน้ำมันมากเกินไป (security of supply) กระจุกตัวมากเกินไป เสี่ยงด้านอุปทาน ผลักดันให้ประหยัด และหันไปใช้พลังงานอื่น 11 11 11

ภาษีผลิตภัณฑ์น้ำมัน เหตุผลทางเศรษฐศาสตร์ของการเก็บภาษีน้ำมัน การกระจายรายได้ รัฐใช้รายได้จากน้ำมันเพื่อกระจายรายได้ เก็บภาษีจากเบนซิน เพื่อไปอุดหนุนน้ำมัน “คนจน” (เช่น น้ำมันก๊าด) cross subsidy 12 12 12

ภาษีผลิตภัณฑ์น้ำมัน ในทางปฏิบัติ ประเทศเก็บภาษีน้ำมันต่างกันไป: ยุโรปเก็บ 200% ของ (ราคา ณ โรงกลั่น + ค่าการตลาด) ซึ่งสูงมาก สหรัฐฯ เก็บ 10% (ค่อนข้างต่ำ) ซาอุฯ อิหร่าน เวเนซูเอลา อุดหนุนราคาน้ำมัน 13 13 13

Gasoline Prices, Jan. 2006 (US$/litre)

การคำนวณภาษีน้ำมันตามทฤษฎี (เบนซิน 95) 8 มีนาคม 2549 (บาทต่อลิตร)   ตามทฤษฎี ราคาจริง ราคา ณ โรงกลั่น 17.32 ค่าการตลาด 1.08 Road charge 11.46 Congestion costs 3.77 Accident costs 7.01 Non-carbon pollution costs 2.15 Carbon costs 0.95 รวมเป็นราคาขายปลีก 43.74 24.24 ภาษีทั้งหมด 25.34 5.84 (% ของ [ราคาโรงกลั่น + ค่าการตลาด] ) (138%) (32%)