การบริหารและการจัดการองค์กร ในยุคสหัสวรรษ

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
ความสำคัญของการจัดการนวัตกรรมและเทคโนโลยี
Advertisements

บทที่ 4 การวางแผนกลยุทธ์ธุรกิจออนไลน์
วิชา การจัดการข้อมูล (Data Management) 3(2-2-5) บทที่ 3
ศูนย์อนามัยที่ 4 ราชบุรี
โครงร่างองค์กร (Organizational Profile)
การวางแผนกลยุทธ์.
ระบบการตลาดและ หน้าที่ทางการตลาด
โดย คณะกรรมการประเมินคุณภาพภายนอก
BA 925 การบริหารกลยุทธ์ ภาคฤดูร้อน ปีการศึกษา 2551
โครงการสัมมนาเชิงปฏิบัติการ เรื่อง การจัดทำแผนการพัฒนาและการปฏิบัติการ ของโครงการโดยเจ้าหน้าที่โครงการมีส่วนร่วม ปี พ.ศ.2552.
มีหน้าที่เชื่อมโยงผู้คน/หน่วยงานเข้าหากัน
บริษัท ปูนซีเมนต์นครหลวง จำกัด (มหาชน)
สภาพแวดล้อมปัจจุบัน โลกยุคโลกาภิวัตน์ สังคม เศรษฐกิจ
LEARNING ORGANIZATION
ธุรกิจในโลกาภิวัตน์ Globalizing Business.
เป็นอย่างนี้ หรือเป็นอย่างนี้
ได้กล่าวว่า ในระดับบุคคลข่าวสารที่ ได้จากระบบ ช่วยทั้งในแง่ ส่วนตัวและวิชาชีพ ในระดับองค์การ การจะมีส่วนช่วยองค์การให้มี ประสิทธิภาพจะมีผลกระทบต่อกล ยุทธ์และความสำเร็จขององค์การ.
การจัดการตลาด ความหมายการจัดการตลาด กระบวนการการจัดการตลาด
สารบัญ คำนำ หน้า บทสรุปผู้บริหาร วิสัยทัศน์&ภารกิจ
สรุปการประชุม ครั้งที่ 1 วันที่ 4-5 เมษายน 2555 สรุปการประชุม ครั้งที่ 1 วันที่ 4-5 เมษายน 2555.
วิสัยทัศน์กรมส่งเสริมสหกรณ์ (Vision) ปี
กรอบแนวคิด การพัฒนากองบริการการศึกษา.
หลักการบริหารภาครัฐยุคใหม่
การปรับเปลี่ยนกระบวนทัศน์ วัฒนธรรม ค่านิยมในการทำงานราชการยุคใหม่
เครื่องมือและเทคนิคการทำงานแบบมีส่วนร่วมของชุมชน
บทเรียนการเป็นผู้นำนวัตกรรมเทคโนโลยีที่พ่ายแพ้
แบบฟอร์มที่ 2 ลักษณะสำคัญขององค์การโดยสรุป 1 หน้า
Good Corporate Governance
โครงสร้างและวัฒนธรรมองค์การ (Organizational Structure and Culture)
หัวข้อวิชา การเพิ่มศักยภาพในการเป็นผู้นำ และการนำเสนอข้อมูล
การตรวจวัดสภาพ ผลการดำเนินงานองค์กร
ผลการดำเนินงานองค์กร (Performance Measurement)
การตรวจวัดสภาพ ผลการดำเนินงานองค์กร
โดย สมภพ อมาตยกุล 21 กันยายน 2548
สรุปประเด็นการประชุมสัมมนากลุ่มย่อย
องค์กรนำการปศุสัตว์ไทย
คำถามตามเกณฑ์ PMQA:105คำถาม หมวด1 12คำถาม.
คำถามตามเกณฑ์ PMQA:105คำถาม หมวด2 9คำถาม.
คน Man ผู้บริหาร บุคลากรของทุกระดับ.
เชื่อมโยงยุทธศาสตร์ กับนโยบายรัฐบาล และ วท.
นางสาวสุนันท์ อังเกิดโชค หัวหน้าสำนักงานจังหวัดพระนครศรีอยุธยา
แผนปฏิบัติราชการ พ.ศ ของกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
โครงการพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ (PMQA : Public Sector Management Quality Award) ประจำปีงบประมาณ พ.ศ
ทำไมต้องปรับระบบการบริหารจัดการภาครัฐ ?
ปัจจัยของการสร้างนวัตกรรม
ปัจจัยของการสร้างนวัตกรรม
หลักการ และเทคนิควิธีการกำหนด แผนปฏิบัติราชการสำนักงานยุติธรรมจังหวัด
ประโยชน์ต่อส่วนราชการ
องค์ประกอบของการสร้างวิสัยทัศน์ร่วมกัน
การเรียนรู้ของทีม Team Learning
“ยุทธศาสตร์การพัฒนาทุนทางสังคม เพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน”
strategy Formulation Structure Architecture Strategy deployment
รศ.ชัยยศ สันติวงษ์ ครั้งที่ 4 วันที่ 17 มิถุนายน 2554
การบริหารงานบุคลากร ภาครัฐแนวใหม่
(ร่าง) แผนปฏิบัติราชการประจำปี 2553 สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา
กรอบยุทธศาสตร์กระทรวงในการจัดทำแผนปฏิบัติราชการ พ. ศ ของ วท
ระบบสารสนเทศทางการตลาดและความสำคัญ
สังคมไทยที่พึงประสงค์ เข้มแข็งและมีดุลยภาพ 3 ด้าน
การวางแผนยุทธศาสตร์.
ประสบการณ์การบริหาร มหาวิทยาลัย ๑๕ มีนาคม ๒๕๕๐. เรื่องที่เกี่ยวข้องกับการ บริหารมหาวิทยาลัย โครงสร้าง กฎ ระเบียบ ข้อบังคับ รูปแบบการบริหารและขอบเขต อำนาจ.
ธรรมาภิบาลกับการจัดการภาครัฐแนวใหม่
ระบบสารสนเทศย่อยทางธุรกิจ Business Information systems
บทบาทของข้อมูลการตลาด
กลุ่มพัฒนาระบบบริหาร กรมอนามัย
การจัดการ (Management)
บทที่ 4 กลยุทธ์การค้าปลีก
ปฏิบัติงานบริการคอมพิวเตอร์
บทที่ 7 การควบคุมเชิงกลยุทธ์
เรียนรู้ร่วมกันเป็นทีม
ใบสำเนางานนำเสนอ:

การบริหารและการจัดการองค์กร ในยุคสหัสวรรษ การบริหาร: ความหมาย หน้าที่ และกระบวนการ องค์กร : ความหมาย หน้าที่ และโครงสร้าง สภาพแวดล้อมองค์กรและระบบเศรษฐกิจโลกในยุคสหัสวรรษ การวัดความสำเร็จในการบริหาร การบริหารในยุคสหัสวรรษ

การบริหาร ความหมาย: คือกระบวนการนำทรัพยากรมาใช้ให้เกิดประโยชน์อย่างเต็มที่และบรรลุเป้าหมายที่ตั้งไว้ หน้าที่ : วางแผน จัดองค์กร การนำ และการควบคุม กระบวนการ : วางแผน ควบคุม จัดองค์กร การนำ

องค์กร ความหมาย : เป็นที่รวมของกลุ่มคนตั้งแต่ 2 คนขึ้นไป มาทำงานร่วมกันเพื่อบรรลุเป้าหมายร่วมกัน เป็นระบบเปิดในสภาพแวดล้อมภายนอก เปรียบเสมือนสิ่งมีชีวิต มีเกิด แก่ เจ็บ ตาย หน้าที่ : เป็นสื่อกลางที่จะนำพาไปสู่เป้าหมาย โครงสร้าง : ใหญ่ เล็ก โดยทั่วไปมี 3 ระดับ ระดับสูง เป็นสมอง คิด ระดับกลาง เป็นประสาทสั่งการจากสมองสู่อวัยวะต่างๆ ของร่างกาย ระดับล่าง เป็นอวัยวะทำงานต่างๆของร่างกาย

สภาพแวดล้อมภายนอกองค์กร สภาพแวดล้อมทั่วไป การเมือง กฎระเบียบระหว่างประเทศ (สิทธิมนุษยชน) เศรษฐกิจระหว่างประเทศ เขตการค้าเสรี สังคม วัฒนธรรม ภาษา ศาสนา สภาพการทำงาน เทคโนโลยี IT Internet Bio-Tech. GMO Clonning สภาพแวดล้อมเฉพาะ (มีความเกี่ยวข้องโดยตรงกับองค์กร) ลูกค้า คู่แข่ง ผู้ขายปัจจัย ผู้เข้ามาใหม่ สิ่งทดแทน

ระบบเศรษฐกิจโลกในยุคสหัสวรรษ โลกของ Digital Innovation Knowledge IT เข้ามามีบทบาทมาก โลกเชื่อมโยงและกระทบถึงกัน ผู้ผลิต และ ลูกค้ามีอยู่ทั่วโลก การค้าเสรี แข่งขันรุนแรง การผลิต/บริการ ต้อง ถูก เร็ว ดี

ธุรกิจเร็วเท่าความคิด (Bill Gate) E-Mail On-Line Communication Internet E-Commerce Paperless Without Middle-man Core Business Fast Problem-Solving Knowledged Workforce Networking Team Decreased Trader Self-Service

องค์กรอนาคต จิ๋วแต่แจ๋ว ใหญ่อย่างมีคุณภาพ บริหารงานได้รวดเร็ว คล่องตัว สินค้า / บริการมีคุณภาพ สินค้า / บริการมีความแตกต่าง สร้างนวัตกรรม สร้างพันธมิตร ปรับปรุงอย่างต่อเนื่อง จัดการอย่างมีระบบ โปร่งใส Good Governance

การเปลี่ยนแปลงของสภาพแวดล้อม แรงงาน : ทักษะ ค่านิยม ความหลากหลาย ต่างวัฒนธรรม การคาดหวังจากลูกค้า : คุณภาพ บริการ ต้นทุน องค์กร : ปรับโครงสร้าง สร้างเครือข่าย องค์กรเสมือนจริง

สภาพแวดล้อมภายในองค์กร หน้าที่ทางธุรกิจ : การตลาด การผลิต การเงิน ทรัพยากรมนุษย์ วิจัยพัฒนา ข่าวสาร ทรัพยากร : คน ทุน เครื่องจักร วัตถุดิบ เทคโนโลยี การจัดการ ตัวแบบ 7 ’S : Strategy Structure Skill Systems Style Staff Shared Values ตัวแบบสายโซ่คุณค่า Value Chain:กิจกรรมหลัก กิจกรรมสนับสนุน

การวัดความสำเร็จในการบริหาร ความมีประสิทธิผล บรรลุเป้าหมาย (ทำได้) ความมีประสิทธิภาพ ใช้ทรัพยากรเกิดประโยชน์สูงสุด (ทำเป็น) WORLD CLASS !!!

การบริหารในยุคสหัสวรรษ (ปัจจัยความสำเร็จ) ปรับกระบวนทัศน์และกำหนดทิศทาง (วางแผนที่ดี) สร้างระบบงานและปรับโครงสร้างองค์กรให้คล่องตัว (จัดองค์กร) มีผู้นำที่นำเก่งไปสู่เป้าหมายได้ (การนำ) ติดตามและวัดผลเสมอ (ควบคุม)

ปรับกระบวนทัศน์และกำหนดทิศทางที่ดี ปรับกระบวนทัศน์ (Paradigm) ใหม่ กำหนดทิศทางไปสู่เป้าหมาย Value Vision Mission Strategy

สร้างระบบงานและปรับโครงสร้างองค์กร สร้างระบบงานที่ดี TQM BPR มุ่งสนองภายนอก ลูกค้า คู่แข่ง และ การเปลี่ยนแปลง มุ่งตอบสนองภายใน ผลดำเนินงาน กระบวนการ และ คน ปรับโครงสร้างองค์กรให้คล่องตัว ใช้ IT Re-engineering

บริหารและนำคนในองค์กร ลักษณะธรรมชาติของคน คนมีความแตกต่างกัน (ค่านิยม แรงจูงใจ) คนต้องการรางวัล ผลตอบแทน คนทำงานดีเมือมีระบบงานดี คนเมื่อรวมกันแล้วมีพลังสูงทั้งทางบวกและลบ

การพัฒนาคน พัฒนาทักษะเพิ่มความสามารถในการทำงาน (HAND) พัฒนาความคิดเพิ่มความริเริ่มสร้างสรรค์ เชื่อมั่น (HEAD) พัฒนาจิตใจเพิ่มความผูกพัน (HEART)

ผู้นำที่ดีต้องน่าเชื่อถือและนำได้ จริงใจ (Honest) มองไปข้างหน้า (Looking Forward) ชนะใจ (Inspiring) มีความสามารถ (Competent)

ภารกิจหลักของผู้นำ มองงานเป็นสิ่งท้าทาย ชักจูงให้เกิดวิสัยทัศน์ร่วม เป็นพี่เลี้ยง ทำตัวเป็นตัวอย่าง เสริมสร้างกำลังใจโดยให้รางวัล

การติดตามและวัดผล ควบคุมภาพรวม TQM Benchmarking MIS Key Performance Indicators ควบคุมตามแผน(เป้าหมาย) MBO ควบคุมระบบงาน Operation Control Workflow/Structure ควบคุมคน วัฒนธรรมทำงาน Compensation / Benefit System