โครงการบริหารงานจังหวัดแบบบูรณาการ ในทัศนะของ กรรมการตรวจเงินแผ่นดิน โดย ดร.สำราญ ภูอนันตานนท์ กรรมการตรวจเงินแผ่นดิน ๘ ก.ค.๔๘.

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
 โครงการส่งเสริมและพัฒนาอาชีพ ประชาชนในจังหวัดเชียงใหม่
Advertisements

การเตรียมความพร้อมในการเสนอโครงการภายใต้แผนปฏิบัติการฯในระดับจังหวัด
มารู้จัก e-GP กันเถอะ.
ส่วนที่ : 2 เรื่อง การวางแผน
การบริหารแผนสู่การปฏิบัติ
ชี้แจงการสัมมนากลุ่มย่อย
สำนักพัฒนาการเงินการคลังสาธารณสุข
สรุปผลการทบทวนความเสี่ยง องค์การจัดการน้ำเสีย ประจำปี 2551
ผลสำเร็จการดำเนินการ การดำเนินการในระยะต่อไป
กลุ่มที่ 3 กลุ่มจังหวัดที่ 6.1 กลุ่มจังหวัดที่ 6.2 กลุ่มจังหวัดที่ 6.3 กลุ่มจังหวัดที่ 7.1 กลุ่มจังหวัดที่ 7.2.
หลักการสำคัญ ในการปรับปรุงกฎหมาย ว่าด้วยระเบียบบริหารราชการแผ่นดิน
โดย นายณรงค์ บุญโญ ผชช. เฉพาะด้านการพัฒนาระบบราชการ
การเปลี่ยนแปลงเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข
กองทุนพัฒนาไฟฟ้ากับ การพัฒนาชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า
เรื่องสืบเนื่อง การวางแผนและบริหารโครงการสำหรับส่วน ราชการ
แนวทางการตรวจราชการและนิเทศงานกรณีปกติระดับกระทรวง กระทรวงสาธารณสุข เขตตรวจราชการที่ 5 ประจำปีงบประมาณ
การขอจัดตั้งส่วนราชการ
สภาพแวดล้อมปัจจุบัน โลกยุคโลกาภิวัตน์ สังคม เศรษฐกิจ
การจัดการความรู้ (Knowledge Management)
การงบประมาณ (Budget).
คำอธิบายแนวทางการให้คะแนน เอกสาร/หลักฐานการดำเนินงาน
การมุ่งเน้นทรัพยากรบุคคล
แผนการขับเคลื่อนกรอบคุณวุฒิแห่งชาติสู่การปฏิบัติ
สถานีอนามัยสมอพลือ อำเภอบ้านลาด จังหวัดเพชรบุรี.
กระบวนการวิเคราะห์สภาพแวดล้อมและการวางแผน
การจัดทำคู่มือ การปฏิบัติงาน Work Manual
ยุทธศาสตร์การวิจัยฉบับที่ 8 ( ) vs ยุทธศาสตร์และแผนวิจัยระบบสาธารณสุข
การบริหารความเสี่ยง ประเภทความเสี่ยง ความเสี่ยง (RISK)
การจัดทำคำของบประมาณรายจ่าย กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช
เอกสารประกอบการประชุมผู้บริหารกรมควบคุมโรค
แนวทางการจัดทำมาตรฐานความโปร่งใสของกรมควบคุมโรค ปีงบประมาณ พ.ศ.2557
มาตรฐานทางการเงิน 7 ด้าน
กลุ่มที่ ๓ เรื่อง โรคไม่ติดต่อ
1 เกณฑ์คุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ กลุ่มที่ 5. 2 สมาชิกกลุ่ม 18.
1. ข้อมูลพื้นฐานของ 1) วิสัยทัศน์ 2) พันธกิจ 3) อำนาจหน้าที่
กลุ่มที่ 4 กลุ่มจังหวัดที่ 8.1 สุราษฎร์ธานี ชุมพร ระนอง
กลุ่มที่ 2 กลุ่มจังหวัดที่ 3.1 (นนทบุรี พระนครศรีอยุธยา ปทุมธานี อ่างทอง) กลุ่มจังหวัดที่ 3.2 (ชัยนาท ลพบุรี สระบุรี สิงห์บุรี) กลุ่มจังหวัดที่ 4.1 (กาญจนบุรี
แนวคิดความเชื่อมโยงระหว่างยุทธศาสตร์ โครงการ และงบประมาณ
การบริหารจัดการทุนหมุนเวียน กลุ่มงานพัฒนาเงินนอกงบประมาณ
คำถามตามเกณฑ์ PMQA:105คำถาม หมวด2 9คำถาม.
นโยบาย “อำเภอควบคุมโรคเข้มแข็งแบบยั่งยืน” เขตสาธารณสุข 4
ทำไมต้องปรับระบบการบริหารจัดการภาครัฐ ?
สรุปการประชุม เขต 10.
๒๕ ธ.ค. ๒๕๕๑ ณ โรงแรมมิราเคิล แกรนด์ คอนเวนชั่น กรุงเทพฯ
การบริหารเชิงยุทธศาสตร์
การบริหารงานจังหวัดลพบุรีแบบ บูรณาการ กพร.- TRIS 18/05/2549.
วัตถุประสงค์ และผลผลิตหลักโครงการ
การติดตามการดำเนินงานตามแผนปฏิบัติการ ครั้งที่ 2
การสัมมนากลุ่ม 3 ความสำเร็จในการจัดทำแผนงาน/โครงการ
ให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น
๑. ด้านบริหารจัดการสถานศึกษา
Evaluation as a Strategy ; สำนักประเมินผล สำนักงบประมาณ
หมวด5 การมุ่งเน้นทรัพยากรบุคคล
กลุ่ม ๓ (สีเขียว) วิเคราะห์สภาพปัญหา อุปสรรค และ แนวทางในการพัฒนาพรรคการเมือง ได้เป็น” สถาบันทางการเมือง” ที่เข้มแข็ง.
มาตรการเร่งรัดติดตาม การใช้จ่ายเงินปีงบประมาณ พ.ศ.2557
วันที่ 1 กรกฎาคม 2557 ณ ห้องประชุมชั้น 7 โรงพยาบาลศูนย์อุดรธานี
มีอำนาจหน้าที่เกี่ยวกับ สำนักนโยบายป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย
การจัดทำแผนปฏิบัติงานประจำปี
สรุปการประชุมระดมความคิด
มีอำนาจหน้าที่ตามกฎกระทรวง
พรทิพย์ ศิริภานุมาศ กองแผนงาน กรมควบคุมโรค
การตรวจราชการ ปีงประมาณ 2558
การแปลงนโยบายและแผน นำสู่การปฏิบัติ
กลุ่มงานยุทธศาสตร์การ พัฒนาชุมชน สำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัด พิษณุโลก
Evaluation of Thailand Master Plan
รองอธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน
แนวทางการรายงาน ผลการปฏิบัติงานส่งเสริมการเกษตร ประจำปีงบประมาณ พ. ศ
การเขียนโครงการ.
จุดเน้น ด้านการบริหารจัดการ
กลุ่ม สำนักอนามัย กรุงเทพมหานคร.
ใบสำเนางานนำเสนอ:

โครงการบริหารงานจังหวัดแบบบูรณาการ ในทัศนะของ กรรมการตรวจเงินแผ่นดิน โดย ดร.สำราญ ภูอนันตานนท์ กรรมการตรวจเงินแผ่นดิน ๘ ก.ค.๔๘

แนวการบริหารราชการยุคใหม่ ๑.พรรคการเมืองที่จัดตั้งรัฐบาลมีนโยบายการ บริหารราชการแผ่นดินชัดเจนและมีการ ปฏิบัติตามนโยบายอย่างจริงจัง ๒.นโยบายมีลักษณะเป็นด้าน มีความเป็นบูรณา การสูง ๓.มีการจัดลำดับความสำคัญของโครงการ ๔.งบประมาณจัดสรรสำหรับโครงการหลักเป็น เงินจำนวนมาก

ระบบการบริหารราชการแบบบูรณาการ ในระดับจังหวัด กรอบแนวคิด ๑. เพื่อให้เกิดการ”ร่วมคิด ร่วมทำ ร่วมรับผิดชอบ” ๒. เพื่อกระจายอำนาจการบริหาร ๓. เพื่อกระจายการบริหาร งบประมาณ

ระบบการบริหารราชการแบบบูรณาการ ในระดับจังหวัด แนวทางปฏิบัติ ๑. จัดตั้งคณะกรรมการเพื่อบริหาร เพื่อการพัฒนา เพื่อพิจารณาการลงทุน เพื่อการติดตาม ๒. สร้างโครงการที่มีวัตถุประสงค์ชัดเจน มี ลักษณะการเชื่อมโยงกันกับนโยบายทั้งในระดับ ท้องถิ่น จังหวัด กระทรวง ประเทศ และสอดคล้องกับทรัพยากรของท้องถิ่น ๓. โครงการต่างๆที่คิดขึ้นควรคุ้มค่าต่อการลงทุน ๔. มีการติดตามอย่างเป็นระบบด้วยระบบ ฐานข้อมูลและของจริง

บทบาทสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน ตรวจสอบการใช้จ่ายเงินงบประมาณแผ่นดินให้เกิดความ คุ้มค่า ๑. ตรวจสอบงบการเงิน ( FINANCIAL AUDIT ) - งบการเงินทั่วไป - งบดุล ๒. ตรวจสอบการปฏิบัติตามระเบียบ กฎหมาย (COMPLIANCE AUDIT) - การจัดซื้อจัดจ้าง - การสืบสวนสอบสวน ๓. ตรวจสอบการดำเนินงาน (PERFORMANCE AUDIT)

แนวคิดการตรวจเงินแผ่นดินยุคใหม่ มาตรการป้องปราม - การใช้ระบบ IT เพื่อช่วยการตรวจสอบ - การใช้มาตรการเพื่อพัฒนามาตรฐานงาน - การเสนอแนะแก้ไขปรับปรุงกฏ ระเบียบที่เป็น อุปสรรคต่อการปฏิบัติราชการ มาตรการตรวจสอบความคุ้มค่าการใช้จ่ายเงินงบประมาณ แผ่นดิน - ผลสำเร็จของโครงการได้ตรงตามวัตถุประสงค์ - โครงการสามารถส่งผลต่อเนื่องสู่โครงการอื่น

การพิจารณาความคุ้มค่าการใช้จ่ายเงิน งบประมาณของโครงการ โครงการต่างๆที่จัดตั้งขึ้น วัตถุประสงค์ - ล้มเหลวสูญเสียงบประมาณ - ได้ผลผลิตยังไม่บรรลุวัตถุประสงค์ - ได้ผลลัพธ์บรรลุวัตถุประสงค์

แนวทางการตรวจสอบโครงการ ซีอีโอ ๑. การพัฒนาการปฏิบัติการของคณะกรรมการเพื่อการ บริหาร เพื่อการพัฒนา เพื่อพิจารณาการลงทุน เพื่อการติดตามการปฏิบัติงาน ๒. โครงการที่มีวัตถุประสงค์ชัดเจน มีลักษณะการ เชื่อมโยงกันกับนโยบายทั้งในระดับ ท้องถิ่น จังหวัด กระทรวง ประเทศและ สอดคล้องกับทรัพยากรของท้องถิ่น ๓. โครงการต่างๆที่คิดขึ้นควรคุ้มค่าต่อการลงทุนทั้งภาค เศรษฐกิจและ/หรือสังคม ๔. มีการจัดทำระบบฐานข้อมูลเพื่อการติดตาม( MIS-EIS )

วิเคราะห์ตัวอย่างการสร้างโครงการ - โครงการบริการไฟฟ้าโดยระบบโซล่าเซลล์ - โครงการสร้างเมืองใหม่บริเวณชายแดน - โครงการกำจัดขยะโดยระบบเตาเผาและระบบฝังกลบ - โครงการจัดสร้างตลาดกลางเพื่อส่งเสริม OTOP - โครงการส่งเสริมการท่องเที่ยว - ฯลฯ

ระบบการบริหารราชการแบบบูรณาการใน ระดับจังหวัด สรุป ๑. เป็นจุดเปลี่ยนของการเกิดแนวคิดการบริหารแบบ ครบวงจรในระดับจังหวัดหรือท้องถิ่น ๒. สนับสนุนแนวทางการพัฒนาอย่างยั่งยืนและช่วย เป็นเกราะป้องกันภัยจากวิกฤตเศรษฐกิจได้ดี ๓. การตรวจสอบความสำเร็จของโครงการต่างๆจะเป็น ดัชนีชี้วัดอัตราการพัฒนาของท้องถิ่นการพัฒนา ทรัพย์สินเชิงบุคลากร