วิชาวิถีธรรมวิถีไทย รหัส เรื่อง...บาลีศึกษาเบื้องต้น

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
เสียงพยัญชนะ นางสมจิตร ภูเต็มเกียรติ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย โรงเรียนศรีบุณยานนท์
Advertisements


ระบบ เสียง ในภาษาไทย เสียง เกิดจากลมที่เคลื่อนตัวจากปอดผ่านหลอดลม ลำคอ กล่องเสียง ช่องปาก จมูก เพดาน ลิ้น ฟัน ริมฝีปาก.
CAI CAI CAI CAI CAI CAI CAI CAI CAI CAI CAI CAI
ตัวสะกดพาเพลิน โดย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
สาระการเรียนรู้ภาษาไทย ช่วงชั้นที่ 1 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
นางสาวดวงเดือน สร้อยจิตร สำนักงานเขตบางคอแหลม
POWERPOINT ประกอบการสอนกลุ่มสาระภาษาไทย
ผู้จัดทำ นางนพมาศ สวัสดินันทน์ ตำแหน่ง ครูผู้สอนวิชาภาษาไทย
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๔
สำนักงานเขตป้อมปราบศัตรูพ่าย กรุงเทพมหานคร
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
การแจกลูกและการสะกดคำ โรงเรียนฟากกว๊านวิทยาคม อ.เมือง จ. พะเยา
หน่วยการเรียนรู้ที่ ๑ ตา
สรุปภาพรวมของหน่วยการเรียนรู้ สวัสดี ผมชื่อเฟยเฟย 你好!我是飞飞。
โครงงาน : เพื่อสื่อการสอนเรื่องระบบสัทอักษรจีน
การเพิ่มคำ.
โดย มิส.สุพรรณี ทองสวัสดิ์ โรงเรียนอัสสัมชัญอุบลราชธานี
คำพ้อง จุดมุ่งหมาย อธิบายความหมายของคำพ้องรูป พ้องเสียงได้
เอกสารประกอบ หลักสูตรสถานศึกษา
Thai Handwritten Character Recognition by Artificial Neural Networks
Thai Handwritten Character Recognition by Artificial Neural Networks
การอ่านคำภาษาสันสกฤตที่เขียนด้วยอักษรไทย
เรื่อง พยัญชนะไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย วิชาภาษาไทย
วิชาวิถีธรรมวิถีไทย รหัส
วิถีชีวิตประชาธิปไตย
สื่อการสอน : การทำรายการ 1 (8) รองศาสตราจารย์ปัญญา สุขแสน
ติวแนวข้อสอบภาษาไทย O&A-Net
ภาษาวิทยุกระจายเสียง
วิชาเลือกเสรี เรื่องภาษาไทย
พระบิดาแห่งการพัฒนาพลังงานไทย
บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน ความรู้เรื่องเสียงในภาษา

๖.พยัญชนะท้ายพยางค์ มาตรากบ หรือแม่กบ.
๒.พยัญชนะท้ายพยางค์“แม่กก”
๔.พยัญชนะท้ายพยางค์“แม่กน”
การจัดการความรู้ คือ กระบวนการในการบริหารจัดการ ความรู้ ไม่ว่าความรู้นั้นจะอยู่ในตัว บุคคล กระดาษ เอกสาร คู่มือ สื่อ หรือแหล่งความรู้อื่นๆนำมาทำการ รวบรวมข้อมูล.
ทบทวนบทเรียน ENGLISH CLASS 6.
การอ่าน-การเขียนภาษาไทย
คำควบกล้ำ โดย นางอนงค์นาฏ ลาลุน ครู คศ.1 โรงเรียนบ้านโป่งกลางน้ำ
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ(ภาษาอังกฤษ)
เกมฝึกทักษะการคิดทางภาษาไทย ชุดที่ ๓ เชื่อมโยงชีวิต
เรื่อง คำที่ใช้ รร ( ร หัน)
อ่านไม่ออก เขียนไม่ได้ แก้ไขอย่างไรดี
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา สงขลา เขต 3
พยัญชนะต้น.
การลงรายการทรัพยากรห้องสมุด
ภาษาบาลี-ภาษาสันสกฤต
หลักเกณฑ์การเรียงบรรณานุกรม
มาตราตัวสะกด สื่อการสอนภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
การเขียนรายงาน.
วิชาภาษาไทย เรื่อง สนุกกับพยัญชนะไทย
คำที่มาจากภาษาต่างประเทศ ( ภาษาบาลี - ภาษาสันสกฤต )
ตามอาตมาไปอ่านภาษาบาลีกัน
จักรยาน.
คำภาษาต่างประเทศที่ใช้ในภาษาไทย
หลักการเขียนโปรแกรม ( )
แม่กม แม่เกย แม่เกอว แม่กน แม่กก แม่กด แม่กบ แม่ ก กา
บทที่ ๘.
คำในมาตรา แม่ ก กา แม่ กบ แม่ กก แม่ กง แม่ เกอว แม่ กม แม่ กน แม่ เกย
มาตราตัวสะกด ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดย อรวสา พยุห์ โรงเรียนอนุบาลระนอง
การออกแบบการเรียนรู้
สื่อเสริมความรู้เรื่อง คำ ร หัน (รร)
พระบิดาแห่งการพัฒนาพลังงานไทย
ชื่อเรื่อง ศึกษาผลสัมฤทธิ์การจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะ การเขียน เรื่องชนิดของคำ วิชาภาษาไทยเพื่อการสื่อสาร ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ ชั้นปีที่ 1.
หลักการทั่วไปเกี่ยวกับการเขียนโปรแกรม
พุทธศาสนสุภาษิต.
ก. ไก่ ฝึกอ่านตาม หน้า ถัดไป ผู้จัดทำ sahapreecha.
เสียงในภาษา วิชาภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๔ ครูกิ่งกาญจน์ สมจิตต์
ใบสำเนางานนำเสนอ:

วิชาวิถีธรรมวิถีไทย รหัส 2000-1301 เรื่อง...บาลีศึกษาเบื้องต้น วิชาวิถีธรรมวิถีไทย รหัส 2000-1301 เรื่อง...บาลีศึกษาเบื้องต้น โดย...ว่าที่ ร.อ.ชัชวาลย์ จันทร์กลิ่น วิทยาลัยการอาชีพวังไกลกังวล สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา

e-mail : chanklin08@hotmail.com โทร. 0-3252-0500 ต่อ 204 e-mail : chanklin08@hotmail.com

สาระการเรียนรู้ 1. หลักการอ่านภาษาบาลี สระ พยัญชนะ เครื่องหมายต่าง ๆ 2. การอ่านภาษาบาลี จากตัวอย่าง จากพุทธศาสนสุภาษิต

ผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง 1. อธิบายหลักเกณฑ์การอ่านภาษาบาลีได้ 2. สามารถอ่านภาษาบาลีเบื้องต้นได้ 3. สามารถอ่านภาษาบาลีจากตัวอย่างพุทธศาสนสุภาษิตได้

แหล่งกำเนิดภาษาบาลี เชื่อกันว่าภาษาบาลีมีรากฐานมาจากภาษามาคธี หรือ ภาษามคธ ในแคว้นมคธ ประเทศอินเดีย

อักษรที่ใช้เขียนภาษาบาลี ภาษาบาลีไม่มีอักษรเป็นของตนเองโดยเฉพาะ มีแต่เสียงเท่านั้น ดังนั้นภาษาบาลีจึงใช้อักษรใดเขียนก็ได้

หลักการอ่านภาษาบาลี สระ สระที่ใช้ในภาษาบาลีมี ๘ ตัว คือ อะ – อา – อิ – อี – อุ – อู – เอ – โอ

หากไม่ปรากฏรูปสระใดให้ออกเสียงสระ อะ เช่น สห อ่านว่า สะหะ ติสรเณน อ่านว่า ติสะระเณนะ

พยัญชนะ พยัญชนะในภาษาบาลีมี ๓๓ ตัว โดยแบ่งเป็น ๕ วรรค กับ 1 เศษวรรค วรรค กะ = ก ข ค ฆ ง วรรค จะ = จ ฉ ช ฌ ญ

การออกเสียงต้องออกเสียง อะ ทุกตัว วรรค ฏะ = ฏ ฐ ฑ ฒ ณ วรรค ตะ = ต ถ ท ธ น วรรค ปะ = ป ผ พ ภ ม เศษวรรค = ย ร ล ว ส ห ฬ และ การออกเสียงต้องออกเสียง อะ ทุกตัว

วิสุ อ่านว่า วิสุง , ตหิ อ่านว่า ตะหิง เครื่องหมายต่าง ๆ 1. ( ) เรียกว่า นิคหิต = วงกลมเล็ก ๆวางไว้บนตัวอักษร มีค่าเท่ากับแม่ กง เช่น กํ อ่านว่า กัง สํ อ่านว่า สัง วิสุ อ่านว่า วิสุง , ตหิ อ่านว่า ตะหิง

วนฺทามิ อ่านว่า วันทามิ 2. ( . ) เรียกว่า พินทุ = จุดกลมทึบเขียนไว้ใต้พยัญชนะ หมายถึงตัวสะกดเวลาอ่านเหมือนมีไม้หันอากาศ เช่น จนฺโท อ่านว่า จันโท วนฺทามิ อ่านว่า วันทามิ

หากมีรูปสระอื่นให้ออกเสียงตามสระนั้น เช่น สิกฺขา อ่านว่า สิกขา

3. บางครั้งใช้ ( . ) เพื่อเป็นตัวควบกล้ำ โดยออกเสียงกึ่งมาตรา 3. บางครั้งใช้ ( . ) เพื่อเป็นตัวควบกล้ำ โดยออกเสียงกึ่งมาตรา เช่น พฺราหมณ อ่านว่า พราม-มะ-ณะ พฺยาธิ อ่านว่า พยา-ธิ

อตฺโถ อตฺถสฺส นกฺขตฺตํ กิจกรรมฝึกอ่าน อิตฺถีปิ ปณฺฑิตา โหติ ขโณ โว มา อุปจฺจะคา อตฺโถ อตฺถสฺส นกฺขตฺตํ

กิ กริสฺสนฺติ ตารกา สุตํ ปญญาย วฑฺฒตํ วิสฺสาสา ภยมนฺเวติ น ทีฆมายุ ลภเต ธเนน

สวัสดี