แนวทางการพัฒนา e-Learning ให้ประสบผลสำเร็จด้วย รูปแบบเทคโนโลยีเพื่อพัฒนาความสามารถมนุษย์ Human Performance Technology Model ดร.ปรัชญนันท์ นิลสุข prachyanunn@kmutnb.ac.th.

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
Getting Started with e-Learning
Advertisements

แนวทางการดำเนินงาน ศูนย์กำลังคนอาชีวศึกษา
ระบบการจัดการเรียนการสอนผ่านเว็บด้วย Moodle
การพัฒนาระบบการเรียนการสอน : Cyber University
ประเด็นเน้นหนัก โครงการส่งเสริมและพัฒนาวิสาหกิจชุมชน 2550
หน่วยส่งเสริมและพัฒนาทางวิชาการ คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์
อาจารย์ ดร. นฤมล รักษาสุข
แผนกลยุกต์การจัดการศึกษาเขตพื้นที่ การศึกษานครพนม เขต 1.
โครงการสัมมนาเชิงปฏิบัติการ เรื่อง การจัดทำแผนการพัฒนาและการปฏิบัติการ ของโครงการโดยเจ้าหน้าที่โครงการมีส่วนร่วม ปี พ.ศ.2552.
การดำเนินงานโรงเรียนนวัตกรรมสุขภาพชุมชน
ICT สู่ห้องเรียนคุณภาพ
การเสริมประสิทธิภาพการวัด และประเมินผลในชั้นเรียน
กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ โรงเรียนบ้านแท่นวิทยา สพท.ชย.2
กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ โรงเรียนบ้านแท่นวิทยา สพท.ชย.2
แผนการขับเคลื่อนกรอบคุณวุฒิแห่งชาติสู่การปฏิบัติ
1. การดำเนินงานในรูปแบบคณะกรรมการ/คณะทำงาน
แบบฟอร์มที่ 2 ลักษณะสำคัญขององค์การโดยสรุป 1 หน้า
การออกแบบฐานข้อมูลเชิงสัมพันธ์
ภารกิจและนโยบาย 6 ยุทธศาสตร์ 35 กลยุทธ์ ของ ส.อ.ศ. บัญญัติ สมสุพรรณ
โดย ผู้อำนวยการสำนักโรคติดต่ออุบัติใหม่
ผังจุดหมายปลายทางการเฝ้าระวัง ป้องกันและ ควบคุมโรคติดต่อทั่วไป ภายในปี 2556 (ระยะ 4 ปี) สร้างเมื่อวันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2553 ระดับประชาชน (มุมมองเชิงคุณค่า)
ผังจุดหมายปลายทางการเฝ้าระวัง ป้องกันและ ควบคุมโรคติดเชื้อเฉียบพลันระบบหายใจในเด็ก ภายในปี 2556 (ระยะ 4 ปี) สร้างเมื่อวันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2553 ระดับประชาชน.
การวิเคราะห์ข้อสอบ ดร.ปรัชญนันท์ นิลสุข
การวิจัยและพัฒนาผู้เรียนด้วย E-Learning
การจัดการนวัตกรรมและสารสนเทศ Innovation and Information Management
การวิจัยในชั้นเรียนด้านอาชีวศึกษา
การอบรมพัฒนาระบบ Learning Managment System ด้วยโปรแกรม Moodle คณะแพทยศาสตร์ศิริราช มหาวิทยาลัยมหิดล วันที่ 4-5 มี.ค.2551.
ระบบการจัดการเรียนการสอนผ่านเว็บด้วย Moodle
การเขียนบทความทางวิชาการ
การพัฒนาเศรษฐกิจเทคโนโลยี
การพัฒนางานประจำสู่การวิจัย Routine to Research : R2R
การเขียนบทความทางวิชาการ
การพัฒนาสื่อการสอนอิเล็กทรอนิกส์โดยครูต้นแบบ สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา ดร.ปรัชญนันท์ นิลสุข
ดร.ปรัชญนันท์ นิลสุข ห้องสมุดเสมือนและการเรียนรู้ทางอินเทอร์เน็ต Virtual-Library and E-Learning ดร.ปรัชญนันท์
บทบาทและปัญหา เทคโนโลยีในประเทศไทย Roles and Problems of Technology in Thailand ดร. ปรัชญนันท์ นิลสุข
แนวทางการพัฒนา e-Learning เพื่อการศึกษา ยุค e-Learning 2.0
การจัดการเทคโนโลยีสารสนเทศ และนวัตกรรมการศึกษา ดร
ผศ.ดร.ปรัชญนันท์ นิลสุข
เทคโนโลยีเพื่อการจัดการ ความรู้ : กรณีศึกษา ดร. ปรัชญนันท์ นิลสุข ภาควิชาครุศาสตร์เทคโนโลยี คณะครุศาสตร์อุตสาหกรรม มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนคร.
การบริหารสำนักงานยุคใหม่
การจัดการความรู้ KMUTNB
การตรวจรับรองเกณฑ์คุณภาพการบริหาร จัดการภาครัฐระดับพื้นฐาน (Certify FL) 1.
องค์กรนำการปศุสัตว์ไทย
หลักเกณฑ์การจัดตั้งสถาบัน การอาชีวศึกษา
คน Man ผู้บริหาร บุคลากรของทุกระดับ.
เชื่อมโยงยุทธศาสตร์ กับนโยบายรัฐบาล และ วท.
1. 1. กลุ่มองค์กร ปกครองส่วน ท้องถิ่น 2. เจ้าหน้าที่ รพ. สต และ เจ้าที่ในรพ. 3. ครู
จุดมุ่งหมายของโครงการ Intel Teach to The Future
MIND MAPงานสุขภาพศึกษาและพัฒนาพฤติกรรมสุขภาพ
มาตรฐานการวัด การประเมินและ การประกันคุณภาพภายใน
นโยบายการดำเนินงาน “อำเภอควบคุมโรคเข้มแข็งแบบยั่งยืน” ปีงบประมาณ 2556
(ร่าง) แผนปฏิบัติราชการประจำปี 2553 สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา
ภายใต้โครงการลงทุนด้านการศึกษาและการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ และคณิตศาสตร์ ตามแผนปฏิบัติการไทยเข้มแข็ง 2555 แผนฟื้นฟูเศรษฐกิจ ระยะที่ 2 : โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา.
หมวด5 การมุ่งเน้นทรัพยากรบุคคล
กรอบยุทธศาสตร์กระทรวงในการจัดทำแผนปฏิบัติราชการ พ. ศ ของ วท
ระหว่างวันที่ กรกฎาคม 2557 ณ ภูเขางาม รีสอร์ท จ.นครนายก
กลไกโภชนาการสมวัย นโยบาย สื่อสารสาธารณะ HUB/ทีมภาค ชุมชน สื่อสาร
การสร้างเครื่องมือและรวบรวมข้อมูลเพื่อจัดทำผลงานทางวิชาการ
สำหรับโรงเรียนจัดตั้งใหม่ให้พิจารณาตามความต่อเนื่อง
ADDIE Model.
กลุ่ม A2 “ข้าวเด้ง”.
4. ด้านการสื่อสาร 5. ด้านการพัฒนานโยบายสาธารณะ
การพัฒนาระบบการประเมินผลตัวชี้วัด แผนยุทธศาสตร์องค์กรสาธารณสุขน่าน ปี สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดน่าน นายแชน อะทะไชย นักวิชาการสาธารณสุขชำนาญการ.
กลุ่มที่ 2 กลุ่มพัฒนาภาคีเครือข่าย สคร.1-12
การศึกษาการบริหารงานวิชาการของ วิทยาลัยเทคโนโลยีตั้งตรงจิตรพณิชยการ
แนวทางการพัฒนาทรัพยากรบุคคล
การวิจัย เป็น  กระบวนการ แสวงหา ความรู้ หรือ ข้อเท็จจริงที่ถูกต้องของ ประเด็นปัญหาที่ต้องการ ศึกษา  เป็น ระบบ มีแบบแผนตาม แนวทางของ วิธีการทาง วิทยาศาสตร์
หน้าที่ 1 วิสัยทัศน์ สถาบันอุดมศึกษาด้าน สุขภาพชั้นนำของอาเซียน ที่เน้นชุมชน แผนกลยุทธ์สถาบันพระบรมราชชนก ประจำปี 2553.
CIPP Model : การประกันคุณภาพ
แนวทางพัฒนางานประจำ สู่งานวิจัย
ใบสำเนางานนำเสนอ:

แนวทางการพัฒนา e-Learning ให้ประสบผลสำเร็จด้วย รูปแบบเทคโนโลยีเพื่อพัฒนาความสามารถมนุษย์ Human Performance Technology Model ดร.ปรัชญนันท์ นิลสุข prachyanunn@kmutnb.ac.th http://www.prachyanun.com

หลักการและเหตุผล โครงการ e-Learning ในอดีตไม่ประสบความสำเร็จใน การขยายผล ครูไม่ได้รับการสนับสนุน ผู้บริหารและองค์กรไม่สนับสนุนโครงการ แนวคิดแบบแม่ไก่ออกไปฟักไข่ล้มเหลว Intel Tech to the Future ใช้งบประมาณมหาศาล

วัตถุประสงค์การวิจัย หารูปแบบครูแกนนำ e-Learning เพื่อศึกษาประสิทธิภาพและประสิทธิผล ของรูปแบบการพัฒนาครูแกนนำ e-Learning เพื่อศึกษาเกณฑ์ขั้นประสิทธิภาพของครูแกนนำ e-Learning จากรูปแบบที่สร้างขึ้น เพื่อพัฒนาครูแกนนำ e-Learning ให้สามารถสร้างเครือข่าย

กรอบแนวคิดการวิจัย School Based Management Direct Sale E-Learning HPT : Human Performance Technology (Van Tiem, Moseley ,and Dessinger, 2001) HRD : Human Resource Development School Based Management Direct Sale E-Learning

ลำดับขั้นตอนการวิจัย HPT : Human Performance Technology การวิเคราะห์ความสามารถ การวิเคราะห์สาเหตุ การออกแบบและการเลือกวิธีการ การผลักดันให้สำเร็จและเกิดการเปลี่ยนแปลง การประเมินผล

รูปแบบการพัฒนาครูแกนนำ การวิเคราะห์ ความสามารถ การวิเคราะห์ สาเหตุ การออกแบบ เลือกวิธีการ การผลักดัน การเปลี่ยนแปลง การประเมินผล ทั้งระบบ HPT School-Based Management E-Learning

การวิเคราะห์ความสามารถ การวิเคราะห์องค์กร วิสัยทัศน์ พันธกิจ ผลตอบแทน เป้าหมาย ยุทธศาสตร์ ผลการประเมินคัดเลือกครูแกนนำ ครูแกนนำมีความสามารถในระดับมาก หน่วยงานมีความพร้อมมากที่สุด การวิเคราะห์สภาพแวดล้อม สภาพองค์กร สภาพที่ทำงาน สภาพการทำงาน เพื่อนร่วมงาน การประเมินผลก่อนการพัฒนา ประเมินความสามารถ ประเมินหน่วยงาน ประเมินความพร้อม

สภาพแวดล้อมไม่สนับสนุน การประเมินผลหน่วยงาน การวิเคราะห์สาเหตุ สภาพแวดล้อมไม่สนับสนุน ขาดการส่งเสริม ขาดการสนับสนุน ขาดโอกาสพัฒนา ฯลฯ การขาดพฤติกรรม สร้างสมความรู้ การขาดการอบรม ขาดแรงจูงใจ ไม่มีความหวัง ผลการวิเคราะห์เอกสารและงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง ผลการดำเนินโครงการครูแกนนำในอดีต การประเมินผลหน่วยงาน ประเมินผู้บริหาร ประเมินการสนับสนุน ประเมินการเงิน ประเมินเพื่อนร่วมงาน

การออกแบบและเลือกวิธีผลักดัน การจัดโครงการอบรม Moodle E-Learning การทำโครงการร่วมมือ สำนักวิจัยและพัฒนา ชมรม Moodle การพัฒนาการสอน E-Learning การสื่อสารผ่านอินเทอร์เน็ต การสนับสนุนอุปกรณ์ พื้นที่เว็บไซต์ แผ่นโปรแกรม คู่มืออบรม ผลการอบรมได้ครูแกนนำ ที่ผ่านเกณฑ์ E-Learning ต้นแบบ การประเมินผลการพัฒนาครูแกนนำ ประเมินความสามารถ ประเมินศักยภาพ ประเมินความพร้อม ประเมินเจตคติครูแกนนำ

ประโยชน์ที่ได้จากโครงการ ผู้สมัครเข้ารับการอบรม Learning Management System โปรแกรม Moodle ผู้สมัครได้รับคัดเลือกเมื่อผ่านเกณฑ์ประเมินเป็นครูแกนนำเทคโนโลยีสารสนเทศ สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา ผู้สมัครได้พื้นที่จัดทำเว็บไซต์ e-Learning แบบ LMS เอกสารประกอบการอบรมสำหรับครูแกนนำและลูกข่าย เว็บไซต์ e-Learning ที่สร้างขึ้นจัดเป็นผลงานทางวิชาการ ผลงานเพื่อขอเลื่อนขั้นในการพิจารณาเงินเดือน การเป็นวิทยากรเป็นผลงานในการเลื่อนระดับครู เกียรติประวัติและการยอมรับนับถือ เพื่อนใหม่และคนในวงการเดียวกัน ความท้าทายใหม่และการเรียนการสอนแบบใหม่ ๆ สำหรับลูกศิษย์ การจัดการเรียนการสอนผ่านเว็บเสนอเป็นงานวิจัยได้ ฯลฯ

การผลักดันให้เปลี่ยนแปลง การอบรมระบบการจัดการเรียนการสอนผ่านเว็บ Moodle E-Learning การให้คำปรึกษาและติดตามผ่านระบบอินเทอร์เน็ต การเชื่อมโยงเครือข่ายครู http://www.vecict.net การสร้างพันธมิตร การพัฒนาครูเครือข่าย การสัมมนาการขยายผล การอบรมตอบแทน ครูแกนนำขยายผลสำเร็จทั้งหมด ครูเครือข่ายจำนวน 1331 คน E-Learning 1548 วิชา การประเมินผลงานครูแกนนำ ประเมินประสิทธิภาพ ประเมินประสิทธิผล ประเมินโครงการ การรับรองและยืนยันผลงาน

การประเมินผลทั้งระบบ การประเมินผลก่อนการพัฒนา ประเมินความสามารถ ประเมินหน่วยงาน ประเมินความพร้อม การประเมินผลการพัฒนาครูแกนนำ ประเมินความสามารถ ประเมินศักยภาพ ประเมินความพร้อม ประเมินเจตคติครูแกนนำ การประเมินผลหน่วยงาน ประเมินผู้บริหาร ประเมินการสนับสนุน ประเมินการเงิน ประเมินเพื่อนร่วมงาน การประเมินผลงานครูแกนนำ ประเมินประสิทธิภาพ ประเมินประสิทธิผล ประเมินโครงการ การรับรองและยืนยันผลงาน HPT >> School-Based Management >> E-Learning

รูปแบบการพัฒนาครูแกนนำอาชีวศึกษา

ตัวอย่าง E-Learning จากรูปแบบ HPT http://www.vecict.net http://elearning1-15.vecict.net http://www.elearningvec.net http://www.elearningvec.net/lms1-6 http://prachyanun.vecict.net

http://www.vecict.net

Elearning สถาบันพระบรมราชชนก

http://md.rmutk.ac.th

http://www.elearningvec.net/lms6

http://prachyanun.vecict.net

Questions ??? Prachyanun Nilsook, Ph.D. Ph.D. (Educational Communications and Technology) prachyanun@hotmail.com http//www.prachyanun.com 081-7037515