แนวทางการพัฒนา e-Learning ให้ประสบผลสำเร็จด้วย รูปแบบเทคโนโลยีเพื่อพัฒนาความสามารถมนุษย์ Human Performance Technology Model ดร.ปรัชญนันท์ นิลสุข prachyanunn@kmutnb.ac.th http://www.prachyanun.com
หลักการและเหตุผล โครงการ e-Learning ในอดีตไม่ประสบความสำเร็จใน การขยายผล ครูไม่ได้รับการสนับสนุน ผู้บริหารและองค์กรไม่สนับสนุนโครงการ แนวคิดแบบแม่ไก่ออกไปฟักไข่ล้มเหลว Intel Tech to the Future ใช้งบประมาณมหาศาล
วัตถุประสงค์การวิจัย หารูปแบบครูแกนนำ e-Learning เพื่อศึกษาประสิทธิภาพและประสิทธิผล ของรูปแบบการพัฒนาครูแกนนำ e-Learning เพื่อศึกษาเกณฑ์ขั้นประสิทธิภาพของครูแกนนำ e-Learning จากรูปแบบที่สร้างขึ้น เพื่อพัฒนาครูแกนนำ e-Learning ให้สามารถสร้างเครือข่าย
กรอบแนวคิดการวิจัย School Based Management Direct Sale E-Learning HPT : Human Performance Technology (Van Tiem, Moseley ,and Dessinger, 2001) HRD : Human Resource Development School Based Management Direct Sale E-Learning
ลำดับขั้นตอนการวิจัย HPT : Human Performance Technology การวิเคราะห์ความสามารถ การวิเคราะห์สาเหตุ การออกแบบและการเลือกวิธีการ การผลักดันให้สำเร็จและเกิดการเปลี่ยนแปลง การประเมินผล
รูปแบบการพัฒนาครูแกนนำ การวิเคราะห์ ความสามารถ การวิเคราะห์ สาเหตุ การออกแบบ เลือกวิธีการ การผลักดัน การเปลี่ยนแปลง การประเมินผล ทั้งระบบ HPT School-Based Management E-Learning
การวิเคราะห์ความสามารถ การวิเคราะห์องค์กร วิสัยทัศน์ พันธกิจ ผลตอบแทน เป้าหมาย ยุทธศาสตร์ ผลการประเมินคัดเลือกครูแกนนำ ครูแกนนำมีความสามารถในระดับมาก หน่วยงานมีความพร้อมมากที่สุด การวิเคราะห์สภาพแวดล้อม สภาพองค์กร สภาพที่ทำงาน สภาพการทำงาน เพื่อนร่วมงาน การประเมินผลก่อนการพัฒนา ประเมินความสามารถ ประเมินหน่วยงาน ประเมินความพร้อม
สภาพแวดล้อมไม่สนับสนุน การประเมินผลหน่วยงาน การวิเคราะห์สาเหตุ สภาพแวดล้อมไม่สนับสนุน ขาดการส่งเสริม ขาดการสนับสนุน ขาดโอกาสพัฒนา ฯลฯ การขาดพฤติกรรม สร้างสมความรู้ การขาดการอบรม ขาดแรงจูงใจ ไม่มีความหวัง ผลการวิเคราะห์เอกสารและงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง ผลการดำเนินโครงการครูแกนนำในอดีต การประเมินผลหน่วยงาน ประเมินผู้บริหาร ประเมินการสนับสนุน ประเมินการเงิน ประเมินเพื่อนร่วมงาน
การออกแบบและเลือกวิธีผลักดัน การจัดโครงการอบรม Moodle E-Learning การทำโครงการร่วมมือ สำนักวิจัยและพัฒนา ชมรม Moodle การพัฒนาการสอน E-Learning การสื่อสารผ่านอินเทอร์เน็ต การสนับสนุนอุปกรณ์ พื้นที่เว็บไซต์ แผ่นโปรแกรม คู่มืออบรม ผลการอบรมได้ครูแกนนำ ที่ผ่านเกณฑ์ E-Learning ต้นแบบ การประเมินผลการพัฒนาครูแกนนำ ประเมินความสามารถ ประเมินศักยภาพ ประเมินความพร้อม ประเมินเจตคติครูแกนนำ
ประโยชน์ที่ได้จากโครงการ ผู้สมัครเข้ารับการอบรม Learning Management System โปรแกรม Moodle ผู้สมัครได้รับคัดเลือกเมื่อผ่านเกณฑ์ประเมินเป็นครูแกนนำเทคโนโลยีสารสนเทศ สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา ผู้สมัครได้พื้นที่จัดทำเว็บไซต์ e-Learning แบบ LMS เอกสารประกอบการอบรมสำหรับครูแกนนำและลูกข่าย เว็บไซต์ e-Learning ที่สร้างขึ้นจัดเป็นผลงานทางวิชาการ ผลงานเพื่อขอเลื่อนขั้นในการพิจารณาเงินเดือน การเป็นวิทยากรเป็นผลงานในการเลื่อนระดับครู เกียรติประวัติและการยอมรับนับถือ เพื่อนใหม่และคนในวงการเดียวกัน ความท้าทายใหม่และการเรียนการสอนแบบใหม่ ๆ สำหรับลูกศิษย์ การจัดการเรียนการสอนผ่านเว็บเสนอเป็นงานวิจัยได้ ฯลฯ
การผลักดันให้เปลี่ยนแปลง การอบรมระบบการจัดการเรียนการสอนผ่านเว็บ Moodle E-Learning การให้คำปรึกษาและติดตามผ่านระบบอินเทอร์เน็ต การเชื่อมโยงเครือข่ายครู http://www.vecict.net การสร้างพันธมิตร การพัฒนาครูเครือข่าย การสัมมนาการขยายผล การอบรมตอบแทน ครูแกนนำขยายผลสำเร็จทั้งหมด ครูเครือข่ายจำนวน 1331 คน E-Learning 1548 วิชา การประเมินผลงานครูแกนนำ ประเมินประสิทธิภาพ ประเมินประสิทธิผล ประเมินโครงการ การรับรองและยืนยันผลงาน
การประเมินผลทั้งระบบ การประเมินผลก่อนการพัฒนา ประเมินความสามารถ ประเมินหน่วยงาน ประเมินความพร้อม การประเมินผลการพัฒนาครูแกนนำ ประเมินความสามารถ ประเมินศักยภาพ ประเมินความพร้อม ประเมินเจตคติครูแกนนำ การประเมินผลหน่วยงาน ประเมินผู้บริหาร ประเมินการสนับสนุน ประเมินการเงิน ประเมินเพื่อนร่วมงาน การประเมินผลงานครูแกนนำ ประเมินประสิทธิภาพ ประเมินประสิทธิผล ประเมินโครงการ การรับรองและยืนยันผลงาน HPT >> School-Based Management >> E-Learning
รูปแบบการพัฒนาครูแกนนำอาชีวศึกษา
ตัวอย่าง E-Learning จากรูปแบบ HPT http://www.vecict.net http://elearning1-15.vecict.net http://www.elearningvec.net http://www.elearningvec.net/lms1-6 http://prachyanun.vecict.net
http://www.vecict.net
Elearning สถาบันพระบรมราชชนก
http://md.rmutk.ac.th
http://www.elearningvec.net/lms6
http://prachyanun.vecict.net
Questions ??? Prachyanun Nilsook, Ph.D. Ph.D. (Educational Communications and Technology) prachyanun@hotmail.com http//www.prachyanun.com 081-7037515