Case study www.themegallery.com
ผู้หญิงถึงผู้หญิง (แหล) www.themegallery.com
Case study เจมี่ โอลิเวอร์ใช้กลยุทธ์ใดในการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรม 1 สามารถนำมาใช้กับบริบทของประเทศไทยได้หรือไม่ อย่างไร 2 www.themegallery.com
แนวคิด การตลาดเพื่อสังคมคือ 1. เจมี่ โอลิเวอร์ใช้กลยุทธ์ใดในการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรม แนวคิด การตลาดเพื่อสังคมคือ การนำหลักการตลาด และ เทคนิคทางการตลาดมาใช้ เพื่อให้ ผู้รับสารเป้าหมาย (target audience) ยอมรับที่จะเปลี่ยนแปลงพฤติกรรม เพื่อผลประโยชน์ของตนเอง ของกลุ่มหรือของสังคม www.themegallery.com
เครื่องมือการตลาด (4Ps) สินค้า Product Feed Me Better สิ่งที่กลุ่มเป้าหมายคิดว่าเป็นประโยชน์ อาหารกลางวันเดิมมีลักษณะหวาน มัน เค็มสูง การทดแทนด้วยอาหารปรุงสด อาหารสดมีคุณค่าทางโภชนาการ และมาจากธรรมชาติทั้งผักสดและผลไม้ ลดปัญหาเด็กอ้วน www.themegallery.com
> เครื่องมือการตลาด (4Ps) ราคา Price สิ่งที่ต้องเสียไป เพื่อเกิดพฤติกรรมใหม่ > แรงกาย แรงใจ และทุนทรัพย์บางส่วนเพื่อเกิดความเปลี่ยนแปลงของพฤติกรรมของสังคม Social Marketing www.themegallery.com
เครื่องมือการตลาด (4Ps) สถานที่ Place เห็นข่าวสารที่ไหน ทางหนังสือพิมพ์ การสื่อสารทาง internet รายการโทรทัศน์ วารสารทางการแพทย์ Social Marketing www.themegallery.com
การส่งเสริมการตลาด Promotion เครื่องมือการตลาด (4Ps) สื่อสารกระตุ้นให้เกิดพฤติกรรมใหม่ การส่งเสริมการตลาด Promotion การใช้สื่อหลาย ๆประเภท สื่อมวลชน สิ่งพิมพ์ กิจกรรม เว็บไซต์ โรงเรียนต้นแบบ แต่งตัวเป็นข้าวโพดยักษ์ ร้องเพลงโปรโมทการกินผัก แจกสติกเกอร์ เปรียบเทียบการย่อยอาหารของกระเพาะ คู่มือการเริ่มทำแคมเปญ การชี้นำให้เกิดการผลักดันระดับนโยบาย สูตรอาหาร Integrated promotional strategy www.themegallery.com
แนวคิด Media advocacy การเรียกร้องผ่านสื่อ เชื่อว่าพฤติกรรมของมนุษย์จะถูกเปลี่ยนแปลงได้ด้วยการเปลี่ยนแปลง โครงสร้างทางสังคม และทางนโยบาย หาวิธีที่จะเพิ่มอำนาจต่อรองของประชาชนและกลุ่มผู้ได้รับผลกระทบ เพื่อทำให้ผู้กำหนดนโยบายรับรู้ถึงความรับผิดชอบต่อความต้องการของประชาชนเพิ่มมากขึ้น • การวิพากษ์วิจารณ์ผ่านสื่อมวลชนเป็นวิธีหนึ่งซึ่งจะทำให้ผู้ที่เกี่ยวข้อง ตื่นตัว และนำไปสู่การปรับปรุงแก้ไขโครงสร้าง www.themegallery.com
Media advocacy การเรียกร้องผ่านสื่อ วิธีการ ทำตัวเป็นแหล่งข้อมูลในประเด็นที่ตนเรียกร้อง การจัดทำเว็บ Feed Me Better การลงชื่อเรียกร้อง • สร้างกิจกรรมที่ทำให้สื่อสนใจนำไปเป็นวาระหนึ่งในข่าวประจำวัน แต่งตัวเป็นข้าวโพดยักษ์ ร้องเพลงโปรโมทการกินผัก การหาข้อเท็จจริง การนำเสนอโรงเรียนต้นแบบ www.themegallery.com
แนวคิด Entertainment Education • สาระ – บันเทิง • การสอดแทรกเนื้อหาด้วย Pop culture เช่น การแต่งตัวเป็นข้าวโพด การร้องเพลง การแจกสติกเกอร์ เพื่อ – สร้างการตระหนัก – เพิ่มความรู้ – สร้างทัศนคติเชิงบวก – จูงใจให้ผู้คนในสังคมรับผิดชอบการกระทำของตนเอง • โดยอาศัยการเรียนรู้จากต้นแบบในสาระ-บันเทิง www.themegallery.com
เพื่อให้เกิดข่าวสารและ ภาพลักษณ์ที่สอดคล้องกัน การสื่อสารทางการตลาดแบบประสมประสาน (Integrated Marketing Communications= IMC) เป็นการติดต่อสื่อสารหลายเครื่องมือ เพื่อให้เกิดข่าวสารและ ภาพลักษณ์ที่สอดคล้องกัน และเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน www.themegallery.com
การวางแผน IMC ถือเกณฑ์แนวความคิด 5 ประการ 5. IMC และเครื่องมือการตลาด (4Ps) สอดคล้องกันภายใต้แผนเดียวกันและบรรลุจุดมุ่งหมายเดียวกัน www.themegallery.com
ส่วนประสมการส่งเสริมการตลาด 1.การโฆษณา 2.การขายโดยใช้พนักงานขาย 3.การส่งเสริมการขาย www.themegallery.com
ส่วนประสมการส่งเสริมการตลาด 4.การให้ข่าวและการประชาสัมพันธ์ เช่น เพื่อสร้างเครือข่าย 5. การตลาดทางตรง www.themegallery.com
IMC เน้นการสื่อสารสองทาง ต้องเน้นการให้ข่าวและการประชาสัมพันธ์ คุณสมบัติของการให้ข่าวและการประชาสัมพันธ์ 1. สร้างความเชื่อถือได้สูง 2. เป็นข้อมูลที่ปลอดภัย 3. การแสดงความจริงใจ www.themegallery.com
2. สามารถนำมาใช้กับบริบทของประเทศไทยได้หรือไม่ อย่างไร หลักการคิด -ใช้ SWOT Analysis ระหว่างประเทศอังกฤษ กับประเทศไทย - ค้นหากลยุทธในการแก้ปัญหาของ Jamie Oliver - ค้นหากลยุทธที่สามารถนำมาใช้กับบริบทของไทย www.themegallery.com
จุดแข็งและโอกาสของประเทศอังกฤษ เป็นประเทศที่พัฒนาทุกด้าน มีทรัพยากรบุคคลที่มีความพร้อม *ความรู้ *เศรษฐานะดี *จิตใจที่เป็นสาธารณะ(จิตอาสา) ประชากรโดยรวมมีการศึกษาดี มีความตระหนัก ผู้นำมีวิสัยทัศน์ เข้าใจ ยอมรับ และสนับสนุน มีระบบข้อมูลสารสนเทศและเทคโนโลยีที่ทันสมัย ประชาชนสามารถเข้าถึงสื่อ/เทคโนโลยี ระบบการเมืองการปกครอง www.themegallery.com
จุดอ่อนและภาวะคุกคามของประเทศอังกฤษ เป็นประเทศที่พัฒนามีความเจริญทุกด้าน ทำให้ลีลาชีวิต (Lifestyle) www.themegallery.com
จุดแข็ง/โอกาสของประเทศไทย Life style 1.มีวัฒนธรรมและประเพณีที่ดี 2.คนไทยมีจิตใจดี เอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ มีความเห็นอกเห็นใจ 3.ความเป็นสังคมเกษตร 4.คนไทยมีความคิดสร้างสรรค์ www.themegallery.com
จุดอ่อนและภาวะคุกคามของประเทศไทย เป็นประเทศกำลังพัฒนา การศึกษาของประชากร ความไม่มั่นคงทางการเมือง สังคมและเศรษฐกิจ ขาดคนต้นคิด การเข้าถึงสื่อของคนไทย www.themegallery.com
บทวิเคราะห์ : ความต่าง ที่แสนต่าง ระหว่างประเทศอังกฤษกับประเทศไทย * สภาพสังคมวัฒนธรรมและเศรษฐกิจ * ความเข้มแข็งของสังคม(บุคคล กลุ่มคน ชุมชน) * สังคมไทยเป็นระบบอุปถัมภ์ที่ยากจะแก้ การขับเคลื่อนทำได้ยาก * ความตระหนักของคนในสังคม www.themegallery.com
สิ่งที่สามารถนำมาใช้กับบริบทของไทย ทุกวิธีการสามารถนำมาใช้กับบริบทของประเทศไทยได้ แต่ต้องมีการปรับใช้เช่น @ มีการปรับการใช้สื่อที่เหมาะสมกับบริบทของไทย เนื่องจากคนไทยมีการเข้าถึงสื่อและเทคโนโลยีได้น้อย @ ต้องมีการหาแนวร่วมในการขับเคลื่อน @ การขับเคลื่อนหรือความเปลี่ยนแปลงต้องใช้เวลาพอควร และอาจเกิดขึ้นเพียงบางพื้นที่ @รัฐบาลต้องให้ความสำคัญในการพัฒนาคนทุกระดับและสนับสนุนกิจกรรมทางสังคมที่มีคุณค่าอย่างจริงจังและจริงใจ www.themegallery.com
Thank You www.themegallery.com