& ความสำคัญของการพัฒนาเด็กปฐมวัย

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
เรื่อง การบริหารจิตเพื่อสุขภาพ
Advertisements

สนามกีฬา.
พญ.มณฑา ไชยะวัฒน ศูนย์อนามัยที่4 ราชบุรี
สิทธิเด็ก โดย...มยุรี ยกตรี.
ความจำเป็นที่ต้องจัดเก็บข้อมูล ของผู้ที่เป็นบุตรบุญธรรม
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่4-6 ชื่อแผน บ้านดินน่าอยู่
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่4-6 ชื่อแผน บ้านดินน่าอยู่
ลักษณะของหลักสูตร หลักสูตรที่เน้นเนื้อหาเป็นหลักสำคัญ
สื่อประกอบการเรียนรู้
สิทธิเด็ก เดินหน้า.
การเฝ้าระวังนักเรียน นักศึกษา ในระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน
ชื่อเรื่อง ไตรสิกขาพัฒนาสุขภาพจิต จัดทำโดย ด. ช
ด.ช.ประธาน โสมาสี ม.3/1 เลขที่06 เสนอ คุณครู ทัศนีย์ ไชยเจริญ
รายงานเรื่อง เด็กปลอด
เรื่องไตรสิขาพัฒนาสุขภาพจิต
สังคมศึกษา.
การค้ามนุษย์ ความหมายของการค้ามนุษย์ สภาพปัญหาของการค้ามนุษย์
การค้ามนุษย์.
จัดทำโดย น.ส. เสาวณี จันทร์แก้ว คพ50.ค5.1
ตำบลนมแม่ โมเดลการพัฒนาเด็กแบบองค์รวม
ดร. ธนวรรธน์ อิ่มสมบูรณ์
HUMAN RIGHTS สิทธิมนุษยชน สำนักงานพระธรรมนูญทหารบก.
การบริบาลผู้สูงอายุ (CARE FOR ELDERLY).
หน่วยที่ 7 บทบาทพยาบาลในการส่งเสริมสุขภาพ
คุณภาพชีวิต.
นโยบายการพัฒนาเด็กปฐมวัย
การส่งเสริมสุขภาพเด็กไทยวันนี้
โรงเรียน อสม.ตำบลหนองไม้แก่น
กรอบทิศทางการพัฒนา เด็กและเยาวชน
การค้ามนุษย์.
รศ.ดร.สุพักตร์ พิบูลย์....มสธ
นโยบาย/แนวทางการดำเนินงาน และกลุ่มหญิงตั้งครรภ์
การแต่งกายของนักเรียน
ภารกิจ อสม.งานประจำ/งานนโยบาย
การสร้างความเข้มแข็งของ ระบบสนับสนุนยุทธศาสตร์. ความจริงที่เป็นอยู่ ( มายาวนาน )
Since born up to 18 years old
บทเรียนเพื่อการศึกษาวิชาสุขศึกษา
ส่งเสริมสัญจร.
นายแพทย์สมพงษ์ สกุลอิสริยาภรณ์ ผู้อำนวยการสำนักส่งเสริมสุขภาพ
แนวทางการดำเนินงาน กรมอนามัย ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2554
ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการศึกษาพิเศษ
สรุปผลการประชุมเชิงปฏิบัติการเพื่อคุ้มครอง
การพัฒนาศักยภาพบุลากร ด้านการประเมินพัฒนาการเด็กปฐมวัย วันที่ กันยายน 2552 ณ ห้องประชุมคณาพันธ์ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดอำนาจเจริญ.
แนวทางการดำเนินงานผู้สูงอายุจังหวัดเชียงใหม่ ปี 2556
วิชาสุขศึกษาและพลศึกษา พ43102
ความท้าทาย....ศูนย์เด็กเล็กปลอดโรค
กิจวัตรและกิจกรรมในหนึ่งวันของเด็กๆ
ครั้งที่ ๒.
บทบาทท้องถิ่นกับการพัฒนาคุณภาพชีวิต
มีการอบรมป้องกันพฤติกรรมเสี่ยงในวัยรุ่น
บทบาทอาสาสมัครผู้สูงอายุ
นายวิเชียร มีสม 1 วิชาสุขศึกษาและพลศึกษา พ วิชาสุขศึกษาและพลศึกษา พ หน่วยการเรียนรู้ที่ 3 เรื่อง สิ่งเสพติดให้โทษ เรื่อง สิ่งเสพติดให้โทษ.
บทบาท อสม.เชิงรุก ๑. เป็นผู้นำทางความคิดและผู้นำทางด้านสุขภาพในระดับชุมชน ในการลดโรค ๕ โรคสำคัญที่เป็นสาเหตุการตายลำดับต้นๆของประชาชน คือ เบาหวาน ความดันโลหิตสูง.
โครงการในปีงบประมาณ 2558.
ดร.สมพร หวานเสร็จ ผู้อำนวยการเชี่ยวชาญ โรงเรียนพิบูลประชาสรรค์
แนวทางดำเนินงานสุขภาพภาคประชาชน ของกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ
การจัดการด้านสุขภาพของ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น สู่เมืองไทยแข็งแรง รัฐบาลได้ประกาศให้ “ เมืองไทยแข็งแรง ” โดยกำหนด เป้าหมายให้คนไทยแข็งแรงถ้วน หน้า ในปี
BEST PRATICES การจัดการเรียนรู้ระดับปฐมวัยที่ดี “ อนุบาลน้อย
นมแม่สร้างลูก แข็งแรงและฉลาด
จัดทำโดย ปฏิภาณ ไชยกุล อดิศร สุดดวง
พัฒนาการเด็กปฐมวัย & โครงการพัฒนาIQ EQ เด็กแรกเกิด-5 ปี
"วาริชภูมิน่าอยู่ ผู้คนสุขภาพดี ภาคี เข้มแข็ง"
และแนวทางการตรวจราชการ คณะที่ 1 : การพัฒนาสุขภาพตามกลุ่มวัย
นายวิเชียร มีสม วิชาสุขศึกษาและพลศึกษา พ วิชาสุขศึกษาและพลศึกษา พ หน่วยการเรียนที่ 3 สอนโดย นายวิเชียร มีสม 1 เรื่อง สุขภาพผู้บริโภค เรื่อง.
โดย คุณมยุรี ผิว สุวรรณ. สุขภาพ - ภาวะของมนุษย์ที่ สมบูรณ์ทั้งกาย จิต ทางปัญญา และ สังคม เชื่อมโยงกันเป็นองค์ รวมอย่างสมดุล สุขภาพ - ภาวะของมนุษย์ที่
มนุษยสัมพันธ์ในการบริหารการศึกษา
พุทธปรัชญา ความเป็นมา พุทธศาสนาเป็นศาสนาประจำชาติ
หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช ๒๕๕๑
กลุ่มสาระการเรียนรู้
ครูวิเชียร มีสม 1 วิชาสุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 สอนโดย นายวิเชียร มีสม พ หน่วยการเรียนที่ 1 การวางแผนดูแลสุขภาพของ บุคคลในชุมชนและสังคม.
ใบสำเนางานนำเสนอ:

& ความสำคัญของการพัฒนาเด็กปฐมวัย สิทธิเด็ก & ความสำคัญของการพัฒนาเด็กปฐมวัย รศ.ดร.ฉันทนา จันทร์บรรจง คณะศึกษาศาสตร์ ม.นเรศวร 17 สิงหาคม 2550

Child's Rights

The lucky ones inevitably do not have best of the best. They seek simply the best of what they see on their journey. เจ้าตัวน้อยที่โชคดี ไม่มีสิ่งที่ดีที่สุดของที่สุดติดตัวมา แต่มันแสวงหาสิ่งที่ดีที่สุดได้ บนเส้นทางเดินของชีวิต (ที่มีคนใจดีให้โอกาสกับมัน)

สิทธิเด็ก ตามอนุสัญญาว่าด้วยสิทธิเด็ก (Convention on the Rights of the Child – CRC) ขององค์การสหประชาชาติ

สิทธิเด็ก ไม่ใช่เรื่องที่รัฐหรือใครมอบให้เด็ก แต่เป็นสิทธิที่ติดตัวมาตั้งแต่เกิด เด็กจึงเป็นผู้มีสิทธิ ไม่มีผู้ใดสามารถตัดทอนหรือจำกัดการให้สิทธิ อันชอบธรรมของเด็ก หรือละเมิดสิทธิของเด็กได้

ในการดำเนินงานต่าง ๆ เกี่ยวกับเด็ก ต้องคำนึงถึงสิทธิเด็ก และ...ที่สำคัญที่สุด คือ ต้องยึดถือหลักประโยชน์สูงสุดของเด็ก เป็นเครื่องพิจารณา

1. สิทธิในการมีชีวิต & การอยู่รอด

2. สิทธิในการได้รับการปกป้องคุ้มครอง

3. สิทธิในการพัฒนา

พัฒนาจนเต็มศักยภาพ

พัฒนา เท่าเทียมกัน ไม่ว่าชาย หรือหญิง

พัฒนาเท่าเทียมกัน ไม่ว่ารวยหรือจน เกิดในเมืองหรือชนบท ศาสนาใด เผ่าพันธุ์ใด

LIFE with equal opportunity for whole-man development เพราะเด็กทุกคนมีสิทธิได้รับการพัฒนา ทั้งร่างกาย จิตใจ สติปัญญา

จิตที่แจ่มใส อยู่ในร่างกายที่แข็งแรง เด็กเล่น เพื่อออกกำลังกาย เด็กเล่น เพื่อเรียนรู้ทางสังคม เด็กเล่น เพื่อรู้จักแก้ปัญหา

งานศิลปะ การใช้มือ / เท้า พัฒนากล้ามเนื้อมัดเล็ก พัฒนาเซลสมอง พัฒนาจินตนาการ

อาหารครบ 5 หมู่ ให้รู้คิด ปลอดภัย ไร้สารพิษ เป็นนิสัย ออกกำลัง ไม่พลาดพลั้ง ระวังระไว เฉลียวฉลาด ไร้โรคภัย ตลอดกาล

เล่าให้ฟัง ปลูกฝังจินตนาการ เล่าให้ฟัง ปลูกฝังจินตนาการ อ่านเมื่อมีความพร้อม ยอมให้ค้นคว้าอย่างสร้างสรรค์

ส่วนกิ่งไผ่แก่... จะต้องใช้ความพยายามอย่างยิ่งยวด กิ่งไผ่อ่อน... สามารถดัด หรือปรับให้อยู่ในรูปแบบใดก็ได้ ส่วนกิ่งไผ่แก่... จะต้องใช้ความพยายามอย่างยิ่งยวด ในการดัด หรือปรับ ให้อยู่ในรูปแบบที่เหมาะสม ซึ่งก็อาจจะหักหรือเสียหายได้โดยง่าย นี่คือ...เหตุผลสำคัญที่เราควรให้ความสนใจ ในการศึกษาระดับอนุบาล ยิ่งกว่าการศึกษาระดับใด ๆ ทั้งสิ้น P.R. Sarkar (เกียรติวรรณ อมาตยกุล – แปล)

4. สิทธิในการมีส่วนร่วม

สถานการณ์การพัฒนาเด็กไทย ปฐมวัย สำหรับลูกชาวบ้าน = ที่เลี้ยงเด็กอนาถา ปฐมวัย สำหรับลูกชาวเมือง = ที่เตรียมเข้า ป.1 ปฐมวัย สำหรับลูกคนเมืองหลวง = ที่เตรียมเข้า ป.1 ชั้นดี ผลผลิต เด็กเข้า ป.1 100 คน จบ ป.6 = 76 คน จบ ม.3 = 69 คน จบ ม.6 = 39 คน IQ เฉลี่ย 6 ขวบ ต่ำกว่าค่าเฉลี่ยโลก 20 %

แผนแม่บทการพัฒนาเด็กปฐมวัย (2551-2553) เตรียมความพร้อมคู่สมรสใหม่ ครอบครัว ญาติ พี่เลี้ยงเด็ก ชุมชน กลุ่มแกนนำ อาสาสมัคร องค์กรพัฒนาเด็ก ประชาชน ทั่วไป พัฒนาผู้เลี้ยงดูเด็กปฐมวัย ที่สถานรับเลี้ยงเด็ก & อาสาสมัคร ผู้ดูแลเด็กในชุมชน จัดสภาพแวดล้อม สื่อ กระบวนการ ในการพัฒนาเด็กปฐมวัย

ความสำคัญของการพัฒนาเด็กปฐมวัย การพัฒนามนุษย์ต้องเริ่มตั้งแต่อยู่ในครรภ์ & ช่วงปฐมวัย เพราะจะส่งผลตลอดชีวิต ปัจจัยแวดล้อม & การเลี้ยงดูที่เหมาะสม สามารถเปลี่ยน โครงสร้าง & ประสิทธิภาพการทำงานของสมองมนุษย์ได้ เวลาที่สำคัญและจำเป็นที่สุด ในการพัฒนาสมอง คือ 5 ขวบแรก ของชีวิต

ในการดำเนินงานพัฒนาเด็ก ต้องผนึกกำลังกันทุกฝ่าย ผู้ดูแลเด็ก ครู เจ้าหน้าที่สาธารณสุข มีบทบาท สำคัญยิ่ง ต่อการพัฒนาเด็กปฐมวัย และต้องมี หลักวิชา & ทักษะที่ถูกต้องในการอบรมเลี้ยงดูเด็ก

ส่วนกิ่งไผ่แก่... จะต้องใช้ความพยายามอย่างยิ่งยวด กิ่งไผ่อ่อน... สามารถดัด หรือปรับให้อยู่ในรูปแบบใดก็ได้ ส่วนกิ่งไผ่แก่... จะต้องใช้ความพยายามอย่างยิ่งยวด ในการดัด หรือปรับ ให้อยู่ในรูปแบบที่เหมาะสม ซึ่งก็อาจจะหักหรือเสียหายได้โดยง่าย นี่คือ...เหตุผลสำคัญที่เราควรให้ความสนใจ ในการศึกษาระดับอนุบาล ยิ่งกว่าการศึกษาระดับใด ๆ ทั้งสิ้น P.R. Sarkar (เกียรติวรรณ อมาตยกุล – แปล)