บทที่ 3 แรงจูงใจในการทำงาน.

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
การปฏิรูปการส่งเสริม และการจัดการศึกษาตลอดชีวิต
Advertisements

ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการจัดการ
ระบบข้อมูลสารสนเทศเพื่อการศึกษา
ศาสตราจารย์ ดร.สมบัติ ธำรงธัญวงศ์ สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์
การวิเคราะห์และประเมินค่างาน
ทักษะการทำงานร่วมกันเป็นทีม
ทักษะการทำงานร่วมกันเป็นทีม
บทที่ 1 ลักษณะของระบบบัญชี
บทที่ ๑ ความรู้เบื้องต้น เกี่ยวกับการวิเคราะห์ และออกแบบระบบสารสนเทศ (Introduction to Information System Analysis) 22/7/03 บทที่
การจูงใจ (Motivation)
ปัญหาในการสั่งงาน 1. ตัวเราเอง/หัวหน้าไม่กล้า, เกรงใจ, กลัว ต้องเชื่อมั่นตนเอง 2. ไม่รู้ขั้นตอนสั่งงานที่ดี จับประเด็นไม่ได้
บทบาทผู้นำสหกรณ์ยุคใหม่ ผู้อำนวยการสถาบันอนาคตศึกษาเพื่อการพัฒนา
ผู้นำ การจูงใจ การจูงใจคืออะไร
ทรัพยากรมนุษย์และชุมชน (Perspectives of HCRD)
รหัสวิชา กระบวนทัศน์ การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์และชุมชนในองค์กร
‘คน’ และ ‘คน’ มีดีไซน์ ‘สังเกต’ แทรกดีไซน์ ‘ทีม’ คิดสู่ดีไซน์
เทคนิคการบริหารงานด้านการเงินและบัญชี
ระบบการตลาดและ หน้าที่ทางการตลาด
หัวใจของแผน HRD หัวใจของการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์
สัปดาห์ที่ 5 เรื่อง การจูงใจ.
การกำหนดสมรรถนะ (COMPETENY)
33701 ชุดวิชาแนวคิด ทฤษฎี และหลักการ รัฐประศาสนศาสตร์ หน่วยที่ 1
การพัฒนาอาชีพช่างของผู้นำยุคใหม่ เพื่อตอบสนองกองทัพเรือ
มีหน้าที่เชื่อมโยงผู้คน/หน่วยงานเข้าหากัน
6. การควบคุมให้ปฎิบัติตามกฎ ระเบียบ และ. มาตรฐานความ ประพฤติ การควบคุมให้ปฎิบัติตามกฎ ระเบียบ และ มาตรฐานความ ประพฤติ 7. การทำความเข้าใจซึ่งกันและกัน.
ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับพฤติกรรมผู้ใช้
วัตถุประสงค์ของการศึกษาด้วยกรณีศึกษา
การปฏิรูปการส่งเสริม และการจัดการศึกษาตลอดชีวิต
บทที่ 3 การวางแผน การบริหารจัดการที่จะประสบความสำเร็จจะต้องมีหน้าที่สำคัญ 4 ประการ การจัดองค์การ การนำ การควบคุม.
มนุษย์สัมพันธ์ ในการทำงานเป็นทีม
การจูงใจ (Motivation)
สุขภาพจิต และการปรับตัว
การบำรุงรักษาทรัพยากรมนุษย์
อุบัติเหตุและวิธีป้องกัน
จิตวิทยากับองค์กรธุรกิจอุตสาหกรรม
ผู้นำกับประสิทธิภาพในการทำงาน
การติดต่อสื่อสารในการทำงาน
ขวัญในงานธุรกิจอุตสาหกรรม
มนุษยสัมพันธ์ในการทำงาน
ROAD MAP ประชาชนสุขภาพดี ปชช. มีพฤติกรรมสุขภาพ ความรู้ สมบูรณ์ สวล. ดี ชมรมสร้างสุขภาพ บริการ สส. และ สวล. เป็นไปตามมาตรฐาน และพัฒนาอย่างต่อเนื่อง.
คัชชาตา เจริญวงค์ นักจิตวิทยาคลินิก ศูนย์สุขภาพจิตที่ 4 กรมสุขภาพจิต
เพิ่มประสิทธิภาพ ผู้ผลิต ผู้ประกอบการ OTOP ด้านการจัดทำแผนธุรกิจ
มนุษยสัมพันธ์ กับการทำงานเป็นทีม.
(Individual and Organizational)
บทที่ 12 การเปลี่ยนแปลง และการพัฒนาองค์การ.
หัวข้อวิชา การเพิ่มศักยภาพในการเป็นผู้นำ และการนำเสนอข้อมูล
การตรวจวัดสภาพ ผลการดำเนินงานองค์กร
โดย ผู้อำนวยการสำนักโรคติดต่ออุบัติใหม่
หน่วยที่ 7 หลักการจัดการ.
Self Assessment Self Assessment คือการประเมินตนเอง คือวิธีการที่จะทำให้องค์กรได้ทราบถึงสมรรถนะ จุดอ่อน จุดแข็งของตนเอง สามารถนำไปใช้ในการวางแผน ปรับปรุงองค์กรให้มีประสิทธิภาพ.
สารสนเทศเพื่อการเรียนรู้ GHUM 1103
เราเป็นผู้นำ.
การบริหารและกระบวนการวางแผน
การตรวจสอบ และการควบคุมภายใน
การจูงใจ(Motivation)
การประยุกต์ใช้คอมพิวเตอร์ในงานธุรกิจ
การสั่งการและ การมอบหมายงาน
ทฤษฎีความต้องการของ แมคคลีแลนด์...?
โครงสร้างขององค์การ.
การควบคุมผลกาปฏิบัติงาน
สรุปบทความเรื่อง แนวทางการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ด้วย Competency
การวิเคราะห์และออกแบบระบบ System Analysis and Design
บทที่ 2 หลักการดำเนินงานอุตสาหกรรมเกษตร
วัฒนธรรมและค่านิยม ขององค์การอุตสาหกรรมป่าไม้
พฤติกรรมผู้ซื้อองค์การ
การผลิตรายการโทรทัศน์
แนวทางการพัฒนาทรัพยากรบุคคล
บทที่1 การบริหารการผลิต
วิพากษ์วิจารณ์ข้อดีของทฤษฎี
วิชา หลักการตลาด บทที่ 5
ใบสำเนางานนำเสนอ:

บทที่ 3 แรงจูงใจในการทำงาน

แรงจูงใจในการทำงาน - ความหมายและแรงจูงใจในการทำงาน - ความหมายและแรงจูงใจในการทำงาน - แรงจูงใจกับจิตวิทยาอุตสาหกรรม - องค์ประกอบของแรงจูงใจ - แนวคิดและทฤษฎีแรงจูงใจ - การประยุกต์จิตวิทยาแรงจูงใจในงานธุรกิจ

แรงจูงใจในการทำงาน สภาวะการต่างๆ ที่มีอิทธิพลต่อการเปลี่ยนแปลงทัศนคติ และการนำไปสู่การตัดสินใจในการปฏิบัติงานของบุคคล เพื่อให้บรรลุเป้าหมายขององค์กรอย่างมีประสิทธิภาพ

องค์ประกอบของแรงจูงใจ องค์กร ความต้องการ แรงจูงใจ พฤติกรรม เป้าหมาย ตัวบุคคล ข้อมูลย้อนกลับ + - Needs Motive Goal แรงขับ บุคคล

การจัดอันดับของทักษะและคุณสมบัติ ของผู้บริหารระดับสูง การจัดอันดับของทักษะและคุณสมบัติ ของผู้บริหารระดับสูง ทักษะ (Skill) 1. ความเป็นผู้นำและการจูงใจ 18.7 % 2. ระบบข้อมูล (สารสนเทศ) 11.6% 3. การติดต่อสื่อสาร 11.2% 4. ความเข้าใจพฤติกรรมของมนุษย์ 10.8% 5. การเงิน 10.4% 6. ความรอบรู้ในสิ่งแวดล้อม 7.1% 7. การวางแผน 6.4% คุณสมบัติส่วนตัว 1. ความสามารถในการทำงาน 22.5% 2. มีพลังและแรงขับ 21.7% 3. ความสามารถในการเปลี่ยนแปลง 11.9% 4. สมรรถภาพทางสติปัญญา 11.9% 5. ความสามารถในการติดต่อสื่อสาร 10.4% 6. การสร้างบูรณภาพ 8.4%

ทฤษฎีเอ็กซ์ (X) และทฤษฎีวาย (Y) 1. ไม่ชอบทำงาน 1. ชอบทำงาน 2. บังคับ ข่มขู่ สั่งการ ควบคุม 2. มีสำนึก ควบคุมตนเองได้ 3.ไม่มีความรับผิดชอบ 3. มีความรับผิดชอบ 4. ชอบความมั่นคงปลอดภัย 4. ภูมิใจกับคำยกย่องมากกว่าเงิน 5. ไม่ทะเยอทะยาน 5. แสวงหางาน (ความรับผิดชอบ) 6. ต่อต้านการเปลี่ยนแปลง 6. มีจินตนาการ ฉลาด 7. …………………. 7. ……………….. คุณคือ ?………….

ระบบการจูงใจของญี่ปุ่น 1. คน 2. วัตถุดิบ 3. ทุนทรัพย์ 1. ระบบการจ้างงานตลอดชีวิต 2. ระบบการทำงานเป็นกลุ่ม 3. ระบบการตัดสินใจ 4. ระบบความรับผิดชอบสูง 5. การยึดถือผลประโยชน์ของงาน 6. ค่านิยม 7. การมีส่วนร่วมในองค์กร 8. ความเชื่อมั่นต่อฝ่ายบริหาร

เครื่องมือ / เทคนิคที่ใช้ในการจูงใจ การใช้เทคนิคควบคุมงาน - การให้รางวัล (เอาใจ) - การลงโทษ (ไม่เอาใจ) 2. การใช้อำนาจหน้าที่ 3. การให้ผลตอบแทนที่เป็นเงิน หรือตีค่าเป็นเงินได้ 4. การจูงใจอื่นๆ ที่ไม่ใช่ตัวเงิน

ข้อหลีกเลี่ยงในการสร้างแรงจูงใจ 1.อย่าดูถูกผู้ใต้บังคับบัญชา 2.อย่าวิจารณ์หรือนินทาผู้ใต้บังคับบัญชาคนหนึ่งคนใดต่อหน้าผู้อื่น 3.อย่าลืมให้ความสนใจผู้ใต้บังคับบัญชาอย่างสม่ำเสมอ 4.อย่าทำให้ผู้ใต้บังคับบัญชาคิดว่าผู้บริหารสนใจแต่ประโยชน์ส่วนตัวเท่านั้น 5.อย่าแสดงความเสน่หาหรือลำเอียง

6.อย่าลืมให้ความเจริญก้าวหน้าแก่ผู้ใต้บังคับบัญชา 7.อย่าชิงดีชิงเด่นกับผู้ใต้บังคับบัญชา 8.อย่าได้ละทิ้งมาตรฐาน 9.อย่าโลเลในการตัดสินใจ

เมื่อท่านได้รับมอบหมายให้เป็นผู้วางแผนในการจัดแรงจูงใจให้กับพนักงานในองค์กร ท่านมีวิธีการกับแผนดังกล่าวอย่างไร