บทที่ 3 การวางแผน การบริหารจัดการที่จะประสบความสำเร็จจะต้องมีหน้าที่สำคัญ 4 ประการ การจัดองค์การ การนำ การควบคุม.

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการจัดการ
Advertisements

ส่วนที่ : 2 เรื่อง การวางแผน
การวางแผนพัฒนาระบบสำนักงาน
การวิเคราะห์และประเมินค่างาน
การฝึกอบรมหลักสูตร การบริหารจัดการโครงการ และการติดตามประเมินผล
บทที่ ๑ ความรู้เบื้องต้น เกี่ยวกับการวิเคราะห์ และออกแบบระบบสารสนเทศ (Introduction to Information System Analysis) 22/7/03 บทที่
ความหมายของการวางแผน
หลักพื้นฐานในการวางแผนโดยงบประมาณ
ข้อควรพิจารณาในการปรับแผนยุทธศาสตร์ คณะวิทยาการสารสนเทศ พ. ศ
เทคนิคการบริหารงานด้านการเงินและบัญชี
เรื่องสืบเนื่อง การวางแผนและบริหารโครงการสำหรับส่วน ราชการ
อาจารย์มณทิพา ทับทิมอ่อน
การวางแผนกลยุทธ์.
การจัดองค์การ.
การพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ และสาเหตุที่ทำให้ผลิตภัณฑ์ใหม่ล้มเหลว
ที่มาของระบบควบคุมภายใน
ระบบสารสนเทศทางธุรกิจ
การจัดการระบบสารสนเทศเพื่อการจัดการ
ระบบสนับสนุนการตัดสินใจ
BA 925 การบริหารกลยุทธ์ ภาคฤดูร้อน ปีการศึกษา 2551
องค์การสมัยใหม่ (Modern organization) หมายถึง การที่มีกลุ่มคนมาทํางาน ร่วมกันอย่างเป็นระบบ เพื่อให้ได้บรรลุเป้าหมายอย่างใดอย่างหนึ่ง ซึ่งองค์สมัยใหม่การมีลักษณะร่วมกันอยู่
การติดตามประเมินผล ความหมาย การวัดผลการปฏิบัติงานในหน้าที่ของพนักงานช่วงเวลาใดเวลาหนึ่งโดยเปรียบเทียบผลการปฏิบัติงานกับมาตรฐานที่กำหนดไว้ วัตถุประสงค์
การติดตาม และประเมินโครงการ.
การจัดการตลาด ความหมายการจัดการตลาด กระบวนการการจัดการตลาด
หลักสูตรการจัดการทั่วไป
การใช้สถานการณ์จำลองในการจัดการเรียนรู้ (Simulation Method)
การเงิน.
บทบาทการบริหารงานสำนักงาน 1
นโยบายองค์การ Organisation Policy.
ระบบสารสนเทศสำหรับผู้บริหาร
เพื่อการกำหนดระดับตำแหน่ง
การวางแผนและ การจัดทำ IT Audit
เพิ่มประสิทธิภาพ ผู้ผลิต ผู้ประกอบการ OTOP ด้านการจัดทำแผนธุรกิจ
บทเรียนการเป็นผู้นำนวัตกรรมเทคโนโลยีที่พ่ายแพ้
แบบฟอร์มที่ 2 ลักษณะสำคัญขององค์การโดยสรุป 1 หน้า
โครงสร้างและวัฒนธรรมองค์การ (Organizational Structure and Culture)
บทที่ 12 การเปลี่ยนแปลง และการพัฒนาองค์การ.
บทที่ 1 ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับสำนักงาน และการบริหารงานสำนักงาน
การบริหารความเสี่ยง ประเภทความเสี่ยง ความเสี่ยง (RISK)
การตรวจวัดสภาพ ผลการดำเนินงานองค์กร
องค์กรนำการปศุสัตว์ไทย
การปรับแนวคิดพื้นฐานเรื่องการ สนับสนุนของกองทุนฯตำบล รูป แบบเดิม รูปแบบ ใหม่
บทที่ 3 Planning.
หน่วยที่ 7 หลักการจัดการ.
Self Assessment Self Assessment คือการประเมินตนเอง คือวิธีการที่จะทำให้องค์กรได้ทราบถึงสมรรถนะ จุดอ่อน จุดแข็งของตนเอง สามารถนำไปใช้ในการวางแผน ปรับปรุงองค์กรให้มีประสิทธิภาพ.
บทบาทของระบบสารสนเทศในองค์การ
บทนำการบริหารโครงสร้างพื้นฐานเทคโนโลยีสารสนเทศ
การบริหารและกระบวนการวางแผน
การวางแผนและควบคุมกำไรโดยงบประมาณ
ระบบสารสนเทศ เพื่อการบริหาร
การติดตาม และการควบคุม (Monitoring and Control)
การควบคุมผลกาปฏิบัติงาน
การบริหารโครงการ ยุทธนา พรหมณี.
ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับระบบ Introduction to the System
ผู้อำนวยกลุ่มการเรียนรู้ (Learning Facilitator)
รศ. ดร. นิตยา เจรียงประเสริฐ คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
จัดทำโดย เด็กชายสุวพิชญ์ สินธุแปง เลขที่ 14
บทบาทของข้อมูลการตลาด
การสอนโดยการแบ่งกลุ่มทำกิจกรรม
สัมมนาทางการประกอบการธุรกิจ
บทที่ 4 กลยุทธ์การค้าปลีก
บทที่ 5 การสร้างโอกาสทางธุรกิจ
บทที่1 การบริหารการผลิต
บทที่ 1 บทบาทของการวิจัยตลาด
หน่วยที่1 ข้อมูลทางการตลาด
บทที่ 7 การควบคุมเชิงกลยุทธ์
การเริ่มต้นธุรกิจ SMEs
การประเมินโครงการ (Project Evaluation)
บทที่ 1 บทนำ SIRIPONR SOMKHUMPA.
การวางแผนและการจัดการเชิงกลยุทธ์ (Planning & Strategic Management)
ใบสำเนางานนำเสนอ:

บทที่ 3 การวางแผน การบริหารจัดการที่จะประสบความสำเร็จจะต้องมีหน้าที่สำคัญ 4 ประการ การจัดองค์การ การนำ การควบคุม

การวางแผน เป็นภารกิจทางการบริหารที่ผู้บริหารจะต้องกระทำเป็นอันดับแรก การวางแผนมีขอบเขตครอบคลุมถึงกิจกรรมทุกอย่างขององค์การ การวางแผนจะเป็นการมุ่งถึงอนาคต 4. การวางแผน จะเป็นเครื่องมือลดความเสี่ยง 5. การวางแผน จะช่วยให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุดในการใช้ทรัพยากร 6.การวางแผนจะประกอบด้วยกิจกรรมย่อยทางการบริหารที่ต้องดำเนินงานหลายด้าน

ความสำคัญของการวางแผน ช่วยให้ผู้บริหารหลีกเลี่ยงการล้มเหลว ช่วยให้ผู้ลบริหารมีความหวังว่าจะได้ผลงานที่ถูกต้องหรือ ใกล้เคียงกับแผน 3. ทำให้เกิดการใช้ทรัพยากรอย่างมีประสิทธิภาพ

4. เป็นวิธีการ หรือแนวทางใหม่สำหรับการดำเนินงาน 5. ช่วยให้การดำเนินงานเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ 6. ช่วยลดต้นทุนในการปฏิบัติงาน

ประโยชน์ของการวางแผน ช่วยให้งานบรรลุเป้าหมาย แผนจะช่วยให้ประหยัด ลดความไม่แน่นอนในงานขององค์การ สามารถใช้แผนในการควบคุมคุณภาพ ส่งเสริมให้เกิดนวัตกรรมการสร้างสรรค์ ช่วยพัฒนาแรงจูงใจให้คนอยากทำงาน ช่วยให้มีการพัฒนาแข่งขัน ทำให้เกิดการประสานงสานที่ดีกว่า

ประเภทของการวางแผน จำแนกตามระดับการจัดการ จำแนกตามหน้าที่ทางธุรกิจ จำแนกตามลักษณะการนำแผนไปปฏิบัติ จำแนกตามระยะเวลา จำแนกตามขอบเขต

1. จำแนกตามระดับการจัดการ แผนภารกิจ บางครั้งเรียกว่า แผนกลยุทธ์ แผนพัฒนาองค์การ แผนระดับปฏิบัติการ แผนโครงการ

โรเบิร์ต แอนโทนี แบ่งการวางแผนเป็น 3 ระดับ ระดับกลยุทธ์ ระดับบริหาร ระดับปฏิบัติการ

2 จำแนกตามหน้าที่ทางธุรกิจ การวางแผนด้านการตลาด การวางแผนด้านการผลิต การวางแผนด้านการเงิน การวางแผนด้านบุคลากร การวางแผนด้านอื่น ๆ ตามหน้าที่ที่สำคัญ

3 จำแนกตามลักษณะการนำแผนไปปฏิบัติ การวางแผนที่ใช้ประจำ การวางแผนที่ใช้เฉพาะครั้ง

4 จำแนกตามระยะเวลา แผนระยะยาว แผนระยะกลาง แผนระยะสั้น

5 จำแนกตามขอบเขต แผนแม่บท แผนกลุ่มหน้าที่ โครงการ แผนสรุป แผนกิจกรรม

ลักษณะของการวางแผน สิ่งที่ผู้วางแผนควรทราบและศึกษา มีดังนี้ ข้อตกลงเบื้องต้นในการวางแผน หลักของการวางแผน คุณลักษณะของการวางแผนที่ดี การคิดวิเคราะห์และการตัดสินใจในการวางแผน

5. การจัดโครงสร้างองค์การเพื่อการวางแผน 6. บทบาทและหน้าที่ของหน่วยงานวางแผน 7. การมีส่วนร่วมในการวางแผนของพนักงาน

กระบวนการในการวางแผน กระบวนการในการวางแผน เป็นเรื่องของการตัดสินใจ แบ่งการดำเนินงานขององค์การเพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์ขององค์การโดยใช้วิธีการใดใดให้เกิดผลประโยชน์สูงสุด

มี 4 ขั้นตอน เตรียมการ วางแผน ใช้แผน ประเมินผลและปรับปรุงแผน

Massie เสนอกระบวนการวางแผน 5 ขั้นตอน การกำหนดเป้าหมาย การค้นหาโอกาสและพิจารณาถึงอุปสรรค การแปลโอกาสให้เป็นแนวทางในการปฏิบัติ การเลือกแนวทางที่ดีที่สุด และการกำหนดวัตถุประสงค์ การตรวจสอบและทบทวน

ขั้นตอนในการวางแผน การพยากรณ์สภาวะแวดล้อม การกำหนดวัตถุประสงค์องค์การ การพัฒนากลยุทธ์ การกำหนดวัตถุประสงค์ระยะปานกลาง การกำหนดแผนปฏิบัติงาน การปฏิบัติตามแผน ข้อมูลย้อนกลับ

ให้นักศึกษา วางแผนชีวิตตัวเองและครอบครัว(ถ้ามี) วิเคราะห์สภาวะแวดล้อม ของตัวเองและครอบครัว การกำหนดวัตถุประสงค์ของท่านเอง..ความฝัน อย่างเป็นไร ได้ไร ?? การพัฒนากลยุทธ์ อย่างไร ?? วิธีการ ?? การกำหนดวัตถุประสงค์ ระยะสั้น 1 ปี ปานกลาง ภายใน 3 – 5 ปี ระยะยาว 10 ปี เป็นต้นไป.... อย่างไร?? การกำหนดแผนปฏิบัติงาน อย่างไร ??