การจัดการศึกษาในชุมชน

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
โดย ฝ่ายติดตามนโยบาย ก้อย หนิง แก้ว. ประเด็นการศึกษา.
Advertisements

ประชุมบุคลากรประจำปีการศึกษา 2551
กรอบแนวคิดการพัฒนาทุนชุมชน
โดย โครงการช่วยกันสานเพื่อส่งเสริมคุณค่าผู้สูงอายุ
เรื่อง สถาบันการศึกษา
ด้วยเกล้าด้วยกระหม่อมขอเดชะ ข้าพระพุทธเจ้า รศ.ดร.สุพักตร์ พิบูลย์
แบบฟอร์มยืนยัน แผนผังเชิงกลยุทธ์ (Strategy Map)
แผนปฏิบัติราชการของมหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2552
โครงการค่ายเรียนรู้คุณธรรม นำชีวิตพอเพียง ปี 2550
การปฏิบัติงานสหกิจศึกษา
ICT สู่ห้องเรียนคุณภาพ
นโยบายด้านการบริการวิชาการ
ปัญหาความสัมพันธ์ ระหว่างโรงเรียนกับชุมชน ผู้สอน อ.ดร.อิศรัฏฐ์ รินไธสง
ความจำเป็นในการสร้างความสัมพันธ์ ระหว่างโรงเรียนกับชุมชน
การถ่ายทอดตัวชี้วัดระดับองค์กร ส่วนแผนงาน มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์
การถ่ายทอดตัวชี้วัดระดับองค์กร ส่วนแผนงาน มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์
ผู้อำนวยการสำนักงาน กศน. จังหวัดลพบุรี วิทยฐานะ เชี่ยวชาญ
เราจะครองแผ่นดินโดยธรรม เพื่อประโยชน์สุขแห่งมหาชนชาวสยาม
การเสริมประสิทธิภาพการวัด และประเมินผลในชั้นเรียน
การวิเคราะห์ผู้เรียน
ประเด็นยุทธศาสตร์ กินร้อน ช้อนกลาง ล้างมือ ดื่มน้ำสะอาด
โรงเรียนนวัตกรรมสุขภาพชุมชน (รนสช.)
แบบฟอร์มที่ 2 ลักษณะสำคัญขององค์การโดยสรุป 1 หน้า
ภารกิจและนโยบาย 6 ยุทธศาสตร์ 35 กลยุทธ์ ของ ส.อ.ศ. บัญญัติ สมสุพรรณ
แผนปฏิบัติราชการการศึกษา ประจำปีงบประมาณ พ. ศ
ผังจุดหมายปลายทางการเฝ้าระวัง ป้องกันควบคุมโรคและภัยสุขภาพ ภายในปี 2554 (ระยะ 4 ปี) เมื่อวันที่ 5 พฤศจิกายน 2552 ระดับประชาชน (มุมมองเชิงคุณค่า) ประชาชน.
ประชาชน ภาคี กระบวนการ พื้นฐาน
ผังจุดหมายปลายทางการเฝ้าระวัง ป้องกันและ ควบคุมโรคติดต่อทั่วไป ภายในปี 2556 (ระยะ 4 ปี) สร้างเมื่อวันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2553 ระดับประชาชน (มุมมองเชิงคุณค่า)
ผังจุดหมายปลายทางการเฝ้าระวัง ป้องกันและ ควบคุมโรคติดเชื้อเฉียบพลันระบบหายใจในเด็ก ภายในปี 2556 (ระยะ 4 ปี) สร้างเมื่อวันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2553 ระดับประชาชน.
สำนักโรคติดต่ออุบัติใหม่
แผนที่ยุทธศาสตร์กองสุขาภิบาล อาหารและน้ำ
ระดับพื้นฐาน (Learning /Development)
แผนที่ยุทธศาสตร์ (SRM) ระบบรับรองผู้สัมผัสอาหารมืออาชีพ
คน Man ผู้บริหาร บุคลากรของทุกระดับ.
เชื่อมโยงยุทธศาสตร์ กับนโยบายรัฐบาล และ วท.
แผนปฏิบัติราชการ พ.ศ ของกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพประจำตำบล
การสร้างความเข้มแข็งของ ระบบสนับสนุนยุทธศาสตร์. ความจริงที่เป็นอยู่ ( มายาวนาน )
การวัดผล (Measurement)
งานกิจกรรมเพื่อพัฒนานักศึกษา
นโยบายด้านบริหาร.
ระบบและกลไก การดำเนินงานประกันคุณภาพการศึกษาในกลุ่มนักศึกษา วิทยาลัยการสาธารณสุขสิรินธร จังหวัดขอนแก่น LOGO.
“ยุทธศาสตร์การพัฒนาทุนทางสังคม เพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน”
แนวทางดำเนินงานจัดการความรู้ในงานส่งเสริมการเกษตร ให้ประสบผลสำเร็จ
(ร่าง) แผนปฏิบัติราชการประจำปี 2553 สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา
การบรรยายเรื่องการประกันคุณภาพการศึกษา สำหรับนักศึกษาคณะเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ 13 มิถุนายน 2547.
ประวัติการศึกษาไทย.
การจัดการเรียนรู้โดยยึดผู้เรียนเป็นสำคัญ
หมายเหตุ : หน้าแรกแล้วแต่ท่านจะออกแบบนะครับ
ยุทธศาสตร์กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ประจำปีงบประมาณ พ. ศ
กรอบยุทธศาสตร์กระทรวงในการจัดทำแผนปฏิบัติราชการ พ. ศ ของ วท
มีการอบรมป้องกันพฤติกรรมเสี่ยงในวัยรุ่น
“ จัดการศึกษาให้ผู้เรียนทุก คนได้เรียนอย่างทั่วถึง มี คุณธรรม มีความรู้ ความสามารถ การอ่าน คิด วิเคราะห์ เขียนสื่อความ มี สุขภาพดี มีทักษะอาชีพตาม.
การนำหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐานสู่การปฏิบัติเพื่อส่งเสริมการจัดการศึกษาวิชาชีพ เพื่อการมีงานทำ.
หลักสตรูแกนกลาง การศึกษาขั้นพื้นฐาน 2551
สังคมไทยที่พึงประสงค์ เข้มแข็งและมีดุลยภาพ 3 ด้าน
แนวทางดำเนินงานสุขภาพภาคประชาชน ของกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ
บทที่ 3 ผลกระทบของอุตสาหกรรมท่องเที่ยว
ความเป็นครู.
กรอบหลักสูตรระดับท้องถิ่น เขตพื้นที่การศึกษา เชียงรายเขต 1
แหล่งเรียนรู้และเครือข่ายการเรียนรู้
โดย กศน. จังหวัดเลย.  นายศรีวิชัย ตลับนาค  นายเฉลิมพณ หยาดหลั่งคำ  นายดุสิต สาระมโน  น. ส. สุธิดา พุทธทองศรี  น. ส. ปิยะฉัตร กมลรัตน์
หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช ๒๕๕๑
วัฒนธรรมและค่านิยม ขององค์การอุตสาหกรรมป่าไม้
การดำเนินงาน กศน.ตำบลให้ประสบความสำเร็จ
“สังคมคุณภาพเพื่อผู้สูงอายุ”
กลุ่ม 1 คุณธรรมจริยธรรมที่ร่วมสร้าง... จิตสำนึกสาธารณะ.
ประกอบด้วย จังหวัด 1. ลำพูน 2. อุบลราชธานี 3. สุพรรณบุรี 4. สุรินทร์
หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช ๒๕๕๑
กรอบแนวคิดการพัฒนาหลักสูตรช่วงชั้นที่ 3 และ 4
ใบสำเนางานนำเสนอ:

การจัดการศึกษาในชุมชน ความหมาย การสื่อสารถ่ายทอดความรู้ ความเชื่อ ค่านิยม นวัตกรรม วิธีการแก้ไขปัญหาและการ ประพฤติปฏิบัติระหว่างบุคคลในชุมชนซึ่งทำให้ คนในชุมชนมีลักษณะคล้ายคลึงกัน และมี ความสัมพันธ์กันอย่างต่อเนื่อง

แนวคิดในการจัดการศึกษาในชุมชน การจัดการศึกษาผ่านบทบาทสถาบันทางสังคม - ครอบครัว : อบรมสั่งสอนการประกอบอาชีพ ทัศนคติ ค่านิยม ความประพฤติที่ดีงาม - วัด : อบรมสั่งสอนคุณธรรมจริยธรรม - องค์กรชุมชน : ฝึกอบรมข้อมูลข่าวสาร ฟื้นฟูธรรมเนียมประเพณี จัดสภาพแวดล้อม ชุมชน

จัดการศึกษาผ่านขนบธรรมเนียมประเพณีและวัฒนธรรม จัดการศึกษาโดยใช้แหล่งการเรียนรู้ ภูมิปัญญาและทรัพยากรธรรมชาติในชุมชน การใช้ชุมชนเป็นแหล่งการจัดการเรียนรู้ การจัดเวทีการเรียนรู้

เป้าหมาย ถ่ายทอดความรู้ ทักษะ ภูมิปัญญา ถ่ายทอดความรู้ ทักษะ ภูมิปัญญา ถ่ายทอดความเชื่อและค่านิยมของชุมชน เป็นการเรียนรู้และแลกเปลี่ยนประสบการณ์ ของสมาชิกในชุมชนในการแก้ไขปัญหาของ ตนเองและชุมชน

เนื้อหาสาระในการจัดการศึกษาของชุมชน ภูมิหลังและประวัติของชุมชน สภาพทางกายภาพของชุมชน โครงสร้างของสังคม ประเพณีและวัฒนธรรมของชุมชน ภูมิปัญญาท้องถิ่น นวัตกรรมและการแก้ไขปัญหาของชุมชน

ยุทธศาสตร์การจัดการศึกษาในชุมชน ใช้องค์กรปกครองส่วนท้องเป็นกลไกหลัก ร่วมคิด ร่วมทำ ร่วมเรียนรู้ ร่วมบริหาร ร่วมรับผลประโยชน์ ใช้ชุมชนเป็นฐาน เปิดโอกาสให้เรียนรู้ในชุมชน เรียนรู้จากชุมชน ประสบการณ์ สถานการณ์จริง ภูมิปัญญาท้องถิ่น ใช้หลักบูรการ การทำงานกับวิถีชีวิต ใช้ต้นทุนทางสังคมและเครือข่าย ใช้กระบวนการมีส่วนร่วม พัฒนาองค์ความรู้ของท้องถิ่น ส่งเสริมการเรียนรู้ตลอดชีวิต ยอมรับและเทียบประสบการณ์ของบุคคล

วิธีการจัดการศึกษาของชุมชน การใช้บทบาทของสถาบันของสังคม การใช้นิทานและคติความเชื่อ การใช้ขนบธรรมเนียมประเพณีท้องถิ่น การใช้วัฒนธรรมการประพฤติปฏิบัติ

รูปแบบการจัดการศึกษาในชุมชน 1.ทุกคนเรียนรู้อยู่ในชุมชน จากการปฏิบัติจริง สถานการณ์จริง อย่างต่อเนื่อง 2.เรียนรู้สาระที่เป็นองค์ความรู้ของท้องถิ่น 3.เรียนรู้ตรงความสนใจ ความถนัดและความพร้อม 4.มีศูนย์การเรียนชุมชนเป็นศูนย์กลางการบริหารระดับ 5.ภาคีเครือข่ายทุกภาคส่วนมีส่วนร่วม 6.องค์กรปกครองท้องถิ่นและสำนักงานกศน.เป็นกลไกใน การจัดการศึกษาขั้นพื้นฐานและการศึกษาต่อเนื่อง

บทบาทครู กศน.ในการจัดการศึกษาของชุมชน จัดกิจกรรมเสริมหลักสูตร จัดแหล่งการเรียนรู้ในชุมชน จัดกิจกรรมร่วมกับชุมชน

รูปแบบการจัดการศึกษาของชุมชน ศึกษาชุมชน จัดทำเนื้อหาสาระ บทเรียน หลักสูตร และกิจกรรมเสริมหลักสูตร จัดทำแหล่งการเรียนรู้ของชุมชน ใช้ชุมชนเป็นแหล่งการเรียนรู้ของประชาชน จัดกิจกรรมการเรียนรู้ของประชาชนในชุมชน