ประเทศไทยกับการเตรียมความพร้อมของเด็กในยุคสื่อใหม่ในศตวรรษที่ ๒๑ อ.อิทธิพล ปรีติประสงค์ สถาบันแห่งชาติเพื่อการพัฒนาเด็กและ ครอบครัว ม.มหิดล
ประเด็นในการนำเสนอ สถานการณ์เด่นด้านไอซีทีที่มีผลต่อเด็ก แนวคิดใหม่ในการทำงาน เครื่องมือในการทำงาน การบริหารจัดการ
(๑) สถานการณ์เด่นด้านไอซีทีที่มีผลต่อเด็ก การเติบโตทางเทคโนโลยีและก้าวเข้าสู่ยุค 3G โลกแห่งแอพพลิเคชั่น ยุคทองของเครือข่ายสังคมออนไลน์ (เครือข่ายเด็กหัวใสกับการสร้างเครือข่ายรูปแบบใหม่ การใช้ประโยชน์จากเครือข่ายสังคมออนไลน์ ) วัฒนธรรมในการใช้งานเริ่มเปลี่ยนไปในทางสร้างสรรค์มากขึ้นแต่ขาดระบบการสนับสนุนที่ยั่งยืน และ การต่อยอดขยายผล รูปแบบการสนับสนุนเริ่มมีความชัดเจน เงิน (กองทุนพัฒนาเทคโนโลยีเพื่อการศึกษา) ความรู้ โอกาส พื้นที่ แต่ยังไม่มีการจัดระบบการจัดการ องค์กรหลัก กสทช องค์กรเสริม เนคเทค (การจัดการรูปแบบใหม่ ใช้ต้นทุนเดิม การจัดการใหม่ วางแผนที่ผลลัพธ์ร่วมกัน) ๖ สถานการณ์เด่นด้านไอซีที แนวคิดใหม่ เครื่องมือใหม่ การจัดการรูปแบบใหม่
สถานการณ์ด้านการเติบโตของเครือข่ายสังคมออนไลน์ ใน Facebook.com
(๒) แนวคิดใหม่บนฐานแนวคิดเดิม วัฒนธรรมสร้างสรรค์ในการใช้สื่อใหม่ = ทักษะรู้เท่าทัน + การใช้เพื่อการพัฒนาตนเอง ชุมชน สังคม ทิศทางของการใช้ไอซีทีเพื่อการพัฒนา ๕ ด้าน การศึกษา สังคม การสื่อสาร ซอฟท์แวร์ เศรษฐกิจ ปัจจัยหนุน ๓ ส่วน ตัวเด็ก บุคคลรอบข้าง (พ่อแม่ ครู โรงเรียน ชุมชน พี่เลี้ยง) โอกาส พื้นที่ รวมถึงโจทย์ในการทำงาน ต้องการการขยายเครือข่าย ต่อยอดคุณค่าของผลงาน ๖ สถานการณ์เด่นด้านไอซีที แนวคิดใหม่ เครื่องมือใหม่ การจัดการรูปแบบใหม่
One Tablet per Child ลดความเสี่ยง วัฒนธรรมสร้างสรรค์ ไอซีทีเครื่องมือพัฒนาตนเอง ชุมชน สังคม ลดความเสี่ยง
(๓) เครื่องมือใหม่ต่อยอดจากเครื่องมือเดิม ๖ สถานการณ์เด่นด้านไอซีที หลักสูตรวัฒนธรรมสร้างสรรค์ในการใช้สื่อใหม่ หลักสูตรรู้เท่าทันสื่อ หลักสูตรครูในการสนับสนุนเด็ก หลักสูตรชุมชนในการสนับสนุนเด็ก แนวคิดใหม่ เครื่องมือใหม่ การจัดการรูปแบบใหม่
(๔) การบริหารจัดการภายใต้แนวคิด การร่วมทุนทางสังคม การต่อยอดผลลัพธ์ พื้นที่นำเสนอ โจทย์ท้าทาย ผู้สนับสนุน Show Share Shop ออนไลน์ ออฟไลน์ ยิ่งท้าทายยิ่งพัฒนา โครงการประกวด TQ NSC ครูหนุน ครูพลิก ครูบรรยากาศ พ่อแม่ ชุมชน พี่เลี้ยง การสนับสนุนต้นแบบ พัฒนาเครือข่ายครู ต้นแบบ กระแสสังคม ต่อยอดทางสังคม และ เศรษฐกิจ สื่อสารความสำเร็จ การบริหารจัดการแบบมีส่วนร่วม
ข้อเสนอในการทำงานเพื่อสร้างการเปลี่ยนแปลง สร้างเนื้อหาและจัดการเนื้อหา เครื่องมือครู พ่อแม่ ต้นแบบและวัฒนธรรมสร้างสรรค์ ขยายผลต่อยอดเชิงคุณค่า ปฎิรูปกฎหมาย นโยบาย
ตัวอย่างกรณีศึกษาที่ ๑ เด็กสร้างสื่อชุมชน ตัวอย่างกรณีศึกษาที่ ๑ เด็กสร้างสื่อชุมชน นักข่าวจิ๋ว สวนหม่อน นักข่าวเด็กในชุมชน ได้รับการอบรมให้ความรู้โดย มูลนิธิอินเทอร์เน็ตร่วมพัฒนาไทย และ นักข่าวพลเมือง ทีวีไทย ต้นทุนในพื้นที่ และ ต้นทุนนอกพื้นที่
ตัวอย่างกรณีศึกษาที่ ๒ เด็กหัวใสฉลาดใช้ไอซีที Confuse Way สำรวจตัวช่วย (๑) ตัวเด็กเอง (๒) พ่อแม่ (๓) ครู (โรงเรียน) (๔) พื้นที่ออนไลน์ (๕) พื้นที่ออฟไลน์ (๖) พี่เลี้ยง (๗) เครือข่าย (๘) ชุมชน ความรู้ โอกาส เทคโนโลยี เงิน
ตัวอย่างกรณีศึกษาที่ ๓ เด็กกับเกมคอมพิวเตอร์ นักกีฬาเกม เด็กสร้างเกม คอลัมนิสก์เกม คนผลิตสื่อ
ตัวอย่างกรณีศึกษาที่ ๕ เด็กหัวใสฉลาดใช้ไอซีที