การศึกษาการจัดการความรู้ของบริษัท ดั๊บเบิ้ล เอ จำกัด (มหาชน)

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
วิสัยทัศน์ชมรมวิสัญญีพยาบาล แห่งประเทศไทย ปีพ.ศ
Advertisements

Knowledge Management (KM)
ความสำคัญของการจัดการนวัตกรรมและเทคโนโลยี
ปทิตตา มีชิตสม นักวิชาการพัฒนาชุมชนชำนาญการ
โครงการพัฒนาฝ่าย/ศูนย์ ในสังกัดสถาบันวิจัยและพัฒนา ณ อาคารสุวรรณวาจกกสิกิจ ด้วยกิจกรรม 5 ส โดย นาง พจนันท์ ร่มสนธิ์ (เลขานุการสถาบันวิจัยและพัฒนา)
ระบบการตลาดและ หน้าที่ทางการตลาด
โดย คณะกรรมการประเมินคุณภาพภายนอก
การจัดการบริการสารสนเทศ
การจัดการความรู้ (Knowledge Management)
กระบวนการ KM มี 7 ขั้นตอน
BA 925 การบริหารกลยุทธ์ ภาคฤดูร้อน ปีการศึกษา 2551
แบบประเมินระดับความสำเร็จของการจัดการความรู้ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2553
พิธีเปิด การจัดกิจกรรม KM DAY ของ อล. ทร
แนวทางการจำการความรู้ กรมอู่ทหารเรือ
7 ขั้นตอนในการจัดการความรู้ ของ กพร.
ปัจจัยแห่งความสำเร็จในการก้าวสู่ การเป็นหน่วยงานจัดการความรู้ดีเด่น
ศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร
มีหน้าที่เชื่อมโยงผู้คน/หน่วยงานเข้าหากัน
(Knowledge Management : A Tool for Strategic Success)
บริษัท ปูนซีเมนต์นครหลวง จำกัด (มหาชน)
Knowledge Management (KM)
Learning Organization
ตัวอย่าง นวัตกรรมทางการพยาบาล
การจัดการความรู้เพื่อยกระดับมาตรฐานในการปฏิบัติงาน
การจัดการความรู้ (Knowledge Management : KM)
คำอธิบายแนวทางการให้คะแนน เอกสาร/หลักฐานการดำเนินงาน
กลุ่ม 6 เรื่องการตลาด.
ยุทธศาสตร์กรมสรรพสามิต
การเสริมประสิทธิภาพการวัด และประเมินผลในชั้นเรียน
การวางแผนและ การจัดทำ IT Audit
LO KM สร้างความรู้ใหม่ พัฒนางาน พัฒนาคน
โรงเรียนนวัตกรรมสุขภาพชุมชน (รนสช.)
(Knowledge Management : KM)
ถอดรหัส Nanoka : ภาวะผู้นำและการประเมินแนวใหม่
เสริมสร้างความยั่งยืน ทางด้านเศรษฐกิจของจังหวัด เศรษฐกิจจังหวัดขยายตัว
กลุ่ม น้ำบริโภคสะอาด ปลอดภัย เพียงพอ
การจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยรังสิต
ผศ.ดร.ปรัชญนันท์ นิลสุข
การจัดการความรู้ KMUTNB
องค์กรนำการปศุสัตว์ไทย
IS กับ IT IS ต้องอาศัย IT
การก้าวสู่องค์กรแห่ง การเรียนรู้. * กระแสการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นมันรวดเร็วและรุนแรง ก็ด้วยปัจจัยที่ เกิดจากการก้าวกระโดดของเทคโนโลยีสาร สนเทศ ส่งผลให้เวทีการ.
เป็นนโยบายต่อเนื่อง ซึ่งกำหนดให้มี การพัฒนาหน่วยงานให้เป็นองค์กร แห่งการเรียนรู้ ด้านกำลังพล.
ประชุมสร้างความเข้าใจ นำนโยบายสู่การปฏิบัติ โครงสร้าง และแผนปฏิบัติการ
แผนปฏิบัติราชการ พ.ศ ของกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
รวบรวม /ปรับปรุง/เสริมแต่ง
การจัดการความรู้ด้านสุขภาพ
ขั้นตอน/วิธีการปฏิบัติตามคู่มือสำนักงานคณะกรรมการกระจายอำนาจ ฯ
กระบวนการจัดการความรู้ สชป.๑๗
Putting Knowledge in the Flow of Work
แนวทางการพัฒนาคลินิก DPAC
แนวทางดำเนินงานจัดการความรู้ในงานส่งเสริมการเกษตร ให้ประสบผลสำเร็จ
Theory in Knowledge Management (KM 701)
การประยุกต์ใช้คลังความรู้
รองอธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน
การจัดการความรู้ “ การพัฒนาคุณภาพงานสหกิจศึกษา ” การบ่งชี้ความรู้ การสร้างและแสวงหาความรู้ มีอยู่และ ถูกจัดเก็บไว้แล้ว มีอยู่แต่ยังไม่ถูก จัดเก็บอย่างเป็นระบบ.
การจัดการความรู้ ปีงบประมาณ 2554
การบริหารองค์ความรู้ ครั้งที่ 1/2552
กรอบยุทธศาสตร์กระทรวงในการจัดทำแผนปฏิบัติราชการ พ. ศ ของ วท
จัดการความรู้เรื่องอะไร ? มีองค์กรใดบ้างที่ตั้งแต่ทำงานมา ไม่ได้ใช้ความรู้ อะไรเลย ? หรือ มีองค์กรใดบ้างที่ไม่เคยรู้ว่ามี ความรู้อะไรบ้างที่จำเป็นสำหรับการทำงานใน.
ระบบสารสนเทศทางการตลาดและความสำคัญ
สรุปผลการประเมิน ยุทธศาสตร์สุขภาพระดับตำบล อำเภอเรณูนคร ปี 2554
ร้อยละ ความสำเร็จของ การดำเนินการ จัดการความรู้ใน หน่วยงาน.
การจัดการความรู้ ยุทธศาสตร์ที่ 1 การใช้เทคโนโลยีกลไกในการบริหารจัดการ สำนักอำนวยการ สป. องค์ความรู้การจัดทำสื่อประชาสัมพันธ์เผยแพร่ภาพลักษณ์และแนะนำองค์กร.
ระบบบริหารจัดการองค์ความรู้ในองค์กร
เทคโนโลยีสารสนเทศ.
รางวัลบริการภาครัฐแห่งชาติ (Thailand Public Service Awards)
หน่วยที่1 ข้อมูลทางการตลาด
CIPP Model : การประกันคุณภาพ
วิทยาศาสตร์หมายถึงอะไร
ใบสำเนางานนำเสนอ:

การศึกษาการจัดการความรู้ของบริษัท ดั๊บเบิ้ล เอ จำกัด (มหาชน) โดย นางสาวศิรินทรา กลักโพธิ์ นางสาวศิริพร กลักโพธิ์ การศึกษาการจัดการความรู้ของบริษัท ดั๊บเบิ้ล เอ จำกัด (มหาชน)

การศึกษาบริบททั่วไป จากการศึกษาค้นคว้าความสำเร็จของบริษัท ดั๊บเบิ้ล เอ จำกัดมหาชน นั้นพบว่าความสำเร็จของ ดั๊บเบิ้ล เอ มี 2 ด้าน คือ ด้านคุณภาพ และด้านการตลาด

ด้านคุณภาพ ด้านคุณภาพ ประสบความสำเร็จในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพ ซึ่งอาจจะเรียกได้ว่าเป็นกระดาษคุณภาพระดับโลก ที่มีการควบคุมการผลิตที่สม่ำเสมอ เราควบคุมได้ตั้งแต่ไม้ที่นำมาเป็นวัตถุดิบ ขั้นตอนการผลิต การเก็บในคลังสินค้า หรือแม้กระทั่งการควบคุมความชื้นในการจัดส่งและแพคเกจ

ด้านการตลาด ด้านการตลาด ดั๊บเบิ้ล เอ มีการสร้างแบรนด์อย่างเป็นระบบ และsupport อย่างต่อเนื่อง มีการใช้ศาสตร์ทุกอย่างมาช่วยในการสร้างแบรนด์ออกไปสู่ประเทศต่างๆทั่วโลก และยังมีการขยายธุรกิจออกไปโดยใช้ศูนย์ถ่ายเอกสาร ดั๊บเบิ้ล เอ ก๊อปปี้ เซ็นเตอร์, ร้าน ดั๊บเบิ้ล เอ สเตชั่นเนอรี่ ไปจนถึงบริการต่าง ๆ ผ่าน 1759 เพื่อทำให้ ดั๊บเบิ้ล เอ มี ผลิตภัณฑ์พร้อมอยู่ในทุก ๆ ที่ ที่ผู้บริโภคมีความต้องการ (Anywhere as you wish)

วิจัยทดลองผลิตเนื้อเยื่อกระดาษ คัดเลือกเทคโนโลยีที่ทันสมัย จัดตั้งโรงงานผลิตกระดาษ ทำประชาพิจารย์ คัดเลือกบุคคลากรคุณภาพ วางแผนพัฒนาคนกับ IT เป็นพันธมิตรทางธุรกิจกับหลายบริษัท มีการจัดตั้งศูนย์ให้คำปรึกษาเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ของทางบริษัท สร้างสังคมแห่งการเรียนรู้

การจัดการความรู้ที่จะเกิดขึ้นภายในองค์กร มีทั้งหมด 7 ขั้นตอน 1. การบ่งชี้ความรู้ เป็นการพิจารณาว่าองค์กรมีวิสัยทัศน์ พันธกิจ ยุทธศาสตร์ เป้าหมายคืออะไร และเพื่อให้บรรลุเป้าหมาย เราจำเป็นต้องใช้อะไร ขณะนี้เรามีความรู้อะไรบ้าง อยู่ในรูปแบบใด อยู่ที่ใคร ทางบริษัทมีการตั้ง วิสัยทัศน์ และพันธกิจ ไว้อย่างชัดเจน และสามารถปฎิบัติได้ 2. การสร้างและแสวงหาความรู้ เช่นการสร้างความรู้ใหม่ แสวงหาความรู้จากภายนอก รักษาความรู้เก่า กำจัดความรู้ที่ใช้ไม่ได้แล้ว ทางบริษัทมีการวิจัยทดลองผลิตเนื้อเยื่อกระดาษ คัดเลือกเทคโนโลยีที่ทันสมัย

3. การจัดความรู้ให้เป็นระบบ เป็นการวางโครงสร้างความรู้ เพื่อเตรียมพร้อมสำหรับการเก็บความรู้อย่างเป็นระบบในอนาคต วางแผนพัฒนาคนกับ IT คัดเลือกบุคคลากรคุณภาพ 4. การประมวลและกลั่นกรองความรู้ เช่น ปรับปรุงรูปแบบเอกสารให้เป็นมาตรฐาน ใช้ภาษาเดียวกัน ปรับปรุงเนื้อหาให้สมบูรณ์ ทางบริษัทมีการทำประชาพิจารย์ 5. การเข้าถึงความรู้ เป็นการทำให้ผู้ใช้ความรู้เข้าถึงความรู้ที่ต้องการได้ง่ายและสะดวก เช่น ระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ (IT) Web board บอร์ดประชาสัมพันธ์ เป็นต้นทางบริษัทมีการจัดตั้งศูนย์ให้คำปรึกษาเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ของทางบริษัท 6. การแบ่งปันแลกเปลี่ยนความรู้ ทำได้หลายวิธีการ โดยกรณีที่เป็นความรู้ชัดแจ้ง (Explicit Knowledge) อาจจัดทำเป็นเอกสาร ฐานความรู้ เทคโนโลยีสารสนเทศ หรือกรณีที่เป็นความรู้ฝังลึก (Tacit Knowledge) จัดทำเป็นระบบทีมข้ามสายงาน กิจกรรมกลุ่มคุณภาพและนวัตกรรม ชุมชนแห่งการเรียนรู้ ระบบพี่เลี้ยง การสับเปลี่ยนงาน การยืมตัว เวทีแลกเปลี่ยนความรู้และทางบริษัทมีการสร้างสังคมแห่งการเรียนรู้ เป็นต้น

7. การเรียนรู้ ควรทำให้การเรียนรู้เป็นส่วนหนึ่งของงาน เช่น เกิดระบบการเรียนรู้จากสร้างองค์ความรู้ การนำความรู้ในไปใช้ เกิดการเรียนรู้และประสบการณ์ใหม่ และหมุนเวียนต่อไปอย่างต่อเนื่อง ทางบริษัทเป็นพันธมิตรทางธุรกิจกับหลายบริษัทเพื่อแลกเปลี่ยนวิสัยทัศน์ทางธุรกิจ และก่อเกิดเป็นความรู้ต่างๆอย่างไม่มีที่สิ้นสุด

สวัสดี