ตั้งชื่อหน่วยการเรียนรู้ (Theme) ใบงานที่ 1 ตั้งชื่อหน่วยการเรียนรู้ (Theme) กำหนด
ตั้งชื่อ หน่วยการเรียนรู้ (Theme) สอดคล้องกับสภาพปัญหา ชื่อน่าสนใจ ตั้งชื่อ หน่วยการเรียนรู้ (Theme) กำหนดเวลาเรียน อย่างเหมาะสม มีมิติในการเรียนรู้ ที่หลากหลาย ใบงานที่ 1 จัดเนื้อหาทำให้เรียนแล้ว เกิดความชัดเจน
1. การกำหนดเป้าหมาย รู้อะไร ทำอะไรได้บ้าง เข้าใจเรื่องอะไร ใบงานที่ 2 ความเข้าใจที่ยั่งยืน เช่น การอนุรักษ์ อระไรที่ควรค่าแก่การเรียนรู้ เช่น การเลือก/ปฏิบัติตนที่จะส่งผล คุณลักษณะที่พึงประสงค์ด้านใด เข้าใจที่ยั่งยืนอะไรบ้าง อะไรที่ควรค่าแก่การเรียนรู้
กำหนด CONCEPTS ความคิดหลักๆ ของหน่วยการเรียนรู้ที่จะใช้สอน ควรสะท้อนให้เห็นว่าผู้สอนต้องการให้ผู้เรียนได้ความคิดหลักอะไร จากหน่วยการเรียนรู้นั้น ๆ ตัวอย่าง
เศรษฐกิจพอเพียง ภูมิปัญญาท้องถิ่น บุคคลตัวอย่าง คุณธรรมจริยธรรม
ให้กลุ่มนำเป้าหมายของการเรียนรู้ในกิจกรรมที่ 2 มาเชื่อมโยงความคิดหลัก โดยใช้ concepts mappings) ของหน่วยการเรียนรู้เพื่อสะท้อนให้เห็นว่ากลุ่มท่านต้องการให้นักเรียนได้ความคิดหลักอะไร จากหน่วยการเรียนรู้ที่กำหนดไว้ เมื่อได้ concepts mapping ของหน่วยการเรียนรู้แล้ว ให้สรุปเป็นข้อความแสดงความรู้ และทักษะ ที่นักเรียนที่ได้รับและสามารถนำไปประยุกต์ใช้ จนเป็นนิสัย ซึ่งถือว่าเป็นความเข้าใจที่คงทนของผู้เรียน เมื่อได้ concepts mapping ของหน่วยการเรียนรู้แล้ว ให้สรุปเป็นข้อความแสดงความรู้ และทักษะ ที่นักเรียนที่ได้รับและสามารถนำไปประยุกต์ใช้ จนเป็นนิสัย ซึ่งถือว่าเป็นความเข้าใจที่คงทนของผู้เรียน
2. กำหนดร่องรอย / หลักฐาน 2. กำหนดร่องรอย / หลักฐาน หลักฐานอะไร ที่ทำให้รู้ว่า ผู้เรียนได้บรรลุเป้าหมาย การเรียนรู้ที่กำหนดไว้
สิ่งที่มีคุณค่า และน่าเรียนรู้ ประเมินจาก... สิ่งที่มีคุณค่า และน่าเรียนรู้ แบบทดสอบ ต่าง ๆ สิ่งที่จำเป็น ต้องรู้และทำได้ โครงงาน/ การลงมือปฏิบัติ ในสถานการณ์ จริง ความเข้าใจที่ลุ่มลึก และยั่งยืน
ความรู้และทักษะเฉพาะวิชา ผังการประเมิน เป้าหมาย การเรียนรู้ Selected Response Constructed Response Essay School Product / Performance Contextual Product / Performance On-going Tools ความเข้าใจที่คงทน จิตพิสัย ทักษะคร่อมวิชา ความรู้และทักษะเฉพาะวิชา
3. การออกแบบเรียนรู้ 3.1 ความรู้และทักษะอะไรจะช่วยให้ผู้เรียนมี ความสามารถตามเป้าหมายที่กำหนดไว้ 3.2 กิจกรรมอะไรจะช่วยให้ผู้เรียนไปสู้เป้าหมาย ดังกล่าว 3.3 สื่อการสอนอะไรจึงจะเหมาะสมสำหรับ กิจกรรมการเรียนรู้ข้างต้น 3.4 การออกแบบโดยรวมสอดคล้องและ ลงตัวหรือไม่
การออกแบบการเรียนรู้ เป้าหมาย ร่องรอยความสำเร็จ การออกแบบการเรียนรู้