ความหมายของธุรกิจระหว่างประเทศ

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
ความสำคัญของการจัดการนวัตกรรมและเทคโนโลยี
Advertisements

รหัส หลักการตลาด.
Product and Price ครั้งที่ 8.
ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการตลาด
การตลาด กับสิ่งแวดล้อม
ชี้แจงการสัมมนากลุ่มย่อย
การพัฒนาเศรษฐกิจ ความหมาย
การจัดการเชิงกลยุทธ์
Lesson 2 Strategic Planning and The marketing Process &Market Segmentation,Targeting, and Positioning for Competitive Advantage.
สภาพแวดล้อมทางธุรกิจและการจัดการ
Revision Problems.
นโยบายการคลัง Fiscal Policy
MK201 Principles of Marketing
กุลภัทรา สิโรดม 20 กรกฎาคม 2554
ชื่อ นางสาว สุนิสา แก้วจารนัย
บทที่ 7 การวิเคราะห์ราคา สินค้าเกษตรและอาหาร
การวางแผนกลยุทธ์.
Business Administration THONBURI UNIVERSITY
MARKETING A.Suchada Hommanee.
วิธีการดำเนินงานธุรกิจเครือข่าย
เรื่อง นโยบายผลิตภัณฑ์และราคา เสนอ อาจารย์รุงอรุณ อ่อนสุข จัดทำโดย
ระบบสารสนเทศทางธุรกิจ
การจัดการระบบสารสนเทศเพื่อการจัดการ
BA 925 การบริหารกลยุทธ์ ภาคฤดูร้อน ปีการศึกษา 2551
33711 ชุดวิชาแนวคิด ทฤษฎี และหลักการ รัฐประศาสนศาสตร์ หน่วยที่ 5
Business Information System ระบบสารสนเทศทางธุรกิจ
ธุรกิจในโลกาภิวัตน์ Globalizing Business.
การจัดการตลาด ความหมายการจัดการตลาด กระบวนการการจัดการตลาด
สรุปสาระสำคัญโดยสังเขปของแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 11
ดร. นิลสุวรรณ ลีลารัศมี
เราจะครองแผ่นดินโดยธรรม เพื่อประโยชน์สุขแห่งมหาชนชาวสยาม
การบริหารโดยมุ่งผลสัมฤทธิ์ Results Based Management (RBM)
บทเรียนการเป็นผู้นำนวัตกรรมเทคโนโลยีที่พ่ายแพ้
โครงสร้างและวัฒนธรรมองค์การ (Organizational Structure and Culture)
Computer Application in Customer Relationship Management
ผลสรุปการแบ่งกลุ่มย่อยประชุมวิชาการเชิงปฏิบัติการ
บทที่ 8 การภาษีอากร และการรักษาเสถียรภาพทางเศรษฐกิจ.
หน่วยที่ 7 หลักการจัดการ.
ปัจจัยของการสร้างนวัตกรรม
ปัจจัยของการสร้างนวัตกรรม
Functional Level Strategy
Business Level Strategy กลยุทธ์ระดับธุรกิจ
กระบวนการเรียนรู้เพื่อการพัฒนาวิสาหกิจชุมชน
ประเทศไทยจะผลิตชิ้นส่วนและอะไหล่ยานยนต์ที่มีคุณภาพ, มาตรฐาน เป็นที่ยอมรับในระดับนานาชาติ มีมูลค่าส่งออกมากกว่า 4 แสนล้านบาทต่อปี
บทที่ 3 ปรัชญาและแนวความคิดของการพัฒนาชุมชน
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 4 สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ส 41102
ระบบสารสนเทศทางการตลาดและความสำคัญ
ผลตอบแทน ผลตอบแทน ผลตอบแทน ผลตอบแทน ผลตอบแทนปัจจัยการผลิต (ค่าเช่า, ดอกเบี้ย, ค้าจ้าง ,กำไร) ปัจจัยการผลิต (ที่ดิน, ทุน, แรงงาน, ผู้ประกอบการ)
ทฤษฎีเฮิคเชอร์และโอลิน
ลักษณะและขอบเขตของการตลาด
ดุลการชำระเงิน Balance of payment
สรุปการฝึกอบรม วันแรก แรงบันดาลใจ ความ คาดหวัง วิเคราะห์สถานการณ์ แรงงานจากวิกฤติ เศรษฐกิจ กรณีศึกษาที่เกิดขึ้น จริง ประวัติศาสตร์แรงงาน ไทย วันที่สอง.
บทบาทของข้อมูลการตลาด
ผู้สอน อ.ศรีวรรณ ปานสง่า
ถอดบทเรียน ยุทธศาสตร์การค้าอาเซียน
บทที่ 8 ผลิตภัณฑ์การบริหารการผลิต
บทที่ 8 ผลิตภัณฑ์การบริหารการผลิต
ชื่อกิจการ เจ้าของกิจการ.
การวัดการวิจัยในการตลาด
บทที่ 4 กลยุทธ์การค้าปลีก
บทที่ 4 ส่วนประสมการตลาด
ผู้สอน ครูศรีวรรณ ปานสง่า
บทที่ 1 บทบาทของการวิจัยตลาด
ผู้สอน อ.ศรีวรรณ ปานสง่า
บทที่ 3 การตลาด ความหมายของการตลาด
ปฏิบัติงานบริการคอมพิวเตอร์
วิชา หลักการตลาด บทที่ 5
หน่วยที่ ๗ แนวโน้มสังคมไทย และแนวทางเลือก.
ความหมายของวงจรชีวิตผลิตภัณฑ์
ใบสำเนางานนำเสนอ:

ความหมายของธุรกิจระหว่างประเทศ ธุรกิจต่าง ๆ ในภาคเอกชนและภาครัฐบาล ซึ่งเกี่ยวข้องกับการดำเนินการในประเทศต่าง ๆ ตั้งแต่สองประเทศขึ้นไป โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อมุ่งหวังกำไรและไม่มุ่งหวังกำไร

ความหมาย (ต่อ) International business is the study of transactions taking place across national borders for the purpose of satisfying the needs of individuals and organizations.

ความหมาย (ต่อ) Multinational enterprises (MNEs) which are firms that are headquartered in one country but have operations in one or more countries. การค้าระหว่างประเทศ (International trade) การซื้อขายแลกเปลี่ยนสินค้ากันระหว่างประเทศ

สาเหตุของความเจริญเติบโตของธุรกิจระหว่างประเทศ การเจรจาการค้าระหว่างประเทศและการทำสนธิสัญญาการค้าระหว่างประเทศ การสร้างสรรค์ความปรารถนาในสินค้าและบริการที่เหนือกว่าความต้องการพื้นฐานของมนุษย์ การแพร่กระจายของเทคโนโลยีที่ไร้พรมแดน

สาเหตุของความเจริญเติบโตของธุรกิจระหว่างประเทศ การขนส่งที่รวดเร็วขึ้น การเฉลี่ยต้นทุนการวิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์ ตลอดจนการยกระดับคุณภาพผลิตภัณฑ์ การพัฒนาของเครื่องมือรองรับธุรกรรมต่าง ๆ ในการดำเนินธุรกิจระหว่างประเทศ

องค์ประกอบของการจัดการธุรกิจระหว่างประเทศ ผลกระทบจากภายนอก ปัจจัยทางกายภาพและสังคม ประวัติศาสตร์ความเป็นมา นโยบายทางการเมืองและกฎหมาย คุณค่า ทัศนคติและความเชื่อ แรงขับดันทางเศรษฐกิจ ปัจจัยทางภูมิศาสตร์ สภาพแวดล้อมทางการแข่งขัน การได้เปรียบด้านการตลาด ราคาและผลิตภัณฑ์ จำนวนคู่แข่งขัน ความแตกต่างของสภาพการแข่งขัน การปฏิบัติการขององค์การ วัตถุประสงค์ การขยายตัวของยอดขาย การแสวงหาแหล่งทรัพยากร การกระจายแหล่งของตลาดหรือวัตถุดิบ การลดความเสี่ยงทางการแข่งขัน กลยุทธ์ รูปแบบและกิจกรรม

ธุรกิจข้ามชาติ บริษัทต่างประเทศ (International Company)เป็นธุรกิจข้ามชาติที่ดำเนินการตามแนวทางของบริษัทในประเทศแม่ทุกประการ บริษัทข้ามชาติ (Multinational Company) เป็นธุรกิจข้ามชาติที่ดำเนินการตามลักษณะเฉพาะของตลาดในแต่ละประเทศ จึงดัดแปลงผลิตภัณฑ์และแนวทางการดำเนินงานต่าง ๆ ให้สอดคล้องกับตลาด บริษัทสากล (Global/ Transnational Company) เป็นธุรกิจข้ามชาติที่ดำเนินการด้วยแนวกลยุทธ์สากลผสมผสานกับกลวิธีแบบท้องถิ่น ซึ่งวางนโยบายการดำเนินงานร่วมในลักษณะเป็นกลุ่มตลาดแห่งภูมิภาค หรือใช้นโยบายสากลเช่นเดียวกันกับทุกตลาดในโลก

ปรัชญาของธุรกิจระหว่างประเทศ Ethnocentric Orientation: แนวคิดที่ยึดตามประเทศแม่เป็นหลัก Polycentric Orientation: แนวคิดที่ปรับให้สอดคล้องตามตลาด Regiocentric Orientation: แนวคิดตามภูมิภาค Geocentric Orientation: แนวคิดที่มองโลกเป็นตลาดเดียว

Ethnocentric การตัดสินใจแบบรวมอำนาจ (Centralization)

Polycentric การตัดสินใจใช้แบบกระจายอำนาจ (Decentralization)

Regiocentric

สรุปการค้าระหว่างประเทศของไทย เดือน สิงหาคม และในช่วง มกราคม – สิงหาคม 2550 การส่งออก ส.ค.ส่งออกมูลค่า 464,074.9 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจาก ส.ค. 2549 ร้อยละ 3.8 ช่วง ม.ค.-ส.ค. ส่งออกมุ,ค่า 3,381,805.1 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปี 2549 ร้อยละ 5.1

ต่อ การนำเข้า ส.ค.2550 นำเข้า 442,705.5 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจาก ส.ค.2549 ร้อยละ 0.6 ช่วง ม.ค.-ส.ค. 2550 นำเข้ามูลค่า 3,185,025.8 ล้านบาท ลดลงร้อยละ 4.2

ดุลการค้า (Balance of Trade) ส.ค. 2550 ไทยเกินดุลการค้า มูลค่า 21,369.4 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากเดือน ส.ค.2549 ที่เกินดุล 7,052.1 ล้านบาท เพิ่มขึ้นร้อยละ 203.0

ดุลการชำระเงิน (Balance of Payment) มี 4 บัญชีหลัก ดุลบัญชีเดินสะพัด (The Current Account) ดุลการค้า (Balance of Trade) ดุลบริการ (Balance of Services) รายได้ที่มาจากการลงทุน (Investment Income) บัญชีบริจาค เงินช่วยเหลือ (Unilateral Transfer)

ต่อ บัญชีทุน (The Capital Account) ภาคเอกชน ระยะสั้น ระยะยาว ภาครัฐบาล

ต่อ บัญชีค่าความคลาดเคลื่อน (Errors and Omission) ทุนสำรองระหว่างประเทศ (Reserve Authority Funds)

ทุนสำรองระหว่างประเทศ ล้านUSD 2548 2549 พ.ค. มิ.ย. ก.ค. ส.ค. ก.ย. ธปท. ทองคำ 1374.2 1693.3 1748.6 1742.9 1783.1 1800.5 1990.7 SDRs 1.7 0.9 0.0 1.6 ส/ท ส่งIMF 188 143.5 123 112.2 113.3 113.4 115.2 ส/ท ตปท. 50502.0 65147.1 69214.0 71144.4 72078.8 72524.4 78579.9 รวม 52065.9 66984.8 71085.6 72999.5 73976.8 74439.2 80686.7

บทที่ 2 แนวคิดและทฤษฎีการค้าระหว่างประเทศ ทฤษฎีบำรุงเศรษฐกิจของชาติ (Mercantilism) ทฤษฎีความได้เปรียบสมบูรณ์ (Absolute Advantage) ทฤษฎีความได้เปรียบโดยเปรียบเทียบ (Comparative Advantage) ทฤษฎีสัดส่วนปัจจัยการผลิต (Factor Proportion) ทฤษฎีวงจรชีวิตผลิตภัณฑ์และการลงทุนระหว่างประเทศ (International Investment and Product Life Cycle)

ต่อ ทฤษฎีความได้เปรียบเชิงแข่งขันแห่งชาติ (Competitive Advantage of Nations) ทฤษฎีความเหมือนกันของประเทศต่าง ๆ (Country Similarity) ทฤษฎีระดับของการพึ่งพาอาศัยกัน (Degree of Dependence) ทฤษฎีนโยบายการค้าเชิงกลยุทธ์ (Strategic Trade Policy) ทฤษฎีการค้าใหม่ (New Economy Theory)