คุณธรรมนำความรู้ รูปแบบการเรียนการสอน แบบบูรณาการ

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
ผู้บริหารในฝัน.
Advertisements

สรุปภาพรวมการเรียนรู้
แนวคิดทางปรัชญาพื้นฐาน
นายสำเริง นวลปาน ตำแหน่งประธานกรรมการ นายสุเทพ เทพบุรี ตำแหน่งกรรมการ
การสร้างวินัยเชิงบวก
1 ข้อแนะนำในการสร้าง Web โครงการ โดย ดร. วรินทร์ สุวรรณวิสูตร อาจารย์ผู้ประสานงานวิชาโครงการ.
ครูที่ปรึกษา อ. สุทิน ขำการ
กิจกรรม อย.น้อย โรงเรียนบ้านม่วงเตี้ย อำเภอแม่ลาน จังหวัดปัตตานี
ลักษณะของหลักสูตร หลักสูตรที่เน้นเนื้อหาเป็นหลักสำคัญ
1 ข้อแนะนำในการสร้าง Web โครงการ ดร. วรินทร์ สุวรรณวิสูตร ( ไม่ยืนยันว่าครบถ้วนตามหลักวิชาการ )
มองไม่เห็นก็เรียนได้
ภาพรวมของแนวคิดโครงงาน
ชื่อเรื่อง ไตรสิกขาพัฒนาสุขภาพจิต จัดทำโดย ด. ช
สรุปภาพรวมหน่วยการเรียนรู้
สร้างสรรค์งานโดย ครูพงศ์ศักดิ์ อินปา
งานนำเสนอแฟ้มสะสมผลงาน
ภาพรวมของแนวคิดโครงงาน
สรุปภาพรวมของหน่วยการเรียนรู้ เรื่อง ศิลปะการถักไหมจีน
สรุปภาพรวมของหน่วยการเรียนรู้
หน่วยการเรียนเรื่อง ป้ายนิเทศเพื่อการเรียนรู้สู่ศตวรรษที่ 21
ตามหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.ศ. 2544
องค์ประกอบ e-Learning และ WBI
เกอร์ลาชและอีไล(Gerlach and Ely)
“คุณธรรม” และ “จริยธรรม”
สัปดาห์ที่ 6 เรื่อง วิธีการดำเนินงานสุขศึกษา ในสถานที่ต่างๆ
"สมัครงาน-สัมภาษณ์งาน อย่างไร? ให้ได้งาน"
รศ.ดร.เทียมจันทร์ พานิชย์ผลินไชย
แนะนำวิทยากร.
สอนอย่างไรใน 50 นาที.
คุณครูพรรณีคะ ครูเขมสิริได้ Attach งานที่จะให้ครูพรรณีช่วยดูแลในวันที่ 9 เมษายน 2550 แล้ว ครูช่วยเปิดดูด้วยนะคะ เป็น Power Point 4 slides ค่ะ ครูเขมสิริ
ครูพรรณี ชุติวัฒนธาดา สอนภาษาอังกฤษระดับ ม. 3 และ ม
การพัฒนานักเรียนโดยครูและโรงเรียน
1 3 - Part 7 แบบประเมินก่อนเรียน แบบประเมินหลังเรียน.
บทบาทของโรงเรียน ในการนำการเปลี่ยนแปลงมาสู่ชุมชน
คู่มือการใช้การเขียนเรียงความ โดยใช้โปรแกรม PowerPoint
สำนักวิชาการและมาตรฐานการศึกษา สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
แบบฝึกทักษะภาษาอังกฤษออนไลน์ เรื่อง Conditional Sentences
แบบฝึกทักษะภาษาอังกฤษออนไลน์ เรื่อง Conditional Sentences
จุดมุ่งหมายของโครงการ Intel Teach to The Future
รายละเอียดประสบการณ์ภาคสนาม (Field Experience Specification)
การฝึกตีระนาดเอก กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ วิชาดนตรีไทย (ศ40102)
สรุปภาพรวมของหน่วยการเรียนรู้
การปลูกพืชผักสวนครัว
เทคนิคการจัดการเรียนรู้สำหรับเด็กที่มีความต้องการพิเศษ
ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการศึกษาพิเศษ
อินเตอร์เน็ตกับครูภาษาอังกฤษ บทสัมภาษณ์ครูสอนภาษาอังกฤษ จัดทำโดย
สวัสดีปีใหม่ ในวันขึ้นปีใหม่ 1. ลืมและยกเลิกสิ่งที่ไม่ดี ที่ทำมาในปีก่อน 2. สิ่งใด ๆ ดีในปีที่แล้วก็ให้ ปฏิบัติต่อไป 3. สิ่งดี ๆ ใหม่ ๆ ที่ดีให้คิด.
การจัดการเรียนรู้โดยยึดผู้เรียนเป็นสำคัญ
บทอ่านจากจดหมายนักบุญเปาโลถึงชาวโครินทร์ฉบับที่ 1
การนำเสนอและการประเมินผลโครงงาน
ผู้อำนวยกลุ่มการเรียนรู้ (Learning Facilitator)
การอ่านเพื่อพัฒนาตนเอง
งานที่ ๑ บันทึกสัมภาษณ์ครูภาษาอังกฤษ
โรงเรียนกรุงเทพการบัญชีวิทยาลัย

บทที่ 2 ทฤษฏีจริยธรรม.
นางสาววาสนา เก่าพิมาย
นางสุพัณณรัฎฐ์ ประชานิยม วิทยาลัยเทคโนโลยีตั้งตรงจิตรพณิชยการ
(Demonstration speech)
อุดมการณ์ และจิตวิญญาณ ของความเป็นครู.
การสร้างสื่อ e-Learning
โรงเรียนระยองพาณิชยการ ผู้วิจัย นางประนอม ยางสง่า
ชื่อเรื่อง การใช้แนวการสอนพหุประสาทสัมผัสเพื่อส่งเสริมความสามารถทางการจดจำคำศัพท์ภาษาอังกฤษของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ ชั้นปีที่ 1 ผู้วิจัย นางสาวปวีณา.
ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับ จิตวิทยาการเรียนการสอน และการแนะแนว
การทัศนศึกษา.
ดร.อาจอง ชุมสาย ณ อยุธยา
เทคนิควิธีในการจัดการเรียนการสอน
กรอบแนวคิดการพัฒนาหลักสูตรช่วงชั้นที่ 3 และ 4
วิธีการสอนโดยใช้เกม (Game)
คุณค่าของสื่อ.
ใบสำเนางานนำเสนอ:

คุณธรรมนำความรู้ รูปแบบการเรียนการสอน แบบบูรณาการ Created by Master Nopphadol Panyadee

วัตถุประสงค์ เพื่อสร้างคนดีเหนือสิ่งใด เพื่อให้คุณธรรมนำความรู้และควบคู่ไปด้วยกัน สามารถนำคุณธรรมไปบูรณาการเข้าในกลุ่มสาระฯ ได้

คุณค่าของมนุษย์ ความรัก ความเมตตา

ความจริง

ความประพฤติชอบ

อหิงสา(ไม่เบียดเบียน)

ความสงบสุข

เป้าหมายในการจัดการศึกษาตามอักษรย่อที่รวมกันเป็นคำว่า “EDUCATION” ดังนี้ Enlightenment (การรู้แจ้ง) Duty and Devotion (การปฏิบัติหน้าที่และการเสียสละอุทิศตน) Understanding (ความเข้าใจถ่องแท้) Character (อุปนิสัยที่ดีงาม) Action (การนำความรู้ไปปฏิบัติ) Thanking (การมีใจกตัญญูรู้คุณ)

Integrity ความสมบูรณ์ ความซื่อสัตย์ Oneness ความเป็นหนึ่งเดียว เป็นพี่ น้องกัน Nobility มีความสง่างาม ดูวีซีดี 3

ชมวีซีดี 5 บทบาทของครู บทบาทของครู ถือว่าสำคัญมาก ต้องเข้าใจผู้เรียน มีบทบาทเป็นผู้อำนวยความสะดวกให้ผู้เรียนได้เรียนรู้ ครูที่ดีไม่ควรเป็น“ผู้สอน” ครูต้องเป็นแบบอย่าง ไม่แนะนำให้ทำในสิ่งที่ครูทำไม่ได้ ไม่ควรพยายาม “สอนคุณธรรม” แต่ควรพยายามดึงความดีออกมาจากนักเรียน (Educare) ควรใช้วิธีจัดการเรียนรู้แบบ “ร่วมมือกัน” (“พหุปัญญา”) ไม่ใช่แบบ “แข่งขันกัน” ควรให้นักเรียนมีบทบาทในการเลือกว่าจะเรียนอะไร เรียนอย่างไร ที่ไหน ฯลฯ

โรงเรียนสัตยาไส นักเรียนของโรงเรียนสัตยาไสเข้าสอบตามระบบของกระทรวงศึกษาตามปกติ และสอบได้ดี ไม่มีปัญหา มีนักเรียนจบ ม.6 มาแล้ว 3 รุ่น ทุกรุ่นสอบเข้ามหาวิทยาลัยได้ทุกคน (100%) ดร.อาจอง เป็นครูประจำชั้น ม.6 เอง พร้อมทั้งสอนวิชาภาษาอังกฤษ ภาษาฝรั่งเศส และคณิตศาสตร์ด้วย

เทคนิคอีกอย่างที่ท่านใช้ที่โรงเรียน คือ การให้นักเรียนฝึกสมาธิ เพื่อช่วยยกระดับจิตใจให้สูงขึ้น อาจารย์นำรูปเด็กนักเรียนที่นั่งสมาธิมาให้ดูด้วย  ซึ่งเห็นได้ว่า การมีสมาธิจะช่วยให้มีสติอยู่กับตนเองมากขึ้น ช่วยเตรียมความพร้อมของจิตใจให้กับเด็กๆได้’                  แต่สิ่งที่ท่านเน้นย้ำอีกสิ่งหนึ่งคือ  การที่ครูต้องเป็นตัวอย่างที่ดีแก่ลูกศิษย์ ท่านพูดถึงกฎ 2 ข้อง่ายๆ คือ (1) จงเป็นตัวอย่างที่ดี (2) จงกลับไปดูข้อ 1 ใหม่ กฎนี้เป็นการย้ำให้ครูใช้ใจสื่อความหมายที่ตรงกับคำพูด หรือจะให้ง่ายก็สามารถอธิบายด้วย 3H คือ HEAD คือ ความคิด ต้องคิดก่อนออกมาเป็นคำพูด โดยความคิดต้องผ่านใจของเราก่อน HEART คือ จิตใจของเราที่มีมโนธรรม มีความเมตตา HAND คือ การกระทำของเรา ที่ตรงกับความคิดและจิตใจ