การพัฒนามาตรฐานสินค้าสหกรณ์ กรมส่งเสริมสหกรณ์ Cooperative Promotion Department การพัฒนามาตรฐานสินค้าสหกรณ์ สำนักพัฒนาธุรกิจสหกรณ์
กิจกรรมสนับสนุนการพัฒนามาตรฐานสินค้าสหกรณ์ กรมส่งเสริมสหกรณ์ Cooperative Promotion Department วัตถุประสงค์ “สหกรณ์/กลุ่มเกษตรกรได้รับการพัฒนาคุณภาพสินค้าให้สอดคล้องและสนองความต้องการของผู้บริโภคเพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มให้สินค้าและขยายโอกาสทางการตลาด” กิจกรรมสนับสนุนการพัฒนามาตรฐานสินค้าสหกรณ์ มาตรฐานสินค้าสหกรณ์ อบรม food safety (๑ ครั้ง) พัฒนา บรรจุภัณฑ์ (๑๐๐ กลุ่ม) ปรับปรุงโรงเรือน (31 กลุ่ม) ประสานงาน + ให้คำปรึกษาให้ได้ อย. (๑๒๖ ผลิตภัณฑ์) สำนักพัฒนาธุรกิจสหกรณ์
หลักเกณฑ์การรับรองสินค้ามาตรฐานสหกรณ์ (สมส.) กรมส่งเสริมสหกรณ์ Cooperative Promotion Department หลักเกณฑ์การรับรองสินค้ามาตรฐานสหกรณ์ (สมส.) ๑. ผลิตโดยสหกรณ์ กลุ่มเกษตรกร วิสาหกิจชุมชน และกลุ่มผู้ผลิตอื่นในสังกัดสหกรณ์และกลุ่ม เกษตรกร ๒. สินค้ามีบรรจุหีบห่อ ฉลากแสดงข้อความตามหลักเกณฑ์และเงื่อนไขที่กำหนด ๓. สินค้าได้รับการรับรอง ตรวจสอบคุณภาพจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ดังนี้ ๓.๑ อาหาร คณะกรรมการอาหารและยา มาตรฐาน อย. ๓.๒ หัตถกรรม กระทรวงอุตสาหกรรม มาตรฐานผลิตภัณฑ์ชุมชน (มผช.), มอก. หรือเทียบเท่า ๓.๓ สินค้าอื่นๆ หน่วยงานที่มีหน้าที่ส่งเสริมแนะนำสินค้านั้นๆ ๔. ผลิตสินค้าและมีจำหน่ายอย่างต่อเนื่อง สำนักพัฒนาธุรกิจสหกรณ์
ผลการดำเนินงานในปี ๒๕๕๔ กรมส่งเสริมสหกรณ์ Cooperative Promotion Department ผลการดำเนินงานในปี ๒๕๕๔ ให้การรับรองสินค้ามาตรฐานสหกรณ์ (สมส.) ๑๗๒ ผลิตภัณฑ์ สหกรณ์ = 6 แห่ง กลุ่มเกษตรกรและกลุ่มผู้ผลิตอื่นๆ = 11 แห่ง อาหารและเครื่องดื่ม = 87 ผลิตภัณฑ์ ผลิตภัณฑ์ผ้า = 19 ผลิตภัณฑ์ สมุนไพร = ๔๑ ผลิตภัณฑ์ ของใช้ของที่ระลึก = 25 ผลิตภัณฑ์ กลุ่มอาชีพ = 30แห่ง กลุ่มแม่บ้าน/สตรี = 41 แห่ง สำนักพัฒนาธุรกิจสหกรณ์
สรุปผลการรับรองสินค้ามาตรฐานสหกรณ์ย้อนหลัง ๗ ปี กรมส่งเสริมสหกรณ์ Cooperative Promotion Department สรุปผลการรับรองสินค้ามาตรฐานสหกรณ์ย้อนหลัง ๗ ปี พ.ศ. ๒๕๔๗ - ๒๕๕๓ สำนักพัฒนาธุรกิจสหกรณ์
ตัวอย่างสินค้ามาตรฐานสหกรณ์ กรมส่งเสริมสหกรณ์ Cooperative Promotion Department ตัวอย่างสินค้ามาตรฐานสหกรณ์ สำนักพัฒนาธุรกิจสหกรณ์
แนวทางการพัฒนาสินค้ามาตรฐานสหกรณ์ กรมส่งเสริมสหกรณ์ Cooperative Promotion Department แนวทางการพัฒนาสินค้ามาตรฐานสหกรณ์ เสริมสร้างรากฐาน ดำเนินการต่อเนื่อง เชื่อมโยงเครือข่าย ก้าวไกลสู่อาเซียน -เครือข่ายปัจจัยการผลิต -เครือข่ายผู้ผลิต -เครือข่ายผู้ทำการตลาด -เครือข่ายหน่วยงานสนับสนุน -มหกรรมสินค้า -โฆษณาประชาสัมพันธ์ในประเทศและต่างประเทศ -พัฒนาบรรจุภัณฑ์ -ปรับปรุงโรงเรือน -อบรมให้ความรู้ -ศูนย์จำหน่ายสินค้าสหกรณ์ -โครงการระยะยาว -ติดตาม ตรวจสอบ -ปรับปรุง พัฒนา -e-commerce มุ่งสู่มาตรฐาน -ค้นคว้า วิจัย -local marketers/local sellers สำนักพัฒนาธุรกิจสหกรณ์