รศ. ดร. สุนีย์ เหมะประสิทธิ์

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
ส่วนประกอบตอนต้น ปก ชื่อเรื่องวิจัย ชื่อผู้วิจัย โรงเรียน ชื่อโครงการ เดือน ปี ที่วิจัยเสร็จ คำนำ ส่วนประกอบ ที่มาของรายงาน วัตถุประสงค์ของรายงาน วิจัย.
Advertisements

วิชาหัวข้อเรื่องที่ทันสมัยทางวิทยาการคอมพิวเตอร์ 6 มกราคม 2555
ข้อเสนอแนะในการเสนองานวิจัย
การเสนอโครงการวิทยานิพนธ์
กลุ่มสาระการเรียนรู้ การงานอาชีพและเทคโนโลยี
ของงานแนะแนว ระดับประถมศึกษา
ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
เทคนิคการอ่านรายงานการวิจัย
รศ. ดร. สมศักดิ์ คงเที่ยง
ขั้นตอนในการทำวิจัย.
การออกแบบการวิจัยการเขียนเค้าโครงการวิจัย
รายงานการวิจัย.
การวิจัย RESEARCH.
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
การทดลองและการเขียนรายงานผลการทดลองทางวิทยาศาสตร์
Thesis รุ่น 1.
รหัสวิชา ระเบียบวิธีการวิจัย (Research Methodology)
โครงสร้างของการเขียนรายงานการวิจัย
การพัฒนากิจกรรม การเรียนรู้ โดยโครงงาน
การวางแผนและการดำเนินงาน
Management Information Systems
การวิจัยสถาบัน ดร.จักษ์ พันธ์ชูเพชร
วิธีการเขียนรายงานของปัญหาพิเศษ
การเขียนข้อเสนอโครงการวิจัย
การติดตาม และประเมินโครงการ.
ระเบียบวิธีวิจัยพื้นฐานทาง การตลาด
การเขียนโครงร่างการวิจัย
งานเอกสารที่เกี่ยวกับการจัดการสัมมนา
ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับการวิจัย
ชุดวิชา QM604 วิธีการวิจัยและพัฒนาคุณภาพ RESEARCH AND DEVELOPMENT IN QUALITY ผศ.ดร.กฤษดา กรุดทอง.
การเขียนรายงานการวิจัย (เชิงปริมาณ)
โครงร่างการวิจัย (Research Proposal)
การเขียนรายงานการใช้เอกสารประกอบการสอน
การออกแบบการวิจัย(Research Design)
กระบวนการวิจัยเชิงประเมิน
1. ตัวแปรต้น 2. ตัวแปรตาม 3. ตัวแปรควบคุม การกำหนดและควบคุมตัวแปร.
การเขียนรายงานการวิจัย
เอกสารแนบท้าย 3 CONCEPT PAPER เรื่อง ชื่อนิสิต สาขา/แขนง ชื่ออาจารย์ที่ปรึกษา หมายเหตุ นำเสนอ 10 นาทีให้ใช้ไม่เกิน 10 สไลด์เท่านั้น.
และการประเมินแบบมีส่วนร่วม
การเขียนรายงานการวิจัย
ปัญหาการวิจัย โดย ดร.วรรณะ บรรจง.
การเขียนรายงานการวิจัย
ศ.ดร.สุมาลี สังข์ศรี มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
การทำผลงานวิชาการ สงวนลิขสิทธิ์.....โดย ดร.สุรชาติ สังข์รุ่ง.
วิธีดำเนินการพัฒนาโครงงานคอมพิวเตอร์
กระบวนการวิจัย Process of Research
ใส่ชื่อเรื่องงานวิจัย กะทัดรัด มีตัวแปรต้น ตัวแปรตาม อย่างชัดเจน
การเขียนรายงาน.
14. การเขียนโครงร่างการวิจัย (แบบ ว -๑) (Proposal)
แบบทดสอบก่อนเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เรื่อง การเลือกหัวข้อโครงงาน.
องค์ประกอบของการทบทวนวรรณกรรม
การวางเค้าโครงการวิจัยในชั้นเรียน
การเขียนรายงานเพื่อนำเสนอโครงงานวิทยาศาสตร์
ข้อเสนอโครงการวิจัย (Research Proposal)
บุปผชาติ ทัฬหิกรณ์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
บทที่ 4 งานเอกสารที่เกี่ยวกับการจัดการสัมมนา
นายทศพิธ แป้นดวงเนตร วิทยาลัยเทคโนโลยีศรีธนาพณิชยการ เชียงใหม่
ลักษณะโครงการวิจัยที่ดี
สถิติเพื่อการวิจัย 1. สถิติเชิงบรรยาย 2. สถิติเชิงอ้างอิง.
การเขียนรายงานผลการวิจัย
15. การวิจัยเชิงสำรวจ Survey Research.
การวิจัยการสื่อสารการตลาด (AMC2202)
การเขียนรายงานการวิจัย (Research Paper)
แบบทดสอบก่อนเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เรื่อง การเขียนเสนอรายงานโครงงาน คะแนนเต็ม 10 คะแนน.
บทที่ 5 การเขียนรายงานโครงงานคอมพิวเตอร์
การอ่านผลงานวิจัย / เอกสารวิชาการ เพื่อการทำวรรณกรรม ปริทัศน์
1. ศึกษาการนำเสนอที่หลากหลาย 2. เลือกวิธีการที่เหมาะสม
การวางแผนและการเขียนโครงการวิจัย
16. การเขียนรายงานการวิจัย
บทที่ 4 ข้อเสนอโครงการวิจัย
ใบสำเนางานนำเสนอ:

รศ. ดร. สุนีย์ เหมะประสิทธิ์ การวิจัยชั้นเรียนเพื่อการพัฒนาคุณภาพของผู้เรียน ในระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน โดย รศ. ดร. สุนีย์ เหมะประสิทธิ์

องค์ความรู้ของการทำงานวิจัย ความรู้เกี่ยวกับ ระเบียบวิธีวิจัย ความรู้ใน เนื้อหา/ศาสตร์ ที่ทำวิจัย ความรู้เกี่ยวกับ ระเบียบวิธีวิจัย ความรู้เกี่ยวกับ การวิเคราะห์ข้อมูล

กระบวนการวิจัยเชิงปฏิบัติการ ขั้นที่ 1 ค้นหา / กำหนด แนวคิดและประเด็นการวิจัย ขั้นที่ 2 วางแผนการวิจัย (หาทางแก้) ขั้นที่ 3 ปฏิบัติการวิจัย ขั้นที่ 4 สะท้อน

ภาพ 3 วงจร PDCA เพื่อการพัฒนาคุณภาพ P1 P2 A1 D1 A2 D2 C1 C2 P3 P = plan D= do C= check A = act วางแผน ดำเนินการ ตรวจสอบ สะท้อนและปรับปรุง ภาพ 3 วงจร PDCA เพื่อการพัฒนาคุณภาพ

การทำวิจัยในชั้นเรียน สามารถกระทำได้ดังนี้ ทำซ้ำ (Replicate) ปรับใหม่ (Adapt)  ขยาย (Extend) คิดขึ้นใหม่ (Identify)

ออกแบบ / วางแผนการวิจัย ทฤษฎี หลักการ หลักเหตุผล งานวิจัยผู้อื่น กำหนดปัญหาการวิจัย แหล่งข้อมูลต่างๆ แผนผังแสดง ขั้นตอนของ กระบวน การวิจัย ประชุมสัมมนา ตัวผู้วิจัย: ความรู้ /ความสนใจ จุดประสงค์การวิจัย จะใช้การวิจัยประเภทใด ตัวแปรมีอะไรบ้าง กลุ่มประชากรและการสุ่มตัวอย่าง เครื่องมือการวิจัยมีอะไรบ้าง เก็บข้อมูลอย่างไร วิธีใด วิเคราะห์ข้อมูลอย่างไร ออกแบบ / วางแผนการวิจัย เก็บข้อมูล ดำเนินการวิจัย วิเคราะห์ข้อมูล เขียนรายงาน ผลวิจัย

ประเภทของการวิจัยเชิงปฏิบัติการ แบบทดลอง (1) One group Pretest – Posttest Design Exp gr.: Pretest (T1) Posttest (T2) X

X (2) A Longitudinal Time Design ( Longitudinal Single Group Design ) Exp gr. : T1 T2 T3 T4 X T1 T2 T3 T4

with Control Group X X Exp gr. : T1 T2 T3 T4 Con gr. : T1 T2 ~ T3 T4 (3) A Longitudinal Time Design with Control Group Exp gr. : T1 T2 T3 T4 X Con gr. : T1 T2 ~ T3 T4 X

(4) Posttest - Only Design with Nonequivalent Groups Exp gr. : Posttest (T2) Con gr. : ~ Posttest (T2) X X

โครงร่างการวิจัยในชั้นเรียน 1. ชื่อ 2. ความเป็นมาของปัญหา 3. วัตถุประสงค์ 4. สมมติฐาน 5. ผลที่คาดว่าจะได้รับ 6. ขอบเขตการวิจัย กลุ่มเป้าหมาย ตัวแปร (อิสระ, ตาม) เวลาสถานที่ เนื้อหาที่ใช้ 7. นิยามศัพท์เฉพาะ 8. วิธีดำเนินการวิจัย ขั้นเตรียม ขั้นสร้าง/พัฒนา ขั้นทดลอง ขั้นวิเคราะห์ข้อมูล 9. แผนปฏิบัติงาน 10. งบประมาณ 11. เอกสารงานวิจัย ที่เกี่ยวข้อง 12. บรรณานุกรม   

การวิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณ  สถิติบรรยาย  ความถี่/ ร้อยละ  ค่าตัวกลาง: X, Mo, Md  การวัดการกระจาย: S.D, R สถิติอนุมาน  การทดสอบสมมติฐาน  การประมาณค่า  การพยากรณ์ การพรรณนา การวิเคราะห์เนื้อหา กรณีศึกษา การวิเคราะห์ข้อมูล เชิงคุณภาพ

กลวิธีการเขียนรายงานวิจัยชั้นเรียน โดย รศ. ดร. สุนีย์ เหมะประสิทธิ์ คณะศึกษาศาสตร์ มศว (2551)

องค์ประกอบของรายงานวิจัยชั้นเรียน ส่วนที่ 1 ส่วนประกอบตอนต้น ส่วนที่ 2 ส่วนประกอบเนื้อเรื่อง ส่วนที่ 3 ส่วนประกอบตอนท้าย

ส่วนที่ 1 ส่วนประกอบตอนต้น 1. หน้าปก ให้ระบุคำว่า “รายงานการวิจัย” และชื่อเรื่อง* พร้อมทั้งชื่อผู้วิจัยและหน่วยงาน 2. กิตติกรรมประกาศ คำขอบคุณให้ความร่วมมือและผู้ให้ทุน 3. บทคัดย่อ 4. สารบัญเรื่อง 5. สารบัญตาราง 6. สารบัญภาพ

ส่วนที่ 2 ส่วนประกอบเนื้อเรื่อง บทที่ 1 บทนำ 1. ความสำคัญและที่มาของปัญหา* 2. การทบทวนเอกสารแนวคิดและทฤษฎีที่นำมาใช้ในการวิจัย 3. วัตถุประสงค์ * 4. คำถามของการวิจัย

5. สมมติฐานการวิจัย (สมมติฐานการวิจัย.pptถ้ามี) 6. ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ 7. ขอบเขตการวิจัย (ตัวแปร ประเด็นที่ศึกษา เวลา) 8. นิยามศัพท์นิยามศัพท์.doc

บทที่ 2 วิธีดำเนินการวิจัย เขียนได้ 2 ลักษณะ ลักษณะที่ 1 ประเภทหรือแบบแผนการวิจัย กลุ่มประชากรและการสุ่มกลุ่มตัวอย่าง หรือกลุ่มเป้าหมาย เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย การดำเนินการเก็บรวบรวมข้อมูล การวิเคราะห์ข้อมูล

บทที่ 2 วิธีดำเนินการวิจัย ลักษณะที่ 2 1. ขั้นเตรียม 2. ขั้นสร้าง/พัฒนา 3. ขั้นทดลอง 4. ขั้นวิเคราะห์ข้อมูล

บทที่ 3 ผลการวิจัย ผลวิจัยในเชิงปริมาณ 2. ผลวิจัยในเชิงคุณภาพ

บทที่ 4 สรุป อภิปรายผล และข้อเสนอแนะ 1. สรุปผลวิจัย 2. อภิปรายและวิจารณ์ผลการวิจัย ทั้งที่สอดคล้องและไม่สอดคล้องกับสมมติฐานที่ตั้งไว้ 3. ข้อเสนอแนะ 3.1 สำหรับการนำผลวิจัยไปใช้ 3.2 สำหรับการวิจัยครั้งต่อไป

ส่วนที่ 3 ส่วนประกอบตอนท้าย บรรณานุกรม :รายชื่อเอกสารอ้างอิงโดยเรียงลำดับ ตัวอักษร ภาคผนวก : ได้แก่ รายชื่อผู้ทรงคุณวุฒิ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ตัวอย่างแผนการจัดการเรียนรู้ภาพการจัดกิจกรรม ผลงานนักเรียน ตารางคะแนนของนักเรียนเป็นรายบุคคล