Integrated Marketing Communication : IMC การสื่อสารทางการตลาดแบบบูรณาการ
Definition of Integrated Marketing Communication การสื่อสารทางการตลาดแบบบูรณาการ หมายถึง การวางแผนภายใต้แนวความคิดเดียว โดยใช้กิจกรรมการสื่อสารหลายรูปแบบร่วมกัน ประโยชน์ที่ได้รับจากการสื่อสารทางการตลาดแบบบูรณาการ 1.การออกแบบกิจกรรมการสื่อสารที่สมบูรณ์ 2.ความต่อเนื่องของข่าวสาร 3.การใช้สื่อที่เหมาะสม 4.ต้นทุนการดำเนินงานทางการตลาดที่ต่ำ 5.การสร้างสัมพันธ์ที่ดีกับลูกค้า
การเพิ่มศักยภาพส่วนประสมทางการตลาด 4 Ps ด้วย 4 Cs 1.Convergence การรวมเข้าด้วยกันของผลิตภัณฑ์ 2.Customer value การสร้างคุณค่าสู่ลูกค้า 3.Channels การจัดการช่องทางการจัดจำหน่ายสมัยใหม่ 4.Communication การสื่อสารทางการตลาดสมัยใหม่ด้วย IMC
Part 1 : The IMC Planning การวางแผนการสื่อสารทางการตลาดแบบบูรณาการ 1.การทบทวนแผนการตลาด 2.การวิเคราะห์สิ่งแวดล้อมทางการตลาด -สิ่งแวดล้อมภายใน -สิ่งแวดล้อมภายนอก 3.การวิเคราะห์กระบวนการทางการสื่อสาร -ผู้ส่งสาร -เนื้อหาสาระของข่าวสาร -ผู้รับข่าวสาร 4.การกำหนดงบประมาณ
Part 1 : The IMC Planning 5.การพัฒนาแผนการสื่อสารทางการตลาดแบบบูรณาการ -การโฆษณา -การสื่อสาร ณ จุดขาย -การตลาดทางตรง -กิจกรรมทางการตลาด -การส่งเสริมการขาย -การสนับสนุนทางการตลาด -การประชาสัมพันธ์ -การขายโดยพนักงานขาย 6.การผสมผสานและจัดทำกลยุทธ์ทางการสื่อสารทางการตลาดแบบบูรณาการ 7.การตรวจสอบ การประเมินผลและการควบคุมแผนการสื่อสารทางการตลาดแบบบูรณาการ
Part 2 : The IMC Process กระบวนการสื่อสารทางการตลาดแบบบูรณาการ 2.การทดลองใช้แผนในตลาดกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย 3.การวัดผลการตอบสนองในกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย 4.การปรับปรุงฐานข้อมูลของกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย 5.การนำฐานข้อมูลนั้นมาปรับปรุงแผนการตลาดที่จะใช้ในอนาคต
Part 3 : The IMC Mix Model Advertising กลยุทธ์การวางแผนสื่อโฆษณา 1.การทบทวนข้อมูล -ข้อมูลจากการวิจัย -ข้อมูลส่วนประสมทางการตลาด 2.การกำหนดวัตถุประสงค์ 3.การกำหนดยุทธวิธี (Strategies) -Reminding -Fighting 4.การกำหนดกลยุทธ์ (Tactics) -Timing and Position -Scheduling 5.การวัดผลและประเมินผล
Sale Promotion กลยุทธ์การจัดการส่งเสริมการขาย 1.กำหนดกลุ่มเป้าหมาย 2.กำหนดวัตถุประสงค์ของการส่งเสริมการขายที่ชัดเจน 3.กำหนดงบประมาณ -Top Down Approaches -Bottom Up Approaches 4.กำหนดกลยุทธ์การส่งเสริมการขาย -Repurchase -Brand switchers 5.เลือกวิธีการส่งเสริมการขาย -Price off -Coupons -Sample -Premiums -Contests -Stamps
Point of Purchase Communications เหตุผลสำคัญที่ต้องใช้การสื่อสาร ณ จุดซื้อ 1.ผู้บริโภคมีความภักดีต่ำต่อตราสินค้า 2.เป็นแรงกระตุ้นสำคัญในการตัดสินใจซื้อของผู้บริโภค 3.เป็นส่วนสนับสนุนเพิ่มเติมจากการทำโฆษณา รูปแบบการสื่อสาร ณ จุดซื้อ 1.บรรจุภัณฑ์และตราสินค้า 2.การใช้สัญลักษณ์และการแสดงสินค้า
Direct Marketing การวางแผนการตลาดทางตรง 1.ทบทวนข้อมูลรายละเอียดสินค้าและการตลาดก่อนทำแผน 2.กำหนดวัตถุประสงค์ 3.กลยุทธ์ทางการตลาดทางตรง -Media -Creative 4.แนวทางในการปฏิบัติงาน -รายละเอียดของโปรแกรม -ตารางเวลาการทำงานในกิจกรรม 5.งบประมาณ 6.กิจกรรมพิเศษต่างๆนอกเหนือจากการทำการตลาดทางตรง 7.การประเมินผล
Public Relation การวางแผนประชาสัมพันธ์ 1.การกำหนดปัญหาที่ทำให้เกิดความล้มเหลว 2.การวิจัยหาข้อเท็จจริง 3.กำหนดวัตถุประสงค์ให้สอดคล้องกับกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย 4.ระบุกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย 5.จัดแผนงาน รูปแบบและวิธีการประชาสัมพันธ์ 6.ปฏิบัติตามแผนงานที่กำหนด 7.ประเมินผลแผนงาน
Personal Selling การวางแผนการขายโดยพนักงานขาย 1.กำหนดกลุ่มเป้าหมาย 2.เข้าใจความต้องการของกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย 3.แนะนำสินค้าให้กลุ่มลูกค้าเป้าหมาย 4.สาธิต 5.ทำการปิดการขาย 6.การติดตามผล
Sponsorship and Event Marketing การวางแผนการจัดการงานแสดงสินค้า 1.การกำหนดวัตถุประสงค์ 2.การกำหนดงบประมาณ 3.การกำหนดกลุ่มเป้าหมาย 4.การประชุมและอบรมพนักงานงานที่เกี่ยวข้อง 5.การประเมินผลและติดตามผล