ข้อมูลไม่ว่าจะเป็นของภาครัฐ ภาคเอกชน และโดยเฉพาะภาคธุรกิจนั้น มีที่มาจาก 4 แหล่ง คือ 1) การนับรายหัว (Complete enumeration) ซึ่งรวมสำมะโน รายการสินค้า.

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
Workshop. Workshop 1 • แบ่งกลุ่มนักศึกษาเป็น 4 กลุ่ม ในฐานะที่กลุ่มของท่านเป็นผู้บริหาร ระดับกลาง ได้รับมอบหมายจาก ผู้บริหารระดับสูงให้ทำการพัฒนา ปรับปรุงระบบงานสารสนเทศในความ.
Advertisements

ความสำคัญของการจัดการนวัตกรรมและเทคโนโลยี
‘ คน ’ และ ‘ คน ’ มี ดีไซน์ องค์กรแห่ง ดีไซน์ ลูกค้า พนักงาน.
โรงพิมพ์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
คณิตศาสตร์สำหรับการคิดภาระภาษี
ความหมายของการวางแผน
จากหิ้งสู่ห้าง การใช้ประโยชน์จากงานวิจัยพัฒนา
การพัฒนาระบบประเมินผลการปฏิบัติงานของพนักงานแทนที่กา​รใช้ระบบ SAP-ESS ในส่วนของกา​รประเมินผลการปฏิบัติงานเพื่อลดค่าใช้จ่ายในเรื่องของ License.
ขั้นตอนในการทำวิจัย.
ประโยคใจความสำคัญ ประโยคที่ครอบคลุมเนื้อหาทั้งหมดในย่อหน้านั้น
การสังเกต อ.สมพงษ์ พันธุรัตน์.
Research Problem ปัญหาการวิจัย
การเลือกตัวอย่าง อ.สมพงษ์ พันธุรัตน์.
Statement of Cash Flows
Revision Problems.
ระบบการบริหารการตลาด
เรื่อง สติ กับการบริโภค
บทที่ 13 การผลิตแบบทันเวลาพอดี
ระบบสารสนเทศ เพื่อการจัดการ และกรณีศึกษา
บทที่ 8 การพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ (E-commerce)
บทที่ 7 การกำหนดราคาสินค้าในตลาด
โจทย์เลข A ซื้อปากกามาในราคา 40 บาท ขายต่อให้ B ในราคา 50 บาท
งบการเงินตามแนวคิดการบริหารและต้นทุนจริง
Accounting In Action Credit Card
ความยืดหยุ่นของอุปสงค์และอุปทาน Elasticity of Demand and Supply
บทที่ 16 การใช้ข้อมูล ข่าวสาร ของ ผู้บริหาร จากงานเขียนตั้งแต่ข้อ 1-15 ผู้อ่าน คงจะได้ตระหนักถึงคุณค่าของ ข่าวสาร ก็น่าเชื่อได้ว่าหรือตั้ง สมมุติฐานได้ว่า.
ลักษณะของข่าวสารที่ดี
ประเด็นด้านจริยธรรมในการใช้ข้อมูล ข่าวสาร
บทที่ 4 งบการเงิน.
ระบบบัญชีเดี่ยว.
สภาวะแวดล้อมของธุรกิจ
การเงิน.
การวางแผน และควบคุมการตผลิต
การเปลี่ยนแปลงโฉมหน้าทางการศึกษา
ขับเคลื่อนนวัตกรรม ด้วยการเข้าใจตลาดและผู้ใช้
หัวข้อวิชา การเพิ่มศักยภาพในการเป็นผู้นำ และการนำเสนอข้อมูล
People-to-People (P2P)
IS กับ IT IS ต้องอาศัย IT
การบริหารการเปลี่ยนแปลง
บทที่ 4 การพยากรณ์ทางการเงิน การวางแผนทางการเงิน และงบประมาณ (Financial Forecasting Planning and Budgeting) อ. ม น ช ย า ส ภ า นุ ช า ต.
Functional Level Strategy
บทที่ 4 โครงสร้างตลาดและการกำหนดราคา
บทที่ 3 การผลิตและการวางแผนฟาร์ม
การบริหารและกระบวนการวางแผน
นางสาว กรรณิการ์ ปัญญาเมืองใจ
สินค้าคงเหลือ.
หน่วยที่ 4 รายการปิดบัญชีและงบการเงินของกิจการอุตสาหกรรม
หน่วยที่ 7 จริยธรรมและความปลอดภัย
เด็กไทยรุ่นใหม่ใส่ใจการออม
สื่อโฆษณาเพื่อส่งเสริมการขาย
บทที่ 17 อิทธิพลของสถานการณ์
กระบวนการทางเศรษฐกิจ
การวางแผนการผลิต และการบริการ
นอกจากบรรณานุกรมดังกล่าวแล้ว ยังแบ่งบรรณานุกรมโดยแยกย่อยได้ เช่น
วิชาธุรกิจและการเป็นผู้ประกอบการ สัปดาห์ที่ 1
บทที่6 การควบคุมคุณภาพและปริมาณ
บทที่ 3 กระบวนการวิจัยตลาดและการกำหนดปัญหาการวิจัย
"การบริหารจัดการ ธุรกิจสินเชื่อสหกรณ์ อย่างมีประสิทธิภาพ
Data Mining การทำเหมืองข้อมูล
พฤติกรรมผู้บริโภค (CONSUMER BEHAVIOR)
บทที่ 7 การพยากรณ์ยอดขาย.
การออกแบบการวิจัย.
การวัดการวิจัยในการตลาด
เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารช่วยประหยัดค่าใช้จ่าย
วิชาระบบบัญชีเดี่ยวและสินค้า
ความสำคัญและประโยชน์ ของการวิจัยการตลาด
หน่วยที่1 ข้อมูลทางการตลาด
โปรแกรมการจัดการระบบการเงิน ในร้านโชห่วย
กระบวนการในการประกอบธุรกิจของตนเอง
วิชา หลักการตลาด บทที่ 5
ใบสำเนางานนำเสนอ:

ข้อมูลไม่ว่าจะเป็นของภาครัฐ ภาคเอกชน และโดยเฉพาะภาคธุรกิจนั้น มีที่มาจาก 4 แหล่ง คือ 1) การนับรายหัว (Complete enumeration) ซึ่งรวมสำมะโน รายการสินค้า (Inventory) การจดทะเบียน (Registration Systems) ใบรายการกำไร / ขาดทุน (Profit/loss Statement)

2) การสำรวจโดยสุ่มตัวอย่าง (Survey) 3) การประมาณค่า ซึ่งรวมถึงการ คาดการณ์ (forecasting) การพยากรณ์ (predictions) และการคาด เดา 4) การศึกษาตลาด ซึ่งรวมถึงการสำรวจ การทดลอง การสนทนากลุ่ม

สำมะโนนับทุกคนหรือทุกสิ่งทุก อย่าง เช่น บริษัท จะไม่ทำรายงาน กำไร / ขาดทุน โดยเลือกรายงานการ ขายและค่าใช้จ่ายมาเพียงส่วนหนึ่ง แต่ จะเอามาจากรายงานทั้งหมด การคาด ประมาณมักจะกระทำโดยผู้เชี่ยวชาญ โดยใช้เทคนิคต่าง ๆ รวมทั้งการใช้เดา ที่ได้จากการรู้สึก (intuitive guess) ในการ ใช้ข้อมูลจากสำมะโนและการสำรวจสิ่ง ที่ควรได้ระลึกเสมอคือ

1) ท่านไม่จำเป็นต้องทำสำมะโนเพื่อให้ ได้ข่าวสารที่ถูกต้องแม่นยำ ข่าวสารจากการสำรวจที่ดีก็ดีพอ ๆ หรือบางครั้งอาจจะดี กว่าเสียอีก 2) ที่ระดับหนึ่ง ตัวอย่างในการสำรวจมาก ขึ้นเท่าใด ข้อมูลที่ได้ก็จะถูก ต้องแม่นยำมากขึ้นเท่านั้น แต่อย่างไร ก็ตามไม่ได้หมายความว่าจะต้อง เพิ่มขึ้นหนึ่งกับหนึ่ง

3) ไม่ควรไว้ใจข้อมูล ข่าวสารที่ได้จาการ ไม่ได้สุ่มตัวอย่างโดยอาศัย ความน่าจะเป็น 4) ต้องไม่เข้าใจว่าข้อมูล ข่าวสารจากสำ มะโนหรือการสำรวจถูกต้อง แม่นยำ เพราะคำตอบมาจากคน Zagorsky,J.L. ได้ให้คำแนะนำในการ ตรวจสอบแหล่งที่มา ของข่าวสาร คือ

1) ข่าวสารนี้เข้าท่า (make sense) หรือไม่ 2) ข่าวสารนี้จำเป็นต้องปรับในเรื่อง เวลาและราคาหรือไม่ 3) การปรับตามฤดูกาล 4) การปรับเรื่องขนาดสำคัญมากน้อย เพียงใด 5) ข้อมูลกระโดดหรือเปลี่ยนแปลงตาม ระยะเวลา 6) จำเป็นต้องทำให้ข่าวสารทันกับเวลา หรือไม่ 7) ได้มีการตรวจสอบคำตอบจากแหล่ง อื่น ๆ หรือไม่