การออกแบบช่องทางการตลาด (Marketing Channels Design)

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
Chapter 1 การตลาดในศตวรรษที่ 21 อ.ปั้น จูฑศฤงค์.
Advertisements

School of Business Administration BANGKOK UNIVERSITY
ศาสตราจารย์ ดร.สมบัติ ธำรงธัญวงศ์ สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์
สื่อการสอนโครงงานอาชีพ ระดับชั้นประถมศึกษาตอนปลาย จัดทำโดย ม
บทที่ 4 การวางแผนกลยุทธ์ธุรกิจออนไลน์
Information systems; Organizations; Management; Strategy
รหัส หลักการตลาด.
Product and Price ครั้งที่ 8.
ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการตลาด
ระบบการประเมินเพื่อพัฒนาผลการปฏิบัติงาน บุคลากรสายสนับสนุน
หลักการวางแผนประชาสัมพันธ์
การพัฒนาการสื่อสารองค์กร โรงพยาบาลขอนแก่น
Lesson 2 Strategic Planning and The marketing Process &Market Segmentation,Targeting, and Positioning for Competitive Advantage.
การกำหนดเป้าหมายตลาด
หลักการตลาด บทที่ 13 การส่งเสริมการตลาด.
MK201 Principles of Marketing
ระบบการบริหารการตลาด
MK201 Principles of Marketing
หลักการตลาด บทที่ 17 การตลาดทางตรง.
เรื่องสืบเนื่อง การวางแผนและบริหารโครงการสำหรับส่วน ราชการ
การวางแผนกลยุทธ์.
การจัดองค์การ.
Business Administration THONBURI UNIVERSITY
MARKETING A.Suchada Hommanee.
การบริหารสินค้าของร้านค้าปลีก (Management of retail products)
การพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ และสาเหตุที่ทำให้ผลิตภัณฑ์ใหม่ล้มเหลว
คำถามของการบริหารการค้าปลีก
เรื่อง นโยบายผลิตภัณฑ์และราคา เสนอ อาจารย์รุงอรุณ อ่อนสุข จัดทำโดย
การจัดการระบบสารสนเทศเพื่อการจัดการ
BA 925 การบริหารกลยุทธ์ ภาคฤดูร้อน ปีการศึกษา 2551
บทที่ 1 บทนำว่าด้วยการสื่อสารการตลาด
แนวคิดการตลาดและการกำหนด กลยุทธ์การตลาด
ช่องทางการตลาดของธุรกิจบริการ (Marketing Channels for Services)
การจัดการตลาด ความหมายการจัดการตลาด กระบวนการการจัดการตลาด
สารบัญ คำนำ หน้า บทสรุปผู้บริหาร วิสัยทัศน์&ภารกิจ
บทที่7 ช่องว่างองค์กร 12/9/05 ช่องว่างองค์กร.
บทที่ 1 ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการบริหารงานขาย
กลุ่ม 6 เรื่องการตลาด.
บทที่ 3 การวางแผน การบริหารจัดการที่จะประสบความสำเร็จจะต้องมีหน้าที่สำคัญ 4 ประการ การจัดองค์การ การนำ การควบคุม.
นโยบายองค์การ Organisation Policy.
มนุษยสัมพันธ์ในองค์การ อาจารย์จิตรลดา วัฒนาพรรณกิตติ
ส่วนที่1 แนวความคิดเกี่ยวกับพฤติกรรมผู้บริโภค
บทที่ 4 Organization กำหนดโครงสร้างที่เหมาะสม Org.Chart
โครงสร้างและวัฒนธรรมองค์การ (Organizational Structure and Culture)
Computer Application in Customer Relationship Management
หัวข้อวิชา การเพิ่มศักยภาพในการเป็นผู้นำ และการนำเสนอข้อมูล
บทที่ 3 Planning.
Functional Level Strategy
การบริหารและกระบวนการวางแผน
บทที่ 4 การวางแผนการตลาดและแผนการขาย
บทที่ 4 โครงสร้างตลาดและการกำหนดราคา
โครงสร้างต้นทุน บทที่ 8 การตั้งราคาโดยพิจารณาจากต้นทุน
การควบคุมผลกาปฏิบัติงาน
ระบบสารสนเทศทางการตลาดและความสำคัญ
ความหมายของการบริการ
การแบ่งส่วนตลาด การเลือกตลาดเป้าหมาย และการวางตำแหน่งผลิตภัณฑ์STP
บทที่ 10 การตลาดทางตรง ความหมายของการตลาดทางตรง Direct marketing is the use of consumer-direct channels to reach and delivery goods and services to customers.
บทบาทของข้อมูลการตลาด
บทที่ 3 กระบวนการวิจัยตลาดและการกำหนดปัญหาการวิจัย
พฤติกรรมผู้ซื้อองค์การ
การเขียนบทโฆษณา และการผลิตภาพยนตร์โฆษณา
บทที่ 4 กลยุทธ์การค้าปลีก
บทที่ 4 ส่วนประสมการตลาด
การวิจัยการสื่อสารการตลาด (AMC2202)
บทที่ 3 การตลาด ความหมายของการตลาด
วิชา หลักการตลาด บทที่ 5
บทที่ 3 การจัดการตราผลิตภัณฑ์ คุณค่าของตรา และตำแหน่งผลิตภัณฑ์
การวางแผนและการจัดการเชิงกลยุทธ์ (Planning & Strategic Management)
ความหมายของวงจรชีวิตผลิตภัณฑ์
ใบสำเนางานนำเสนอ:

การออกแบบช่องทางการตลาด (Marketing Channels Design) บทที่ 8 การออกแบบช่องทางการตลาด (Marketing Channels Design)

กลยุทธ์การตลาดและการออกแบบช่องทางการตลาด Differentiation Advantage สร้างโอกาสเพื่อหาลูกค้าและเข้าถึงลูกค้าได้ง่ายขึ้น Positioning the channel to gain differential advantage ของช่องทางการตลาด ยังสามารถก่อให้เกิดความได้เปรียบในการจัดจำหน่ายและการกระจายสินค้าได้

การออกแบบช่องทางการตลาด(Marketing Channels Design) การออกแบบช่องทางการตลาด หมายถึง การตัดสินใจเกี่ยวกับการสร้างช่องทางการตลาดใหม่ๆ หรือการปรับเปลี่ยนช่องทางการตลาดที่มีอยู่เดิม ให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น (Berman, 1999)

การออกแบบช่องทางการตลาด (Marketing Channels Design) การออกแบบช่องทางการตลาดให้เหมาะสมกับลักษณะสินค้า ราคา และ ตำแหน่งทางการตลาด เพื่อให้สินค้าและบริการได้มีการกระจายไปยังกลุ่มเป้าหมายได้อย่างถูกต้อง ทั้งในแง่ของถูกเวลาและถูกสถานที่ (Right Time, Right Place) เพื่อสร้างความพึงพอใจให้กับลูกค้าได้มากที่สุด การออกแบบช่องทางการตลาด มี 7 ขั้นตอน รูป 8.8 หน้า 164

ขั้นตอนการออกแบบช่องทางการตลาด 1. พิจารณาถึงความต้องการในการออกแบบช่องทางการตลาด โดยพิจารณาจากปัจจัยภายในและภายนอก (Recognition the need for a channel design decision) 2. กำหนดวัตถุประสงค์ของการกระจายสินค้าโดยต้องสอดคล้องกับกลยุทธ์ทางการตลาดด้วย (Setting and coordinating of distribution )

3. กำหนดงานต่างๆในการดำเนินงานการกระจายสินค้า (Specification of distribution tasks) ให้มีความชัดเจน 3.1 การหาสมาชิกหลักในช่องทางการตลาด 3.2 การหาสมาชิกเสริมในช่องทางการตลาด

4. พัฒนาทางเลือกและโครงสร้างของช่องทางการตลาด (Development of alternative and channel structure) ซึ่งมี 3 ขั้นตอนดังนี้ 4.1 กำหนดจำนวนระดับของช่องทางการตลาด (Number of level in channel) 4.2 กำหนดความถี่ในระดับต่างๆ (Intensities at the variance levels) 4.3 กำหนดประเภทคนกลางที่ต้องการ (Type of channel members : Intensive, Selective, Exclusive)

5.ประเมินโครงสร้างของช่องทางการตลาดที่มีผลต่อส่วนต่างๆของช่องทางการตลาด โดยพิจารณาจาก Market variables Product variables Company variables Intermediary variable Behavioral variables

6. การเลือกโครงสร้างที่ดีที่สุดเพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์ของการกระจายสินค้า (Choosing the best channel structure) 7. ดำเนินการเลือกสมาชิกในช่องทางการตลาดที่ถูกต้องและเหมาะสม ( Selecting the channel members)