การปฏิบัติเกี่ยวกับบัญชีเกณฑ์คงค้าง 1. ขั้นตอนการตั้งยอด 2. ขั้นตอนการบันทึกบัญชี 3. ขั้นตอนการจัดทำรายงานประจำเดือน 4. ขั้นตอนการปรับปรุงรายการเมื่อสิ้นปีงบประมาณ 5. ขั้นตอนการจัดทำรายงานประจำปี
1. ขั้นตอนการตั้งยอด นำยอดเงินแยกประเภทล่าสุด ลงกระดาษทำการ นำยอดเงินแยกประเภทล่าสุด ลงกระดาษทำการ ปรับปรุงบัญชีเกณฑ์เงินสด เพื่อเข้าสู่เกณฑ์คงค้าง นำยอดบัญชีที่ปรับปรุง ลงกระดาษทำการ หายอดเงินหลังปรับปรุง ในกระดาษทำการ นำยอดเงินหลังปรับปรุง ตั้งยอดในรายวันทั่วไป นำรายการตั้งยอดจากรายวัน ผ่านไปแยกประเภท
2. ขั้นตอนการบันทึกบัญชี 2. ขั้นตอนการบันทึกบัญชี รับเอกสารขอเบิก/ใบแจ้งหนี้ (ถ้ามี) จัดทำใบสำคัญการลงบัญชี รับ-จ่าย-ทั่วไป บันทึกรายการในสมุดรายวัน รับ-จ่าย-ทั่วไป ผ่าน บ/ช จากรายวัน ไปแยกประเภท - เงินสด เงินฝาก ธ. เงินฝากคลัง ทุกวัน - รว. ทั่วไป และนอกจากเงินฯ เดือนละครั้ง
3. ขั้นตอนการจัดทำรายงานประจำเดือน 3. ขั้นตอนการจัดทำรายงานประจำเดือน สิ้นเดือน - เก็บข้อมูลจากแยกประเภทเข้างบทดลอง - จัดทำรายงานประจำเดือน รายงานรายได้และค่าใช้จ่าย รายงานเงินรายได้แผ่นดิน รายงานเงินประจำงวด
4. ขั้นตอนการปรับปรุงรายการเมื่อสิ้นปีงบประมาณ ฎีกาเหลื่อมจ่าย ค่าเสื่อมราคา ค่าเผื่อหนี้สงสัยจะสูญ ค่าวัสดุคงเหลือ ค่าใช้จ่ายค้างจ่าย
5. ขั้นตอนการจัดทำรายงานประจำปี งบแสดงฐานะการเงิน งบแสดงผลการดำเนินงานทางการเงิน งบกระแสเงินสด หมายเหตุประกอบงบการเงิน