งานวิจัยเพื่อพัฒนาการเรียนรู้

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
กลุ่มสาระการเรียนรู้ การงานอาชีพและเทคโนโลยี
Advertisements

ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
งานวิจัย ผลการใช้แบบฝึกการเขียนคำที่มักเขียนผิด
งานวิจัย เรื่อง ผลการใช้แบบฝึกการเขียนคำที่มี รูปวรรณยุกต์กำกับ
แนวคิดการจัดการเรียนรู้ และมาตรฐาน งานการวัดและประเมินผล ในสถานศึกษา
การเสริมประสิทธิภาพการวัด และประเมินผลในชั้นเรียน
การเขียนรายงานการใช้เอกสารประกอบการสอน
การวัดและประเมินพัฒนาการของผู้เรียน
การวัดเจตคติที่มีต่อวิชาภาษาอังกฤษ
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน
งานวิจัยการเรียนการสอน การสร้างและพัฒนาการจัดการเรียนการสอน โดยใช้เอกสารประกอบการเรียนการสอน เรื่องปัจจัยที่มีผลต่อการดำเนินธุรกิจ วิชาการหาข้อมูลทางการตลาด.
ศึกษาการแก้ปัญหาพฤติกรรมการไม่ตั้งใจเรียน
วิทยาลัยเทคโนโลยีบริหารธุรกิจอยุธยา
การพัฒนากระบวนการอ่านในรายวิชาภาษาไทย ของนักศึกษาสาขา ช่างยนต์
นางสาวอังคณา วิศาลนิตย์ วิทยาลัยเทคโนโลยีบริหารธุรกิจอยุธยา
ผู้วิจัย อภิเชษฐ เพ็ชรอินทร์ สังกัด วิทยาลัยเทคโนโลยีภูเก็ต
ผลงานวิจัยเรื่อง “ การพัฒนาผลสัมฤทธิ์วิชาคณิตศาสตร์ประยุกต์ 3 เรื่องอัตราส่วนตรีโกณมิติโดยใช้ชุดฝึกทักษะ ของนักเรียนระดับชั้น ปวช.2 แผนกช่างอุตสาหกรรม.
ผู้วิจัย อาจารย์วิโรจน์ เด่นวานิช
วิทยาลัยอาชีวศึกษาโปลีเทคนิคระยอง
โรงเรียนกรุงเทพการบัญชีวิทยาลัย
จัดทำโดย น.ส. อมรทิพย์ พึ่งเพียร
นางสาววาสนา เก่าพิมาย
นางสาวพรวิภา จารุเดช วิทยาลัยเทคโนโลยีโปลิเทคนิคลานนา เชียงใหม่
นางสาวปัทมา ปวงหล้า วิทยาลัยเทคโนโลยีโปลิเทคนิคลานนา เชียงใหม่
วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการเชียงใหม่
การพัฒนาคุณภาพการเรียนรู้
วิทยาลัยเทคโนโลยีบริหารธุรกิจอยุธยา
นางสาวสุกัญญา กันศิริ
นางสุทัศนีย์ พลเตชา ผลงานวิจัยเรื่อง การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์
Engineering and Business Administration Technological College ผลงานวิจัย เรื่อง >> การพัฒนาทักษะการเขียน ภาษาอังกฤษ โดยใช้กระบวนการ เรียนรู้ผ่านโครงงานภาษาอังกฤษของ.
ชื่อผู้วิจัย นายอภิเชษฐ เพ็ชรอินทร์ สังกัด วิทยาลัยเทคโนโลยีภูเก็ต
ของนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง
นายวีระชัย ทะจันทร์ วิทยาลัยเทคโนโลยีโปลิเทคนิคลานนา เชียงใหม่
นางสาวนัทธ์หทัย ปัญเจริญ
การจัดกิจกรรมเสริมหลักสูตร เพื่อพัฒนาความพร้อมในวิชาชีพ
ผู้วิจัย อาจารย์เกษร วุฒิสินธ์
วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการเชียงใหม่ วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการเชียงใหม่
ชื่อเรื่อง การพัฒนาทักษะการอ่านจับ ใจความภาษาอังกฤษโดยใช้ชุดแบบฝึก เสริมทักษะของนักเรียนระดับ ประกาศนียบัตรวิชาชีพ ชั้นปีที่ 1/1.
ชื่อเรื่อง การพัฒนาทักษะ การอ่าน
การพัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษโดยใช้แบบฝึกการอ่านของนักเรียนระดับ ปวช
ผู้วิจัย นางระเบียบ คุณากร วิทยาลัยอาชีวศึกษาดุสิตพณิชยการ
วิทยาลัยอาชีวศึกษาโปลีเทคนิคระยอง
วิทยาลัยเทคโนโลยีวิศวกรรม บริหารธุรกิจ
การนำเสนอผลงานวิจัย ประเภท : วิจัยการเรียนการสอน (ชั้นเรียน)
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาเศรษฐศาสตร์ผู้บริโภคของผู้เรียน ระดับประกาศนียบัตร วิทยาลัยเทคโนโลยีพระรามหก.
วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการภาษานุสรณ์บางแค
โรงเรียนระยองพาณิชยการ ผู้วิจัย นางประนอม ยางสง่า
ผู้วิจัย : นางสาวสรชา เฟื่องสังข์
โดย นางสกุลยา กุลธนบูรณกิจ
นายอนุพงศ์ อินทนิด วิทยาลัยเทคโนโลยีหมู่บ้านครูภาคเหนือ จังหวัดลำพูน
รายงานผลการวิจัย.
ผู้วิจัย อาจารย์วราพร จันทร์แจ่มหล้า
การจัดการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ เพื่อพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์ของนักศึกษา ประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 1 วิชา วิทยาศาสตร์พื้นฐาน ( )
วิทยาลัยเทคโนโลยีวิมลบริหารธุรกิจ
ผู้วิจัย อาจารย์กุลรภัส ปองไป
ผลงานวิจัยเรื่อง “การพัฒนาความสามารถในการผลิตสื่อเพื่อการสื่อสารทางการตลาดโดยเน้นการฝึกปฏิบัติจริงในรายวิชาการสื่อสารทางการตลาดของนักศึกษา ชั้นปีที่ 2.
โดย นางวัลภา เก่งอักษร
โดย อาจารย์นันทิพร ม่วงแจ่ม
นางสาวพัชราภรณ์ สาตะสาร
วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการภาษานุสรณ์บางแค
ครูโรงเรียนเมืองชลพณิชยการ จ. ชลบุรี
ชื่อเรื่อง การใช้แนวการสอนพหุประสาทสัมผัสเพื่อส่งเสริมความสามารถทางการจดจำคำศัพท์ภาษาอังกฤษของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ ชั้นปีที่ 1 ผู้วิจัย นางสาวปวีณา.
การทดลองใช้เอกสารประกอบการเรียน ในวิชาบัญชีเบื้องต้น 2
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ของผู้เรียน ด้วยวิธีทัศน ศึกษาแบบบูรณาการ รายวิชา งานห้องผ้าและ ซักรีด ของนักศึกษาระดับ ประกาศนียบัตร วิชาชีพชั้นสูง ปีที่ 2 สาขาการโรงแรม.
การพัฒนาพฤติกรรมการกล้าเสดงออก โดยใช้วิธีการแสดงบทบาทสมมติ ในรายวิชาทักษะภาษาไทยเพื่ออาชีพ ของนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง ปีที่ 1 แผนกการตลาด.
วิทยาลัยเทคโนโลยีโปลิเทคนิคลานนา เชียงใหม่
ชื่อผู้วิจัย :: นางสาวสุทธิดา โชติญาณพงษ์
วิธีการสอนโดยใช้เกม (Game)
การศึกษาผลสัมฤทธิ์ในการเรียนรู้ความหมายของคำศัพท์ภาษาอังกฤษโดยการใช้ เกม Bingo Vocab ของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 1 ประเภทพาณิชยกรรม.
อาจารย์ชรินทร ชะเอมเทส
ใบสำเนางานนำเสนอ:

งานวิจัยเพื่อพัฒนาการเรียนรู้ โดย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ โรงเรียนศรีพฤฒา

ครูพรรณี ชุติวัฒนธาดา การบันทึกประจำวัน กับ ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนภาษาต่างประเทศ รวบรวมโดย ครูพรรณี ชุติวัฒนธาดา

แนวคิดการวิจัย การสอนภาษาต่างประเทศเพื่อการสื่อสารจำเป็นต้องให้ผู้เรียนมีโอกาสฝึกฝนภาษาที่เรียนอย่างมีความหมายจริง ในสถานการณ์จริง และเป็นประจำ

วัตถุประสงค์ของการวิจัย 1. เพื่อศึกษาพัฒนาการในการใช้ภาษาต่างประเทศของนักเรียนเปรียบเทียบระหว่างก่อนและหลังการใช้แบบบันทึกประจำวัน 2. เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนจากการใช้แบบบันทึกประจำวัน

Treatment แนะนำ กำกับ ติดตาม และตรวจสอบ เพื่อให้เด็กสามารถ บันทึก X 1 เด็กขาดโอกาส การฝึกฝน การใช้ทักษะจริง อย่างบ่อยๆ เป็นประจำ แนะนำ กำกับ ติดตาม และตรวจสอบ เพื่อให้เด็กสามารถ บันทึก ประเมิน ความสามารถ ในการใช้ภาษา ใฝ่รู้ การคิดวิเคราะห์ วิสัยทัศน์ ต่างประเทศ X 1 2

ตัวแปร ตัวแปรอิสระ การบันทึกประจำวัน ตัวแปรตาม ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนภาษาต่างประเทศ

ประชากร ชั้น จำนวน (คน) ภาษาที่เรียน ม.6 113 ภาษาอังกฤษ/ ฝรั่งเศส ม.5 122 ม.4 111 ภาษาอังกฤษ/ ฝรั่งเศส /ญี่ปุ่น ม.3 114 ม.2 124 ม.1 166 รวม 750 3 ภาษา

นิยามศัพท์ ภาษาต่างประเทศ หมายถึง ภาษาอังกฤษ ฝรั่งเศส ญี่ปุ่น ภาษาต่างประเทศ หมายถึง ภาษาอังกฤษ ฝรั่งเศส ญี่ปุ่น การบันทึกประจำวัน หมายถึง การบันทึก การฟัง-พูดอ่าน-เขียน ภาษาต่างประเทศ ในแต่ละวัน ลงในรายงานที่ประกอบด้วย วัน-เวลา-สถานที่-หัวข้อ-ทักษะที่ใช้-ความเห็น

เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย 1. แบบสำรวจผลสัมฤทธิ์ทางภาษาก่อนและหลังการบันทึก ประจำวัน 2. ข้อสอบประจำภาคเรียนที่ 2/2547 3. แบบสำรวจความพึงพอใจในการใช้แบบของนักเรียน

วิธีรวบรวมข้อมูล ผู้สอนสำรวจผลการเรียนรู้ทางภาษาต่างประเทศของนักเรียนในภาคเรียนที่ผ่านมา แนะนำผู้เรียนให้มีการบันทึกติดต่อกัน 40-50 วัน ผู้สอนสำรวจผลการบันทึกพร้อมแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนเมื่อสิ้นภาคเรียน สำรวจผลการสอบรายวิชาภาษาต่างประเทศ เปรียบเทียบผลก่อนและหลังการใช้แบบแบบบันทึก

การวิเคราะห์ข้อมูล 1. วิเคราะห์ผลการเรียนรู้จากแบบสำรวจก่อนและหลังเรียน โดยใช้ค่าสถิติพื้นฐาน คือ ค่าร้อยละ และค่าเฉลี่ย 2. เปรียบเทียบค่าความแตกต่างของคะแนนก่อนและ หลังการใช้แบบบันทึก

สรุปผล 1. การวิเคราะห์ผลสำรวจการบันทึกการใช้ภาษาต่างประเทศของกลุ่มประชากรจำนวน 750 คน พบว่า นักเรียนจำนวน 568 คน (ร้อยละ 75.73) มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาภาษาต่างประเทศสูงขึ้น และนักเรียน 17 คน (ร้อยละ 2.26) มีผลเท่าเดิม ส่วนนักเรียนอีก 165 คน (ร้อยละ 22) ไม่ได้ส่งบันทึก 2. ผลคะแนนเฉลี่ย (จีพีเอ) ของนักเรียนในปีการศึกษา 2547 สูงขึ้น .22

3. นักเรียนมีความพึงพอใจในระดับปานกลางถึงมากเป็นส่วนใหญ่

ครูในกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ จำนวน 14 คน ทำวิจัยในชั้นเรียน เพื่อพัฒนาทักษะการใช้ภาษาต่างประเทศ ของนักเรียนจำนวน 750 คน ดังแผนภูมิ

ผลที่เกิดกับผู้เรียน ในจำนวนนักเรียนจำนวน 750 คนที่ใช้แบบบันทึกประจำวัน มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนภาษาต่างประเทศ สูงขึ้นร้อยละ 75 เท่าเดิมร้อยละ 2 และไม่ปรากฏผลร้อยละ 22 ดังแผนภูมิ

ประโยชน์ / ข้อเสนอแนะ หากครูผู้สอนสามารถดูแลการบันทึกของกลุ่มประชากรได้ และนับการบันทึกเป็นกิจกรรมนอกเวลาในการเรียนรู้ภาษา การเขียนบันทึกภาษาต่างประเทศอาจจะช่วยส่งเสริมการใช้ ภาษาในสถานการณ์จริง อย่างมีความหมาย และถ้าผู้เรียนพึง พอใจที่จะบันทึกเองต่อไป ก็จะเป็นการเสริมสร้างคุณลักษณะ การคิดวิเคราะห์ของนักเรียนด้วย.

จบแล้วค่ะ