สิ่งมหัศจรรย์ที่เกี่ยวข้องกับตัวเลข สัญลักษณ์ ทางคณิต

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
• หน้าหลัก หน้าหลัก • สมาชิก สมาชิก • ประวัติความเป็นมา ประวัติความเป็นมา • เรื่องความเชื่อ เรื่องความเชื่อ • ข้อมูลเฉพาะ ข้อมูลเฉพาะ • แหล่งข้อมูล แหล่งข้อมูล.
Advertisements

วงจรการประยุกต์ความรู้
5ส กำหนดการ วันรวมใจ ส.อ.ท. สุขใจ อบอุ่น ทั่วทุกคน
เลขยกกำลัง.
1. ระลึกเสมอว่าการจะได้พบความรักและความสำเร็จอันยิ่งใหญ่ก็ต้องประสบกับความเสี่ยงอันมหาศาลดุจกัน
สัญลักษณ์ทางคณิตศาสตร์
Appendix A2 จัดทำโดย นางสาว อารยา จำปัน
ชื่อผู้จัดทำ ด.ญ.อัยยา นพรัตน์ ป.4/2 เลขที่22
ระบบเลขฐานสอง โดย นางสาวภาณุมาศ นักษัตรมณฑล รหัสนิสิต
Computer Programming 1 1.หากต้องการพิมพ์ให้ได้ผลลัพธ์ดังนี้ต้องเขียน code อย่างไร (ใช้for)
เตรียมตัวผู้แทนชาว ไทย เข้าสู่ “AMC เชียงใหม่ ” “ บอกเล่าเรื่องพระ เยซูเจ้า ให้ชาวเอเชีย ” ณ โรงแรมโลตัส ปางสวนแก้ว เชียงใหม่ ตุลาคม 2006.
ศีลเจิม คนป่วย.
ป.6 บทที่ 1 “จำนวนนับ และการบวก การลบ การคูณ การหาร”
พระวาจาทรงชีวิต พระวาจาทรงชีวิต มกราคม 2012 มกราคม 2012.
จำนวนเต็ม จำนวนเต็ม  ประกอบด้วย                   1. จำนวนเต็มบวก    ได้แก่  1 , 2 , 3 , 4, 5 , ....                   2.  จำนวนเต็มลบ      ได้แก่  -1.
เรื่อง การปฐมพยาบาลเพื่อช่วยเหลือผู้อื่น
เรื่อง สติ กับการบริโภค
LAB # 3 Computer Programming 1
จำนวนนับ และการบวก การลบ การคูณ การหารจำนวนนับ
ทศนิยมและเศษส่วน F M B N โดย นางสาวสุพรรษา ธรรมสโรช.
Wangg991.wordpress.com Stand SW 100 Click when ready  Reasoning.
Wangg991.wordpress.com Stand SW 100 Click when ready  Reasoning.
เรื่อง ภูมิปัญญาและบุคคลสำคัญในสมัยอยุธยา
การวิเคราะห์ขั้นตอนวิธีการแก้ปัญหา
จัดทำโดย นายพงศธร มีสรรพวงศ์ เลขที 8 ชั้น ม.4/5
A.5 Solving Equations การแก้สมการ.
ในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว
เทคนิคการสอนและการใช้สื่อ สำหรับบุคคลที่มีปัญหาการเรียนคณิตศาสตร์
คณิตศาสตร์ แสนสนุก.
จำนวนทั้งหมด ( Whole Numbers )
แบบประเมินหลังเรียน แบบประเมินก่อนเรียน Part 5.
ด.ช.ณัฐนันท์ขาววิเศษ เลขที่1ป4/6
ด.ญ.พิยดา คลังสิริ ชั้น ป.4/6 เลขที่35
การปรับเปลี่ยนกระบวนทัศน์ วัฒนธรรม ค่านิยมในการทำงานราชการยุคใหม่
คำทำนายธิเบต สำหรับคุณ
ด. ช. จิรายุทธ คำพา ป4.1 เลขที่ 1
ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับแผนที่
มุมมองเกี่ยวกับ “ความรัก”
นางสาว จิตราภรณ์ แสนสิทธิ์
เรื่องหลักการแก้ปัญหา
การหาผลคูณและผลหารของเลขยกกำลัง
สื่อกับ การรับรู้ของเด็ก
บันทึกช่วยจำของ “เหลียงจี้จาง” (คุ้มค่าสำหรับการอ่านบทความนี้)
ดอกกุหลาบ.
เรารักในหลวง เรารักในหลวง.
ความสำคัญของการคิด และการประเมินการคิด
เด็กหญิง สุนิสา จิตรมั่น โรงเรียนวัดแหลมมะเกลือ
ค21201 คณิตศาสตร์เพิ่มเติม 1
เด็กไทยรุ่นใหม่ใส่ใจการออม
F M B N สมบัติของจำนวนนับ ตัวคูณร่วมน้อย (ค.ร.น.).
คอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง การบวกเลขไม่เกิน 2 หลัก
กลวิธีการสอนคณิตศาสตร์ระดับประถมศึกษา
ค้นเจอหนังสือที่ต้องการ ใน library catalog
ระบบเทคโนโลยี.
ศาสนาคริสต์.
การนำเสนอ เรื่องวัฒนธรรมและภูมิปัญญาไทย.
ความมหัศจรรย์.
องค์ประกอบสังคมอยุธยา
สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ส 41102
หน่วยการเรียนรู้ที่ 7 ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับจำนวนจริง
การศึกษาเจตคติต่อวิชาการเลขานุการ
ครูจงกล กลางชล 1. สรุปแนวคิดเกี่ยวกับ พัฒนาการ ด้าน ความสัมพันธ์ ระหว่าง ประเทศของไทย โดยวิธีการทาง ประวัติศาสตร์ ได้ 2.
ประวัติวันตรุษจีน ด.ช. พลพล สาลีทอง ป.4/2 เลขที่.2
วันแม่แห่งชาติ 12 สิงหาคม 2558.
สื่อโทรทัศน์กับ การรับรู้ของเด็ก
การแก้ไขปัญหา วิชา เทคโนโลยีและสารสนเทศ
รางรถไฟกับการตัดสินใจ
Click when ready Whiteboardmaths.com © All rights reserved Stand SW 100 Reasoning การให้ เหตุผล.
เศรษฐกิจพอเพียง นางสาวสุนิสา จันทร์ตะบูน ชั้น ปวช 1 เลขที่ 20 กลุ่ม 2
ความหมายและคุณค่าของ การทำโครงงาน คอมพิวเตอร์. เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์มี ผลกระทบต่อความ เจริญก้าวหน้าของทุกๆ สังคมในโลกปัจจุปัน เทคโนโลยีด้านนี้มีการเป.
ใบสำเนางานนำเสนอ:

สิ่งมหัศจรรย์ที่เกี่ยวข้องกับตัวเลข สัญลักษณ์ ทางคณิต สิ่งมหัศจรรย์ที่เกี่ยวข้องกับตัวเลข สัญลักษณ์ ทางคณิต เรื่อง ความมหัศจรรย์ของ "สูตรคูณ แม่ 9"

เสนอ อาจารย์ชัยสิทธิ์ พงษ์พัฒน จัดทำโดย นางสาวพรสินี โมมะเกลือ ชั้น ม เสนอ อาจารย์ชัยสิทธิ์ พงษ์พัฒน จัดทำโดย นางสาวพรสินี โมมะเกลือ ชั้น ม.4/5 เลขที่ 18

ความเชื่อเรื่องตัวเลข มิได้มีอยู่เฉพาะในสังคมไทยเท่านั้น หากแต่ยังมีอยู่ในชนชาติต่างๆ ทั่วโลกด้วย โดยขึ้นอยู่กับเหตุผลและความเชื่อของสังคมหรือชนชาตินั้นๆ

ในซีกโลกฝั่งตะวันตกอย่างในยุโรปหรืออเมริกา แม้ว่า บ้านเมืองของเขาจะมีวิทยาการหรือเทคโนโลยีที่เจริญก้าวหน้า อย่างสุดขีดแล้วก็ตาม หากแต่ความเชื่อเรื่องตัวเลขก็ยังคงมีอยู่ โดยเฉพาะความเชื่อเกี่ยวกับอาถรรพ์ของเลข 13 ซึ่งมีมานาน กว่า 2,000 ปี อันเนื่องมาจากกรณีที่พระเยซูถูก Judas สาวกคนที่ 13 หักหลัง จนทำให้พระองค์ถูกทหารโรมันจับไป ตอกตะปูตรึงไว้บนไม้กางเขนและทรมานจนพระองค์ สิ้นพระชนม์ เลยมีความเชื่อว่าเลข 13 เป็นเลขอัปมงคลมา จนกระทั่งถึงปัจจุบันนี้

ในขณะที่ฝั่งตะวันออก อย่างในประเทศจีน เอง ก็มีความเชื่อเรื่องตัวเลขเช่นกัน โดยเลข 8 คือตัวเลขที่ชาวจีนนิยมชมชอบมากที่สุด โดยเชื่อ ว่าเลข 8 เป็นเลขแห่งความโชคดีมีชัย เป็นตัว เลขที่จะนำโชคมาสู่ชีวิตและครอบครัวอย่างไม่มี วันสิ้นสุด

สำหรับสังคมไทยเรานั้น มีตัวเลขหลายตัวที่คนไทยเรานิยมหรือชมชอบ ด้วยเหตุผลที่แตกต่างกัน คนไทยชอบ เลข 1 ......เพราะอยากเป็นที่หนึ่ง อันดับหนึ่ง และอยาก ถูกหวยรางวัลที่หนึ่ง คนไทยชอบ เลข 3.......เพราะหมายถึงพระรัตนตรัย 3 ประการ ที่เป็น สิ่งเคารพสักการะอย่างสูงสุด คนไทยชอบ เลข 9 ......เพราะหมายถึงความก้าวหน้า ความ เจริญรุ่งเรือง และที่สำคัญที่สุดก็คือ ตรงกับรัชสมัยแห่งการครองราชย์ขององค์ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ รัชกาลปัจจุบัน ซึ่งเป็นรัชกาลที่ 9 แห่งกรุง รัตนโกสินทร์อีกด้วย

ต่อไปนี้ คือ “สูตรคูณ แม่ 9” ที่เรา เคยท่องตอนเด็กๆ และจำได้จนกระทั่งถึง ปัจจุบันนะค่ะ

1 = (0) 9 2 = 1 8 3 = 2 7 4 = 3 6 5 = 4 5 6 = 5 4 7 = 6 3 8 = 7 2 9 = 8 1 10 = 9 0 11 = 9 9 12 = 1 0 8

สูตรคูณ แม่ 9 เห็นด้านบนนั้น ถ้าหากมองแบบผิว เผินก็ดูไม่แตกต่างจากสูตรคุณแม่อื่นๆ เลย แต่ถ้าหากมองดูอย่างพินิจพิจารณาแล้ว ก็จะรู้สึก ทึ่งและสัมผัสได้ถึงความมหัศจรรย์ของสูตรคูณแม่ 9 นี้ ดังที่ จะยกตัวอย่างให้ดูคร่าวๆ ต่อไปนี้นะค่ะ

เราจะพบว่า ผลลัพธ์ทางขวามือ แถวแรกจะมีการเรียงลำดับลงมา 1 2 3 4 5 6 7 8 9 ผลลัพธ์ทางขวามือ แถวที่ 2 จะเรียงลำดับแบบทวนกลับ คือ 9 8 7 6 5 4 3 2 1 0 ผลลัพธ์ทุกข้อ เมื่อนำมาบวกกันแล้ว จะได้ 9 ทุกข้อ เช่น 18(1+8=9) 27(2+7=9) 36(3+6=9) เป็นต้น ผลลัพธ์ทางขวามือ ตั้งแต่ 1- 5 จะเป็น 09 18 27 36 และ 45 ในขณะที่ผลลัพธ์ทางขวามือ ตั้งแต่ 6-10 จะกลับด้านกันเป็น 54 63 72 81 90

ผลลัพธ์ทางขวามือ แถวแรก หากนับจากลำดับที่ 10 ขึ้นไป จะเรียงลำดับขึ้นเป็น 9 8 7 6 5 4 3 2 1 0 ผลลัพธ์ทางขวามือ แถวที่ 2 หากนับจากลำดับที่ 10 ขึ้นไป จะเรียงลำดับขึ้นเป็น 0 1 2 3 4 5 6 7 8 9 ไม่ว่าจะนำ 9 ไปคูณกับจำนวนใดๆ ก็ตาม เมื่อนำมา แยกออกและบวกกันใหม่แล้ว จะรวมกันได้เท่ากับ 9 เสมอ และไม่มีวันสิ้นสุด เช่น 9x11 = 99 (9+9=18 และ 1+8 = 9) 9x12 = 108 (1+0+8 = 9) หรือ 9x 999 =8991 (8+9+9+1 = 9) เป็นต้น

หากนับผลลัพธ์ทางขวามือ จากบนลงล่าง(1-10) จะเป็น แบบนี้ 09 18 27 36 45 54 63 72 81 90 แต่ถ้าหากนับย้อนขึ้นด้านบน(10-1) ก็จะได้ตัวเลขที่ กลับกันดังนี้ คือ 90 81 72 63 54 45 36 27 18 09 ฯลฯ

ขอบคุณค่ะ ^^ ผู้จัดทำ นางสาวพรสินี โมมะเกลือ ชั้น ม. 4/5 เลขที่ 18