มนุษยสัมพันธ์ และการบริหารทีมงาน

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
โดย พัชรี ยันตรีสิงห์ ศึกษานิเทศก์เชี่ยวชาญ สพป.นครปฐม เขต 2
Advertisements

ศาสตราจารย์ ดร.สมบัติ ธำรงธัญวงศ์ สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์
ทักษะการทำงานร่วมกันเป็นทีม
ทักษะการทำงานร่วมกันเป็นทีม
ทำงานอย่างไรให้เป็นทีมที่ดี
ลักษณะของเลขาบริหารที่เหมาะสม
อาจารย์อนุวัตร ธรรมปริพัตรา
คู่มือปรับพฤติกรรมสุขภาพ
Service Excellence : Knowledge & Skill.
การติดต่อสื่อสาร สร้างสรรค์ประโยชน์ สร้างความประทับใจที่ดี
บริหารคนอย่างไรให้มีประสิทธิภาพ
เทคนิคการบริหารงานด้านการเงินและบัญชี
งานนำเสนอแฟ้มสะสมผลงาน
EQ หลักสูตร การบริหารอารมณ์ สู่การทำงานอย่างมืออาชีพ
การคิดและวิเคราะห์อย่างเป็นระบบ
มีหน้าที่เชื่อมโยงผู้คน/หน่วยงานเข้าหากัน
ความหมาย ประโยชน์ ลักษณะของทีม
การสื่อสารเพื่อการบริการ
ข้อแตกต่างระหว่าง กับ ผู้ชนะ ผู้แพ้.
หลักสูตรการจัดการทั่วไป
6. การควบคุมให้ปฎิบัติตามกฎ ระเบียบ และ. มาตรฐานความ ประพฤติ การควบคุมให้ปฎิบัติตามกฎ ระเบียบ และ มาตรฐานความ ประพฤติ 7. การทำความเข้าใจซึ่งกันและกัน.
แนวทางการพัฒนาศักยภาพสหกรณ์นิคมและสมาชิกสหกรณ์
ประสบการณ์และคุณค่าแห่งการทำงานร่วมกัน
วัตถุประสงค์ของการศึกษาด้วยกรณีศึกษา
การประเมินผลการปฏิบัติงาน
มนุษย์สัมพันธ์ ในการทำงานเป็นทีม
สุขภาพจิต และการปรับตัว
ผู้นำกับประสิทธิภาพในการทำงาน
การติดต่อสื่อสารในการทำงาน
ขวัญในงานธุรกิจอุตสาหกรรม
มนุษยสัมพันธ์ในการทำงาน
การวัดและประเมินผลตามสภาพจริง
วัฒนธรรมองค์กร & การอยู่ร่วมกัน
อาจารย์สุพรรนี ภู่กำชัย
มนุษยสัมพันธ์ กับการทำงานเป็นทีม.
“เทคนิคการเป็นพิธีกรมืออาชีพ” ดร.สมเดช รุ่งศรีสวัสดิ์
(Individual and Organizational)
การเป็นบุคคลแห่งการเรียนรู้ และผู้นำทางวิชาการ
ความต้องการของวัยรุ่น และ การให้คำปรึกษาวัยรุ่นที่มีพฤติกรรมเสี่ยง
หัวข้อวิชา การเพิ่มศักยภาพในการเป็นผู้นำ และการนำเสนอข้อมูล
บุคลิกภาพกับการเป็นผู้นำที่มีจิตสำนึก
บทที่ 4 การศึกษาตนเอง By chotika thamviset.
สรุปที่เรียนมา วิเคราะห์การบ้านงานกลุ่ม
จรรยาบรรณ เรื่องส่งเสริมเสรีภาพในวิชาชีพ
การประสานงานและการสื่อสาร วันที่ 27 เมษายน 2553 กลุ่มที่ 1 ผู้ส่งสาร
( Human Relationships )
การจัดการความขัดแย้ง (Conflict Management)
หลักสูตร ศิลปะการพูดในที่ชุมนุมชน บรรยาย โดย อาจารย์วทัญญู มุ่งหมาย
เทคนิคการจัดเวทีประชาคม
ทำงานอย่างไรให้เป็นทีมที่ดี
เทคนิคการให้คำปรึกษาวัยรุ่น
การบริหารจัดการ PDCA cycle
แนวทางการพัฒนาเพื่อธำรงบันไดขั้นที่ 2 สู่ HAการสถาบันรับรองคุณภาพสถานพยาบาล (องค์การมหาชน) พฤศจิกายน 2557.
ประมวลผลการเรียนรู้ การพัฒนาหลักสูตร E Learning "นพลักษณ์ฯ ขั้นต้น” 5 มิถุนายน -18 กันยายน 2551 สวทช. นำประสบการณ์จากกิจกรรมเชื่อโยงกับ Core Competency.
ประสบการณ์การบริหาร มหาวิทยาลัย ๑๕ มีนาคม ๒๕๕๐. เรื่องที่เกี่ยวข้องกับการ บริหารมหาวิทยาลัย โครงสร้าง กฎ ระเบียบ ข้อบังคับ รูปแบบการบริหารและขอบเขต อำนาจ.
การเรียนรู้ที่ต้องการพัฒนา
พยาบาลวิชาชีพ ชำนาญการ
การศึกษาบัณฑิต (กศบ.) เทคโนโลยีทางการศึกษา มศว. ประสานมิตร
การสื่อสารด้วยใจคลายวิกฤต
การใช้ทักษะในการพูด ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับการพูด ผู้พูด สื่อ สาร
เทคนิคการให้คำปรึกษา
เทคนิคการสื่อสารกับผู้ปกครอง (Communication Skill)
วัฒนธรรมและค่านิยม ขององค์การอุตสาหกรรมป่าไม้
มนุษยสัมพันธ์ในการบริหารการศึกษา
สัมมนาทางการประกอบการธุรกิจ
มนุษยสัมพันธ์ ( Human Relations )
แนวทางการพัฒนาทรัพยากรบุคคล
การเริ่มต้นธุรกิจ SMEs
การทำงานเป็นทีม การทำงานเป็นทีม หมายถึง กลุ่มคนที่ต้องมาทำงานร่วมกัน โดยมีวัตถุประสงค์อย่างเดียวกันและเป็นการรวมตัวกัน โดยอาศัยความรู้ ความเข้าใจ ความผูกพัน.
1. การวิจัยคืออะไร 2. การวิจัยแบ่งเป็นกี่ประเภท อะไรบ้าง
ใบสำเนางานนำเสนอ:

มนุษยสัมพันธ์ และการบริหารทีมงาน ผศ. ธีระศักดิ์ กำบรรณารักษ์ ภาควิชาจิตวิทยา คณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ Email : k.thirasak@gmail.com

สำคัญของมนุษยสัมพันธ์ เข้าใจพฤติกรรมสัมพันธภาพ เข้าใจตนเอง - วิเคราะห์ตนเอง - รู้จุดเด่น – จุดด้อย - รู้เป้าหมายของชีวิต องค์ประกอบ สำคัญของมนุษยสัมพันธ์ เข้าใจผู้อื่น เข้าใจพฤติกรรมสัมพันธภาพ - รู้ธรรมชาติของคน - รู้ความต้องการของคน - รู้ทัศนะชีวิต - วิเคราะห์ความสัมพันธ์ระหว่างบุคคล (UNO) - วิเคราะห์การสื่อสารระหว่างบุคคล (TA)

ธรรมชาติของคน (Understand Human Nature) มีพฤติกรรม (Behavior) เป็นสัตว์สังคม (Social Animal) ใช้อารมณ์และเหตุผล (Rational, but Emotional) เห็นแก่ตัว (Selfish) ต้องการความมั่นคง (Seek Security in life) ชอบความแปลกใหม่ (Look for Novelty) เห็นความผิดของคนอื่นมากกว่าความผิดของตนเอง (Recognize Other’s faults more than his Own) ชอบตัดสินคนด้วยข้ออนุมาน (Judge Other with Inference rather than Facts)

ข้อเท็จจริง (FACT) ข้ออนุมาน (Inference) คือ ข้อมูลที่มีหลักฐานอ้างอิงได้หรือสิ่งที่ประสบพบด้วยตนเอง An Information that is certainly know to have occurred, or to be true, datum of experience ข้ออนุมาน (Inference) คือ การเดา การใช้เหตุผลว่ามันเป็นความจริง เป็นความคิด An Information which we deduce from own thinking or is concluded from some evidence we experience

บรรยากาศการทำงาน สนับสนุน ปกป้องตนเอง การแก้ปัญหาร่วมกัน การพรรณนา การเห็นใจ จริงใจตามธรรมชาติ การควบคุม การประเมิน การวางตัวเป็นกลาง ใช้กลยุทธ์

ปัญหาและอุปสรรคของการทำงานเป็นทีม การออมแรงภายในทีม การโยนความรับผิดชอบในการทำงาน ปัญหาจากผู้บริหาร เช่น ไม่มีนโยบายชัดเจน ขาดภาวะผู้นำ ขาดการวางแผน ฯลฯ 6

ปัญหาและอุปสรรคของการทำงานเป็นทีม (ต่อ) ปัญหาจากผู้ใต้บังคับบัญชา เช่น ขาดเป้าหมายร่วมกัน ขาดความรับผิดชอบ ขาดขวัญกำลังใจ ขาดการแบ่งปันข้อมูล ฯลฯ ปัญหาจากสภาพแวดล้อม เช่น ระบบงานซ้ำซ้อน ขาดการประสานงาน ระบบข้อมูลขาดประสิทธิภาพ การสื่อสารที่ไม่เป็นมิตร 7

แนวทางการแก้ไขหรือลดปัญหา ตระหนักรู้ถึงปัญหา ประชุมร่วมกัน ค้นหาสาเหตุของปัญหาร่วมกัน ค้นหาแนวทางในการแก้ปัญหาร่วมกัน ดำเนินการตามแนวทางที่ได้กำหนดร่วมกัน ติดตามและประเมินผลร่วมกัน 8

องค์ประกอบการเสริมพลังแห่งการหล่อหลอม ความไว้วางใจ (TRUST) ความร่วมมือร่วมใจ (Cooperation) การสื่อสารเปิดเผย (Level of Communication)

สร้างความไว้วางใจได้อย่างไร คุณธรรม ซื่อสัตย์ เปิดเผย ตรงไปตรงมา

การพัฒนาตนเองเพื่อ Teamwork ค้นหาจุดบอด ลดจุดซ่อนเร้น สร้างจุดเปิดเผย ถาม-ฟังความคิดเห็นมากขึ้น กล้าเปิดเผยและแสดงความคิดเห็น

ความไว้ใจ ระดับการสื่อสาร (Assess your Synergy) ความร่วมมือ 70 Respect (Compromise) Defensive (Lose-Lose) (Assess your Synergy) 70 50 30 10 Synergy (Win-Win) ความร่วมมือ

กิจกรรมการสื่อสาร “ถึงบางพูดพูดดีเป็นศรีศักดิ์ มีคนรักรสถ้อยอร่อยจิต “ถึงบางพูดพูดดีเป็นศรีศักดิ์ มีคนรักรสถ้อยอร่อยจิต แม้นพูดชั่วตัวตายทำลายมิตร จะถูกผิดในมนุษย์เพราะพูดจา” สุนทรภู่

ขอแรงหน่อย - If you please คุณเห็นว่าไง - What is your opinion? ทักษะการสื่อสาร : คำพูดที่ควรพูด เรา - We ขอบคุณ - Thank you. ขอแรงหน่อย - If you please คุณเห็นว่าไง - What is your opinion? คุณทำดีจังเลย - You did a good job. ฉันยอมรับว่าฉันผิด - I admitted I Made a mistake.

หลักการสื่อสาร: ปิยวาจา พูดสิ่งที่เขาเด่น พูดสิ่งที่เขาเพิ่งได้รับ พูดชมคนใกล้ชิด พูดให้ระบายทุกข์ 15

คำพูดกวนใจ “เป็นไปไม่ได้” “วิธีนี้ไม่ได้เรื่อง” “ขอให้อยู่ในโลกความจริงหน่อย” “คุณนี่ไม่มีความรับผิดชอบเลย” “คุณนี่ก็เหมือนกับเพื่อนๆ คุณ” “คุณจบที่ไหนมานะ” “คนอื่นเขาทำเสร็จไปตั้งนานแล้ว”

คำพูดถูกใจ “เป็นไปได้” “ดีแล้ว” “วิธีนี้ใช้ได้” “มีอะไรให้ช่วยบ้างไหม” “เหนื่อยไหม”

คำพูดที่แสดงความเข้าใจ “ผมเข้าใจว่าตอนนี้คุณเครียดกับงานมาก ผมยินดีให้กำลังใจคุณเพื่อสู้ต่อไป” “ผมเองไม่ชอบการเปลี่ยนแปลงเหมือนกัน แต่ผมก็เข้าใจถึงความจำเป็นในเรื่องนี้...” “หัวหน้าคุณคงใจร้อนไปนิด เราคงต้องทำความ เข้าใจกับเขาให้มากขึ้น” “ผมเชื่อว่าคุณได้พิจารณาอย่างรอบคอบแล้ว”

“ผู้บริหารที่ประสบความสำเร็จคือ ผู้ที่พูดน้อยและฟังให้มากขึ้น” การเป็นผู้ฟังที่ดี “ผู้บริหารที่ประสบความสำเร็จคือ ผู้ที่พูดน้อยและฟังให้มากขึ้น” “คำอวยพรจะบังเกิดกับผู้ที่เข้าใจในสิ่งที่เขาได้ ฟังอย่างดีและอย่างฉลาด (เท่านั้น)” “Blessed are those who understand for they have listened wisely and well” 19

เทคนิคการฟัง (Listening Technique) - เงียบเป็น คิดตามเรื่องที่พูด, จับประเด็น - ไม่โต้เถียง - ไม่แทรกพูด - ผงกศีรษะ - ไม่เร่งรัดผู้ฟัง - ทำเสียงในคอ (option) - ทวนคำหรือทวนวลี, ทวนประโยค - ไม่ขัดคอ - ฟังอย่างตั้งใจจนจบ “พยายามเข้าใจคนอื่น แล้วท่านจะเป็นที่เข้าใจ” 20

ความหมายของ Listen Look at & Lean Over Intentionally & Interestingly Silence & Smile Think accordingly Empathic Understanding Nodding & Nurturing 21

ลักษณะผู้ฟังที่ไม่ดี ฟังแล้วคิดโต้แย้ง ขัดคอหรือขัดจังหวะ ด่วนสรุป มองที่อื่น ไม่สนใจฟัง รวบรัด เร่งเร้าผู้ฟัง คุมอารมณ์ไม่อยู่ 22

ลักษณะการทำงานเป็นทีมที่ต้องระวัง 1. Group think 2. Social Loafing 3. Buster Rate (Social Pressure) 4. Risky Shift phenomena

คุณก็ไม่สามารถที่จะทำอะไรได้มากกับอีก 2 คำที่เหลือ ในที่สุด การดำเนินธุรกิจทั้งหมด อาจจะเหลือคำ 3 คำเท่านั้นก็คือ “คน” (people) “สินค้า” (product) และ กำไร (profit) คนนั้นต้องมาก่อน ถ้าหากปราศจาก ทีมงานที่ดี คุณก็ไม่สามารถที่จะทำอะไรได้มากกับอีก 2 คำที่เหลือ “In the end, all business operations can be reduced to three words: people, product and profit. People come first. Unless you’ve got a good team you can’t do much with the other two” Lacocca, 1986