การใช้งานลิขสิทธ์ ที่เป็นธรรม ในการเรียนการสอน

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
ภาษาอังกฤษแบบมืออาชีพน้อยกว่า 450 บาทต่อปี? ใช่แล้ว!
Advertisements

รายละเอียดวิชา ง การงานพื้นฐาน4(คอมพิวเตอร์2)
วิชาหัวข้อเรื่องที่ทันสมัยทางวิทยาการคอมพิวเตอร์ 6 มกราคม 2555
การเขียนรายงานทางวิชาการ รศ. ดร
การเสนอโครงการวิทยานิพนธ์
ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
ความสำคัญของงานวิจัย เสนอ รศ.ดร.เผชิญ กิจระการ
โดย ดร.วรินทร์ สุวรรณวิสูตร อาจารย์ผู้ประสานงานวิชาโครงการ
และการศึกษาเอกสารที่เกี่ยวข้อง
ทรัพยากรสารสนเทศ.
ขั้นตอนการดำเนินงาน ฐานข้อมูล TCI
สอบรายวิชา การใช้ทรัพยากรห้องสมุด
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
ตัวอย่างการเขียน ในบทที่ 5.
โครงงานทางวิทยาการคอมพิวเตอร์
ประสบการณ์จากงานบริการสารสนเทศ: ประโยชน์
การจัดเก็บข้อมูลตามตัวบ่งชี้ สกอ. และ สมศ.
โครงสร้างของการเขียนรายงานการวิจัย
การคัดเลือกทรัพยากรสารสนเทศ
การจัดการเรียนรู้โดยการใช้ชุดมินิคอร์ส
บทที่ 6 การนำเสนอผลการศึกษาค้นคว้า
การพัฒนากิจกรรม การเรียนรู้ โดยโครงงาน
การสัมมนา PULINET วิชาการ ครั้งที่ 4 23 มกราคม 2557
Management Information Systems
Poster Presentation โดย สำหรับ การประชุม สคร.5 รศ.นพ.สมพนธ์ ทัศนิยม
Use Case Diagram.
SCC : Suthida Chaichomchuen
วิธีการเขียนรายงานของปัญหาพิเศษ
พระราชบัญญัติ ควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบ พ.ศ. ๒๕๓๕
การร่างกฎหมาย การให้ความเห็นทางกฎหมาย และการดำเนินคดีปกครอง
ตามหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน
การเขียนรายงานการใช้เอกสารประกอบการสอน
โมดูล 5 ผู้ใช้และความต้องการสารสนเทศ
โครงการสร้างสำนึกพลเมือง (Project Citizen)
รายวิชา GEL1101 การใช้ภาษาไทย ช่วงที่ 1 นำเสนอโครงงาน
พระราชบัญญัติ ลิขสิทธิ์ พ. ศ.2537 พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุยเดช มีพระบรมราชโองการ โปรดเกล้าฯ ให้ตราพระราชบัญญัติขึ้น ดังต่อไปนี้ มาตราที่
โครงสร้างทรัพยากรสารสนเทศ
การประชุมชี้แจงสาระสำคัญของประกาศ คพร.
เอกสารประกอบการสอน การรวบรวมใบความรู้เป็นรูปเล่ม
ประกาศคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน เรื่อง หลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการโอนสิทธิตามใบอนุญาตการประกอบกิจการพลังงานพ.ศ ประกาศในราชกิจจานุเบกษาวันที่
กฎหมายสิ่งแวดล้อม อาชีวอนามัยและความปลอดภัย 1 ประกาศคณะกรรมการกำกับกิจการ พลังงาน เรื่อง หลักเกณฑ์ วิธีการ เงื่อนไข เกี่ยวกับการกำหนดและจ่าย ค่าทดแทน (
กฎกระทรวง ฉบับที่ 4 (พ.ศ. 2555) ออกตามความในพระราชบัญญัติวัตถุอันตราย พ.ศ ประกาศในราชกิจจานุเบกษา 20 เมษายน 2555.
ความรู้เกี่ยวกับข้อมูล
1 การอ่านตำรา การอ่านตำรา.
การพัฒนาระบบการเรียนการสอน
โรงเรียนหนองจอกกงลิบฮัวเคียว
แนวทางการประเมินผลงาน ทางวิชาการ
ตัวชี้วัดระดับความสำเร็จของการดำเนินการ มาตรการประหยัดพลังงาน
หน่วยที่ 7 จริยธรรมและความปลอดภัย
การขอตำแหน่งทางวิชาการ ศาสตราจารย์ ดร. ปานสิริ พันธุ์สุวรรณ
การทำผลงานวิชาการ สงวนลิขสิทธิ์.....โดย ดร.สุรชาติ สังข์รุ่ง.
วิธีการสืบค้นข้อมูล ด้วย Search engine และการเขียนบรรณานุกรม
คำอธิบายรายวิชา 1.คำอธิบายรายวิชา (คัดจากเอกสารหลักสูตร)
สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ส 33101
บทที่ 7 การศึกษาและ การนำเสนอสารสนเทศ
เพื่อการเข้าสู่ตำแหน่งทางวิชาการ รองศาสตราจารย์ ดร.พันธ์ ทองชุมนุม
การเขียนรายงาน.
การแบ่งหนังสือออกตามลักษณะการจัดทำและความเหมาะสมของผู้อ่านแต่ละกลุ่ม
นอกจากบรรณานุกรมดังกล่าวแล้ว ยังแบ่งบรรณานุกรมโดยแยกย่อยได้ เช่น
เทคนิคการรวบรวมข้อมูล
 คู่มือการรายงานจุดเน้นออนไลน์ 2555 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานราธิวาสเขต 1 เว็บไซต์รายงานจุดเน้นสำหรับสถานศึกษา
 มาจากภาษาอังกฤษว่า Literature เช่นเดียวกับวรรณกรรม สำหรับใน ภาษาไทยนั้นมีการใช้คำว่า " วรรณคดี " ก่อนภายหลังจึงได้เกิดมีคำว่า " วรรณกรรม " ขึ้น  คำว่า.
การดำเนินงานห้องสมุดเฉพาะ และศูนย์สารสนเทศ
การเขียนรายงาน.
เรื่อง การพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน วิชาการใช้โปรแกรมกราฟิก
การดำเนินงานห้องสมุดเฉพาะ และศูนย์สารสนเทศ
การสืบค้นสารสนเทศ สื่อบุคคล - แบบสอบถาม - การสัมภาษณ์
นโยบายการพัฒนาทรัพยากรสารสนเทศ
บทที่ 5 การเขียนรายงานโครงงานคอมพิวเตอร์
หลักเกณฑ์และเงื่อนไข การเลื่อนเงินเดือนประการอื่น ๆ
ใบสำเนางานนำเสนอ:

การใช้งานลิขสิทธ์ ที่เป็นธรรม ในการเรียนการสอน Comunicación y Gerencia การใช้งานลิขสิทธ์ ที่เป็นธรรม ในการเรียนการสอน กรมทรัพย์สินทางปัญญา ศ.ดร.ชุติมา สัจจานันท์ วิทยากร ศ.ดร.ชุติมา สัจจานันท์ ศ.ดร.ชุติมา สัจจานันท์

ลักษณะการใช้งานลิขสิทธิ์ในการเรียนการสอน ในการวิจัยหรือศึกษางาน อาจมีการทำซ้ำงานวรรณกรรม เช่น บทความ ข้อความ จากหนังสือ หรืองานศิลปกรรม (เช่น รูปภาพ) จากงานอันมีลิขสิทธิ์ของบุคคลอื่นเพื่อ ประโยชน์ในการเรียนการสอน ซึ่งกฎหมายลิขสิทธิ์กำหนดให้การกระทำในลักษณะต่างๆ ดังกล่าว เป็นสิทธิแต่เพียงผู้เดียวของเจ้าของลิขสิทธิ์ และเพื่อส่งเสริมความก้าวหน้าทางการศึกษา ศ.ดร.ชุติมา สัจจานันท์

ลักษณะการใช้งานลิขสิทธิ์ในการเรียนการสอน กฎหมายจึงกำหนดข้อยกเว้นการละเมิดลิขสิทธิ์เพื่อประโยชน์ในการเรียนการสอนได้ตามสมควร เช่น การทำซ้ำดัดแปลงบางส่วนของงาน หรือตัดทอน หรือทำบทสรุปโดยผู้สอนหรือสถาบันศึกษา เพื่อประโยชน์ ในการเรียนการสอน หรือนำงานนั้นมาใช้เป็น ส่วนหนึ่งในการถามและตอบในการสอบ ศ.ดร.ชุติมา สัจจานันท์

ลักษณะการใช้งานลิขสิทธิ์ในการเรียนการสอน คู่มือดังกล่าวมีข้อยกเว้นการละเมิดลิขสิทธิ์เฉพาะผู้สอนและผู้เรียนตามมาตรา 32 และ มาตรา 33 ไม่รวมถึงข้อยกเว้นการละเมิดลิขสิทธิ์ที่กฎหมายอนุญาตให้บรรณารักษ์ห้องสมุดกระทำการแก่งานอันมีลิขสิทธิ์โดยไม่ถือว่าเป็นการละเมิดลิขสิทธิ์ตามมาตรา 34 ศ.ดร.ชุติมา สัจจานันท์

ข้อยกเว้นการละเมิดลิขสิทธิ์ พระราชบัญญัติลิขสิทธ์ พ.ศ. 2537 มาตรา 32 มาตรา 33 และ มาตรา 34 กำหนดข้อยกเว้นการละเมิดลิขสิทธิ์ไว้หลายประการ เช่น การวิจัยหรือการศึกษางาน อันมิใช่การกระทำเพื่อหากำไร เช่น ผู้เรียนนำบทความมาทำสำเนาเพื่อทำแบบฝึกหัดการศึกษา การทำซ้ำ ดัดแปลง นำออกแสดง หรือทำให้ปรากฏโดยผู้สอน เพื่อประโยชน์ในการสอนของตนอันมิใช่การกระทำเพื่อหากำไร เช่น ผู้สอนทำสำเนาขยายภาพแผนภูมิและนำออกแสดงเพื่อประกอบการสอนหน้าชั้นเรียน ศ.ดร.ชุติมา สัจจานันท์

ข้อยกเว้นการละเมิดลิขสิทธิ์ การทำซ้ำ ดัดแปลงบางส่วนของงาน หรือตัดทอน หรือทำบทสรุปโดยผู้สอน หรือสถาบันการศึกษา เพื่อแจกจ่ายหรือจำหน่ายแก่ผู้ผู้เรียนในชั้นเรียนหรือในสถาบันศึกษา โดยไม่ใช่การกระทำเพื่อหากำไร เช่น ผู้สอนจัดทำสรุปสาระสำคัญของบทเรียนที่ผ่านมา และแจกจ่ายแก่นักศึกษาจำนวนจำกัด เพื่อใช้อ่านเตรียมการสอน การนำงานลิขสิทธิ์มาใช้เป็นส่วนหนึ่งในการถามและตอบในการสอบ เช่น ผู้สอนยกบทกวีนิพนธ์หนึ่งบทมาเป็นข้อสอบเพื่อให้นักศึกษาวิจารณ์ หรือนักศึกษาทำข้อสอบโดยอ้างข้อความจากตำราที่ได้ศึกษามาเป็นคำตอบ ศ.ดร.ชุติมา สัจจานันท์

ข้อยกเว้นการละเมิดลิขสิทธิ์ การกล่าว คัด ลอก เลียน หรืออ้างอิงงานบางตอนจากงานลิขสิทธิ์ โดยมีการรับรู้ถึงความเป็นเจ้าของลิขสิทธิ์หรือกล่าวถึงที่มาของงานลิขสิทธ์ เช่น นักศึกษาจัดทำวิทยานิพนธ์โดยคัดลอกข้อความจากงานวิจัยวิจัยของบุคคลอื่น โดยมีการอ้างที่มาในเชิงอรรถและ/หรือบรรณานุกรม การกระทำตามตัวอย่างดังกล่าวนี้ไม่ถือเป็นการละเมิดลิขสิทธ์ อย่างไรก็ตามการกระทำดังกล่าวจะต้องอยู่ภายใต้กฎเกณฑ์การใช้สิทธิที่เป็นธรรม 2 ประการ คือ ต้องไม่ขัดต่อการแสวงหาประโยชน์ จากงานอันมีลิขสิทธิ์ตามปกติของเจ้าของลิขสิทธิ์ และต้องไม่กระทบกระเทือนถึงสิทธิอันชอบด้วยกฎหมายของเจ้าของลิทธิเกินสมควร ศ.ดร.ชุติมา สัจจานันท์

เกณฑ์การพิจารณา เกณฑ์การใช้ลิขสิทธ์ที่เป็นธรรมในการเรียนการสอน ต้องคำนึงถึงวัตถุประสงค์ในการงานลิขสิทธิ์ทั้งหมด 4 ประการประกอบกัน ดังนี้ วัตถุประสงค์และความเหมาะสมในการใช้งานลิขสิทธิ์ ลักษณะของงานลิขสิทธิ์ ปริมาณการใช้งานและสัดส่วนของงาน โดยอาจพิจารณาจากเกณฑ์ที่กำหนดในข้อ 4 ผลกระทบต่อการตลาดหรือมูลค่าของงานลิขสิทธิ์ ศ.ดร.ชุติมา สัจจานันท์

ปริมาณการใช้งานลิขสิทธิ์ ภาพยนตร์และโสตทัศน์วัสดุ เช่น วีดีทัศน์ ดีวีดี เลเซอร์ดิสก์ และซีดีรอม สารานุกรม เป็นต้น การนำออกฉาย ผู้สอนนำออกให้ผู้เรียนในชั้นเรียนชมไม่จำกัดความยาวและ จำนวนครั้ง ภายใต้เงื่อนไขดังนี้ สำเนางานที่นำออกฉายต้องเป็นสำเนาที่มีลิขสิทธิ์ถูกต้อง นำออกฉายในชั้นเรียนโดยไม่แสวงหากำไร และ นำออกฉายเพื่อประโยชน์ในการเรียนการสอนโดยตรง ศ.ดร.ชุติมา สัจจานันท์

การทำสำเนา ผู้สอนทำสำเนาทั้งเรื่องที่จำเป็นต้องใช้เพื่อประโยชน์ในการสอน ณ ขณะนั้นได้ หากพยายามใช้วิธีการและมีระยะเวลาอันสมควรแล้ว แต่ไม่สามารถจัดซื้อ จัดหาสำเนาภาพยนตร์หรือโสตทัศน์วัสดุที่มีลิขสิทธิ์ถูกต้องตามกฎหมายได้ ผู้เรียนทำสำเนาภาพยนตร์หรือโสตทัศน์เพื่อใช้ในการศึกษาได้ไม่เกินร้อยละ 10 หรือ 3 นาที ของแต่ละผลงาน (แล้วแต่ว่าจำนวนใดน้อยกว่ากัน) ทั้งนี้ภาพยนตร์หรือโสตทัศน์วัสดุที่ใช้การจัดทำสำเนานั้นต้องมีลิขสิทธิ์ถูกต้องตามกฎหมาย ศ.ดร.ชุติมา สัจจานันท์

งานแพร่เสียงแพร่ภาพ เช่น รายการวิทยุ/โทรทัศน์ เป็นต้น ผู้สอนทำสำเนาและฉายงานแพร่เสียงแพร่ภาพหรือเทปบันทึกภาพงานเพื่อการเรียนการสอนได้ โดยสถาบัน การศึกษาใช้เทปบันทึกภาพงานดังกล่าวได้ในระยะเวลาหนึ่งปีการศึกษาหรือสามภาคเรียน ศ.ดร.ชุติมา สัจจานันท์

ดนตรีกรรม การทำสำเนา ผู้สอนทำสำเนาในกรณีเร่งด่วน เนื่องจากไม่สามารถซื้อสำเนางานที่มีลิขสิทธิ์มาใช้ทันทีที่ทำได้ทันการแสดงที่จะมีขึ้น ทั้งนี้ จะต้องจัดซื้อสำเนางานที่มีลิขสิทธิ์มาใช้ทันทีที่ทำได้ ผู้สอน ทำสำเนาหนึ่งชุดหรือหลายชุดหรือหลายชุด จากท่อนใดท่อนหนึ่งของงาน (excerpts of works)เพื่อการศึกษา ไม่ใช่เพื่อนำออกแสดง ทั้งนี้ ต้องไม่เกินร้อยละ 10 ของแต่ละงาน และไม่เกิน 1 สำเนา ต่อผู้เรียน 1 คน ศ.ดร.ชุติมา สัจจานันท์

ผู้สอนทำสำเนาสิ่งบันทึกเสียงงานเพลง เช่น แถบบันทึกเสียง หรือซีดีจำนวน 1 ชุด โดยสำเนาจากสิ่งบันทึกเสียงที่มีลิขสิทธ์ถูกต้องตามกฎหมาย ซึ่งผู้สอนหรือสถาบันศึกษานั้นเป็นเจ้าของกรรมสิทธิ์งานบันทึกเสียงดังกล่าว เพื่อจัดทำเป็นแบบฝึกหัดสำหรับการร้อง การฟัง หรือเพื่อใช้ในการเรียนการสอน ศ.ดร.ชุติมา สัจจานันท์

การดัดแปลง ดัดแปลงสำเนางานเพื่อประโยชน์ในการเรียนการสอนได้ แต่จะดัดแปลงคุณลักษณะสำคัญของงาน รวมถึงเนื้อร้องไม่ได้ การบันทึกงาน บันทึกการแสดงของผู้เรียน ซึ่งใช้ดนตรีกรรมจำนวน 1 ชุดได้ เพื่อการฝึกซ้อมหรือการประเมินผล โดยผู้สอนหรือสถาบันศึกษา เก็บรักษาบันทึกการแสดงนั้นไว้ได้ ศ.ดร.ชุติมา สัจจานันท์

รูปภาพและภาพถ่าย ใช้ได้อย่างน้อย 1 ภาพแต่ไม่เกิน 5 ภาพ ต่อผู้สร้างสรรค์ 1 ราย หรือ ร้อยละ 10 ของจำนวนภาพของผู้สร้างสรรค์ 1 ราย (แล้วแต่ว่าจำนวนใดน้อยกว่ากัน) ผู้สอนและผู้เรียนดาวน์โหลดภาพจากอินเทอร์เน็ต เพื่อใช้ในการศึกษาได้ในปริมาณเท่ากับ ข้อ 1 แต่จะอัพโหลดงานนั้นกลับขึ้นบนอินเทอร์เน็ตไม่ได้ หากไม่ได้รับอนุญาตจากเจ้าของลิขสิทธิ์ ศ.ดร.ชุติมา สัจจานันท์

วรรณกรรม/สิ่งพิมพ์ การทำสำเนา 1 ชุด สำหรับผู้สอนเพื่อใช้ในการสอน หรือเตรียมการสอน หรือเพื่อใช้ในการวิจัย ก 1 บท (chapter) จากหนังสือ 1 เล่ม ข. บทความ (articie) 1 บท จากนิตยสาร/วารสาร หรือหนังสือพิมพ์ ค. เรื่องสั้น (short story) หรือเรียงความขนาดสั้น (short essay) 1 เรื่อง บทกวีขนาดสั้น (short essay) 1 เรื่อง บทกวีขนาดสั้น (short story) หรือเรียงความขนาดสั้น (short story) 1 เรื่อง บทกวีขนาดสั้น (short poem) 1 บท ไม่ว่าจะนำมาจากงานรวบรวมหรือไม่ก็ตาม ง. แผนภูมิ (chart) กราฟ (graph) แผนผัง (diagram) ภาพวาด (painting) ภาพลาย เส้น (drawing) การ์ตูน (cartoon) รูปภาพ (picture) หรือภาพประกอบหนังสือ (illustration) จากหนังสือ นิตยสาร วารสาร หรือหนังสือพิมพ์ จำนวน 1 ภาพ ศ.ดร.ชุติมา สัจจานันท์

ร้อยกรอง การทำสำเนาจำนวนมากเพื่อใช้ในห้องเรียน ทำได้ไม่เกิน 1 ชุดต่อนักเรียน 1 คน โดยผู้สอน เพื่อใช้ในการสอนหรือการอภิปรายในห้องเรียน โดยสำเนาที่ทำขึ้นจะต้องไม่ยาวจนเกินไป และต้องมีการระบุรับรู้ความเป็นเจ้าของลิขสิทธิ์ไว้ในสำเนาทุกฉบับด้วย ร้อยกรอง บทกวีที่ไม่เกิน 250 คำ และเมื่อพิมพ์แล้วไม่เกิน 2 หน้า (หน้าละ 2,000 ตัวอักษร ตัวอักษรขนาด 16 หรือ บทกวีขนาดยาว ตัดตอนมาได้ไม่เกิน 250 คำ ศ.ดร.ชุติมา สัจจานันท์

ร้อยแก้ว (1) บทความ 1 บท (article) เรื่อง 1 เรื่อง (story) หรือเรียงความ 1 เรื่อง (essay) หรือไม่เกิน 2,500 คำ (2) ตอนใดตอนหนึ่ง(excerpt)ของร้อยแก้วซึ่งไม่เกิน 1,000 คำ หรือร้อยละ 10 ของงานนั้น (แล้วแต่ว่าจำนวนใดน้อยกว่ากัน) แต่ได้อย่างน้อย 500 คำ จำนวนที่ระบุไว้นี้ ยืดหยุ่นได้ตามความเหมาะสม เช่น อาจมีความยาวเกินมาเพื่อให้ข้อความของบทกวีหรือร้อยแก้วจบย่อหน้า เป็นต้น ศ.ดร.ชุติมา สัจจานันท์

(3) แผนภูมิ กราฟ แผนผัง ภาพวาด ภาพลายเส้น การ์ตูน รูปภาพหรือภาพประกอบหนังสือจากหนังสือนิตยสาร วารสาร หรือหนังสือพิมพ์ จำนวน 1 ภาพ (4 ) งานที่มีลักษณะเฉพาะงานที่อยู่ในรูปของร้อยกรองหรือร้อยแก้ว หรือผสมผสานกันซึ่งมักจะมีภาพประกอบ อาทิ หนังสือเด็ก ทำทั้งฉบับไม่ได้ แต่ใช้ได้ไม่เกิน 2,500 คำ และทำสำเนาตอนใดตอนหนึ่ง ของงานได้ไม่เกิน 2 หน้าพิมพ์ ของงานนั้นหรือไม่เกินร้อยละ 10 ของคำที่ปรากฏในงานนั้น ศ.ดร.ชุติมา สัจจานันท์

(5) งานของผู้สร้างสรรค์คนเดียวกัน ทำสำเนาบทกวี บทความ เรื่อง หรือเรียงความได้ไม่เกิน 1 เรื่อง หรือสามารถตัดตอนมาจากผลงานของผู้สร้างสรรค์คนเดียวกันได้ไม่เกิน 2 ตอน หรือทำสำเนาผลงานได้ไม่เกิน 3 เรื่อง จากงานรวบรวมเล่มเดียวกัน หรือจากนิตยสาร/วารสารรวมเล่ม ในเวลา 1 ภาคการศึกษา ศ.ดร.ชุติมา สัจจานันท์

การรับรู้ความเป็นเจ้าของลิขสิทธิ์ การนำงานลิขสิทธิ์มาใช้ในการเรียนการสอนจะต้องแสดง ความรับรู้ความเป็นเจ้าของลิขสิทธิ์ โดยต้องแจ้งให้ทราบชื่อ เจ้าของลิขสิทธิ์ และ/หรือผู้สร้างสรรค์ชื่อผลงาน (ถ้ามี) และ/หรือแหล่งที่มาด้วย(ถ้ามี) ศ.ดร.ชุติมา สัจจานันท์

ตัวอย่าง ภาพยนตร์และโสตทัศนวัสดุ Comunicación y Gerencia ตัวอย่าง ภาพยนตร์และโสตทัศนวัสดุ ชื่อผู้สร้างสรรค์.................................................................... ภาพจากภาพยนตร์หรือจากโสตทัศนวัสดุเรื่อง .............................................................................................. ปีที่ผลิต................................................................................. ดนตรีกรรม ผู้แต่งคำร้อง/ทำนอง/ผู้เรียบเรียงเสียงประสาน ........................................................................................... ชื่อเพลง.............................................................................. ศ.ดร.ชุติมา สัจจานันท์ ศ.ดร.ชุติมา สัจจานันท์ ศ.ดร.ชุติมา สัจจานันท์

Comunicación y Gerencia รูปภาพและภาพถ่าย ชื่อผู้สร้างสรรค์......................................ชื่อภาพ......................................... จากหนังสือ............................................................. หรือจากเว็บไซต์................................................ ดาวโหลดวันที่........................................................................ วรรณกรรม ชื่อผู้แต่งหรือนามแฝง, ชื่อบรรณาธิการ (ถ้ามี). (ปีที่พิมพ์) ชื่อหนังสือ, ครั้งที่พิมพ์. สถานที่พิมพ์ : สำนักพิมพ์หรือโรงพิมพ์/เจ้าของลิขสิทธิ์ ศ.ดร.ชุติมา สัจจานันท์ ศ.ดร.ชุติมา สัจจานันท์ ศ.ดร.ชุติมา สัจจานันท์

ตัวอย่าง วรรณกรรมแปล ข้อมูล/ตัวเลข/สถิติ Comunicación y Gerencia ตัวอย่าง วรรณกรรมแปล ชื่อผู้แต่ง. ชื่อหนังสือไทย. ชื่อหนังสือภาษาอังกฤษ.ชื่อผู้แปลหรือนามแฝง. (ปีที่พิมพ์). ครั้งที่พิมพ์.สถานที่พิมพ์ : สำนักพิมพ์หรือ โรงพิมพ์/เจ้าของลิขสิทธิ์. ข้อมูล/ตัวเลข/สถิติ ชื่อผู้แต่ง. (ปีที่พิมพ์). ชื่อหนังสือ. สถานที่พิมพ์ : สำนักพิมพ์หรือโรงพิมพ์/เจ้าของลิขสิทธิ์. ศ.ดร.ชุติมา สัจจานันท์ ศ.ดร.ชุติมา สัจจานันท์ ศ.ดร.ชุติมา สัจจานันท์

ค้นคว้าเพิ่มเติมได้จาก Comunicación y Gerencia ค้นคว้าเพิ่มเติมได้จาก คู่มือการใช้งานลิขสิทธิ์ที่เป็นธรรม กรมทรัพย์สินทางปัญญา กระทรวงพาณิชย์ www.ipthailand.org ศ.ดร.ชุติมา สัจจานันท์ ศ.ดร.ชุติมา สัจจานันท์