Chapter4 Logistic & Supply chain Management

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
AbZolute Logistic Solutions
Advertisements

บทที่ 1 ลักษณะของระบบบัญชี
การจัดการเงินทุนหมุนเวียน
ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการตลาด
บทที่ 1 ความรู้เบื้องต้น เกี่ยวกับการบริหารการกระจายสินค้า
Priciples of Marketing
บทที่ 4 การแปรรูป และการผลิตสินค้าอาหาร
Lesson 5 Place.
การกระจายผลิตภัณฑ์ในเชิงกายภาพ
Management Information System of Air Conditioner Store
บทที่ 3 ระดับของสารสนเทศ.
Business Administration THONBURI UNIVERSITY
MARKETING A.Suchada Hommanee.
การบริหารสินค้าของร้านค้าปลีก (Management of retail products)
President Bakery PLC. Opportunity Day 3 March 2006
ระบบการตลาดและ หน้าที่ทางการตลาด
การตลาดแบบเดิม(Inside out)
ระบบสารสนเทศทางธุรกิจ
บทที่ 8 การพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ (E-commerce)
Logistics Logistics เป็นกระบวนการที่เกี่ยวข้องกับการบริหาร การเคลื่อนย้ายและการเก็บวัตถุดิบ สินค้าระหว่างผลิต และสินค้าสำเร็จรูป รวมทั้งข้อมูลที่เกี่ยวข้องจากจุดกำเนิด.
ยินดีต้อนรับ. ยินดีต้อนรับ หัวข้อที่นำเสนอ วินสโตร์คือใคร? หลักการรวมศูนย์ ระบบให้บริการ กลุ่มเป้าหมาย.
About me My Academic Profile
Business Information System ระบบสารสนเทศทางธุรกิจ
ระบบการจัดส่งสินค้า (Shipping system)
เป็นอย่างนี้ หรือเป็นอย่างนี้
สารบัญ คำนำ หน้า บทสรุปผู้บริหาร วิสัยทัศน์&ภารกิจ
การเริ่มต้นและการวางแผนโครงการ
กลุ่มที่ 1 การส่งเสริมสหกรณ์ให้ผ่านเกณฑ์ข้อ 1
7 องค์ประกอบ มีการรับรู้และมุมมองที่เหมือนกัน การมีวิสัยทัศน์ร่วมกัน
วงจรรายจ่าย วงจรที่เกี่ยวข้องกับกิจกรรมต่อไปนี้
การวิเคราะห์งานวิจัย เรื่อง การศึกษาความพร้อมในการใช้การจัดการโซ่อุปทานในอุตสาหกรรมเสื้อผ้าสำเร็จรูป จัดทำโดย นางสาววราพร วิริยะไชยกุล ปริญญาเศรษฐศาสตร์มหาบัณฑิต.
กลุ่ม 6 เรื่องการตลาด.
บทบาทการบริหารงานสำนักงาน 1
การบริหารสินค้าคงคลัง (Inventory Management)
บทเรียนการเป็นผู้นำนวัตกรรมเทคโนโลยีที่พ่ายแพ้
ความรู้เบื้องต้นในการวินิจฉัยธุรกิจ
โครงสร้างและวัฒนธรรมองค์การ (Organizational Structure and Culture)
Computer Application in Customer Relationship Management
คุณสมบัติ ของ Smart Farmer -  1. รายได้ไม่ต่ำกว่า 180,000 บาท/ครัวเรือน/ปี  2. ผ่านคุณสมบัติพื้นฐาน (ผ่านอย่างน้อย 1 ตัวบ่งชี้ ของคุณสมบัติแต่ละด้าน)
คุณสมบัติ หลักเกณฑ์การคัดเลือก และเงื่อนไข “ร้านถูกใจ”
โดย สมภพ อมาตยกุล 21 กันยายน 2548
สาเหตุของการนำคอมพิวเตอร์มาใช้ในธุรกิจ
บทที่ 5 การวางแผนการผลิต.
การเพิ่มประสิทธิภาพห่วงโซ่อุปทานในอุตสาหกรรม
Functional Level Strategy
(Transaction Processing Systems)
นางสาว กรรณิการ์ ปัญญาเมืองใจ
สินค้าคงเหลือ.
Presentation Template
สรุปผลการประชุมกลุ่มที่ 3
กระบวนการทางเศรษฐกิจ
ระบบสารสนเทศทางการตลาดและความสำคัญ
Regional Value Chain: กลยุทธ์ โอกาส ประสบการณ์ และข้อควรระวัง
กลยุทธ์กระบวนการและการวางแผนกำลังการผลิต
Supply Chain สินค้าเกษตร ในสหกรณ์การเกษตร
การวัดการวิจัยในการตลาด
บทที่ 4 กลยุทธ์การค้าปลีก
บริการใหม่ตามใจธุรกิจ
ระบบสารสนเทศที่แบ่งตามลักษณะการสนับสนุนการทำงาน:
ความสำคัญและประโยชน์ ของการวิจัยการตลาด
บทที่1 การบริหารการผลิต
บทที่ 3 การตลาด ความหมายของการตลาด
วิชา หลักการตลาด บทที่ 9 การจัดการโซ่อุปทานและโลจีสติกส์
ปฏิบัติงานบริการคอมพิวเตอร์
หน่วยที่1 ข้อมูลทางการตลาด
หน้าที่ทางการตลาด Marketing Function
ความหมายของวงจรชีวิตผลิตภัณฑ์
เรียนรู้ร่วมกันเป็นทีม
บทที่7 ระบบการควบคุมสินค้าคงเหลือ
ใบสำเนางานนำเสนอ:

Chapter4 Logistic & Supply chain Management Aj-Kulachatr C. Na Ayudhya Naresuan University Payao Campus Semester 1/50

การจัดการซัพพลายเชนกับระบบโลจิสติกส์ จากภาพจะพบว่ากิจกรรมใน Supply Chain ประกอบด้วย (Up-stream) การจัดซื้อ การผลิตหรือการดำเนินงาน  การกระจายสินค้าการตลาด (Down-stream) ซึ่งจะดำเนินการเกี่ยวเนื่องสอดคล้องกันทั้งกระบวนการ (โซ่) การจัดการซัพพลายเชนที่ดีจะทำให้ล่วงรู้ความต้องการของ up-stream ซึ่งจะทำให้ down-stream เตรียมการได้ตามต้องการ ด้วยระบบสารสนเทศ (Information System) และเทคโนโลยีสารสนเทศ (IT) Up- stream จะเตรียมวัตถุดิบ ส่งผ่านไปผลิต กระจายสินค้าเข้าสู่ระบบการตลาดและขนส่งถึงลูกค้า Down-stream ในเวลา ปริมาณและสถานที่อย่างถูกต้อง ก็ต่อเมื่อมีระบบ Logistics ที่ดี

Supply Chain Management กระบวนการบูรณาการ ประสานงานและควบคุมการเคลื่อนย้ายสินค้าคงคลัง ได้แก่ วัตถุดิบ สินค้าสำเร็จรูปและสารสนเทศที่เกี่ยวข้องในกระบวนการจากผู้ขายวัตถุดิบผ่านบริษัทไปยังผู้บริโภค เพื่อให้เป็นไปตามความต้องการของผู้บริโภค (The council of logistics Management ,2002)

Physical Flow of products การจัดการซัพพลายเชน Information Flow การจัดซื้อ การขนส่ง การผลิต การกระจายสินค้า การตลาด Physical Flow of products การจัดการโลจิสติกส์ Up-stream Down-stream

Supply Chain Management Supply Chain คือ เครือข่ายตั้งแต่การจัดหาสินค้าหรือบริการจนกระทั่งถึงส่งมอบสินค้าหรือบริการถึงมือลูกค้า ประกอบด้วย Suppliers, Manufacturers, Distributors, Retailers, Wholesalers และ Customers Supply Chain Management คือ ระบบที่จัดการการบริหารและเชื่อมโยงเครือข่ายตั้งแต่ suppliers,manufacturers, distributors เพื่อส่งมอบสินค้าหรือบริการให้กับลูกค้า โดยมีการเชื่อมโยงระบบข้อมูล วัตถุดิบ สินค้าและบริการ เงินทุน รวมถึงการส่งมอบเข้าด้วยกันเพื่อให้การส่งมอบเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพและสามารถส่งมอบได้ตรงตามเวลาและความต้องการ

ปัญหาส่วนใหญ่ที่เกิดขึ้น สินค้าคงคลังมีจำนวนมาก ทำให้ต้องสูญเสียค่าใช้จ่ายในการจัดเก็บสินค้าและพื้นที่ในการจัดเก็บ Product design ไม่ดี ไม่มีคุณภาพและมีประสิทธิภาพต่ำ ไม่ตรงตามความต้องการของลูกค้า การปฏิบัติการที่ไม่มีประสิทธิภาพ ทำงานไม่สอดคล้องกันทำให้เกิดความล่าช้าในบางกระบวนการ การส่งมอบที่ช้า ใช้เวลานานในการขนส่ง และขาดความน่าเชื่อถือ เพราะไม่สามารถส่งมอบ ได้ตามที่สัญญาไว้ การนำเทคโนโลยีสารสนเทศมาใช้ไม่ทันต่อการเปลี่ยนแปลงหรือการพัฒนาของตลาดของคู่แข่ง

สาเหตุของปัญหา ขาดข้อมูลที่จำเป็นที่ต้องใช้ ข้อมูลที่มีขาดความน่าเชื่อถือ ระบบการวางแผนไม่ประสานกัน การตัดสินใจที่ไม่ถูกต้อง กลัวความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น ไม่มีวินัยในการทำงาน

ผลที่เกิดขึ้น แนวทางแก้ปัญหา ต้นทุนสินค้าสูงขึ้น อันเนื่องมาจากต้นทุนในแต่ละกระบวนการสูง คุณภาพของสินค้าหรือบริการมีคุณภาพต่ำ บริการที่ให้แก่ลูกค้าไม่เป็นที่น่าประทับใจและไม่น่าเชื่อถือ ทำให้เกิดภาพลักษณ์ที่ไม่ดีต่อลูกค้า ยอดขายตกลง กำไรลดลงหรือขาดทุนเพิ่มขึ้น แนวทางแก้ปัญหา Maximize customer values คือ การสร้างระบบที่เน้นการออกแบบและการผลิต โดยที่สินค้าหรือบริการที่ออกมานั้นมีคุณภาพสูงสามารถตอบโจทย์และสนองความต้องการของลูกค้าได้ เช่น การออกแบบการส่งมอบสินค้าหรือบริการ เพื่อให้ส่งมอบได้เร็วและทันเวลาตามที่สัญญาไว้กับลูกค้า Minimize costs คือ การลดต้นทุนของสินค้า โดยการสร้างระบบให้มีประสิทธิภาพสูงและกำจัดอะไรก็ตามที่ไม่จำเป็นหรือไม่เกี่ยวข้องในแต่ละกระบวนการในการสร้างคุณค่าให้แก่ลูกค้าออกไปเพื่อให้ต้นทุนในแต่ละกระบวนการ นั้นต่ำลง

Retail Store or Marketing ข้อมูลจากเครื่อง ECR จะถูกส่งผ่านมายัง DC เพื่อวางแผนสต็อคและการจัดส่ง Information Flow in SCM Retail Store or Marketing ร้านค้าปลีกขายสินค้าผ่าน ECR แล้วตัดสต็อคในระบบเพื่อพิจารณาจุดสั่งซื้อที่ประหยัด Distribution Center โรงงานรับข้อมูลจาก DCเพื่อจะได้เตรียมผลิตสินค้าสำเร็จรูปให้เพียงพอต่อความต้องการลูกค้า คลังสินค้ารับข้อมูลจากโรงงานเพื่อจะได้เตรียมวัตถุดิบให้เพียงพอต่อความต้องการลูกค้า Plants Suppliers Warehouse

Logistics Flow in Supply chain

Fuel Supply chain

การใช้ IT ในกระบวนการซัพพลายเชนและโลจิสติกส์