ข้อมูลร่องน้ำบ้านดอน ปากน้ำตาปี จ.สุราษฎร์ธานี Knowledge Management: KM เรือ ต.๙๙๓
รายละเอียดทั่วไป ๑. วันที่สำรวจ ๑๗๑๖๐๐พ.ค.๕๔ โดย เรือ ต.๙๙๓ ๒. ลักษณะกระแสน้ำ/กระแสลม/ข้างขึ้น-ข้างแรม ขณะน้ำขึ้นสูงสุดและทรงตัว ความลึกน้ำโดยเฉลี่ยบริเวณร่องน้ำ ๓.๕ เมตร หักลงหาระดับน้ำลงต่ำสุด (ความสูงน้ำจากระดับน้ำทะเลปานกลาง) ส่วนบริเวณพื้นที่อ่าวบ้านดอนความลึกน้ำเฉลี่ย ๐.๕ - ๑.๐ เมตร ช่วงเวลาน้ำขึ้น กระแสน้ำไหลไปในทิศ ๒๒๕ (จริง) ความเร็ว ๒ นอต ช่วงเวลาน้ำลง กระแสน้ำไหลไปในทิศ ๐๔๕ (จริง)
รายละเอียดทั่วไป ๓. ข้อมูลการนำเรือที่เกี่ยวข้อง ๓.๑ ระวางแผนที่ที่เกี่ยวข้อง แผนที่เดินเรือไทย (กรมอุทกศาสตร์ กองทัพเรือ) หมายเลขระวาง ๒๒๗ แผนที่ประกอบร่องน้ำบ้านดอน ศูนย์พัฒนาและบำรุงรักษาทางน้ำที่ ๖ (สุราษฎร์ธานี) กรมเจ้าท่า หมายเลขระวาง ๔๒๐.๑ ๓.๒ ตำบลที่ อ่าวบ้านดอน ต.บางกุ้ง อ.เมือง จ.สุราษฎร์ธานี ๓.๓ ทุ่นไฟปากร่อง (Fl 3s 7M) ตำบลที่ แลต ๙ องศา ๒๒.๖๘ ลิปดา น. ลอง ๙๙ องศา ๒๕.๙๗ ลิปดา อ.
รายละเอียดทั่วไป ระวางแผนที่ ความลึกน้ำโดยเฉลี่ย ๓.๕ เมตร แผนที่ไทย หมายเลข ๒๒๗ แผนที่ร่องน้ำกรมเจ้าท่า หมายเลข ๔๒๐.๑ (จัดหาเพิ่มเติมจาก ศูนย์พัฒนาและบำรุงรักษาทางน้ำ) ความลึกน้ำโดยเฉลี่ย ๓.๕ เมตร ระยะทางรวมประมาณ ๑๓ ไมล์ ระบบทุ่นกำกับร่องน้ำ IALA Region A (ขาเข้า: เขียวขวา แดงซ้าย) การติดต่อสื่อสารระหว่างเรือที่สัญจรในร่องน้ำ หลัก MRT CH.13 รอง CH.16
รายละเอียดทั่วไป ๓.๕ ข้อมูลท่าเทียบเรือ ท่าเทียบเรือท่าทองประกอบด้วย ๒ ท่าเทียบ ความยาวท่าเทียบเรือ ๑๙๔ เมตร และ ๙๔ เมตร ความลึกน้ำโดยเฉลี่ยบริเวณท่าเทียบเรือ ๔.๘ เมตร เป็นบริเวณที่จอดเรือของบริษัทเอกชน สนับสนุนการปฏิบัติงานบนแท่นขุดเจาะ เรือซ่อมทำและวางสายเคเบิ้ลใต้น้ำ (JUSMINE) บริเวณท่าเทียบเรือหมายเลข ๑ (๙๔ เมตร) เป็นท่าเทียบเรือลากจูงขนาดใหญ่ สำหรับการขนถ่ายแร่ยิปซัม
แผนที่เดินเรือไทย หมายเลข ๒๒๗
แผนที่ร่องน้ำกรมเจ้าท่า หมายเลข ๔๒๐.๑
นำเรือเกาะทุ่นเขียวกราบขวาห่างประมาณ 100 หลา ผ่านที่ตื้นบริเวณทุ่นเขียวหมายเลข 3 (2.0 เมตร) เข็มที่ 1 C-180 R- 5.1 ทุ่นหมายเลข 7 เปลี่ยนเข็มเมื่อทุ่น 7 ได้บีมกราบขวา เล็ง Stern Mark C-205 หัวเรือจี้ทุ่น 8 เข็มใหม่ C-205
เข็มที่ 2 - เริ่มมองเห็นหลักนำหัวเรือ เมื่อผ่านบีมทุ่นแดงหมายเลข 8 นำเรือตามหลักนำหัวเรือ C-210 C-210 R- 7.6
เข็มที่ 3 หลักนำหน้า C-210 R- 7.6 เมื่อผ่านทุ่นเขียวหมายเลข 13 เปลี่ยนเข็มไปทางซ้าย หัวเรือจี้หลักแสดงขอบร่องน้ำหมายเลข 18 ระหว่างทุ่นเขียวหมายเลข 13 - 19 ที่ตื้นอยู่ทางกราบขวา บริเวณหลักนำ นำเรือให้ตกใกล้กับทุ่นกำกับร่องน้ำสีแดง (น้ำลึก) เข็มที่ 3 C-210 R- 7.6 หลักนำหน้า
ท่าเทียบเรือ. - ท่าเทียบเรือท่าทอง. - ความลึกน้ำโดยเฉลี่ยประมาณ 5 เมตร ท่าเทียบเรือ - ท่าเทียบเรือท่าทอง - ความลึกน้ำโดยเฉลี่ยประมาณ 5 เมตร - รายละเอียดท่าเทียบเรือ ประสาน คุณอรุณ ตร.เรือมาโดร่า บ.จัสมิน (นรจ.๑๖) โทร 081-4776229
รายละเอียดทั่วไป ข้อควรระมัดระวัง บริเวณร่องน้ำมีเรือประมงท้องถิ่นขนาดเล็กสัญจรและทำประมงชายฝั่งจำนวนมาก ตลอดจนมีการวางเครื่องมือจับสัตว์น้ำในเขตร่องน้ำ ควรเพิ่มความระมัดระวังในการเดินเรือ ในช่วงเวลาน้ำลง จะมีเรือลากจูงขนาดใหญ่ติดตื้นอยู่บริเวณกลางร่องน้ำอยู่เป็นประจำ เนื่องจากร่องน้ำบางช่วงตื้นมาก หากสามารถดำเนินการได้ ควรเลือกเวลานำเรือผ่านเข้า-ออกในช่วงน้ำขึ้นสูงสุด
รายละเอียดทั่วไป ๔. การติดต่อสื่อสารและนำร่อง การติดต่อระหว่าง เรือ - เรือ ในร่องน้ำ Marinetime Band ช่อง ๑๓ และ ๑๖ นามเรียกขานใช้ ชื่อเรือ การประสานท่าเทียบเรือท่าทอง คุณอรุณ โทร ๐๘๑ - ๔๗๗๖๒๒๙ เลขานุการมูลนิธิศาลเสด็จเตี่ย กรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์ ปากน้ำตาปี บังคับใช้นำร่องสำหรับเรือที่มีระวางขับน้ำเกินกว่า 1,000 ตันกรอส ๕. สิ่งอำนวยความสะดวก ท่อน้ำ ไม่มี (ขอรับการสนับสนุนน้ำจืดจากรถส่งน้ำ) ไฟฟ้า ไม่มี โทรศัพท์ ไม่มี