ผศ.ดร.ศศิธร สุวรรณเทพ 6 กันยายน 2556

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
การเรียนรู้ ในศตวรรษที่ ๒๑
Advertisements

โครงการพัฒนาทักษะการเรียนรู้แบบบูรณาการ
สำนักงานวิชาศึกษาทั่วไป ณ มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์
หลักสูตร บัณฑิต สาขาวิชา หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 25..
ระบบประกันคุณภาพคณะวิทยาศาสตร์
รู้จัก TQF และแบบมคอ. จัดโดย งานการศึกษาคณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล
ชุดวิชาที่ 6 การอบรมเชิงปฏิบัติการทางนวัตกรรมและเทคโนโลยี พันธุ์อาจ ชัยรัตน์ ประธานหลักสูตรการจัดการเทคโนโลยีและนวัตกรรม บัณฑิตวิทยาลัยการจัดการและนวัตกรรม.
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่4-6 ชื่อแผน บ้านดินน่าอยู่
ระบบการประเมินเพื่อพัฒนาผลการปฏิบัติงาน บุคลากรสายสนับสนุน
กิจกรรมสัมมนาเพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้ การดำเนินงานกิจการนิสิต มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
ระบบสารสนเทศเพื่อสนับสนุนการเรียนการสอน
ความพึงพอใจของผู้ใช้บัณฑิต คณะทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์
นโยบายการพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษา
นโยบายด้านการจัดการเรียนการสอน รายวิชาการศึกษาทั่วไป ผศ. ดร. ม. ร. ว
ความฝันเกี่ยวกับ นศ. มหิดล
กิจการนิสิต (Student Affairs)
การประกันคุณภาพการศึกษา
ยินดีต้อนรับ คณะผู้บริหารมหาวิทยาลัยราชภัฎราชนครินทร์
คณะผู้วิจัย ภาควิชา คณะวิศวกรรมศาสตร์ ม.เทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับนโยบายสาธารณะและการ วิเคราะห์นโยบาย
การอ่านและนำเสนอ เรื่องเกี่ยวกับเทคโนโลยีสารสนเทศ
ประกาศกระทรวงศึกษาธิการ เรื่องนโยบายการปฏิรูป การเรียนการสอนภาษาอังกฤษ
เป้าหมายของหลักสูตร/ การเรียนการสอน วิทยาศาสตร์
โครงสร้างการบริหารคณะเทคโนโลยี บัณฑิตพึงเรียนรู้ตลอดชีวิต
การถ่ายทอดตัวชี้วัดระดับองค์กร ส่วนแผนงาน มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์
การถ่ายทอดตัวชี้วัดระดับองค์กร ส่วนแผนงาน มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์
การเสริมประสิทธิภาพการวัด และประเมินผลในชั้นเรียน
การจะดการความรู้ด้านวิชาการ (Academic Knowledge Management : AKM)
รศ.ดร.เกรียงไกร กิจเจริญ 18 เมษายน 2555
การพัฒนาทรัพยากรบุคคล แนวทางการพัฒนาพนักงาน
บัณฑิตที่พึงประสงค์.
1 ปี มก. กำหนดให้เป็นปีแห่ง การพัฒนาคุณภาพและ จัดการวิชาการ ปี มก. กำหนดให้เป็นปีแห่ง การพัฒนาคุณภาพและ จัดการวิชาการ ศาสตราจารย์ ดร.
สรุปการดำเนินงาน คณะอนุกรรมการพัฒนา นักศึกษานอกชั้นเรียน คณะอนุกรรมการประสานกิจ เครือข่ายสถาบันอุดมศึกษา เขตภาคกลาง เพื่อพัฒนาบัณฑิตอุดมคติ ไทย.
1. ผศ.กิตติภูมิ มีประดิษฐ์ 2. ดร.จิตต์ภิญญา ชุมสาย ณ อยุธยา
ข้อเสนอยุทธศาสตร์การดำเนินงาน เครือข่ายพัฒนาบัณฑิตอุดมคติ เขตภาคกลาง 2554 จิรวัฒน์ วีรังกร.
1 คณะอนุกรรมการดำเนินการสอนที่ มุ่งเน้นความรู้คู่คุณธรรม และ สอดแทรกจริยธรรม เครือข่ายสถาบันอุดมศึกษาเขตภาค กลางเพื่อพัฒนาบัณฑิตอุดมคติไทย สกอ. ผู้แทนสถาบันในเครือข่ายที่แม่
การวิจัยในชั้นเรียนด้านอาชีวศึกษา
การพัฒนาสื่อการสอนอิเล็กทรอนิกส์โดยครูต้นแบบ สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา ดร.ปรัชญนันท์ นิลสุข
การพัฒนาเครือข่ายสุขภาพอำเภอ (District Health System)
การจัดการเทคโนโลยีสารสนเทศ และนวัตกรรมการศึกษา ดร
ผศ.ดร.ปรัชญนันท์ นิลสุข
การจัดการความรู้ KMUTNB
โครงการส่งเสริมการพัฒนาสหกิจศึกษา ในสถาบันอุดมศึกษา
เลขาธิการคณะกรรมการการอุดมศึกษา
Participation : Road to Success
กลยุทธ์ที่ 2 ปลูกฝังคุณธรรม ความสำนึกในความเป็นชาติไทย
งานกิจกรรมเพื่อพัฒนานักศึกษา
รายละเอียดประสบการณ์ภาคสนาม (Field Experience Specification)
การบรรยายเรื่องการประกันคุณภาพการศึกษา สำหรับนักศึกษาคณะเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ 13 มิถุนายน 2547.
วิธีการเขียนรายงานการประเมิน
การยกระดับคุณภาพ การเรียนการสอนภาษาอังกฤษ
การประกันคุณภาพที่นักศึกษาควรรู้
ชี้ทาง “เรียน อย่างนี้สิจบแน่”
สัมมนาการพัฒนาหลักสูตรและการเรียนการสอนสำหรับท้องถิ่น
กรอบมาตรฐาน คุณวุฒิ ระดับอุดมศึกษา แห่งชาติ พ. ศ ( มคอ.) เฉลิม วรา วิทย์
การพัฒนาระบบสนับสนุนการแลกเปลี่ยนเรียนรู้
การสร้างเครื่องมือและรวบรวมข้อมูลเพื่อจัดทำผลงานทางวิชาการ
ในอุดมศึกษาไทย วิจารณ์ พานิช กรรมการบริหารสถาบันคลังสมองฯ นำเสนอในการประชุมเพื่อนําเสนอผลจากการดําเนินงานตามโครงการปฎิบัตกิ าร ภายใต้หลักสูตรคณบดีเพื่อการเปลี่ยนแปลงรุ่น.
ประชุมคณาจารย์คณะครุศาสตร์ วันพฤหัสบดีที่ 19 มิถุนายน 2557
มศว 365 การจัดการสมัยใหม่ (Principles of Modern Management)
การพัฒนาผลการเรียนรู้ในรายละเอียด ของรายวิชาระดับอุดมศึกษา
การนำเสนอผลงานวิจัย โดย : นายเอกพงษ์ วรผล.
อาจารย์บำเรอ ศรีสุขใส
สัมมนาทางการประกอบการธุรกิจ
การสัมมนาเพื่อจัดทำแผน ยุทธศาสตร์การดำเนินงาน เครือข่ายสถาบันอุดมศึกษาเขตภาค กลาง เพื่อพัฒนาบัณฑิตอุดมคติไทย วันพฤหัสบดีที่ 25 พฤศจิกายน 2553 ณ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
“ การแลกเปลี่ยน บุคลากร ” ทางเลือกของการจัดการความรู้ใน สถานศึกษาเอกชนประเภทอาชีวศึกษา กรณีศึกษา : วิทยาลัยเทคโนโลยีหมู่บ้านครูกับ วิทยาลัยเทคโนโลยีชลบุรีบริหารธุรกิจ.
ผลงานวิจัยเรื่อง “ การแก้ปัญหานักเรียนขาดการกระตือรือร้นในการเรียนภาคปฏิบัติ วิชางานเชื่อมและโลหะแผ่นเบื้องต้นของนักเรียนชั้น ปวช.1/1 ช่างยนต์ โรงเรียนเทคโนโลยีชลบุรี
ชื่อเรื่อง การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชามนุษยสัมพันธ์โดยใช้เทคนิคการทำงานเป็นทีม ของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 2 ผู้วิจัย นางบุษกร.
กรอบแนวคิดการพัฒนาหลักสูตรช่วงชั้นที่ 3 และ 4

ใบสำเนางานนำเสนอ:

ผศ.ดร.ศศิธร สุวรรณเทพ 6 กันยายน 2556 ผลงานและประสบการณ์การวัดคุณลักษณะของบัณฑิตตามกรอบ TQF ของสถาบันอุดมศึกษา: กรณีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี ผศ.ดร.ศศิธร สุวรรณเทพ 6 กันยายน 2556

การพัฒนาคุณลักษณะบัณฑิตที่พึงประสงค์ของ มจธ.: กรณีวิชาศึกษาทั่วไป

Potential and Competent KMUTT Student QF “Social Change Agent” Value Potential and Competent Leadership

แนวทางการพัฒนาคุณลักษณะบัณฑิตที่พึงประสงค์ KMUTT QF GE Learning Outcomes Courses Outcomes

กรอบแนวคิดวิชาศึกษาทั่วไป มจธ. สุขพลานามัย คุณธรรม จริยธรรมในการดำเนินชีวิต การเรียนรู้ตลอดชีวิต คุณค่าและความงาม การคิดอย่างมีระบบ เทคโนโลยี นวัตกรรมและการจัดการ

How to learn? (method & strategies) Educational environment Curriculum Teachers Learning resources Teaching aids, scientific instrument, etc. Supporting facilities Support What to learn? (contents) Input Outcome Do they learn? (assessment) How to learn? (method & strategies) Process ที่มา : ศาสตราจารย์ นายแพทย์ ภิรมย์ กมลรัตนกุล ในการประชุมหารือ เรื่อง กรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ วันที่ 18 เมษายน 2552 ณ โรงแรมสยามซิตี้ กรุงเทพฯ อ้างใน จิรณี ตันติรัตนวงศ์ (2552)

Learning Approaches in General Education Courses Integrated Disciplines Integrated Knowledge and Learning Process Integrated Contents and Daily Life Integration Integrated Teachers Learning Approaches in General Education Courses 8

การจัดการเรียนการสอนหมวดวิชาศึกษาทั่วไป Activities based learning Active learning Integrated courses

Example: GEN Courses กาย จิต รู้ คิด งาม นำ http://gened.kmutt.ac.th

กาย GEN 101 พลศึกษา Physical Education http://gened.kmutt.ac.th

GEN 111 มนุษย์กับหลักจริยศาสตร์เพื่อการดำเนินชีวิตMan and Ethics of Living จิต http://gened.kmutt.ac.th

รู้ GEN 121 ทักษะการเรียนรู้และการแก้ปัญหา Learning and Problem Solving Skills http://gened.kmutt.ac.th

คิด GEN 231 มหัศจรรย์แห่งความคิด Miracle of Thinking http://gened.kmutt.ac.th

GEN 241 ความงดงามแห่งชีวิต Beauty of Life http://gened.kmutt.ac.th

ครั้งที่ 3 (Mini Concert III) วันพฤหัสบดีที่ 8 มีนาคม 2555 เพื่อให้นักศึกษาได้เรียนรู้หลักการเบื้องต้นในการฟังคอนเสิร์ตและได้รับประสบการณ์ตรงจากศิลปินที่มีชื่อเสียง และเพื่อให้นักศึกษาได้เรียนรู้เกี่ยวกับหลักการผสมผสานระหว่างดนตรีไทยกับดนตรีสากลเบื้องต้น คอนเสิร์ต ครั้งที่ 3 (Mini Concert III) วันพฤหัสบดีที่ 8 มีนาคม 2555 เวลา 14.00 – 19.00 น. ณ อาคารพระจอมเกล้าราชานุสรณ์ 190 ปี มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี

GEN 351 การบริหารจัดการยุคใหม่และภาวะผู้นำ GEN 351 การบริหารจัดการยุคใหม่และภาวะผู้นำ Modern Management and Leadership นำ http://gened.kmutt.ac.th

Performance of Learning Assessment Authentic Assessment Performance of Learning Process of Learning Product of Learning http://gened.kmutt.ac.th

ตัวอย่าง: การประเมินผลการเรียนรู้ในรายวิชา GEN METHOD INSTRUMENT Learning Outcomes LO1 LO2 LO3 LO4 LO5 Exam/Quiz Multiple Choices/Essay Attendance Learning Memo Class Activity Participation Role Play Group Discussion Presentation Term Assignment Student Project Exhibition Seminar

ตัวอย่าง การออกแบบการประเมินผลการเรียนรู้ และเครื่องมือวัดในรายวิชา GEN กิจกรรม เครื่องมือวัด การบริหารจัดการตนเอง การกำหนดเป้าหมายชีวิต การสร้างแรงบันดาลใจกิจกรรมบทบาทสมมติ Inspiration Forum แบบประเมินความต้องการภายในตนเอง การบริหารจัดการการเงินส่วนบุคคล แบบประเมินภาวะทางการเงินส่วนบุคคล 2. ภาวะผู้นำการทำงานเป็นทีม กิจกรรมกลุ่มสัมพันธ์ บทบาทสมมติ แบบประเมินความเป็นผู้นำ

การออกแบบการประเมิน/เครื่องมือวัดคุณลักษณะ ผลการเรียนรู้ คุณลักษณะที่พึงประสงค์ ผลประเมิน การมีส่วนร่วมในชั้นเรียน นักศึกษาให้ความร่วมมือและใส่ใจในทุกกิจกรรมเป็นอย่างดี นักศึกษาให้ความร่วมมือพอสมควร โดยร่วมมือในบางกิจกรรม นักศึกษา ให้ความร่วมมือบ้าง แต่ไม่ค่อยใส่ใจในการทำกิจกรรม A B C ภาวะผู้นำการทำกิจกรรม อาสาเป็นแกนนำในการทำกิจกรรมของกลุ่ม/ แลกเปลี่ยนกับเพื่อนในกลุ่มและรับฟังความคิดเห็น/ การแลกเปลี่ยนของเพื่อนอย่างตั้งใจ อาสาเป็นแกนนำในการทำกิจกรรมของกลุ่ม/ แลกเปลี่ยนกับเพื่อนในกลุ่ม เมื่อถูกกระตุ้นจากอาจารย์ สามารถเป็นแกนนำได้ มักจะไม่ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น ไม่ร่วมทำกิจกรรม/ หรือร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับเพื่อนในกลุ่ม

ตัวอย่าง: การรายงานผลตามกรอบ TQF มคอ.5 รายวิชา GEN 111 มคอ.5 รายวิชา GEN 121 มคอ.5 รายวิชา GEN 351

My LE http://gened.kmutt.ac.th

THANK YOU Q & A