สื่อและสิ่งอำนวยความสะดวกในการฝึกอบรม

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
ภาษาอังกฤษแบบมืออาชีพน้อยกว่า 450 บาทต่อปี? ใช่แล้ว!
Advertisements

ประโยชน์ของ เครื่องโปรเจคเตอร์
ความสำคัญของงานวิจัย เสนอ รศ.ดร.เผชิญ กิจระการ
ขั้นตอนในการทำวิจัย.
Teaching procedural skill
การสร้างสื่อภาพเคลื่อนไหว
ขอบเขตของเทคโนโลยีสารสนเทศ
คอมพิวเตอร์ช่วยสอน (Computer-Assisted Instruction)
สื่อการสอนที่ทำให้การสอนงานคลินิกน่าสนใจ
การแก้ปัญหาด้วยคอมพิวเตอร์
การเขียนขยายเค้าโครงเอกสารแต่ละบท ให้มีเนื้อหาสมบูรณ์
การพัฒนากิจกรรม การเรียนรู้ โดยโครงงาน
วิชาการบริหารงานศูนย์สื่อการศึกษา
เทคนิคการเป็นวิทยากรอบรมเข้มเสริมประสบการณ์วิชาชีพสาขาวิทยาการจัดการ
Multimedia และระบบความจริงเสมือน Virtual Reality, VR
การสร้างสื่อประสมบทเรียนช่วยสอน Multimedia ผ่าน Internet
การใช้โสตทัศนูปกรณ์ในห้องเรียน
1. งานบริการเคเบิ้ลทีวี 2. งานบริการโทรทัศน์วงจรปิด
Proposal / Profile : ทำเพื่อเสนอต่อสถานีโทรทัศน์ ขอช่องทางออกอากาศ
ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับการวิจัย
หน่วยที่ 1 ภาษากับการสื่อสาร.
ความหมาย ปัญญาประดิษฐ์
สื่อการเรียนการสอน.
การวัดและประเมินผลตามสภาพจริง
วัสดุไม่ตีพิมพ์.
การออกแบบสื่อการเรียนรู้
โดย พลตรี เอนก แสงสุก ผู้ทรงคุณวุฒิกองบัญชาการกองทัพไทย
การแบ่งประเภทของสื่อ
การออกแบบฐานข้อมูลและการบริหารธุรกิจ
"ประกาศคณะกรรมการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ว่าด้วยรูปแบบและวิธีการแสดงข้อความคำเตือนประกอบภาพสัญลักษณ์ของเครื่องดื่มแอลกอฮอล์หรือภาพสัญลักษณ์ของบริษัทผู้ผลิตเครื่องดื่มแอลกอฮอล์พ.ศ.
ความรู้เกี่ยวกับข้อมูล
รองศาสตราจารย์ ดร.เอมอัชฌา วัฒนบุรานนท์
การพัฒนาระบบการเรียนการสอน
การสังเกตการณ์ (Observation).
และการประเมินแบบมีส่วนร่วม
การสร้างข้อสอบ ตามแนวการวัดใน PISA
การผลิตและการใช้สื่อการเรียนการสอน
เทคนิคการฝึกอบรมที่เน้นผู้เข้ารับการอบรม
เทคนิคการจัดการเรียนรู้สำหรับเด็กที่มีความต้องการพิเศษ
การนำระบบเทคโนโลยีสารสนเทศมาสนับสนุนการทำงาน
ขั้นตอนและหลักการวิเคราะห์
หมวด5 การมุ่งเน้นทรัพยากรบุคคล
เรื่องราวทางสังคม (SOCIAL STORY)
การยกระดับคุณภาพ การเรียนการสอนภาษาอังกฤษ
By Nuttawut Suksangjan July 8, 2014 Training POWERPOINT.
บทที่ 7 การศึกษาและ การนำเสนอสารสนเทศ
สื่อการเรียนรู้เรื่อง ข้อมูล
เทคนิคการรวบรวมข้อมูล
เทคนิคการถ่ายทอด พ.อ.ฐิตินันท์ อุตมัง.
เทคโนโลยีมัลติมีเดีย (MULTIMEDIA TECHNOLOGY)
(Demonstration speech)
นางสาววราภรณ์ จันปัญญา สาธารณสุขชุมชน 1 รหัส
วิธีสอนโดยใช้การไปทัศนศึกษา (Field Trip)
การสอนแบบสืบสวนสอบสวน
“หนึ่งอำเภอหนึ่งโรงเรียนในฝัน” 921 โรงเรียน
งานสำนักงาน หน่วยการเรียนรู้ที่ 3.
การสอนแบบโครงงาน ขจิต ฝอยทอง คณะศิลปศาสตร์และวิทยาศาสตร์
บทที่ 9 การออกแบบวิจัยเชิงพรรณนา : การ สังเกตการณ์
1.ความหมายของสื่อการเรียนการสอน/ประเภทของสื่อการเรียนการสอน
การวางแผนการใช้สื่อ    การใช้สื่อการสอนต้องมีการวางแผน โดยในขั้นของการวางแผนคือ การ พิจารณาว่าจะเลือกใช้สื่อใด ในการเรียนการสอน ในการใช้สื่อใน การเรียนการสอนการวางแผนการใช้สื่อนับเป็นขั้นตอนแรก.
บทที่3 ระบบการผลิตและการวางแผนกระบวนการผลิต
การผลิตรายการโทรทัศน์
สรุปวิธีสอนที่ใช้ในการฝึกอบรม
1. ทำบันทึกการสอนได้ อย่างเหมาะสม 2. ปฏิบัติการสอนตามบันทึก การสอนได้ 1. ทำบันทึกการสอนได้ อย่างเหมาะสม 2. ปฏิบัติการสอนตามบันทึก การสอนได้ เมื่อจบบทเรียนนี้แล้วผู้เข้ารับการ.
การวางแผนและการเขียนโครงการวิจัย
เทคนิคการใช้ โปรแกรมเพาเวอร์พอยต์
โลกเสมือนจริง วิชา เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อชีวิต
ตัวอย่าง การเขียนโครงการ
เทคนิควิธีในการจัดการเรียนการสอน
การนำเสนอสารด้วยวาจา
ใบสำเนางานนำเสนอ:

สื่อและสิ่งอำนวยความสะดวกในการฝึกอบรม บทที่ 9 สื่อและสิ่งอำนวยความสะดวกในการฝึกอบรม

ประสบการณ์จำลอง หุ่นจำลอง ประสบการณ์ตรง สถานการณ์จริงของจริง ประสบการณ์จำลอง หุ่นจำลอง ประสบการณ์นาฏการ การแสดงละคร การสาธิต การศึกษานอกสถานที่ นิทรรศการ ภาพยนตร์ โทรทัศน์ เทป วิทยุ ภาพนิ่ง แผนภูมิ ภาพ คำพูด อักษร นามธรรม รูปธรรม รูปที่ 1 สื่อตามลำดับประสบการณ์จากรูปธรรมไปสู่นามธรรม

สื่อและสิ่งอำนวยความสะดวกในการฝึกอบรม การฝึกอบรมจะต้องเลือกใช้สื่อให้เหมาะสมกับเทคนิควิธี ปละประสบการณ์ที่จะให้แก่ผู้เข้าอบรม โดยพิจารณาจากสื่อที่เป็นจริง หรือสิ่งที่เป็นรูปธรรมก่อน หากไม่สามารถปฏิบัติได้ก็ต้องพิจารณาสื่อลำดับถัดไป เกียร์สเลย์ (Kearsley) แบ่งสื่อตามลักษณะของสื่อ 3 ประเภท คือ 1.สื่อคงที่ (Static Media) 2.สื่อที่มีการเคลื่อนไหว (Dynamic Media) 3.สื่อฝึกอบรมที่ให้ปฏิกิริยาตอบโต้ต่อผู้อบรม (Interactive Training Media)

แนวทางในการเลือกใช้สื่อเพื่อการฝึกอบรม 1.เนื้อหาสาระที่ใช้ในการฝึกอบรม พิจารณาจากลักษณะของเรื่องและเนื้อหาต่างๆ ถ้าเป็นเรื่องที่ต้องนำเสนอเป็นขั้นเป็นตอน แสดงให้เห็นกรรมวิธีจะต้องมีอุปกรณ์ที่เป็นของจริงประกอบการแสดงกรรมวิธีหรือการสาธิต ถ้าเป็นเนื้อหาสาระที่ต้องเสนอเป็นข้อมูลสถิติตัวเลขจะต้องมีแผนภูมิประกอบ เนื้อหาสาระที่ต้องใช้ภาพเหตุการณ์ประกอบเพื่อความเข้าใจก็อาจพิจารณาใช้สไลด์ วีดีทัศน์ ภาพยนตร์ เป็นต้น เนื้อหาที่ต้องให้ผู้เข้ารับการอบรมได้ฝึกปฏิบัติจะต้องใช้อุปกรณ์เครื่องมือประกอบ เนื้อหาบางเรื่องอาจมีความต้องการสื่อที่ต้องลงทุนสูง แต่คุ้มค่ากับสิ่งท่าสูญเสียและประสบการณ์ที่ได้

แนวทางในการเลือกใช้สื่อเพื่อการฝึกอบรม 2.วิทยากร ไม่ถนัดในการใช้แผ่นใสประปอบการบรรยายแต่ชอบใช้การเขียนกระดานดำ บางคนใช้เครื่องโสตทัศนูปกรณ์ไม่เป็นอาจเนื่องมาจากสื่อที่มีในแต่ละแห่งไม่เหมือนกัน วิทยากรผลิตสื่อไม่เป็น 3.ผู้เข้ารับการอบรม ผู้เข้ารับการอบรมเป็นผู้ใหญ่ อาจใช้วิธีบรรยายด้วยวิธียกตัวอย่างให้เข้าใจโดยไม่ต้องใช้สื่อ ถ้าผู้เข้าอบรมเป็นกลุ่มใหญ่ ควรใช้แผ่นใสแทนการเขียนบนกระดานดำ และใช้สไลด์แทนภาพ ถ้าผู้เข้าอบรมเป็นพนักงานระดับปฏิบัติการ ควรใช้สื่อที่เป็นของจริงหรือใกล้เคียงกับสิ่งที่ผู้ปฏิบัติการต้องกลับไปปฏิบัติงานตามที่ได้รับการอบรม

แนวทางในการเลือกใช้สื่อเพื่อการฝึกอบรม 4.สถานที่และสภาพแวดล้อม การอบรมที่จัดในห้องประชุมเฉพาะ การบรรยายสามารถใช้แผ่นใสประกอบ ถ้าต้องบรรยายในที่ที่ไม่มีเครื่องมือ หรือไม่มีไฟฟ้าก็ไม่สามารถใช้ได้ ถ้าห้องประชุมมีลักษณะเป็นห้องยาว ผู้เข้ารับการอบรมเป็นกลุ่มใหญ่ การใช้แผ่นใส คนนั่งข้างหลังจะมองไม่เห็น อาจต้องใช้โทรทัศน์วงจรปิดติดตั้งเป็นระยะ หรือใช้เอกสารประกอบ ถ้าเป็นห้องฝึกอบรมของศูนย์ฝึกอบรม สามารถจัดอุปกรณ์ เครื่องมือ และสื่อได้หลายแบบที่สามารถตอบสนองตามลักษณะของเนื้อหาสาระที่ใช้ในการฝึกอบรม

การจัดสิ่งอำนวยความสะดวกในการฝึกอบรม 1. สถานที่ฝึกอบรม 2. ห้องประชุม 3. เครื่องโสตทัศนูปกรณ์ 3.1 เครื่องเสียง 3.2 เครื่องฉาย 3.3 ไวท์บอร์ดที่ติดแผนภูมิ

การจัดสิ่งอำนวยความสะดวกในการฝึกอบรม 4. การจัดที่นั่งประชุม 4.1 แบบโรงภาพยนตร์ 4.2 แบบที่นั่งในห้องเรียน 4.3 แบบอำนวยการ 4.4 แบบโต๊ะกลม 4.5 แบบรูปสี่เหลี่ยมผืนผ้า 4.6 แบบรูปตัวทีหรือตัวยู 5. งบประมาณ 5.1 งบประมาณสำหรับเตรียมการดำเนินการฝึกอบรม 5.2 งบประมาณในการดำเนินการฝึกอบรม 5.3 งบประมาณเพื่อการติดตามผลการฝึกอบรม