CMS กับการบริหารจัดการเว็บไซต์ห้องสมุด นำเสนอในการสัมมนา PULINET วิชาการ ครั้งที่ 2 “ห้องสมุดกับสังคมแห่งการเรียนรู้” ณ สุรสัมมนาคาร มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
ICT & LEARN.
Advertisements

ศูนย์บรรณสารและสื่อการศึกษา มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง
แนวปฏิบัติที่เป็นเลิศ ด้านการเรียนการสอน
สรุปผลการดำเนินงานของ คณะทำงานฝ่ายวารสารและเอกสาร
รุ่งเรือง สิทธิจันทร์ ประธานคณะทำงานฯ
แผนกบริหารสินค้า (หนังสือไทย) ศูนย์หนังสือแห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
การสัมมนาการจัดการความรู้ในองค์การ(KM) ครั้งที่ 6
รูปแบบการให้บริการผู้ใช้ห้องสมุดยุคดิจิทัล
โครงการบูรณาการงานสุขภาพจิตหรือจิตเวช สู่เครือข่ายนอกระบบสาธารณสุข ปีงบประมาณ 2553
ค่ายวิชาการภาษาอังกฤษแบบเข้ม ระดับชั้น ป. 6 และ ม. 3
ขั้นตอนการดำเนินงานศูนย์ข้อมูลกลางทางวัฒนธรรมระดับหน่วยงาน
แนวทางการรายงานผลการ ดำเนินการ ตั้วบ่งชี้ที่ สกอ
หน่วยส่งเสริมและพัฒนาทางวิชาการ คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์
นักศึกษาชั้นปีที่ 3.  นักศึกษาอธิบายการผลิตสื่อออนไลน์โดยใช้ CMS ได้  เพื่อให้นักศึกษาสามารถนำความรู้ที่ได้รับไปประยุกต์ใช้ ในการจัดการเรียนการสอนจริงได้
บทที่ 3 ระดับของสารสนเทศ.
ระบบประกันคุณภาพการศึกษาเกี่ยวข้องกับนิสิตอย่างไร
กลุ่ม อาคาร 2 โครงการ ขอมาจัดไป
ฝ่ายฝึกอบรมและพัฒนาสื่อสารสนเทศ ศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศ
โดย คณะกรรมการประเมินคุณภาพภายนอก
การจัดการศูนย์สารสนเทศ หน่วยที่ 10
การเตรียมเอกสาร สอบหัวข้อโครงงาน
จดหมายเหตุมหาวิทยาลัยอิเล็กทรอนิกส์ กับระบบห้องสมุดอัตโนมัติ
“ลูกค้าสัมพันธ์” ก้าวใหม่ในการบริการห้องสมุด
เกดิษฐ เกิดโภคา สำนักหอสมุด มหาวิทยาลัยนเรศวร
ระบบสนับสนุนการตัดสินใจ
Live and Learn Library Tour เรียนรู้สู่การปฏิบัติจริง
การสัมมนา PULINET วิชาการ ครั้งที่ 4 23 มกราคม 2557
นางพัชราภรณ์ หงษ์สิบสอง และผู้ช่วยศาสตราจารย์นันทา เติมสมบัติถาวร
แผนที่ยุทธศาสตร์ สถาบันวิจัยและพัฒนา พ.ศ
ห้องสมุดสถาบันอุดมศึกษากับการเรียนรู้ตลอดชีวิต
การประยุกต์ใช้งานระบบการจัดการเนื้อหาเว็บและแนวโน้มในอนาคต
วิเคราะห์และสร้างสรรค์สารสนเทศ (Information Analysis and Creativity)
แผน 4 ปี ( ) ด้านนวัตกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศ
การเชื่อมโยงเครือข่ายการเรียนรู้
ตำรวจภูธรภาค 7 กับการนำ Mambo มาใช้พัฒนาเว็บไซต์ของสถานีตำรวจในสังกัด
Update Module TCU-LMS ธัญภา จิรธรรมธนากุล โครงการมหาวิทยาลัยไซเบอร์ไทย สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา ต่อ 2006
ระบบสืบค้นข่าว มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี.
แบบฟอร์มที่ 2 ลักษณะสำคัญขององค์การโดยสรุป 1 หน้า
 ความคืบหน้าการจัดงานเสนอผลงานวิชาการและงาน เกษียณชมรมผู้บริหารฯทางการพยาบาลแห่งประเทศ ไทย › สวัสดิการของสมาชิก  เรื่องจากสภาการพยาบาล › การจัดตั้งสำนักงานสภาการพยาบาลประจำจังหวัดและ.
สำนักงานสถิติแห่งชาติ กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร
การจัดการนวัตกรรมและสารสนเทศ Innovation and Information Management
สรุปประเด็นการประชุมสัมมนากลุ่มย่อย
สื่อการสอน : ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับระบบงานห้องสมุด (3)
สื่อการสอน : เว็บไซต์สำนักวิทย บริการ สถาบันราชภัฏ อุตรดิตถ์ รองศาสตราจารย์ปัญญา สุขแสน โปรแกรมวิชาบรรณารักษศาสตร์และสารนิเทศ ศาสตร์ ผู้อำนวยการสำนักวิทยบริการ.
สัมมนาพนักงาน ประจำปีการศึกษา ๒๕๔๓ การกำหนดมาตรฐาน งานบริการในทัศนะ ผู้บริหาร ภราดาบัญชา แสงหิรัญ รองอธิการบดี ฝ่ายวิชาการ.
โครงการบริหารความเสี่ยงทั่วทั้งองค์กร (Enterprise Risk Management : ERM) สำนักงานปลัดกระทรวงยุติธรรม ประจำปีงบประมาณ พ.ศ
ประชุมเชิงปฏิบัติการ พัฒนา ICT ผู้บริหารเพื่อ การศึกษา.
สื่อการเรียนการสอนผ่านเครือข่ายอินเทอร์เน็ต ด้วยโปรแกรม Moodle
จำนวนห้องสมุดประชาชนมีการ พัฒนาการให้บริการด้วยระบบ ICT เสร็จตามแผนที่กำหนด และเป็นที่ พึงพอใจของผู้ใช้บริการ.
ระบบสารสนเทศ เพื่อการสื่อสาร
องค์ความรู้ในกระบวนการพัฒนา ระบบสำนักงานอิเล็กทรอนิกส์ (ระบบการลา)
การประยุกต์ใช้ ระบบสารสนเทศ ในองค์กร. เนื้อหา การประยุกต์ใช้ระบบสารสนเทศในงานบริการสถาบัน บริการสารสนเทศ การประยุกต์ใช้ระบบสารสนเทศในการจัดการเอกสาร การประยุกต์ใช้ระบบสารสนเทศเพื่อการบริหาร.
LOGO 1. Moodle (Modular Object- Oriented Dynamic Learning Environment) คือ โปรแกรมที่ ประมวลผลในเครื่องบริการ (Server-Side Script) ทำหน้าที่ให้บริการระบบ.
ฝ่ายบริการและเผยแพร่วิชาการ
4. ด้านการสื่อสาร 5. ด้านการพัฒนานโยบายสาธารณะ
Roadmap : การขับเคลื่อนระดับพื้นที่ เป็นอย่างไร ??
การพัฒนาระบบการประเมินผลตัวชี้วัด แผนยุทธศาสตร์องค์กรสาธารณสุขน่าน ปี สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดน่าน นายแชน อะทะไชย นักวิชาการสาธารณสุขชำนาญการ.
mun.go.th กองวิชาการและแผนงาน เทศบาลนครพิษณุโลก.
นางสาวจันทวรรณ อินทรไชยา นักวิชาการคอมพิวเตอร์ชำนาญการ
การจัดทำเว็บไซต์ เครือข่ายสถาบันอุดมศึกษา เขตภาคกลาง เพื่อพัฒนาบัณฑิตอุดมคติ ไทย วันพฤหัสบดีที่ 24 กุมภาพันธ์ 2554 มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
การพัฒนาระบบข้อมูลสุขภาพโดยใช้ กระบวนการมีส่วนร่วมในเครือข่ายสังคม ออนไลน์ (Health Information System Development With Participation By Social Networking)
การบริหารคุณภาพทั่วทั้งองค์กร Total Quality control : QCC
ฐานข้อมูลเอกสารฉบับเต็ม ThaiLIS Digital Collection (TDC)
Set Proxy 1. เพื่อให้สามารถเข้าใช้สืบค้นข้อมูลทรัพยากรสนเทศ หรือสืบค้นฐานข้อมูลออนไลน์ต่างๆที่ห้องสมุดบอกรับ 2. รวมทั้งการดาวน์โหลดเอกสารฉบับเต็ม ผ่านหน้าเว็บห้องสมุดจากภายนอกเครือข่ายมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
ระบบสารสนเทศเพื่อการ จัดการ ในมหาวิทยาลัยราชภัฏ นครราชสีมา
ระบบสารสนเทศเพื่อการ จัดการในมหาวิทยาลัยราช ภัฏนครราชสีมา
ระบบสารสนเทศเพื่อ การจัดการใน มหาวิทยาลัย นครราชสีมา
ระบบสารสนเทศเพื่อการจัดการ ในมหาวิทยาลัยราชภัฏ นครราชสีมา
เก็บตกคำถามจาก สมศ..
นายวิฑูรย์ พิริยะอนันต์ วิทยาลัยเทคโนโลยีอุตรดิตถ์
ใบสำเนางานนำเสนอ:

CMS กับการบริหารจัดการเว็บไซต์ห้องสมุด นำเสนอในการสัมมนา PULINET วิชาการ ครั้งที่ 2 “ห้องสมุดกับสังคมแห่งการเรียนรู้” ณ สุรสัมมนาคาร มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี จังหวัดนครราชสีมา 27 มกราคม 2555 ชัยวัฒน์ น่าชม สำนักบรรณสารสนเทศ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช

เว็บไซต์ห้องสมุด ก่อนการปรับปรุง

ปัญหาจากการให้บริการสารสนเทศบนเว็บไซต์ห้องสมุด ปัญหาด้านการจัดการเนื้อหา การพัฒนาเนื้อหามีความซ้ำซ้อน ไม่ทันการณ์ ขาดผู้รับผิดชอบจัดทำเนื้อหา ปัญหาด้านเทคโนโลยี เทคโนโลยีที่ใช้ไม่เหมาะสม เทคโนโลยีไม่เอื้อต่อการแบ่งบทบาทหน้าที่ความรับผิดชอบเนื้อหา ปัญหาด้านการออกแบบ การออกแบบไม่น่าสนใจและไม่ชวนให้เข้ามาใช้ ป้ายชื่อและระบบนำทางไม่ชัดเจน ซับซ้อน เข้าถึงได้ยาก

ปัญหาสำคัญที่สุด ผลการประเมินความพึงพอใจการใช้บริการระบบ e-Library ไม่ได้ตามเป้าหมายที่คาดหวัง

การดำเนินงาน คณะทำงาน 1 คณะทำงาน 2 คณะทำงาน 3 คณะทำงานจัดการความรู้ด้านสถาปัตยกรรมสารสนนเทศบนเว็บไซต์ห้องสมุด มีหน้าที่สำรวจ รวบรวม จัดหมวดหมู่เนื้อหาและบริการสารสนเทสที่นำเสนอผ่านเว็บไซต์ห้องสมุด คณะทำงาน 2 คณะทำงานจัดการความรู้ด้านแนวคิดการประยุกต์ Library 2.0 มีหน้าที่รวบรวม ศึกษา ประมวลแนวคิดเกี่ยวกับ Web 2.0 และ Library 2.0 รวมถึงการนำเสนอเว็บไซต์สถาบัน องค์การต่างๆ คณะทำงาน 3 คณะทำงานพัฒนาเว็บไซต์ห้องสมุด มีหน้าที่ออกแบบและพัฒนาเว็บ พัฒนาเนื้อหาและสารสนเทศที่นำเสนอผ่านเว็บไซต์ห้องสมุด ปรับปรุงเนื้อหาให้ทันสมัย ประชาสัมพันธ์กิจกรรมต่างๆ ของห้องสมุดผ่านเว็บ

ระบบจัดการเนื้อหา (Content Management System: CMS) การนำเนื้อหาเข้าระบบ (Creation) การตรวจสอบเนื้อหา (Approval) การเผยแพร่เนื้อหา (Publishing)

วงจรของการจัดการเนื้อหา การจัดหมวดหมู่ ลำดับขั้นดำเนินงาน การสร้างสรรค์ การจัดเก็บ การกำหนดเวอร์ชั่น การเผยแพร่ การเก็บเอกสาร

คุณสมบัติสำคัญของ CMS Open-source, free software CMS คืออะไร ในโลกของซอฟต์แวร์ จัดการเนื้อหาบนหน้าเว็บ ไม่ใช่จัดการภาพเพียงอย่างเดียว เอื้อให้หลายคนจัดการ “เฉพาะส่วน” ในแต่ละหน้า มี template ไว้เอื้อในการออกแบบ มีฐานข้อมูลบันทึกเนื้อหาที่ปรับปรุง

CMS แก้ปัญหาการจัดการเว็บด้านไหน ข้อมูลเก่า ไม่ทันสมัย ระบบนำทางแย่ เนื้อหาบางหน้าแน่น อึดอัด เนื้อหามีผู้รับผิดชอบเพียงคนเดียวหรือไม่กี่คน ไม่สนองรับองค์การ หน่วยงาน

เครือข่ายสังคม (Social Network)

เว็บไซต์ห้องสมุด หลังการปรับปรุง

สรุปและอภิปรายผล กระบวนงานการพัฒนาเนื้อหา การบริหารจัดการเว็บห้องสมุด กระบวนงานด้านการสื่อสาร

ขอบคุณครับ http://library.stou.ac.th