treatment + experimental unit = observation

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
คณิตคิดเร็วโดยใช้นิ้วมือ
Advertisements

งานกลุ่มส่งเสริมและพัฒนาการบริหารการจัดการฯ
ที่ โรงเรียน เฉลี่ย 1 บ้านหนองหว้า บ้านสะเดาหวาน
แบบรูปและความสัมพันธ์
การใช้ถั่วมะแฮะในอาหารสุกรระยะเจริญเติบโต
ยินดีต้อน เข้าสู่ โครงงาน.
การทดสอบสมมติฐานเกี่ยวกับ ค่าเฉลี่ยประชากร 1 กลุ่ม
พลังงานในกระบวนการทางความร้อน : กฎข้อที่หนึ่งของอุณหพลศาสตร์
การซ้อนทับกัน และคลื่นนิ่ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี
นายรังสฤษดิ์ตั้งคณารหัส นายวสันต์ชานุชิตรหัส
มิติที่ 1 มิติด้านประสิทธิผลตามแผนปฏิบัติราชการ
เปรียบเทียบจำนวนประชากรทั้งหมดจากฐาน DBPop Original กับจำนวนประชากรทั้งหมดที่จังหวัดถือเป็นเป้าหมาย จำนวน (คน) 98.08% % จังหวัด.
แนวทางการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ผลการทดสอบระดับชาติ (o – net) ปีการศึกษา 2554 โรงเรียนสรวงสุทธาวิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต.
ม. ค.57 เปรียบเทียบ ม. ค.56 ปี 56 เกิด 3 จับ 3 ราย (100.00%) ปี 57 เกิด 3 จับ 2 ราย ( % ) คดีเท่ากัน ผลการจับกุมบรรลุเป้า ( เป้า %)
การทดสอบเลี้ยงต้นหม้อข้าวหม้อแกงลิงในดินชนิดต่างๆ
LAB # 3 Computer Programming 1
การเลื่อนเงินเดือนข้าราชการ
เอกสารประกอบคำสอนอาจารย์ ดร.ศุกรี อยู่สุข
เอกสารประกอบคำสอน อาจารย์ ดร.ศุกรี อยู่สุข
เอกสารประกอบการสอน อาจารย์ดร.ศุกรี อยู่สุข
แผนการทดลองแบบ split-plot (Split-plot design)
สำเร็จการศึกษาในเวลา 4 ปี
จำนวนนับใดๆ ที่หารจำนวนนับที่กำหนดให้ได้ลงตัว เรียกว่า ตัวประกอบของจำนวนนับ จำนวนนับ สามารถเรียกอีกอย่างว่า จำนวนเต็มบวก หรือจำนวนธรรมชาติ ซึ่งเราสามารถนำจำนวนนับเหล่านี้มา.
กลุ่มสาระการเรียนรู้ คณิตศาสตร์ โรงเรียนบ้านหนองกุง อำเภอนาเชือก
การขอเบิกเงินนอกงบประมาณ
ตารางเปรียบเทียบ ปริมาณน้ำฝน - ปริมาณน้ำท่า กลุ่มลุ่มน้ำสาขาแม่น้ำโขง
เป้าเบิกจ่าย งบรวม เป้าเบิกจ่าย งบลงทุน งบรวม เบิกจ่าย.
รายงานสรุปสถานการณ์น้ำ ประจำวันที่ 20 มิถุนายน 2557
เรื่อง ความรู้เกี่ยวกับการจัดเก็บภาษีสุรา
การบ้าน แซมเปิลสเปซ.
What is the optimum stocking rate ?
การดำเนินงานอาชีวเวชศาสตร์: แพทย์ที่ผ่านการอบรม
นางสาวสุธาสินี ภัยชนะ
การประเมินผลผลลัพธ์การดำเนินงาน ที่สำคัญ ( พ. ศ. ๒๕๕๓ ) ๑. ความพึงพอใจของประชาชนต่อคุณภาพ การให้บริการของหน่วยงานระดับ Front Office ( ๓. ๑. ๑. ๑ ) ๒. ความพึงพอใจของประชาชนต่อการ.
Office of information technology
สำนักงานสถิติแห่งชาติ กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร
สรุปผลการสำรวจ ความคิดเห็นของประชาชนเกี่ยวกับเขื่อนปากมูล
สรุปผลการสำรวจ ความคิดเห็นของประชาชนเกี่ยวกับ กองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมือง พ.ศ สำนักงานสถิติแห่งชาติกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร สิงหาคม.
ประมาณการภาพรวมพลังงานไทย ( )
ข้อมูลเศรษฐกิจการค้า
งานอนามัยแม่และเด็ก ปี 2551
การเลื่อนเงินเดือนในระบบใหม่
ความก้าวหน้าระดับความสำเร็จ การปฏิบัติราชการของปฏิรูปที่ดิน จังหวัด 5 ครั้ง ณ 30 มิถุนายน 2555 สำนักวิชาการและ แผนงาน.
ความก้าวหน้าระดับความสำเร็จ การปฏิบัติราชการของปฏิรูปที่ดิน จังหวัด 5 ครั้ง ณ 15 มิถุนายน 2555.
ข้อ 1 โจทย์ ชาย อายุ 59 ปี มีไข้ ตรวจชีพจร และฟังได้หัวใจเต้นไม่ส่ำเสมอ ทำ ECG ดังแสดง จงอ่าน ECG นี้โดยละเอียด.
การดำเนินงานตามแผนปฏิบัติการ โครงการที่ได้รับ
ภาพรวมเศรษฐกิจไทยล่าสุด (ณ เดือนตุลาคม) และแนวโน้มไตรมาส 3/50 และ 4/50
การแจกแจงปกติ.
ความคิดเห็นของประชาชนเกี่ยวกับเกมออนไลน์ ในเขตกรุงเทพมหานคร
ค21201 คณิตศาสตร์เพิ่มเติม 1
F M B N สมบัติของจำนวนนับ ตัวคูณร่วมน้อย (ค.ร.น.).
สรุปสถิติ ค่ากลาง ค่าเฉลี่ยเลขคณิต เรียงข้อมูล ตำแหน่งกลาง มัธยฐาน
สถานการณ์ โรคเฝ้าระวังทางระบาดวิทยา ธันวาคม 2553 งานระบาดวิทยา งานระบาดวิทยา สำนักงานสาธารณสุขอำเภอเมืองลำปาง.
บริษัท AEK บรีดเดอร์ฟาร์ม สาขา ฟาร์มหนองเขิน
สรุปผลสัมฤทธิ์ปีการศึกษา 2552 ชั้ น จำนว นสาระการเรียนรู้ นักเรี ยนทค ค. เพิ่มวสพ.พ. ศ.ศ. ดน ตรีง.ง. คอ ม. อ อ. เพิ่ม ป.1ป
ณ โรงแรมมารวยการ์เด็น ธันวาคม 2555
สรุปผลการสำรวจ ความคิดเห็นของประชาชนเกี่ยวกับ การป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ก่อนและหลัง การประกาศสงครามขั้นแตกหักเพื่อเอาชนะยาเสพติด) พ.ศ สำนักงานสถิติแห่งชาติ
ผลการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน
สรุปผลการสำรวจ ความคิดเห็นของประชาชน
การค้นในปริภูมิสถานะ
สถานการณ์ โรคเฝ้าระวังทางระบาดวิทยา มิถุนายน 2554 งานระบาดวิทยา งานระบาดวิทยา สำนักงานสาธารณสุขอำเภอเมืองลำปาง.
กราฟเบื้องต้น.
สถานการณ์ โรคเฝ้าระวังทางระบาดวิทยา ตุลาคม 2553 งานระบาดวิทยา งานระบาดวิทยา สำนักงานสาธารณสุขอำเภอเมืองลำปาง.
แบบทดสอบก่อนเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เรื่อง การนำเสนอข้อมูลและการวิเคราะห์ข้อมูล คะแนนเต็ม 10 คะแนน.
โครงสร้างข้อมูลแบบ สแตก (stack)
กราฟเบื้องต้น.
ผลการประเมิน คุณภาพการศึกษาขั้นพื้นฐาน ปีการศึกษา
แผนภูมิแสดงแผนและผลการใช้จ่ายงบประมาณปี 2549 การใช้ จ่าย ( สะสม ) ต.ค.ต.ค. พ.ย.พ.ย. ธ.ค.ธ.ค. ม.ค.ม.ค. ก.พ.ก.พ. มี. ค. เม. ย. พ.ค.พ.ค. มิ. ย. ก.ค. ก.ค.
ใบสำเนางานนำเสนอ:

treatment + experimental unit = observation Split Plot Design treatment + experimental unit = observation 1. tmt จัดเป็นปัจจัยเช่นเดียวกับ factorial experiment แต่มีแค่ 2 factor คือ A กับ B

2. eu แบ่งออกเป็น 2 ขนาด คือ ขนาดใหญ่ whole plot เอาไว้ใส่ A ขนาดเล็ก subplot เกิดจาก การแบ่ง whole plot เป็นส่วนๆ subplot เอาไว้ใส่ B 3. obs เหมือนเดิม วัดจาก subplot

คำตอบที่ได้จากการทดลอง จึงยังคงเหมือนกับ Factorial คือ 1. รู้ผลของ A ที่มีต่อ observation 2. รู้ผลของ B ที่มีต่อ observation 3. รู้ผลร่วม AB ที่มีต่อ observation

การตัวอย่างการสุ่ม treatment combination เข้าใน EU factor A คือ พันธุ์พืชอาหารสัตว์มี 3 ระดับ คือ a1 เนเปียร์ a2 กินนี a3 รูซี่ factor B คือ อายุการตัดมี 2 ระดับ คือ b1 30 b2 60 วัน observation คือ น้ำหนักสดของหญ้า น้ำหนักแห้ง ปริมาณโปรตีน การย่อยได้ของวัตถุแห้ง

ก) สุ่ม A เข้าใน whole plot ก่อน

ข) แบ่ง whole plot ออกเป็น 2 subplot ตาม B คือ b1 b2 a1 b1 b2 เป็นเช่นนี้ในทุกการสุ่ม ไม่ว่าจะเป็นแบบ CRD RCBD LSD

ส่วนของ eu …… อาจารย์ให้ไปหาสถานที่ทดลองเอง นักศึกษาคนที่ 1 ไปสถานีทดลองพืชอาหารสัตว์ พื้นที่ทดลองมีความอุดมสมบูรณ์ของดิน สม่ำเสมอกันทั้งหมด มีแปลงขนาด 100 ตารางเมตร 12 แปลง 2 3 4 1 5 6 7 8 9 10 11 12

สุ่ม a1 เข้าใน eu โดยการจับฉลาก

แบ่ง whole plot ออกเป็น 2 ส่วน ตามจำนวน b แล้วสุ่มแต่ละ b เข้าไปโดยการจับฉลาก a1 a1 a1 a1

เก็บข้อมูลตาม obs เมื่อสิ้นสุดการทดลอง ได้ข้อมูล แบบ CRD ดังนี้ เก็บข้อมูลจากแปลงไหน ??? จำนวน observation เป็นเท่าไร ?? rep1 rep2 rep3 rep4 a1b1 a1b2 a2b1 a2b2 a3b1 a3b2

นำข้อมูลมาวิเคราะห์ ตามวิธีของ CRD SOV df SS MS F Whole plot A a – 1 sig/ns Error(a) a (r – 1) Subplot B b – 1 AB (a – 1) (b – 1) Error(b) a (r – 1) (b – 1) Total abr – 1

นักศึกษาคนที่ 2 ไปโครงการหลวง พื้นที่ทดลองมีความอุดมสมบูรณ์ของดินต่างกันเป็น 3 ระดับ ตาม slope ในแต่ละระดับจัดเป็นแปลงขนาด 100 ตารางเมตร ได้จำนวน 3 แปลง slope1 3 1 2 slope2 1 3 2 slope3 3 1 2

a1 slope1 3 2 a1 slope2 3 2 slope3 a1 3 1

a1 slope1 3 2 a1 slope2 3 2 slope3 a1 3 1

เก็บข้อมูลตาม obs เมื่อสิ้นสุดการทดลอง ได้ข้อมูลแบบ RCBD ดังนี้ block1 block2 block3 a1b1 a1b2 a2b1 a2b2 a3b1 a3b2

นำข้อมูลมาวิเคราะห์ ตามวิธีของ RCBD SOV df SS MS F Whole plot Block r – 1 sig/ns A a – 1 Error (a) ( a – 1) (r – 1) Subplot B b – 1 AB (a – 1) (b – 1) Error (b) a (r – 1) (b – 1) Total abr – 1

นักศึกษาคนที่ 3 ไปสถานีทดลองชายทะเล ดินมีความอุดมสมบูรณ์แตกต่างกันด้านปริมาณฟอสฟอรัส และ โปแตสเซียม เป็น 3 row และ 3 col สามารถจัดเป็นแปลงย่อยขนาด 100 ตรม. 9 แปลง K 1 2 3 a1 P

K 1 2 3 P

เก็บข้อมูลตาม obs เมื่อสิ้นสุดการทดลอง ได้ข้อมูลแบบ LSD ดังนี้ col 1 col 2 col 3 row1 row2 row3

นำข้อมูลมาวิเคราะห์ ตามวิธีของ LSD SOV df SS MS F Whole plot row a – 1 sig/ns col A Error (a) (a – 1) (a – 2) Subplot B b – 1 AB (a – 1) (b – 1) Error (b) a (a – 1) ( b – 1) Total a2 b – 1

การกำหนดว่าปัจจัยอะไรจะเป็น A หรือ B 1. ธรรมชาติของ tmt tmt ที่ต้องการ eu ขนาดใหญ่ จึงจะทดลองได้ประสิทธิภาพ จัดเป็น A tmt ที่ใช้ eu ขนาดเล็ก ก็ทดลองได้ จัดเป็น B พันธุ์ปลา 3 พันธุ์ : ทับทิม นิล ไน สภาพของน้ำในบ่อ 3 ชนิด : น้ำจืด น้ำกร่อย น้ำเค็ม

กรณีที่ 1 สภาพน้ำเป็น A พันธุ์ปลาเป็น B น้ำ 1 พันธุ์ 3 พันธุ์ 2 พันธุ์ 1 กรณีที่ 2 พันธุ์ปลาเป็น A สภาพน้ำเป็น B พันธุ์ 1 น้ำ 3 น้ำ 2 น้ำ 1

อุณหภูมิเพาะเชื้อ 3 ระดับ. : 7 37 55๐C. อาหารเลี้ยงเชื้อ 2 ชนิด อุณหภูมิเพาะเชื้อ 3 ระดับ : 7 37 55๐C อาหารเลี้ยงเชื้อ 2 ชนิด : BHA EMB

อุณหภูมิ 1 กรณีที่ 1 อุณหภูมิเป็น A อาหารเลี้ยงเชื้อเป็น B อาหาร 1 อาหาร 2 กรณีที่ 2 อาหารเลี้ยงเชื้อเป็น A อุณหภูมิเป็น B อาหาร 1 อุณหภูมิ 2 อุณหภูมิ 1 อุณหภูมิ 3

การกำหนดว่าปัจจัยอะไรจะเป็น A หรือ B เช่น ปัจจัยที่ 1 คือ พันธุ์หญ้า 3 พันธุ์ ปัจจัยที่ 2 คือ อายุการตัด 3 อายุ 60 75 90 วัน กรณีที่ 1 พันธุ์หญ้าเป็น A อายุการตัดเป็น B พันธุ์ 1 90 75 60

กรณีที่ 2 อายุการตัดเป็น A พันธุ์หญ้าเป็น B 90 พันธุ์ 3 พันธุ์ 1 พันธุ์ 2

ปัจจัยที่ 1 ปัจจัยที่ 2 observation ชนิดตู้ฟักไข่ 3 ชนิดสารรมควันตู้ฟัก 2 สารตกค้างในลูกไก่ ระบายลม 3 วัสดุรองพื้นคอก 4 ADG ไก่ไข่สาว ชั่วโมงแสง 5 พันธุ์นกกระทา 3 จำนวนไข่ วัสดุทำพื้น slat 4 พื้นที่คอกคลอด 5 ADG ลูกสุกรกินนม อายุตัดกระถิน 4 ตัดสูงจากพื้นดิน 5 ผลผลิตโปรตีน 1 ปี

subplot เกิดจากการแบ่ง whole plot ออกเป็นส่วนๆ

บางครั้ง split plot จึงใช้เมื่อพื้นที่ไม่พอที่จะทำ Factorial split plot จึงเหมาะกับ tmt ใช้บางประเภทเท่านั้น ไม่กว้างเหมือนแฟคทอเรียล บางครั้ง split plot จึงใช้เมื่อพื้นที่ไม่พอที่จะทำ Factorial

ตัวอย่างที่ 1 split plot design หน้า 64 เมื่ออ่านโจทย์แล้ว tmt มีกี่ปัจจัย คือ อะไรบ้าง ?? eu คือ อะไร ?? สุ่มแบบไหน ?? obs คือ อะไร ?? b1 b2 b3 รวม a1 96.4 83.2 105.4 285.0 a2 87.1 72.1 94.2 253.4 a3 73.7 65.2 83.7 222.6 257.2 220.5 283.3 761.0

1. CT = ( 761 ) 2 = 21448.93 rab 2. Total SS =( 30.5 2+25.2 2+…27.8 2 ) – CT = 475.07 3. Whole plot SS=( 89.1 2+ …73.4 2 ) – CT = 235.12 3 4. A SS = ( 285 2+ … 222.6 2 ) – CT = 216.33 br 5. Error(a) SS = Whole – A = 18.79

6. subplot SS = ( 96.4 2+ ….. 83.7 2 ) – CT = 441.48 r 7. B SS = ( 257.2 2+ ….. 283.3 2 ) – CT = 221.18 ar 8. AB SS = subplot - A - B = 3.97 9. Error (b) SS = Total – Whole – B – AB = 14.79

SOV df SS MS F Whole plot A 2 216.33 108.16 34.53 ** Error(a) 6 18.79 3.13 Subplot B 221.18 110.59 89.72 ** AB 4 3.97 0.99 0.81 ns Error(b) 12 14.79 1.23 Total 26 475.07

เมื่ออ่านโจทย์แล้ว tmt มีกี่ปัจจัย คือ อะไรบ้าง ?? eu คือ อะไร ?? ตัวอย่างที่ 2 หน้า 65 การวิเคราะห์วาเรียนซ์ split plot design เมื่ออ่านโจทย์แล้ว tmt มีกี่ปัจจัย คือ อะไรบ้าง ?? eu คือ อะไร ?? obs คือ อะไร ??

b1 b2 b3 b4 รวม a1 11.25 7.84 9.98 10.92 39.99 a2 10.59 7.81 9.46 9.86 37.72 a3 10.22 8.48 8.90 9.66 37.26 32.06 24.13 28.34 30.44 114.97

1. CT = ( 114.97 ) 2 = 183.58 abr 2. Total SS = ( 2.17 2+ 1.58 2+ ….. 1.33 2 ) – CT = 9.12 3. Whole plot SS = ( 8.27 2+ ….. 5.07 2 ) – CT = 5.69 b Block SS = (22.492 +…. 14.242) – CT = 4.15 ab 5. A SS = ( 39.99 2+ … 37.26 2 ) – CT = 0.18 br

6. Error(a) SS = Whole – Block – A = 1.36 7. subplot SS = (11.25 2+ .. 9.66 2 ) – CT = 2.35 r 8. B SS = ( 32.06 2+ ….. 30.44 2 ) – CT = 1.96 ar AB SS = subplot - A - B เหมือน CRD = 0.21 Error (b) SS = Total – Whole – B – AB = 1.26 เหมือน CRD

SOV df SS MS F Whole plot Block 5 4.15 0.83 5.93 ** A 2 0.18 0.09 0.64 ns Error (a) 10 1.36 0.14 Subplot B 3 1.96 0.65 21.67 ** AB 6 0.21 0.03 1.00 ns Error (b) 45 1.26 Total 71 9.12

การเทียบ tmt mean เริ่มจากตัวอย่าง 7.8 หน้า 55 และ 56 รวม b1 30.5 32.2 34.4 97.1 b2 24.6 33.8 46.6 105.0 b3 22.9 30.9 46.0 99.8 78.0 96.9 127.0 301.9

1. ใช้วิธี lsd = sd x tα 2. หาค่า sd ตามชนิดของการเปรียบเทียบ ตามสูตรหน้า 60 3. หาค่า t α ตามชนิดของการเปรียบเทียบ ตามสูตรหน้า 61 4. คำนวณค่า lsd = sd x tα ตามหน้า 61 5. หาค่าเฉลี่ยที่จะเปรียบเทียบ ตามหน้า 62 และ 63 โดย abr = 3x3x3 mean A B AB หาได้อย่างไร