วิธีการดำเนินงานธุรกิจเครือข่าย บทที่ 3 วิธีการดำเนินงานธุรกิจเครือข่าย
ความจำเป็นในการเสริมสร้างวิธีการดำเนินงานธุรกิจเครือข่าย หากพิจารณาถึงความจำเป็นแล้ว มีหลักการที่เกี่ยวข้องอยู่ 3 ประการ 1. สถานการณ์ปัญหาและสภาพแวดล้อม (ปัญหาและการขยายตัวเกินความสามารถ) 2. การสร้างพื้นที่ทางสังคม (แก้ปัญหา สร้างพื้นที่ทางสังคม) 3. การประสานผลประโยชน์อย่างเท่าเทียม (พึ่งพาอาศัยกัน ประสานผลประโยชน์ ความรู้ รายได้ ประสบการณ์)
การจัดการดำเนินงานธุรกิจเครือข่ายตามวงจรชีวิตเครือข่าย ในการจัดการดำเนินงานธุรกิจเครือข่ายนั้นจะเน้นไปที่การจัดการตนเองของเครือข่ายเป็นหลัก จะพิจารณาเห็นว่า ในการการจัดการเครือข่ายให้มีประสิทธิภาพนั้น สมาชิกทุกคนต้องมีความรู้ ความเข้าใจ ถึงขั้นตอนและวงจรของเครือข่าย เพราะการพัฒนาของเครือข่ายในแต่ละช่วงมีความแตกต่างกันตามสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในขณะนั้น
ปัจจัยที่มีความสำคัญต่อธุรกิจเครือข่าย ปัจจัยที่มีผลต่อการพัฒนาความเข้มแข็งของธุรกิจเครือข่าย มีดังนี้ ปัจจัยภายใน (ความร่วมมือของประชาชน จิตสำนึกส่วนรวม ความสามารถของผู้นำ การจัดการเครือข่ายที่เหมาะสม) ปัจจัยภายนอก (แหล่งทุนวิชาการ หน่วยงานวิจัย กองทุนสนับสนุน สถานการณ์ที่ก่อให้เกิดการรวมพลังเครือข่าย)
กระบวนการขายนำมาประยุกต์ใช้ธุรกิจเครือข่าย พัฒนาการการดำเนินงานธุรกิจเครือข่าย เนื่องจากสังคมไทยมักจะมีการรวมกลุ่มกันอยู่แล้ว อีกทั้งยังมีความสนิทสนมกันค่อนข้างง่าย ปรองดองกัน เช่น การรวมกลุ่มเกษตรกรจัดตั้งเป็นเครือข่ายเกษตรกร เป็นต้น ดังนั้นพัฒนาการของธุรกิจเครือข่ายจึงไม่ใช่สิ่งที่ยากเย็นจนเกินไป สามารถพัฒนาให้เครือข่ายมีขนาดใหญ่ขึ้นได้อย่างรวดเร็วหากทุกคนในองค์กรร่วมมือกันขยายเครือข่าย
องค์ประกอบของธุรกิจเครือข่าย 1.ดำเนินการสานต่อร่วมกัน 2.จุดมุ่งหมายเดียวกัน 3.ทำหน้าที่อย่างมีจิตสำนึก 4.มีส่วนร่วมและการแลกเปลี่ยน 5.ระบบความสัมพันธ์และการสื่อสาร
กระบวนการขายนำมาประยุกต์ใช้ธุรกิจเครือข่าย 1.การแสวงหาลูกค้าอนาคตหรือผู้มุ่งหวัง 2.การเตรียมตัวก่อนเข้าพบกลุ่มเป้าหมาย 3.การเข้าพบ 4.การเสนอขาย การสาธิตสินค้า 5.การปฏิบัติต่อข้อโต้แย้ง 6.การปิดการขาย 7.การบริการหลังการขาย การติดตามผล
ศัพท์ท้ายบท Marketing Logistic การส่งกำลังบำรุง Departure การลาจาก Business-Format แบบแผนธุรกิจ Clear กระจ่าง Complete สมบูรณ์ Passive Income ผลรวมของทั้งเครือข่าย Profit Minded จิตใจมุ่งอยู่ที่กำไร Purchasing Agent ตัวแทนซื้อ