การบูรณาการไอซีทีสู่ห้องเรียน ภัสสรา ภูรินันทกุล วิทยากรโครงการ Intel ® Teach
การออกแบบหน่วยการเรียนรู้ บูรณาการ ICT เพื่อการเรียนรู้ของนักเรียน อะไรคือความเข้าใจที่จะได้รับจากการอบรมครั้งนี้ อะไรคือชิ้นงานที่แสดงถึงความสำเร็จของท่าน วัตถุประสงค์ ออกแบบแผนจัดการเรียนรู้ที่บูรณาการเทคโนโลยี (แท็บเล็ต) เข้าใน กระบวนการเรียนการสอน ออกแบบโครงงานที่สอดคล้องกับมาตรฐาน และวัตถุประสงค์การเรียนรู้ กำหนดเครื่องมือประเมินเพื่อประเมินการเรียนรู้ของนักเรียน รู้จักและเลือกเทคโนโลยีเว็บ 2.0 ไปใช้ในการเรียนการสอน
ขอบข่ายเนื้อหา 1 การเรียนรู้ที่เน้นนักเรียนเป็นสำคัญ 2 การเรียนรู้โดยใช้โครงงานเป็นฐาน 3 การวางแผนหน่วยการเรียนรู้ 4 กระบวนการประเมิน 5 การจัดทำแผนการจัดการเรียนรู้ 6 ออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้ 7. เว็บครูสอนดี
การออกแบบหน่วยการเรียนรู้ บูรณาการ ICT เพื่อการเรียนรู้ของนักเรียน อะไรคือความเข้าใจที่จะได้รับจากการอบรมครั้งนี้ อะไรคือชิ้นงานที่แสดงถึงความสำเร็จของท่าน แผนการจัดการเรียนรู้ที่บูรณาการเทคโนโลยี (แท็บเล็ต/ไอแพด) สู่การเรียนการสอน
ในเวลา 3 นาทีให้จับคู่ตามช่วงเวลาที่กำหนด 3:00 6:00 9:00 12:00 กิจกรรมอุ่นเครื่อง ในเวลา 3 นาทีให้จับคู่ตามช่วงเวลาที่กำหนด 3:00 6:00 9:00 12:00
http://krusorndee.net สมัครเป็นสมาชิกของเว็บครูสอนดี
ครู นักเรียน การเรียนรู้ที่เน้นนักเรียนเป็นสำคัญ เนื้อหา การสอน การจัดสภาพห้องเรียน การประเมินผล เทคโนโลยี
การจัดการเรียนรู้โดยใช้โครงงานเป็นฐาน (Project-based Approach) กิจกรรม ช่วยกันระดมสมองหาความหมายของการจัดการ เรียนรู้โดยใช้โครงงานเป็นฐาน
คำถามที่เชื่อมโยงมาตรฐานเนื้อหา การส่งเสริมทักษะการคิดขั้นสูง การเรียนรู้โดยใช้โครงงานเป็นฐาน รูปแบบการเรียนรู้ที่ท้าทายนักเรียนให้สืบค้น บูรณาการข้ามสาระการเรียนรู้ 1หลักการ กระตุ้นให้เกิดการเรียนรู้ คำถามที่เชื่อมโยงมาตรฐานเนื้อหา การส่งเสริมทักษะการคิดขั้นสูง ศึกษาตัวอย่างแผนการจัดการเรียนรู้ได้ที่http://educate.intel.com/th/projectdesign
ใบงานที่ 1 การพัฒนาทักษะการคิดขั้นสูง กิจกรรมกลุ่ม ใบงานที่ 1 การพัฒนาทักษะการคิดขั้นสูง
2ทักษะที่จำเป็นในศตวรรษที่ 21 การเรียนรู้โดยใช้โครงงานเป็นฐาน (ต่อ) 2ทักษะที่จำเป็นในศตวรรษที่ 21 ทำงานร่วมกับผู้อื่นได้เป็นอย่างดี ตัดสินใจได้อย่างรอบคอบ มีความคิดริเริ่ม แก้ไขปัญหาที่ซับซ้อนได้ จัดการกับตนเองได้ สื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ สมรรถนะ
ไม่ใช่ทุกหน่วยการเรียนรู้ที่ทำเป็นโครงงานได้ ดังนั้นต้องพิจารณาเลือกหน่วยที่ดีที่สุดที่จะใช้ การเรียนรู้ที่เน้นโครงงานเป็นสำคัญ
P = Product/Performance What is “GRASP”? G = Goal R = Role (s) A = Audience S = Set of activities P = Product/Performance
ใบงานที่ 2: แนวคิดการทำโครงงาน กิจกรรม ใบงานที่ 2: แนวคิดการทำโครงงาน
1ศึกษา แม่แบบแผนการจัดการเรียนรู้ การวางแผนหน่วยการเรียนรู้ กิจกรรมที่ครูวางแผนช่วยให้นักเรียนบรรลุ วัตถุประสงค์การเรียนรู้ และมาตรฐานการเรียนรู้ 1ศึกษา แม่แบบแผนการจัดการเรียนรู้ ดาวน์โหลด แม่แบบแผน ฯ จากเว็บครูสอนดี
2 กำหนด มาตรฐานและวัตถุประสงค์การเรียนรู้ การวางแผนหน่วยการเรียนรู้ (ต่อ) กิจกรรมที่ครูวางแผนช่วยให้นักเรียนบรรลุ วัตถุประสงค์การเรียนรู้ และมาตรฐานการเรียนรู้ 2 กำหนด มาตรฐานและวัตถุประสงค์การเรียนรู้
3 พัฒนา คำถามกำหนดกรอบการเรียนรู้ การวางแผนหน่วยการเรียนรู้ (ต่อ) กิจกรรมที่ครูวางแผนช่วยให้นักเรียนบรรลุ วัตถุประสงค์การเรียนรู้ และมาตรฐานการเรียนรู้ 3 พัฒนา คำถามกำหนดกรอบการเรียนรู้
ใบงานที่ 3: แบบฝึกคำถามกำหนดกรอบการเรียนรู้ กิจกรรม ใบงานที่ 3: แบบฝึกคำถามกำหนดกรอบการเรียนรู้
เปิดแม่แบบแผนฯ เขียนข้อมูล กิจกรรม เปิดแม่แบบแผนฯ เขียนข้อมูล
4 พิจารณา วิธีการประเมินที่หลากหลาย การวางแผนหน่วยการเรียนรู้ (ต่อ) กิจกรรมที่ครูวางแผนช่วยให้นักเรียนบรรลุ วัตถุประสงค์การเรียนรู้ และมาตรฐานการเรียนรู้ 4 พิจารณา วิธีการประเมินที่หลากหลาย
วัตถุประสงค์การเรียนรู้ และมาตรฐานการเรียนรู้ การวางแผนหน่วยการเรียนรู้ (ต่อ) กิจกรรมที่ครูวางแผนช่วยให้นักเรียนบรรลุ วัตถุประสงค์การเรียนรู้ และมาตรฐานการเรียนรู้ 5 กำหนด ระยะเวลาการประเมิน 6 สร้าง เครื่องมือประเมิน
วัตถุประสงค์การประเมินที่ชัดเจน กระบวนการประเมิน ปัจจัยสำคัญที่ต้องพิจารณาในกาiวางแผนการประเมิน คือ วัตถุประสงค์การประเมินที่ชัดเจน จะประเมินแนวคิดรวบยอด ทักษะและความรู้อะไรบ้าง จะประเมินคำถามกำหนดกรอบการเรียนรู้อย่างไร จะประเมินทักษะการคิดขั้นสูงอะไรบ้าง จะประเมินทักษะแห่งศตวรรษที่ 21อะไรบ้าง http://educate.intel.com/th/assessingprojects
ให้ระบุเครื่องมือประเมินบนช่องระยะเวลาการ ประเมิน (บนแม่แบบแผนฯ ) กิจกรรม ให้ระบุเครื่องมือประเมินบนช่องระยะเวลาการ ประเมิน (บนแม่แบบแผนฯ )
ต้องการเห็นใน ผลงานนักเรียน การจัดทำแผนการจัดการเรียนรู้ คำถามกำหนดกรอบการเรียนรู้ มาตรฐานการเรียนรู้ วัตถุประสงค์การเรียนรู้ และทักษะแห่งศตวรรษที่ 21 ต้องการเห็นใน ผลงานนักเรียน
พินิจพิเคราะห์กระบวนการออกแบบกิจกรรม การเรียนรู้ พินิจพิเคราะห์กระบวนการออกแบบกิจกรรม การเรียนรู้ คำถามกำหนดเป้าหมายการเรียนรู้ที่เฉพาะเจาะจง พัฒนาคำถามกำหนดกรอบการเรียนรู้ จัดทำแผนการประเมิน ออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้
Questions??????