วรรณวิจิตร ไพเราะในร้อยกรอง

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
สื่อความรู้เพื่อการศึกษา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
Advertisements

การแต่งกลอน.

สื่อความรู้เพื่อการศึกษา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
แพทย์ศาสตร์ สงเคราะห์. แพทย์ศาสตร์ สงเคราะห์ เป็นตำราแพทย์ของไทยโบราณ ซึ่งพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้รวบรวมขึ้นไว้
บุญ ๑๐ วิธี ๑ . ให้ทาน แบ่งปันผู้อื่นด้วยสิ่งของไม่ว่าจะให้ใครก็เป็นบุญสิ่งของที่เราแบ่งปันจะเป็นประโยชน์กับบุคคลหรือชุมชนโดยส่วนรวม.
เรื่องความรู้ทางภาษา
กาพย์เห่ชมเครื่องคาวหวาน
คำคล้องจอง หนู ปู ดูรูงู ปูนา ขาเก
หน่วยการเรียนรู้ที่ ๑ ตา
ในกลอนแปด ตอนหน้า กับ ตอนกลาง ไม่มีสัมผัส ก็ไม่เสียหาย
สื่อการสอน ที่พัฒนาคุณภาพ การเรียนรู้ภาษาไทย
บทร้อยกรอง.
อารมณ์และความต้องการของวัยรุ่น
สาขาทารกแรกเกิดและสูติกรรม
สล.พมพ.ทภ.๔.
ระบบสืบค้นหนังสือห้องสมุดคลังความรู้
สอนเสริมภาษาไทย เรื่องการใช้ภาษาเพื่อพัฒนาความคิด
ภาษาไทย เสนอ อาจารย์ฐิตาพร ดวงเกตุ จัดทำโดย
การเขียนรายงานสถานการณ์ การเฝ้าระวังและเตือนภัย ทางสังคม
งานสารบรรณ สุภิสสา วรรธนาคม กลุ่มบริหารทั่วไป สำนักบริหารกลาง
“รักใน ๓ มิติ” อภิ ปราย.
ประโยคความเดียว ประโยคความเดียว คือ ประโยคที่มีใจความเพียงใจความเดียวหรือประโยคที่มีประธานและมีกริยาตัวเดียว.
การออกแบบการวัดและประเมินผลการเรียนรู้
รายงานผลการดำเนินงานประจำปีงบประมาณ พ.ศ.๒๕๕๔
การตรวจประเมินเชิงประจักษ์ ด้านประสิทธิภาพของระบบสารสนเทศ
ตัวชี้วัดและแนวทางการดำเนินงาน คุ้มครองผู้บริโภคด้านผลิตภัณฑ์สุขภาพในส่วนภูมิภาค ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๕๗ โดย กองพัฒนาศักยภาพผู้บริโภค.
สรุปผลการแข่งขันกีฬานักเรียนกลุ่มโรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษา อำเภอดำเนินสะดวก ครั้งที่ ๑๖ ดอนไผ่เกมส์
วิชาภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๕ โรงเรียนวชิรป่าซาง อ.ป่าซาง จ.ลำพูน
การระดมสมอง Brainstroming.
ภาษาวิทยุกระจายเสียง
การพัฒนาระบบบริการสุขภาพ
ขั้นตอนในการประเมิน ขีดความสามารถ/ขีดสมรรถนะ ของข้าราชการ ทร.
๗.พยัญชนะท้ายพยางค์แม่ กง
๘. พยัญชนะท้ายพยางค์แม่ กม
๖.พยัญชนะท้ายพยางค์ มาตรากบ หรือแม่กบ.
๒.พยัญชนะท้ายพยางค์“แม่กก”
๔.พยัญชนะท้ายพยางค์“แม่กน”
๑๐.พยัญชนะท้ายพยางค์ แม่เกอว
คือพยางค์ที่ไม่มีตัวสะกด
โรงเรียนบ้านละหาร เสนอ
อ่านไม่ออก เขียนไม่ได้ แก้ไขอย่างไรดี
ขั้นตอนและหลักการวิเคราะห์
สรุปเนื้อหาสาระ ภูมิศาสตร์
แบบฝึกเพื่อพัฒนาทักษะการคิดเลขเร็ว เรื่อง ทบทวนการคูณ และการหาร
๙. เปรียบเทียบข้อมูลที่สรุป (ก.๗-๐๐๓ หน้า ๘)
เพลงประกอบการสอน ชุดการสอนเขียนกาพย์ยานี 11 และกลอนสุภาพ
วรรณกรรมในสมัยอยุธยามีอยู่มากตั้งแต่สมัยสมเด็จพระเจ้าอู่ทอง จนตลอดระยะเวลาของ กรุงศรีอยุธยาวรรณกรรมที่ดีเด่นจนได้รับการยกย่องเป็นวรรณคดีมีอยู่หลายเรื่อง.
นางสรัญญา โพธิ์เอี่ยม โรงเรียนวัดตะคร้ำเอน สพป.กจ.2
บทสนทนา การเดินเรื่อง มุมมองของกวี
โรงเรียนไทยรัฐวิทยา 97 (บ้านบางบอน) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาระนอง
คุณค่าวรรณคดีด้านวรรณศิลป์
คุณค่าวรรณคดีด้านวรรณศิลป์
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาสมุทรปราการ เขต ๑
รายวิชา ท ๓๑๑๐๑ ภาษาไทย จัดทำโดย ครูสุดใจ เรืองวนิช
บทบาทและประโยชน์ของคอมพิวเตอร์ จัดทำโดย ๑
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาสมุทรปราการ เขต ๑
หน่วยที่ ๑๑ การศึกษาวรรณกรรมและภูมิปัญญาท้องถิ่น
ประโยคในการสื่อสาร จัดทำโดย ด.ช. อนันต์ ผลทับทิม เลขที่ ๔๓
หน่วยที่ ๑๐ การเขียนบทร้อยกรองในงานอาชีพ
การจัดการศึกษาอาชีพเพื่อการมีงานทำ
หน่วยที่ ๔ การเขียนรายงาน
ความสำคัญ และ คุณค่า ของวรรณกรรม.
ด้านการดำเนินงานการตั้งครรภ์หญิง วัยรุ่น o ๑. มาตรการด้านบริหารจัดการ การประชุมพิจารณา กรอบแนวทางการประเมินผลตามตัวชี้วัด และ มาตรฐานการดำเนินงานอำเภออนามัยการเจริญ.
WHO ARE WHO การขาย2 คุณลักษณะ.
หน่วยที่ ๗ การโฆษณา ความหมายของการโฆษณา
การเขียนโครงการ.
แบบฝึกเพื่อพัฒนาทักษะการคิดเลขเร็ว เรื่อง ทบทวนการคูณ และการหาร
แบบฝึกเพื่อพัฒนาทักษะการคิดเลขเร็ว เรื่อง ทบทวนการคูณ และการหาร
กลุ่มนิเทศ ติดตามและประเมินผลการจัด การศึกษา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา สุพรรณบุรี เขต 1.
ใบสำเนางานนำเสนอ:

วรรณวิจิตร ไพเราะในร้อยกรอง

วรรณวิจิตร ร้อยกรองไพเราะโดย จังหวะการแบ่งคำในแต่ละวรรค การใช้สัมผัสใน เล่นสัมผัสสระ สัมผัสอักษร หลีกเลี่ยงสัมผัสต้องห้าม เสียงวรรณยุกต์ท้ายวรรค การเลือกใช้ถ้อยคำ เล่นคำ สำนวนโวหาร

จังหวะการแบ่งคำในวรรค ใน “วรรค” มี “ตอน” กาพย์ยานี ๒/๓ ๓/๓ กลอนแปด ๓/๒/๓

โลกนี้/และโลกหน้า ปรารถนา/อย่าพบเห็น อย่าอยู่/และอย่าเป็น อย่างของเล่น/ของใครใคร พบหมาย/ทั้งชายหญิง อย่ากลอกกลิ้ง/ให้จริงใจ แค้นเข็ญ/หรือเช่นไร ไม่มุ่งร้าย/ทำลายกัน

ชีวิตไม่/ได้ราบ/กุหลาบโรย ต้องโอดโอย/ปวดช้ำ/จากหนามไหน่ แต่เท้าที่/ย่างก้าว/ได้ยาวไกล คือเท้าที่/กล้าให้/หนามไหน่แทง

“สัมผัสใน” คือ สัมผัสระหว่าง “ตอน” ในวรรค

กาพย์ยานี วรรคหน้า คำที่ ๑ ๒ / ๓ ๔ ๕ สัมผัสสระ คำที่ ๒ กับ ๓ หรือ ๔ สัมผัสสระ คำที่ ๒ กับ ๓ หรือ ๔ สัมผัสอักษร คำที่ ๒ กับ ๓ หรือ ๔ หรือ ๕ วรรคหลัง คำที่ ๑ ๒ ๓ / ๔ ๕ ๖ สัมผัสสระ คำที่ ๓ กับ ๔ หรือ ๕ สัมผัสอักษร คำที่ ๓ กับ ๔ หรือ ๕ หรือ ๖

โลกนี้/และโลกหน้า ปรารถนา/อย่าพบเห็น อย่าอยู่/และอย่าเป็น อย่างของเล่น/ของใครใคร พบหมาย/ทั้งชายหญิง อย่ากลอกกลิ้ง/ให้จริงใจ แค้นเข็ญ/หรือเช่นไร ไม่มุ่งร้าย/ทำลายกัน

กลอนแปด ๘ คำ ๑ ๒ ๓ / ๔ ๕ / ๖ ๗ ๘ สัมผัสสระ คำที่ ๓ กับ ๔ ห้าม ๕ คำที่ ๕ กับ ๖ หรือ ๗ ห้าม ๘ สัมผัสอักษร คำที่ ๓ กับ ๔ หรือ ๕ คำที่ ๕ กับ ๖ หรือ ๗ หรือ ๘

เมื่อสังคม / บ่มเพาะ / ด้วยภัยพิษ จึงชีวิต / อันตราย / อยู่รอบด้าน เป็นวิถี / โสมม / จมภัยพาล ทุกทางผ่าน / จึงอยู่เยี่ยง / คนเสี่ยงภัย