การประชาสัมพันธ์ห้องสมุด อย่างมืออาชีพ

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
การเตรียมความพร้อมในการเสนอโครงการภายใต้แผนปฏิบัติการฯในระดับจังหวัด
Advertisements

ศาสตราจารย์ ดร.สมบัติ ธำรงธัญวงศ์ สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์
ความสำคัญของงานวิจัย เสนอ รศ.ดร.เผชิญ กิจระการ
ภาพลักษณ์และกระบวนการสื่อสารภาพลักษณ์
Research- Fact finding
หลักการวางแผนประชาสัมพันธ์
การออกแบบการวิจัยการเขียนเค้าโครงการวิจัย
Research Problem ปัญหาการวิจัย
รหัสวิชา กระบวนทัศน์ การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์และชุมชนในองค์กร
ระบบการบริหารการตลาด
สรุปภาพรวมการเรียนรู้ เรื่อง หมุนเวลาพาเพลิน
สำนักบริหารงานศิลปวัฒนธรรม
เรื่องสืบเนื่อง การวางแผนและบริหารโครงการสำหรับส่วน ราชการ
การคัดเลือกทรัพยากรสารสนเทศ
ระบบการตลาดและ หน้าที่ทางการตลาด
การพัฒนาการปิด การเจรจาต่อรอง
สัปดาห์ที่ 2 เรื่อง โครงการสุขศึกษา
อาจารย์ ดร. นฤมล รักษาสุข
ด้วยเกล้าด้วยกระหม่อมขอเดชะ ข้าพระพุทธเจ้า รศ.ดร.สุพักตร์ พิบูลย์
บทที่ 1 บทนำว่าด้วยการสื่อสารการตลาด
ศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร
: หัวข้อและประเด็นปัญหา
การสื่อสารเพื่อสร้างมนุษยสัมพันธ์
LAKE SKYWALKER PRESENT.
วัตถุประสงค์การเชื่อมโยงเครือข่าย
ICT สู่ห้องเรียนคุณภาพ
ชุมชน สังคม ภาคใต้บน ชาติ นานาชาติ
การสรรหาและเลือกสรรบุคคลเข้ารับราชการ
การระดมทรัพยากรทางไปรษณีย์
Print media for Advertising & Public Relations
บทที่ 12 การเปลี่ยนแปลง และการพัฒนาองค์การ.
การบริหารความเสี่ยง ประเภทความเสี่ยง ความเสี่ยง (RISK)
การตรวจวัดสภาพ ผลการดำเนินงานองค์กร
ผังจุดหมายปลายทางการเฝ้าระวัง ป้องกันและ ควบคุมโรคติดต่อทั่วไป ภายในปี 2556 (ระยะ 4 ปี) สร้างเมื่อวันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2553 ระดับประชาชน (มุมมองเชิงคุณค่า)
โครงการพัฒนารูปแบบการลดทัศนคติการตีตรา/รังเกียจเด็กที่ได้รับผลกระทบจากพ่อแม่ที่ติดเชื้อและเจ็บป่วยด้วยโรคเอดส์ในโรงเรียนระดับประถมศึกษา-มัธยมศึกษาปี
ผังจุดหมายปลายทางการเฝ้าระวัง ป้องกันและ ควบคุมโรคติดเชื้อเฉียบพลันระบบหายใจในเด็ก ภายในปี 2556 (ระยะ 4 ปี) สร้างเมื่อวันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2553 ระดับประชาชน.
คำถามตามเกณฑ์ PMQA:105คำถาม หมวด1 12คำถาม.
คำถามตามเกณฑ์ PMQA:105คำถาม หมวด4 10คำถาม.
การประชาสัมพันธ์เบื้องต้น
การเฝ้าระวังโรคและภัยสุขภาพ (Diseases & Health Hazard Surveillance )
ทำไมต้องปรับระบบการบริหารจัดการภาครัฐ ?
บทนำการบริหารโครงสร้างพื้นฐานเทคโนโลยีสารสนเทศ
มาตรฐานการควบคุมภายใน
การประยุกต์ใช้คลังความรู้
เทคนิคการจัดการเรียนรู้สำหรับเด็กที่มีความต้องการพิเศษ
การประสานงานและการสื่อสาร วันที่ 27 เมษายน 2553 กลุ่มที่ 1 ผู้ส่งสาร
หน่วยที่ 7 จริยธรรมและความปลอดภัย
ความรู้สู่การประชาสัมพันธ์งาน ด้านการศึกษา คณะวารสารศาสตร์และ สื่อสารมวลชน Knowledge Management.
วิชา หลักการตลาด บทที่ 10 การส่งเสริมการขายโดยใช้บุคคล
เทคนิคการจัดเวทีประชาคม
มีการอบรมป้องกันพฤติกรรมเสี่ยงในวัยรุ่น
แนวทางการพัฒนาเพื่อธำรงบันไดขั้นที่ 2 สู่ HAการสถาบันรับรองคุณภาพสถานพยาบาล (องค์การมหาชน) พฤศจิกายน 2557.
ประสบการณ์การบริหาร มหาวิทยาลัย ๑๕ มีนาคม ๒๕๕๐. เรื่องที่เกี่ยวข้องกับการ บริหารมหาวิทยาลัย โครงสร้าง กฎ ระเบียบ ข้อบังคับ รูปแบบการบริหารและขอบเขต อำนาจ.
วิชาธุรกิจและการเป็นผู้ประกอบการ สัปดาห์ที่ 1
บทที่ 2 จริยธรรมการวิจัยตลาด
สรุปบทความเรื่อง แนวทางการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ด้วย Competency
ทบทวนความรู้เบื้องต้น ในงานประชาสัมพันธ์
บทบาทของข้อมูลการตลาด
บทที่ 9 การขายโดยบุคคล ความหมายของการขายโดยบุคคล
กระบวนการดำเนินการประชาสัมพันธ์
วิจัย เรื่อง การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้เรื่อง การวิเคราะห์พฤติกรรมการซื้อของผู้บริโภคในปัจจุบันโดยใช้กระบวนการคิดวิเคราะห์ ของนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง.
ภาษาและเทคโนโลยีสารสนเทศสำหรับครู
การวิจัยการสื่อสารการตลาด (AMC2202)
บทที่ 3 การตลาด ความหมายของการตลาด
แนวทางการพัฒนาหมู่บ้านปรับเปลี่ยนพฤติกรรมลดโรคฯ
หน่วยที่1 ข้อมูลทางการตลาด
รายงานผลการพัฒนาความรู้เกี่ยวกับระบบสารสนเทศสำหรับบุคลากร วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการเชียงใหม่ ผู้วิจัย อาจารย์จิตรสนา พรมสุทธิ สังกัด วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการเชียงใหม่
เรียนรู้ร่วมกันเป็นทีม
สรุปภาพรวมของหน่วยการเรียนรู้
ใบสำเนางานนำเสนอ:

การประชาสัมพันธ์ห้องสมุด อย่างมืออาชีพ รัชนี วงศ์สุมิตร ๑๔ สิงหาคม ๒๕๕๑

ความหมายของการประชาสัมพันธ์ (1) “ การประชาสัมพันธ์ เป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกับชื่อเสียง เป็นผลที่เกิดจากการกระทำของเรา คำพูดของเรา และเป็นเรื่องที่ผู้อื่นพูดถึงเรา ทักษะการประชาสัมพันธ์หมายถึงกฎเกณฑ์ในการที่จะรักษาชื่อเสียงโดยมีวัตถุประสงค์ในการที่จะได้รับความเข้าใจที่ดี การได้รับความสนับสนุน การมีอิทธิพลเหนือความคิดและการกระทำ” สถาบันการประชาสัมพันธ์แห่งสหราชอาณาจักร ( The British Institute of Public Relations )

ความหมายของการประชาสัมพันธ์ (2) “การประชาสัมพันธ์เป็นภาระหน้าที่ของฝ่ายบริหารในการสร้างและดำรงไว้ซึ่งการติดต่อสื่อสารร่วมกันทั้งสองฝ่ายเพื่อให้เกิดการยอมรับและความร่วมมือระหว่างหน่วยงานและกลุ่มประชาชนเป้าหมาย เป็นงานที่เกี่ยวข้องกับการจัดการปัญหาหรือประเด็น ช่วยให้ฝ่ายบริหารติดตามและสามารถตอบสนองต่อประชามติ สามารถแยกแยะและให้ความสำคัญต่อการจัดการผลประโยชน์และผลกระทบที่เกิดขึ้นจากการเปลี่ยนแปลงเมื่อมีการใช้ผลประโยชน์นั้น นอกจากนี้ยังช่วยในการเตือนให้ระบบสังคมทราบแนวโน้มของการเปลี่ยนแปลงที่จะเกิดขึ้นในอนาคต โดยการใช้การวิจัยและเทคนิคการสื่อสารที่มีจริยธรรมเป็นเครื่องมือ” Rex F. Harlow ผู้ก่อตั้งสมาคมการประชาสัมพันธ์แห่งอเมริกา (Public Relations Society of America : PRSA)

ความหมายของการประชาสัมพันธ์ (3)

วัตถุประสงค์ของการประชาสัมพันธ์ ภาพลักษณ์ (Image) : เป็นการรับรู้ของผู้บริโภคเกี่ยวกับองค์กรทั้งหมด โดยองค์กร เปรียบเสมือนคน ซึ่งย่อมมีบุคลิกภาพและภาพลักษณ์ที่แตกต่างกัน (Patricia M. Anderson) ด้านความรู้ความเข้าใจ (Knowledge/Cognitive) ด้านความรู้สึก (Affective) ด้านพฤติกรรม (Practice/Behavioral)

ลักษณะวัตถุประสงค์ที่ดี Realistic Credible Specific Acceptable

กระบวนการในการประชาสัมพันธ์ 1. การวิจัยหรือการหาข้อมูล (Research or Fact- finding) 2. การวางแผน (Planning) 3. การติดต่อสื่อสารหรือการปฏิบัติการ (Communication or Action) 4. การประเมินผล (Evaluation)

การวิจัยหรือการหาข้อมูล (Research or Fact- finding) ปัญหาที่ห้องสมุดกำลังเผชิญในปัจจุบัน เป้าหมายที่ต้องการให้เกิดขึ้น 1….. 2… 3…. 4……

กลุ่มเป้าหมายในการประชาสัมพันธ์ ใครคือกลุ่มเป้าหมายในการประชาสัมพันธ์ของห้องสมุด - แบ่งตามลักษณะทางประชากรศาสตร์ - แบ่งตามทัศนคติ -แบ่งตามการจัดองค์กร -แบ่งตามพฤติกรรม

ความพร้อมของการให้บริการของห้องสมุด การให้บริการพื้นฐาน การให้บริการพิเศษ กิจกรรมเพื่อผู้ใช้บริการ เทคโนโลยีเพื่อการค้นคว้าด้วยตนเอง ฯลฯ

การสร้างสารเพื่อการประชาสัมพันธ์ PR Objectives 1 Message exposure 2 Accurate dissemination of the message 3 Acceptance of the message 4 Attitude change 5 Change in overt behavior

สื่อที่ใช้ในการประชาสัมพันธ์ Print Media Newspaper Brochure ……. Spoken Media Radio/TV/Film Motion picture ……… New Media Internet ………………..

การเลือกใช้สื่อเพื่อการประชาสัมพันธ์ 1. ใครคือกลุ่มเป้าหมายของการประชาสัมพันธ์ในประเด็นนั้นๆ ของหน่วยงาน 2. กลุ่มคนเหล่านั้นมีความเชื่อถือต่อสื่อต่างๆ ในระดับใด 3. กำหนดเวลาที่หน่วยงานต้องการให้ข่าวสารการประชาสัมพันธ์ไปถึง กลุ่มเป้าหมายและเวลาที่หน่วยงานต้องการให้กลุ่มเป้าหมายตอบกลับมา 4. งบประมาณที่ตั้งไว้สำหรับการดำเนินงานในครั้งนี้มีจำนวนเท่าใด

การเลือกใช้สื่อเพื่อการประชาสัมพันธ์ (ต่อ) 1. สื่อใดสามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้อย่างกว้างขวางและครอบคลุมมากที่สุดภายใต้ ค่าใช้จ่ายที่ต่ำสุด 2. ในบรรดาสื่อเหล่านั้น สื่อใดที่มีความน่าเชื่อถือสูงสุด และจะต้องเสียค่าใช้จ่ายเป็นจำนวนเท่าใด 3. สื่อใดที่สามารถวางใจได้ว่าจะสามารถส่งสารไปถึงผู้รับสารได้แน่นอนภายใต้เวลาที่เหมาะสมและเกิดประสิทธิผลมากที่สุด 4. การประชาสัมพันธ์ครั้งนี้ถ้าต้องการให้เกิดประสิทธิผลมากที่สุดจะสามารถใช้สื่อ เพียงสื่อเดียวหรือต้องใช้สื่อผสม หากต้องใช้สื่อผสมจะใช้สื่อใดกับสื่อใด

วิธีการสร้างการมีส่วนร่วม การสร้างบรรยากาศ มุมนักอ่าน มุมเสวนา การจัดกิจกรรมพิเศษ การตอบปัญหา การวิจารณ์หนังสือชิงรางวัล สิทธิพิเศษสำหรับหนอนหนังสือ ..................................

การประเมินผลการประชาสัมพันธ์ ประเมินจากจำนวนผู้ใช้บริการ ประเมินตามวัตถุประสงค์ที่กำหนดไว้

การเตรียมความพร้อมให้บุคลากร การประชาสัมพันธ์ เป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกับชื่อเสียง เป็นผลที่เกิดจากการกระทำของเรา คำพูดของเรา และเป็นเรื่องที่ผู้อื่นพูดถึงเรา ทักษะการประชาสัมพันธ์หมายถึงกฎเกณฑ์ในการที่จะรักษาชื่อเสียงโดยมีวัตถุประสงค์ในการที่จะได้รับความเข้าใจที่ดี การได้รับความสนับสนุน การมีอิทธิพลเหนือความคิดและการกระทำ

คำถามที่ต้องการคำตอบ? การใช้ห้องสมุดเป็นปัญหา หรือ ปัญหาของคนปัจจุบันคือขาดการรักการอ่าน