กุลภัทรา สิโรดม 20 กรกฎาคม 2554

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
ตัวอย่างที่ดีของโครงการความร่วมมือเพื่อส่งเสริมธรรมาภิบาล
Advertisements

ส่วนที่ : 2 เรื่อง การวางแผน
ชี้แจงการสัมมนากลุ่มย่อย
กองทุนพัฒนาไฟฟ้ากับ การพัฒนาชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า
เรื่องสืบเนื่อง การวางแผนและบริหารโครงการสำหรับส่วน ราชการ
ความหมาย ปรัชญาและวัตถุประสงค์ ของงานส่งเสริมการประมง
แนวคิด ในการดำเนินงาน
วิสัยทัศน์ สหกรณ์และสถาบันเกษตรกร มีความเข้มแข็ง เป็นพลังในการพัฒนาประเทศ และสมาชิกอยู่ในสังคมที่อยู่เย็นเป็นสุข.
วิสัยทัศน์กรมส่งเสริมสหกรณ์ (Vision) ปี
สรุปสาระสำคัญโดยสังเขปของแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 11
โครงการเงินอุดหนุนทั่วไป ภายใต้แผนปฏิบัติการไทยเข้มแข็ง 2555
สรุปโครงสร้างของ (ร่าง) แผนยุทธศาสตร์
นโยบายด้านการบริการวิชาการ
ความเปลี่ยนแปลงที่มีผลกระทบต่อการศึกษาและวิชาชีพครู ในปัจจุบันและอนาคต
การถ่ายทอดตัวชี้วัดระดับองค์กร ส่วนแผนงาน มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์
การถ่ายทอดตัวชี้วัดระดับองค์กร ส่วนแผนงาน มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์
วันพุธที่ ๓ เมษายน ๒๕๕๖ เวลา ๑๔. ๐๐ น. ณ ห้องประชุม ๑ ศาลาว่าการ กระทรวงมหาดไทย การประชุมคณะกรรมการเตรียม ความพร้อมของ กระทรวงมหาดไทยในการรวมตัว เป็นประชาคมอาเซียน.
การสัมมนา การจัดทำแผนปฏิบัติราชการ 4 ปี คณะเทคโนโลยีพ. ศ
แบบฟอร์มที่ 2 ลักษณะสำคัญขององค์การโดยสรุป 1 หน้า
ยุทธศาสตร์การวิจัยฉบับที่ 8 ( ) vs ยุทธศาสตร์และแผนวิจัยระบบสาธารณสุข
ภารกิจและนโยบาย 6 ยุทธศาสตร์ 35 กลยุทธ์ ของ ส.อ.ศ. บัญญัติ สมสุพรรณ
แผนปฏิบัติราชการการศึกษา ประจำปีงบประมาณ พ. ศ
การบริหารความเสี่ยง ประเภทความเสี่ยง ความเสี่ยง (RISK)
ผลการดำเนินงานองค์กร (Performance Measurement)
โดย สมภพ อมาตยกุล 21 กันยายน 2548
กลุ่มที่ 2 กลุ่มจังหวัดที่ 3.1 (นนทบุรี พระนครศรีอยุธยา ปทุมธานี อ่างทอง) กลุ่มจังหวัดที่ 3.2 (ชัยนาท ลพบุรี สระบุรี สิงห์บุรี) กลุ่มจังหวัดที่ 4.1 (กาญจนบุรี
แนวคิดความเชื่อมโยงระหว่างยุทธศาสตร์ โครงการ และงบประมาณ
สรุปประเด็นการประชุมสัมมนากลุ่มย่อย
ประเด็นที่ 1 ให้ทบทวนโยบายแนว ทางการดำเนินงานที่ ผ่านมา ของ ส. ป. ก. พร้อมทั้งวิเคราะห์ ปัญหาอุปสรรค และ แนวทางแก้ไข 1. กิจกรรมการจัดที่ดินและคุ้มครองพื้นที่
คำถามตามเกณฑ์ PMQA:105คำถาม หมวด1 12คำถาม.
การจัดการที่ดินทำกินและที่อยู่อาศัย โดยขบวนองค์กรชุมชนและท้องถิ่น
สำนักนโยบายและแผนการอาชีวศึกษา
นางสาวสุนันท์ อังเกิดโชค หัวหน้าสำนักงานจังหวัดพระนครศรีอยุธยา
แผนปฏิบัติราชการ พ.ศ ของกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
ทำไมต้องปรับระบบการบริหารจัดการภาครัฐ ?
การประชุมเชิงปฏิบัติการ การพัฒนาศักยภาพการบริหารจัดการภาครัฐ ด้านนโยบายและยุทธศาสตร์ สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข ประจำปี 2549.
กลุ่มที่ 1 ศูนย์สารสนเทศด้านสาธารณสุขและสุขภาพ 1. รองรับการเป็นสำนักบริหารยุทธศาสตร์ (OSM) เห็นด้วย เพราะ มีความเข้มแข็งสามารถชี้นำทิศทาง นโยบายและเป็นคลังสมองของ.
๒๕ ธ.ค. ๒๕๕๑ ณ โรงแรมมิราเคิล แกรนด์ คอนเวนชั่น กรุงเทพฯ
ความก้าวหน้าการจัดทำแผนพัฒนาฯ ฉบับที่ 11
การบริหารงานจังหวัดลพบุรีแบบ บูรณาการ กพร.- TRIS 18/05/2549.
วัตถุประสงค์ และผลผลิตหลักโครงการ
“การพัฒนาสำนักงานเกษตรและสหกรณ์จังหวัด สู่การเป็นองค์กรสมรรถนะสูง”
คุณลักษณะของสังคมไทยที่ พึงปรารถนา ต้องเป็นสังคมที่ผาสุกและเป็นธรรม ต้องเป็นสังคมที่มีระเบียบวินัย มีเหตุผล เคารพในกติกาของสังคม ต้องเป็นสังคมที่พึ่งพาตนเองได้
ยุทธศาสตร์การพัฒนา จังหวัดมหาสารคาม.
นโยบายสาธารณะกับการปฏิรูปการเมือง การปกครอง และการบริหาร
“ยุทธศาสตร์การพัฒนาทุนทางสังคม เพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน”
(ร่าง) แผนปฏิบัติราชการประจำปี 2553 สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา
รองเลขาธิการคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ
การพัฒนาระบบวิจัยของประเทศ และการจัดทำนโยบายและยุทธศาสตร์
"เป็นหน่วยงานหลักในการประสาน และผลักดันยุทธศาสตร์กระทรวง
ยุทธศาสตร์กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ประจำปีงบประมาณ พ. ศ
กรอบยุทธศาสตร์กระทรวงในการจัดทำแผนปฏิบัติราชการ พ. ศ ของ วท
โดย นายคันฉัตร ตันเสถียร รองผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี
มีการอบรมป้องกันพฤติกรรมเสี่ยงในวัยรุ่น
การยกระดับคุณภาพการศึกษา สู่การปฏิบัติ
สรุปการประชุมระดมความคิด
สังคมไทยที่พึงประสงค์ เข้มแข็งและมีดุลยภาพ 3 ด้าน
การแปลงนโยบายและแผน นำสู่การปฏิบัติ
ยุทธศาสตร์จังหวัดชัยนาท
กลยุทธ์การขับเคลื่อน งานพัฒนาชุมชน ให้มีประสิทธิภาพ ประจำปี ๒๕๕๖
Evaluation of Thailand Master Plan
ธรรมาภิบาลกับการจัดการภาครัฐแนวใหม่
รองอธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน
เป้าหมายร่วมแห่งชาติ
แนวคิดและทิศทางการพัฒนาประเทศ
ถอดบทเรียน ยุทธศาสตร์การค้าอาเซียน
 กระแสการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นอย่าง กว้างขวางทำให้เกิดการติดต่อด้านเศรษฐกิจ ระหว่างประเทศ สร้างตลาดการค้า การ แข่งขัน การส่งออก การบริการ การลงทุนและ.
ความจำเป็นของเครือข่ายภาคประชาชนระดับภูมิภาค มีมากน้อยเพียงใด จำเป็นเพราะต้องแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกัน ช่วยเหลือซึ่งกันและ กันเพื่อได้ประโยชน์ด้วยกัน มีการสร้างเครือข่ายในแต่ละภูมิภาค.
หน่วยที่ ๗ แนวโน้มสังคมไทย และแนวทางเลือก.
การขับเคลื่อนวาระแห่งชาติด้าน การสหกรณ์ จังหวัดสุรินทร์ วันที่ ๒๗ ธันวาคม ๒๕๕๖ ณ โรงแรมทองธารินทร์
ใบสำเนางานนำเสนอ:

กุลภัทรา สิโรดม 20 กรกฎาคม 2554 การสัมมนาวิชาการ ประจำปี 2554 คณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ “ได้เวลาปฏิรูป เพื่อเศรษฐกิจที่เป็นธรรม” กุลภัทรา สิโรดม 20 กรกฎาคม 2554

ยุทธศาสตร์การพัฒนาในระยะแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 11 ยุทธศาสตร์การสร้างความเป็นธรรมในสังคม ยุทธศาสตร์การพัฒนาคนสู่สังคมแห่งการเรียนรู้ตลอดชีวิตอย่างยั่งยืน ยุทธศาสตร์ความเข้มแข็งภาคเกษตร ความมั่งคงของอาหารและพลังงาน ยุทธศาสตร์การปรับโครงสร้างเศรษฐกิจสู่การเติบโตอย่างมีคุณภาพและยั่งยืน ยุทธศาสตร์การสร้างความเชื่อมโยงกับประเทศในภูมิภาคเพื่อความมั่งคงทางเศรษฐกิจและสังคม ยุทธศาสตร์การจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน

ยุทธศาสตร์การสร้างความเป็นธรรมในสังคม ให้ความสำคัญสร้างความมั่นคงทางเศรษฐกิจและสังคม ให้ทุกคนในสังคม เข้าถึง บริการทางสังคมที่มีคุณภาพ ให้ทุกคนมีโอกาส เข้าถึง ทรัพยากร และโครงสร้างพื้นฐานในการสร้างอาชีพและรายได้ที่มั่นคง ให้ทุกคนสามารถ เข้าถึง กระบวนการยุติธรรมอย่างเสมอภาค ให้ทุกคนสามารถ ดำรง อยู่ได้อย่างมีศักดิ์ศรี ภายใต้ ระบบบริหารจัดการภาครัฐที่โปร่งใส ยึดประโยชน์ส่วนร่วม เปิดโอกาส การมีส่วนร่วมของประชาชนทุกภาคส่วน

ยุทธศาสตร์การปรับโครงสร้างเศรษฐกิจสู่การเติบโตอย่างมีคุณภาพและยั่งยืน ให้ความสำคัญกับการปรับโครงสร้างทางเศรษฐกิจ บนฐานความรู้ ความคิดสร้างสรรค์ ภูมิปัญญา มีปัจจัยพื้นฐานที่เอื้ออำนวย และระบบการแข่งขันที่เป็นธรรม ปรับโครงสร้างการค้าและการลงทุนให้สอดคล้องกับความต้องการของตลาด สร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสาขาบริหารที่มีศักยภาพ พัฒนาภาคอุตสาหกรรมสู่อุตสาหกรรมฐานความรู้เชิงสร้างสรรค์ และเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม พัฒนา Logistics ปฏิรูปกฎหมายและกฎระเบียบบริหารจัดการเศรษฐกิจส่วนรวมอย่างมีประสิทธิภาพ

ปัจจัยเสี่ยง/ข้อจำกัด การนำแผนพัฒนาไปใช้ประโยชน์อย่างจริงจังในทางปฏิบัติมีน้อย เพราะภาคการเมืองยึดนโยบายพรรค ฯลฯ ระยะเวลาการจัดสรรงบประมาณไม่สอดคล้องกับการประกาศให้แผนพัฒนา งบประมาณสูงขึ้นแต่ข้อจำกัดด้านบริหารยังไม่มีประสิทธิภาพ การขับเคลื่อนแผนพัฒนาประเทศขาดการกำกับดูแลในภาพรวม ทุจริตและคอรัปชั่น

ปัจจัยเสริมสร้างประสิทธิภาพการบริหารจัดการแผนพัฒนา ภาคราชการมีเครื่องมือใหม่ กระจายอำนาจ เสริมการบริหาราชการ ภาคชุมชนและภาคประชาชนเข้มแข็งขึ้น และมีโอกาสในการมีส่วนร่วมในการบริหารประเทศ ภาคธุรกิจเอกชนตระหนักถึงความสำคัญของการมีส่วนร่วมในการพัฒนาประเทศมีแนวคิดการดำเนินธุรกิจที่รับผิดชอบต่อสังคมและทำธุรกิจเพื่อสังคมมากขึ้น การเสริมสร้างธุรกิจชุมชน การต่อต้านการทุจริตประพฤติมิชอบ ภาควิชาการตื่นตัว และได้รับการยอมรับมากขึ้นในฐานะแกนหลักของการพัฒนาในช่วงต่อไปงานวิจัยลงสู่พื้นที่มากขึ้น

เป้าหมายธุรกิจ : Triple Bottom Line กำไรทางเศรษฐศาสตร์ กำไรและผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม กำไรและผลกระทบต่อสังคม

ดัชนีการวัดเป้าหมายทางธุรกิจ : Human Impact & Profit (HIP Index) ดัชนีการวัดเป้าหมายทางธุรกิจ : Human Impact & Profit (HIP Index) โดย Paul Herman 2010 ศึกษาผลกระทบต่อคน 5 ด้านได้แก่ สุขภาพ (กายและใจ) ความมั่งคั่งอย่างมั่นคง สิ่งแวดล้อม ความเสมอภาค / ความเป็นธรรม ความน่าเชื่อถือ / ความโปร่งใส / ความมีคุณธรรมและจริยธรรมทางธุรกิจ

ภาคปฏิบัติ ตัวอย่างจากภาคธุรกิจ ค่าแรง การดูแลพนักงาน การดูแลลูกค้า การมีจริยธรรมทางธุรกิจ ตัวอย่างความร่วมมือระหว่างภาคธุรกิจ, องค์กรที่ไม่แสวงหากำไร และภาคการศึกษา โครงการจิตอาสา แผนธุรกิจโดยมีความคิดสร้างสรรค์และสร้างมูลค่าเพิ่ม การปรับปรุงหลักสูตรการศึกษา ฯลฯ

สรุป การปฏิรูปจะสำเร็จหรือไม่นั้น ต้องมีวิธีการและมาตรการ ทั้งระยะสั้นและระยะยาว แผนพัฒนาฯ ฉบับที่ 11 ที่มีเน้นเรื่องการศึกษาเป็นแผนระยะยาว ระยะสั้น ทุกคนสามารถมีส่วนร่วมในการลงมือปฏิบัติ ผลักดันให้เกิดการสร้างเศรษฐกิจและสังคมที่เป็นธรรม