การจัดการความรู้สำหรับองค์กร

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
Knowledge Management (KM)
Advertisements

โครงการวิจัยและพัฒนาคุณภาพการศึกษาด้วยการจัดการความรู้
Information systems; Organizations; Management; Strategy
ชุดวิชาที่ 6 การอบรมเชิงปฏิบัติการทางนวัตกรรมและเทคโนโลยี พันธุ์อาจ ชัยรัตน์ ประธานหลักสูตรการจัดการเทคโนโลยีและนวัตกรรม บัณฑิตวิทยาลัยการจัดการและนวัตกรรม.
การจัดการความรู้สู่การเป็น องค์กรแห่งการเรียนรู้
สถาบันมะเร็งแห่งชาติ
กิจกรรมและบริการด้านการจัดการทรัพย์สินทางปัญญา
Save Smart Multi Purpose Conceptual Idea. Key to Succeed CRU ICT 2010.
กิจการนิสิต (Student Affairs)
อาจารย์ ดร. พีรศักดิ์ สิริโยธิน คณบดีสำนักวิชาเทคโนโลยีสังคม
ความสำคัญและการนำสู่การปฏิบัติ
การจัดการความรู้ (Knowledge Management)
กระบวนการ KM มี 7 ขั้นตอน
ระบบสารสนเทศ เพื่อการจัดการ และกรณีศึกษา
ระบบสารสนเทศ เพื่อการจัดการ และกรณีศึกษา
แหล่งการเรียนรู้และเครือข่ายนวัตกรรม และกระบวนการทางนวัตกรรม
การทำงานสนับสนุนงาน PP ของศูนย์วิชาการเขต
แบบประเมินระดับความสำเร็จของการจัดการความรู้ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2553
7 ขั้นตอนในการจัดการความรู้ ของ กพร.
การใช้คลิปวีดิทัศน์ในการจัดการความรู้ ในงานห้องสมุด : กรณีศึกษา มทรอ.
การวิจัยเพื่อพัฒนาการเรียนการสอน
ศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร
KM AAR.
Work Shop การพัฒนาหลักสูตรสำนักวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ
Knowledge Management (KM)
วิชา การตลาดระหว่างประเทศ
การบรรยาย หัวข้อ “KM : เครื่องมือพัฒนาทีมงาน และองค์การ”
การจัดการความรู้เพื่อยกระดับมาตรฐานในการปฏิบัติงาน
กรอบแนวคิด การพัฒนากองบริการการศึกษา.
ชื่อตัวบ่งชี้ : 5.2 มีการพัฒนาสถาบันสู่องค์การ เรียนรู้โดยอาศัยผลการประเมินจาก ภายในและภายนอก ( ระดับ ) 1. จุดอ่อน เนื่องจากบุคลากรแต่ละคนมีภาระงานที่ต้อง.
ยินดีต้อนรับคณะเยี่ยมชื่นชม
ICT สู่ห้องเรียนคุณภาพ
ชุมชน สังคม ภาคใต้บน ชาติ นานาชาติ
การศึกษาการจัดการความรู้ของบริษัท ดั๊บเบิ้ล เอ จำกัด (มหาชน)
แนะนำทีมบริหารและหน่วยงานที่กำกับ
ศท.1401 ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับสารนิเทศ ศศ สารนิเทศเบื้องต้น
การจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์
“ทำงานประจำให้เป็นงานวิจัย R to R”
การจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยรังสิต
1. ผศ.กิตติภูมิ มีประดิษฐ์ 2. ดร.จิตต์ภิญญา ชุมสาย ณ อยุธยา
Spirit of SURVEY By Sompong Wongchai. ปรัชญา 3S สรธ. โดย ท่าน ชัชวาล ปัญญาวาทีนันท์ ( รธว.) Service mind Standard Success.
เครื่องมือสำหรับการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ Gotoknow.org
การจัดการความรู้ทางการแพทย์ ในโรงพยาบาลราชวิถี
Orientation for undergraduate students in Food Engineering Food Engineering Program Department of Food Science and Technology Food Engineering – a hot.
กระบวนการจัดการความรู้ สชป.๑๗
การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร
สรุปที่เรียนมา วิเคราะห์การบ้านงานกลุ่ม
แนวทางดำเนินงานจัดการความรู้ในงานส่งเสริมการเกษตร ให้ประสบผลสำเร็จ
รองอธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน
Learning Organization & Knowledge Management
Moodle Modular Object Oriented Dynamic Learning Environment
จัดการความรู้เรื่องอะไร ? มีองค์กรใดบ้างที่ตั้งแต่ทำงานมา ไม่ได้ใช้ความรู้ อะไรเลย ? หรือ มีองค์กรใดบ้างที่ไม่เคยรู้ว่ามี ความรู้อะไรบ้างที่จำเป็นสำหรับการทำงานใน.
การพัฒนาระบบสนับสนุนการแลกเปลี่ยนเรียนรู้
แผนการดำเนินงาน 2558 กองบริการเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร
ICTs จะช่วยอำนวยความสะดวกในการพัฒนาประเทศใน 3 ลักษณะ
การจัดการความรู้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพขององค์กร
ระบบบริหารจัดการองค์ความรู้ในองค์กร
( ร่าง ) แนวคิดในการจัดทำแผนกลยุทธ์ด้านการ จัดการความรู้ (19 ส. ค. 57) กลยุทธ์ในการดำเนินงาน (TIPA) 2.Innovate KM Tools : สร้างนวัตกรรมเพื่ออำนวยความสะดวก.
Teaching & Learning Technology Development Center Technology Innovation for Education UNIVERSITY OF WISCONSIN – EAU CLAIRE By Srithon Meetam
ความหมายของ KM การจัดการความรู้ หมายถึง กระบวนการอย่าง มีระบบเกี่ยวกับการประมวลข้อมูล สารสนเทศ ความคิด การกระทำ ตลอดจนประสบการณ์ของ บุคคลเพื่อสร้างเป็นความรู้หรือนวัตกรรม.
ยินดีต้อนรับ ผู้อำนวยการกองพัสดุ และคณะ วันพุธที่ 6 สิงหาคม 2557.
การพัฒนาการเรียนรู้รายวิชาการโปรแกรมคอมพิวเตอร์ด้วย e-Learning
การพัฒนามัลติมีเดียที่ส่งเสริมโครงสร้างทางปัญญา
Customer Relationship Management (CRM)
Valuing Employees & Partners ให้ความสำคัญพนักงาน คู่ค้า
สรุปภารกิจของฝ่ายสารสนเทศ คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ผศ. ดร. พีรพงษ์ บุญสวัสดิ์กุลชัย.
การจัดการองค์ความรู้
การพิจารณากลุ่มเลข และเอกสาร หลักฐานที่ใช้ประกอบการ ลงทะเบียนในกองทุน
KNOWLEDGE MANAGEMENT (KM)
แบบฟอร์มที่ 2 1. ชื่อวิชา  IFM4302 การจัดการความรู้ (Knowledge Management) 2. หัวข้อที่ประจำ สัปดาห์นี้  การเลือกใช้เครื่องมือ (Tools) ในการจัดการความรู้
ใบสำเนางานนำเสนอ:

การจัดการความรู้สำหรับองค์กร ผศ. ดร. สมชาย นำประเสริฐชัย ภาควิชาวิศวกรรมคอมพิวเตอร์ คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ KM by S. Numprasertchai

แนวคิดการพัฒนาการจัดการความรู้ สร้างความเข้าใจเกี่ยวกับการจัดการความรู้ กำหนดเป้าหมายให้ชัดเจน สร้างแนวคิดในการพัฒนารูปแบบการจัดการความรู้ ผสานกิจกรรมการจัดการความรู้กับภารกิจ ไม่สร้างภาระงานใหม่ที่ไม่จำเป็นเพิ่มเติม ลงมือปฏิบัติและเรียนรู้จากเรื่องจริง ประเมินและปรับเปลี่ยนรูปแบบการจัดการความรู้ให้มีความเหมาะสมยิ่งขึ้น KM by S. Numprasertchai

รูปแบบการจัดการความรู้ของ ม.เกษตรศาสตร์ KM by S. Numprasertchai

3 กลยุทธ์การจัดการความรู้ของ มก. การพัฒนาความรู้ภายในมหาวิทยาลัย การใช้ความรู้จากเครือข่ายภายนอก การนำระบบเทคโนโลยีสารสนเทศมาช่วยสนับสนุนการดำเนินการ กิจกรรมการจัดการความรู้ การพัฒนาความรู้ภายใน การใช้ความรู้จากเครือข่ายภายนอก การนำ ICT มาช่วยสนับสนุนการดำเนินการ KM by S. Numprasertchai

กิจกรรมการจัดการความรู้ของ ม.เกษตรศาสตร์ KM@KU4Learning KM@KU4R&D KM@KU4SocialService KM@KU4CulturalPreservation ทุกหน่วยงานมีส่วนร่วมดำเนินการ KM by S. Numprasertchai

IT Cyber Zone: การสร้างบรรยากาศการเรียนรู้ Building learning community KM by S. Numprasertchai Students from different faculties can share their experience in IT cyber Zones.

KULN: การสร้างบรรยากาศการเรียนรู้ KULC (KU Learning Center) Informal environment at the main library KM by S. Numprasertchai

การแลกเปลี่ยนความรู้ผ่าน VideoConference KM by S. Numprasertchai

ตัวอย่าง การจัดการความรู้ เพื่อ วิจัยและพัฒนา ตัวอย่าง การจัดการความรู้ เพื่อ วิจัยและพัฒนา KM by S. Numprasertchai

แนวคิดการจัดการความรู้เพื่อวิจัยและพัฒนา KM Processes Research & Innovation Process R&D Outputs & Innovation Organization KM by S. Numprasertchai

กระบวนการจัดการความรู้ กิจกรรมทั่วไปในกระบวนการจัดการความรู้ประกอบด้วยกิจกรรมการกำหนด จัดหา พัฒนา แบ่งปัน/เผยแพร่ ใช้และจัดเก็บความรู้ KM process กิจกรรม (Activities) Knowledge identification กำหนดความรู้และแหล่งความรู้ Knowledge utilization ใช้และนำความรู้กลับมาใช้ใหม่ Knowledge acquisition จัดหาความรู้จากภายนอกองค์กร (พันธมิตร ผู้เชี่ยวชาญ ที่ปรึกษา และแหล่งความรู้ภายนอกอื่นๆ ) Knowledge development พัฒนาความรู้ขึ้นใหม่ภายในองค์กร Knowledge transfer การถ่ายทอด/แบ่งปันความรู้ระหว่างบุคคลและกลุ่ม Knowledge storage การจัดเก็บความรู้ทั้งในรูปแบบ tacit และ explicit KM by S. Numprasertchai

การจัดการความรู้เพื่อ วิจัยและพัฒนา Innovation Process Key KM Processes Knowledge Identification Knowledge Utilization Knowledge Acquisition Knowledge Development Knowledge Integration Knowledge Transfer Knowledge Storage & Maintenance Idea generation XX X Research design Concept evaluation & selection R&D process Integrate knowledge /research outputs Production design (Prototype) Overall evaluation Production Market Entry XX is indicating that the a specific KM process dominates the other KM process in the according phase, while X is indicating that the KM process plays a secondary role in the according phase of the innovation process. KM by S. Numprasertchai

การจัดการความรู้ เพื่อ วิจัยและพัฒนา Target knowledge to achieve an innovation Knowledge Use Knowledge Acquisition Knowledge Development In-house Existing Knowledge Required knowledge Knowledge Integration Knowledge Transfer Knowledge Storage KM New Knowledge Explicit knowledge Tacit knowledge KM process is embedded in the innovation process (Numprasertchai & Igel, 2003 (IJTM)). KM by S. Numprasertchai

การจัดการความรู้เพื่อ วิจัยและพัฒนา นวัตกรรม : product innovation, process innovation, and service innovation ผลลัพธ์การวิจัย & new knowledge, skilled researchers, publications, prototypes, patents, new products, processes, services, etc KM Practices in Innovation Management Process การพัฒนาภายใน เครือข่ายวิจัย Knowledge creation Knowledge Acquisition เทคโนโลยี: ICTs as Knowledge enabling tools email, search engine, Communication applications, Electronic journals, online video conference, Research database, Knowledge pools, etc KM by S. Numprasertchai

การจัดการความรู้ด้วยพันธมิตร Government agencies Industries Identifying country research direction Supporting research funding Providing basic knowledge Identifying research problems Supporting research funding Marketing Increasing country based knowledge and competitiveness Increasing new products, processes, services, and other innovations Universities Increasing knowledge, publications, patents, prototypes, funding Conducting research Creating skilled researchers Inventing and building new knowledge KM by S. Numprasertchai

Thank you for your attention ขอบคุณครับ Thank you for your attention 本当にありがとう 謝謝 KM by S. Numprasertchai